Quyết định 2454/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: 2454/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Thân Đức Hưởng
Ngày ban hành: 24/12/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2454/QĐ-UBND

Cà Mau, ngày 24 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC, PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN SỐ VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, năm 2019;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;

Căn cứ Công văn số 2606/BTTTT-THH-ATTT ngày 15/7/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính phủ số/Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch năm 2021;

Căn cứ Công văn số 1540/THH-CSCNTT ngày 21/10/2020 của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông về việc góp ý dự thảo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Cà Mau;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 142/TTr-STTTT ngày 30 tháng 10 năm 2020 và ý kiến của Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025” (kèm theo Kế hoạch).

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật hiện hành; thường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Thân Đức Hưởng

 

KẾ HOẠCH

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC, PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN SỐ VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Phần I

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 25/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 898/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 ‑ 2020; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025…

Tỉnh Cà Mau đánh giá hiện trạng, kết quả thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 ‑ 2020, với các nội dung như sau:

I. MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ

Giai đoạn 2016 - 2020, để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả và cụ thể hóa các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, Trung ương; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản, tạo môi trường pháp lý thuận lợi trong việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh (chi tiết phụ lục I kèm theo).

II. HẠ TẦNG KỸ THUẬT

Thời gian qua, tuy kinh phí của tỉnh vẫn còn khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hạ tầng CNTT tại các cơ quan nhà nước được chú trọng, từng bước được đầu tư, đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ cho hoạt động ứng dụng CNTT trong các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh, kết quả đạt được cụ thể như sau:

1. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) làm việc trong trong cơ quan, đơn vị nhà nước được trang bị máy tính phục vụ xử lý công việc chuyên môn (đạt tỷ lệ 100% máy tính/tổng số CBCCVC).

2. 100% cơ quan, đơn vị nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có máy quét văn bản; có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao; 100% máy tính kết nối vào hệ thống mạng LAN được cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc quản lý tập trung.

3. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được kết nối đến cấp huyện phục vụ triển khai, khai thác các hệ thống thông tin dùng chung của Đảng và Nhà nước.

4. Tỉnh hiện có Trung tâm dữ liệu chính (DC-Data Center) và Trung tâm dữ liệu dự phòng (DR-Disaster Recovery); DC có 09 máy chủ vật lý và 166 máy chủ ảo (sử dụng công nghệ ảo hóa VMware vCenter) phục vụ triển khai hầu hết các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; năng lực lưu trữ đạt 135 TB; Hệ thống thực hiện đảm bảo an toàn, an ninh mạng theo mô hình 4 lớp. DR dự phòng có 06 máy chủ vật lý, năng lực lưu trữ 117 TB (sử dụng công nghệ ảo hóa nguồn mở Openstack), đang thực hiện cài đặt các chức năng, sẵn sàng thay thế khôi phục hoạt động bình thường các hệ thống thông tin của tỉnh nếu DC của tỉnh gặp sự cố về an toàn thông tin mạng.

5. Hạ tầng IoT, tỉnh đang triển khai bước đầu dựa trên nền tảng 4G cho phép các thiết bị cảm biến đặt ở các địa điểm khác nhau, có thể đo mực nước, độ mặn, pH, TDS, NO2… truyền thời gian thực về Data Center của tỉnh để lưu trữ và xử lý. Thông qua các API, hệ thống có thể kết nối với các hệ thống khác như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chia sẻ và cung cấp dữ liệu.

Nhìn chung, hạ tầng CNTT hiện tại, đáp ứng được cơ bản nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử, tuy nhiên chỉ đạt ở mức độ trung bình (theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về hạ tầng CNTT và phát triển Chính phủ điện tử năm 2019, tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ 60), do đó, thời gian tới, cần đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng CNTT đảm bảo đáp ứng yêu cầu Chính quyền điện tử, tiến tới Chính quyền số.

III. CÁC HỆ THỐNG NỀN TẢNG

1. Triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh (LGSP) và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia

- Để thực hiện xây dựng Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu LGSP đúng quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh phải có số kinh phí trên 20 tỷ đồng; số kinh phí này vượt khả năng cân đối ngân sách của tỉnh trong thời gian ngắn, nên năm 2020 tỉnh bố trí được 01 tỷ đồng để triển khai từng bước theo yêu cầu tiến độ các dịch vụ cần thiết nhất phải triển khai trong năm 2020 và đã có kế hoạch cho những năm tiếp theo.

- Về tiến độ thực hiện, tỉnh đang khẩn trương tổ chức thực hiện, kết quả đã tích hợp, kết nối khai thác một số dịch vụ như: danh mục điện tử dùng chung; văn bản quy phạm pháp luật; cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp; hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc (PayGov); hệ thống “Cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách” của Bộ Tài Chính.

2. Các hệ thống nền tảng dùng chung cho các ứng dụng khác

- Trung tâm dữ liệu tập trung của tỉnh, với hệ thống ảo hóa đã cung cấp nền tảng hạ tầng cho phép thiết lập các hệ thống phần mềm nền tảng dùng chung của tỉnh, cung cấp hạ tầng triển khai cho các ứng dụng chuyên ngành. Hệ thống bảo đảm an toàn thông tin của Trung tâm đáp ứng yêu cầu cơ bản về an toàn thông tin cho các hệ thống được triển khai, vận hành tại Trung tâm.

- Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được sử dụng chung cho tất cả các cơ quan nhà nước toàn tỉnh để cung cấp dịch vụ công và xử lý hồ sơ theo quy trình một cửa, một cửa liên thông. Ngoài trường hợp kết nối liên thông với các hệ thống khác phải bổ sung mã nguồn, các dịch vụ công được xây dựng, thiết lập như nhau cho tất cả các cơ quan trong tỉnh. Nền tảng này cho phép Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh hỗ trợ các cơ quan trong việc quản lý, thực hiện dịch vụ công của tất cả các cơ quan một cách thống nhất.

- Nền tảng dùng chung đã được thiết lập để xây dựng Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử thành phần của các cơ quan nhà nước trong tỉnh. Nền tảng này cho phép kết nối với Hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông một cách thuận lợi.

IV. PHÁT TRIỂN DỮ LIỆU

Hiện nay, toàn tỉnh có 85 phần mềm, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang được sử dụng, khai thác tại các cơ quan, đơn vị nhà nước của tỉnh. Trong đó, có 34 phần mềm, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành do địa phương triển khai.

(Danh mục phần mềm, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do địa phương triển khai theo Phụ lục II).

V. CÁC ỨNG DỤNG, DỊCH VỤ

1. Ứng dụng CNTT dùng chung trong cơ quan nhà nước

a) Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (QLVBĐH)

- Hệ thống QLVBĐH của tỉnh hiện có hơn 500 cơ quan, đơn vị và trên 7.500 tài khoản đăng ký sử dụng; hiện nay, đã thực hiện kết nối, liên thông văn bản đến tất cả các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, đã kết nối liên thông theo mô hình 4 cấp (từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đến Trung ương) và kết nối vào Trục liên thông văn bản Quốc gia, gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp (từ Trung ương đến cấp xã).

- Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị nhà nước trong tỉnh đạt 98% (so với Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ là 90%).

b) Chữ ký số chuyên dùng

- Từ năm 2015, tỉnh đã triển khai chữ ký số chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trong tỉnh, đến nay đã triển khai đến cấp xã. Tổng số chữ ký số chuyên dùng cả tỉnh hiện có là 1.040, trong đó có 28 chữ ký số tích hợp trên sim (PKI).

- Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, tích cực sử dụng chữ ký số thường xuyên; ngoài việc áp dụng ký số trong phát hành các văn bản điện tử trên Hệ thống QLVBĐH, chữ ký số còn được sử dụng trong các giao dịch điện tử như: giao dịch với ngân hàng, Kho bạc, Thuế,…

c) Hệ thống thư điện tử công vụ

Thư điện tử công vụ đến nay có 4.063 tài khoản hộp thư điện tử; việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ ở các cơ quan, đơn vị còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư để trao đổi công việc không cao, dưới 50%. Do một số cán bộ, công chức, viên chức được cấp hộp thư điện tử công vụ nhưng rất ít khi sử dụng dẫn đến không nhớ tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Ngoài ra, hiện nay nhiều cán bộ, công chức, viên chức sử dụng các ứng dụng như: Zalo, Viber, Google Drive, Messenger, Gmail… để trao đổi, chia sẻ thông tin vì có nhiều tiện ích, thuận tiện, nhanh chóng.

d) Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến

- Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh với quy mô 10 điểm cầu. Hệ thống thường xuyên được duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ tốt, chất lượng các cuộc họp trực tuyến giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau. Bình quân mỗi tháng có khoảng 06 cuộc họp diễn ra trên hệ thống này.

- Ngoài ra, các đơn vị cấp huyện cũng đã triển khai dịch vụ họp trực tuyến (Mega V-Meeting của VNPT) cho hầu hết các đơn vị cấp xã trực thuộc. Phần mềm có khả năng kết nối họp trực tuyến với Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh.

đ) Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

- Thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 14/5/2020 của Chính phủ, tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

- Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh do doanh nghiệp phát triển và sử dụng theo hình thức thuê dịch vụ trả phí hằng năm, quy mô triển khai đến cấp xã (gồm 19 sở, ban, ngành tỉnh; 09 huyện, thành phố và 101 xã, phường, thị trấn).

e) Ứng dụng CNTT ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành và phát triển ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được xây dựng và triển khai thực hiện, kết quả đạt được:

- Đối với cơ quan quản lý nhà nước, có được cơ sở dữ liệu chuyên ngành, báo cáo tập trung, khai thác dễ dàng qua ứng dụng thiết bị di động và cả ứng dụng trên website; nắm bắt kịp thời diễn biến môi trường; nắm bắt được nhu cầu, xu thế sản xuất, kinh doanh nông sản, làm cơ sở để xúc tiến thương mại, đầu tư trong tỉnh; triển khai được các lớp tập huấn, tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tuyến đến rộng rãi người dân trong tỉnh; nâng cao hiệu quả quản lý với các số liệu hiện hữu; dễ dàng theo dõi thông tin đăng ký, đăng kiểm, cấp phép tàu cá; nắm bắt được các thông tin về khai thác thuỷ sản; biết được các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm an toàn thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản có giấy chứng nhận hết hạn; các thông tin chỉ đạo điều hành được gửi đến người dân tức thời; tiếp nhận các phản ánh về thiên tai, sạt lở,… từ người dân. Góp phần vào việc định hướng, lên kế hoạch, phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

- Về phía người dân sử dụng phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động hoặc ứng dụng website sẽ khai thác được sàn giao dịch nông sản; các thông tin đa lĩnh vực trong ngành nông nghiệp; được cung cấp thông tin và kiến thức từ các chuyên gia thông qua các buổi tập huấn, tư vấn trực tuyến; tiếp cận được các kiến thức hữu ích về sản xuất nông nghiệp với nguồn tài liệu phong phú; theo dõi được diễn biến môi trường theo vùng sản xuất; cập nhật tình hình thời tiết phục vụ các hoạt động sản xuất nông vụ; nắm bắt được giá cả các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, giá các loại cây giống, con giống; phản ánh nhanh các vấn đề về thiên tai, sạt lở,… đến cơ quan quản lý nhà nước; nhận được các thông tin chỉ đạo điều hành tức thời từ cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, trên mỗi lĩnh vực của Hệ thống phần mềm này còn có xây dựng sàn giao dịch nông sản và thực hiện các chức năng quảng bá, quảng cáo sản phẩm.

g) Ứng dụng CNTT ngành Giáo dục và Đào tạo

- Thực hiện chuyển đổi từ sổ sách truyền thống sang sổ sách điện tử tại các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ chuyển đổi đến năm học 2019 - 2020: mầm non (68,96%); tiểu học (72,45%); trung học cơ sở (65,63%); trung học phổ thông (71,52%).

- Triển khai Hệ thống phòng họp trực tuyến với 45 điểm cầu (01 điểm chính tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 09 điểm cầu tại các phòng GD&ĐT huyện, thành phố, 35 điểm cầu tại các đơn vị, trường học trực thuộc).

- Ứng dụng phần mềm tuyển sinh đầu cấp cho tất cả các đơn vị, trường học trong toàn ngành giáo dục.

- Tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã sử dụng phần mềm quản lý học sinh và sổ liên lạc điện tử, từ đó nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý học sinh.

- Ứng dụng phần mềm Trí Việt E-Learning cho 153 trường phổ thông để tăng cường đổi mới mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy và học.

- Giáo viên đã tích cực sử dụng bài giảng điện tử và ứng dụng các phần mềm tương tác phục vụ dạy học. Việc ứng dụng các phần mềm mô phỏng các thí nghiệm để dạy cho các môn như: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; hoặc thiết kế các clip hình ảnh động cho các môn học Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh... tạo nên hiệu quả dạy học tích cực trong nhà trường.

- Tổ chức và thực hiện sinh hoạt chuyên môn, tập huấn chuyên môn, tổ chức các cuộc thi thông qua trang mạng “Trường học kết nối”, đặc biệt là cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật đã thu hút rất nhiều học sinh có đam mê sáng tạo tham gia, tạo sân chơi bổ ích cho các em.

- Các trường trung học phổ thông đã khai thác và sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, phục vụ cho công tác quản lý giảng dạy, kiểm tra, thi học kỳ, thi thử...

Việc ứng dụng CNTT trong dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình, giúp học sinh được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn. Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy và trò được cải thiện đáng kể, học sinh có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến của mình. Điều này không chỉ giúp các em ngày thêm tự tin mà còn là cơ hội cho giáo viên hiểu thêm về năng lực, tính cách và mức độ tiếp thu kiến thức của học trò, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và khoa học hơn.

h) Ứng dụng CNTT ngành Y tế

Ngành Y tế những năm qua cũng đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo và điều hành, nhất là ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Những ứng dụng CNTT đã triển khai bước đầu đem lại hiệu quả như:

- Phần mềm VNPT-HMIS quản lý tuyến y tế cơ sở, đáp ứng 21 phân hệ chức năng theo Quyết định số 6111/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, có khả năng kết xuất dữ liệu ra tập tin XML theo định dạng, cấu trúc do Bộ Y tế quy định; kết nối liên thông và chia sẻ thông tin với các hệ thống bệnh viện, hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR), hệ thống giám định và thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT), hệ thống thống kê y tế điện tử trong toàn quốc; thống kê y tế điện tử, quản lý được tất cả các chỉ tiêu thống kê, hiển thị theo biểu mẫu quy định tại Thông tư số 27/2014/TT-BYT ngày 14/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tổng số đơn vị triển khai: 119/122 cơ sở y tế.

- Phần mềm Hồ sơ sức khỏe, hỗ trợ tạo lập ID và hồ sơ gốc cho mỗi cá nhân dựa vào cơ sở dữ liệu hộ gia đình của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chức năng của phần mềm đáp ứng tiêu chuẩn HL7 (ANSI/HL7 HER, R2-2014, ngày 21/04/2014); quản lý đầy đủ các thông tin theo quy định tại Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày 11/03/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tính đến nay, có 547.879 nhân khẩu đã tạo lập hồ sơ sức khỏe trên phần mềm.

- Phần mềm VNPT-HIS, là hệ thống thông tin quản lý bệnh viện tổng hợp bao gồm các chức năng chính như: quản lý toàn bộ công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện theo các quy trình của Cục quản lý khám chữa bệnh ban hành; quản lý toàn bộ các nghiệp vụ khám chữa bệnh cũng như phòng bệnh của ngành Y tế tại các tuyến cơ sở. Tổng số đơn vị triển khai: 118/122 cơ sở y tế có khám chữa bệnh.

Ngoài ra, hiện nay ngành Y tế cũng đang sử dụng, khai thác khá tốt các hệ thống thông tin do Bộ Y tế triển khai như: hệ thống cấp chứng chỉ hành nghề; hệ thống thông tin Giám định BHYT; hệ thống Quản lý chất lượng bệnh viện; hệ thống RIS-PACK trong quản lý chẩn đoán hình ảnh; hệ thống LIS trong quản lý xét nghiệm; quản lý tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

i) Ứng dụng CNTT ngành Nội vụ

- Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được triển khai từ năm 2016, giúp cho các cơ quan, đơn vị theo dõi quá trình biến đổi thông tin của mỗi CBCCVC trong quá trình công tác từ khi bắt đầu vào cơ quan cho đến nghỉ hưu. Người sử dụng có thể theo dõi, cập nhật quá trình công tác, quá trình lương, phụ cấp, biên chế, hợp đồng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, quá trình đóng bảo hiểm, công tác đảng, nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn, điều động, thuyên chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo phân quyền được cấp. Qua đó, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý CBCCVC quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả, giảm chi phí, thời gian, công sức, thuận tiện trong việc tra cứu tìm kiếm hồ sơ CBCCVC; góp phần hiện đại hóa nền hành chính cũng như xây dựng Chính quyền điện tử tại địa phương. Thời gian tới, phần mềm tiếp tục được xem xét, nâng cấp bổ sung các biểu mẫu, báo cáo và chuẩn hóa, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC.

- Năm 2018, Sở Nội vụ được UBND tỉnh cho thực hiện dự án “Xây dựng phần mềm số hóa tài liệu lưu trữ của sở, ban, ngành”. Phần mềm có chức năng hỗ trợ cán bộ văn thư lưu trữ tổ chức kho lưu trữ một cách khoa học, giúp việc tìm kiếm dễ dàng tiết kiệm được thời gian truy xuất thông tin. Ngoài ra, phần mềm có khả năng hỗ trợ đơn vị thụ hưởng báo cáo tình trạng kho lưu trữ từ đó giúp cán bộ quản lý có cơ sở và chủ động trong việc lập kế hoạch lưu trữ cho năm sau. Nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả khai thác kho tài liệu thông qua việc xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu số về hồ sơ lưu trữ. Đồng thời, việc chỉnh lý và số hóa tài liệu sẽ giúp công tác lưu trữ tài liệu hồ sơ một cách vĩnh viễn, đảm bảo không bị thất thoát và giảm thiểu các rủi ro trong lưu trữ hồ sơ, tài liệu ở mức thấp nhất. Số hóa hồ sơ lưu trữ giúp Chi cục lưu trữ truy xuất, chia sẻ và tìm kiếm thông tin dễ dàng, cắt giảm tối đa chi phí cho việc quản lý và không gian lưu trữ.

2. Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp

a) Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử

- Cổng Dịch vụ công tỉnh được khai trương đưa vào sử dụng cùng với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh từ đầu năm 2017. Hiện nay, trên Cổng Dịch vụ công tỉnh công khai 2.026 thủ tục hành chính, trong đó, có 396 thủ tục mức độ 4; 926 thủ tục mức độ 3; 930 thủ tục mức độ 2; đồng thời, có 1.391 thủ tục tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm 2020, tỉnh tiếp tục rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh đảm bảo đạt chỉ tiêu 30% theo quy định của Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ và cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.

- Hệ thống thông tin một cửa điện tử đã triển khai đến cấp xã (gồm 19 sở, ban, ngành tỉnh; 09 huyện, thành phố Cà Mau; 101 xã, phường, thị trấn). Hệ thống có khả năng hỗ trợ xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở các hình thức như: trực tiếp, trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính. 100% thủ tục hành chính cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được tổ chức tiếp nhận, xử lý liên thông trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

- Cổng Dịch vụ công tỉnh và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thời gian qua được tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp đến nay cơ bản đáp ứng các tiêu chí về chức năng, tính năng kỹ thuật theo Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính đến ngày 29/10/2020, đã có 227 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Cà Mau công khai cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Cổng Dịch vụ công tỉnh và Hệ thống thông tin một cửa điện tử đã kết nối với Hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông.

b) Cổng và Trang thông tin điện tử thành phần

- Tỉnh Cà Mau có Cổng thông tin điện tử tỉnh (camau.gov.vn) và 41 Trang thông tin điện tử thành phần. Hoạt động Cổng và Trang thông tin điện tử thời gian qua đã bám sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh trong việc định hướng và phát triển nội dung thông tin trên Cổng, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, đẩy mạnh công tác minh bạch thông tin đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khai thác thông tin của độc giả.

- Hiện nay, Cổng thông tin điện tử tỉnh tổ chức cung cấp thông tin đáp ứng ứng theo quy định của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ. Bình quân mỗi năm Cổng và Trang thông tin điện tử đăng tải trên 13.000 tin, bài và thông tin chỉ đạo, điều hành, thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách.

- Cổng thông tin điện tử cũng đã kết nối với Hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kết quả ứng dụng CNTT của tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016-2020 mặc dù đã đem lại hiệu quả thiết thực phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành của lãnh đạo các cấp, tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về mức độ ứng dụng CNTT và phát triển Chính phủ điện tử năm 2019, tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ 35 về “Hạng mục cung cấp dịch vụ công trực tuyến”, xếp hạng thứ 48 về “Ứng dụng CNTT”. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tận dụng tối đa các ứng dụng, dịch vụ CNTT, có như thế mới đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số.

VI. NGUỒN NHÂN LỰC

- Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cán bộ, công chức (CBCC) chuyên trách về CNTT trong các cơ quan nhà nước của cấp tỉnh, cấp huyện là 29 người có trình độ chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT (trong đó, có 02 thạc sỹ, 25 đại học và có 02 chuyên ngành khác), cấp xã chỉ có cán bộ kiêm nhiệm CNTT.

- Về cơ cấu tổ chức, hiện nay một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí được CBCC chuyên trách CNTT và chưa có vị trí cho CBCC chuyên trách an toàn thông tin (ATTT), đa số CBCC chuyên trách CNTT kiêm luôn vị trí này. Bên cạnh đó, kỹ năng chuyên môn của CBCC chuyên trách CNTT tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế chưa đáp ứng nhu cầu, cần đào tạo thêm, mặt khác tuy được bố trí phụ trách CNTT nhưng phải kiêm thêm nhiều việc dẫn đến thiếu tập trung chuyên môn.

 - Từ những thực trạng nêu trên cho thấy nguồn nhân lực CNTT, ATTT của tỉnh đang thiếu về số lượng, yếu về chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài trong việc phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

VII. AN TOÀN THÔNG TIN

1. Tình hình triển khai Trung tâm Giám sát, điều hành, an toàn, an ninh mạng

- Tỉnh Cà Mau triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ bằng hình thức thuê dịch vụ, sử dụng nền tảng, giải pháp và dịch vụ giám sát an toàn an ninh mạng của Công ty Cổ phần Công nghệ Giải pháp quốc tế VNCS (VNCS Global) phối hợp Công ty Cổ phần Công nghệ mạng và Truyền thông thực hiện dự án, đáp ứng khả năng bảo đảm an toàn cho các hệ thống thông tin.

- Hiện nay, tỉnh có 06 hệ thống thông tin cơ bản cần được xác định và phê duyệt cấp độ theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ, gồm: hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Cổng Dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thư điện tử, Cổng Thông tin điện tử, hệ thống công báo tỉnh, hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

- Đến thời điểm hiện tại, tỉnh vẫn chưa thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành, an toàn, an ninh mạng (SOC).

2. Tình hình triển khai đảm bảo an toàn, an ninh mạng theo mô hình 4 lớp

- Lớp 1: Tổ chức lực lượng tại chỗ: đã ban hành Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 11/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng; ban hành Quy chế số 01/QĐ-ĐƯCSCATTTM ngày 31/7/2019 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Quy chế hoạt động của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Cà Mau.

- Lớp 2: đã triển khai với hình thức thuê doanh nghiệp có đủ năng lực để thực hiện dịch vụ giám sát, ứng cứu sự cố, bảo vệ an toàn thông tin mạng.

- Lớp 3: Định kỳ thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng. Hiện tại, tỉnh đang thực hiện thuê doanh nghiệp kiểm tra đánh giá, an toàn thông tin mạng và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2020.

- Lớp 4: Kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia. Hệ thống này tỉnh đã kết nối, chia sẻ thông tin giám sát an toàn thông tin với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin.

3. Tình hình kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin theo quy định của pháp luật; tình hình lây nhiễm và xử lý, bóc gỡ mã độc

a) Thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại; tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam (Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2018 và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ), tỉnh Cà Mau đã triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin và cài đặt phần mềm phòng chống mã độc quản lý tập trung (Bkav) cho 3.600 máy tính đang sử dụng tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

b) Số liệu thống kê về giám sát an toàn thông tin và phòng, chống mã độc tính đến 30/6/2020, cụ thể như sau:

- Hệ thống giám sát an toàn thông tin phát hiện 207.026 cuộc tấn công, trong đó kỹ thuật tấn công nhiều nhất là “Web Server Password Files Access” chiếm 82%. Địa chỉ bị tấn công nhiều nhất là “www.camau.gov.vn”, 101.937 cuộc, chiếm 75% trên tổng số địa chỉ bị tấn công.

- Phần mềm phòng, chống mã độc đã phát hiện và tiêu diệt 1.053.246 mã độc lây nhiễm trên 2.753 máy tính.

Nhìn chung, công tác đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của tỉnh và máy tính tại các cơ quan, đơn vị được đảm bảo, chưa có sự cố nghiệm trọng về mất an toàn, an ninh thông tin mạng.

4. Tình hình tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng

Qua số liệu thống kê nói trên cho thấy, tình hình tấn công mạng, lây nhiễm mã độc diễn ra khá phức tạp, khả năng xảy ra mất an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị rất cao. Để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia vào các hoạt động của Chính quyền điện tử. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh và Trung tâm VNCERT trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng; kịp thời phát hiện các lỗ hổng bảo mật, dấu hiệu tấn công, xâm nhập cơ sở hạ tầng thông tin để phối hợp ngăn chặn, khắc phục, điều tra, xử lý.

5. Tình hình tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập về an toàn thông tin mạng

Nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao khả năng giám sát, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho tỉnh Cà Mau, hằng năm theo chỉ tiêu, tỉnh cử cán bộ chuyên trách CNTT tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về lĩnh vực an toàn thông tin do Cục An toàn thông tin tổ chức. Đồng thời, kết hợp tham gia các Chương trình “Diễn tập An ninh mạng” do các tỉnh phối hợp với Cục An toàn thông tin và các công ty hoạt động lĩnh vực an ninh mạng tổ chức. Ngoài ra, theo nhu cầu và kế hoạch đào tạo hằng năm của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Trung tâm đào tạo thuộc các trường đại học ngoài tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về an ninh mạng cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách CNTT, an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị nhà nước trong tỉnh.

6. Tình hình xây dựng và triển khai các quy định, kế hoạch về ứng phó sự cố; các hoạt động của đội ứng cứu sự cố, việc tham gia hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia

a) Thực hiện Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia và Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc, tỉnh Cà Mau đã thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, đồng thời bổ sung chức năng, nhiệm vụ về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho Ban Chỉ đạo CNTT nay là Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau.

b) Đội ứng cứu được thành lập từ năm 2018, tuy nhiên các hoạt động của Đội ứng cứu thời gian qua còn hạn chế do thiếu kinh nghiệm, năng lực tổ chức các hoạt động ứng cứu sự cố (chưa ban hành kế hoạch về ứng phó sự cố); lực lượng tham gia Đội ứng cứu đa số là cán bộ kiêm nhiệm ở các cơ quan, đơn vị, thiếu kỹ năng về an toàn thông tin. Để khắc phục hạn chế này, thời gian tới cần tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng cho Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh để rà soát, phát hiện và phòng ngừa sự cố, khắc phục lỗ hổng bảo mật; đảm bảo đủ phương tiện, thiết bị cần thiết phục vụ cho lực lượng ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

VIII. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Giai đoạn 2016 - 2020, có tổng số 78 nhiệm vụ, dự án ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước được thực hiện với tổng số kinh phí là 154 tỷ 300 triệu đồng (trong đó, đã hoàn thành: 124 tỷ 383 triệu đồng, đang thực hiện: 29 tỷ 917 triệu đồng).

(Kết quả thực hiện các dự án, nhiệm vụ ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 theo Phụ lục III).

Phần II

NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH

Chi tiết danh mục văn bản tại Phụ lục IV kèm theo.

II. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

1. Đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

2. Hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng Chính quyền số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; tạo lập dữ liệu mở, dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng.

3. Nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh Cà Mau về các Bộ chỉ số liên quan đến Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số và các mức độ ứng dụng khác do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

III. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Hoàn thiện Chính quyền điện tử, xem xét triển khai dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh ở một số lĩnh vực như: giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, y tế, an ninh trật tự công cộng.

2. 100% cấp xã và các khu dân cư tập trung có hạ tầng cáp quang, phủ sóng Internet băng thông rộng.

3. 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó, 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia; phấn đấu đạt 50% tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

4. 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60 hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ mật).

5. 60% hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP).

6. 80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

7. Phấn đấu đến cuối năm 2025, 90% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống họp trực tuyến.

8. 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

9. Tăng cường thường xuyên giám sát và định kỳ đánh giá an toàn thông tin mạng theo cấp độ cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.

10. 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

11. Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho các hệ thống thông tin tại Trung tâm lưu trữ dữ liệu.

12. Hằng năm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu cho cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao nhận thức cho các bộ công chức viên chức của tỉnh về vai trò và nội dung của Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử.

13. Bảo đảm an toàn thông tin mạng, gắn kết chặt chẽ bảo đảm an toàn thông tin với các nhiệm vụ ứng dụng, phát triển chính quyền số, chuyển đổi số.

IV. NHIỆM VỤ

1. Hoàn thiện môi trường pháp lý

a) Thường xuyên cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau để phù hợp Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng CNTT, phát triển Chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

b) Từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách về dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành Trung ương thông qua hệ thống nền tảng, chia sẻ tích hợp dữ liệu của tỉnh trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

c) Xây dựng ban hành Kế hoạch phát triển Chính quyền số giai đoạn 2021-2025, định hướng năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

d) Xây dựng ban hành Kế hoạch triển khai phương án ứng cứu sự cố khẩn cấp hệ thống thông tin theo cấp độ.

đ) Đề xuất xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về cấu trúc dữ liệu trao đổi, các tài liệu kỹ thuật về trao đổi các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.

e) Ban hành danh mục cơ sở dữ liệu, dữ liệu mở trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

g) Triển khai thực hiện các quy định, chính sách của quốc gia về phát triển Chính phủ số, chuyển đổi số tại địa phương.

2. Phát triển hạ tầng kỹ thuật

Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT bảo đảm đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nhiệm vụ cụ thể:

a) Mua sắm bổ sung, thay thế máy tính hư hỏng và các trang thiết bị khác để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức.

b) Đầu tư mở rộng năng lực hoạt động Trung tâm dữ liệu tỉnh tạo tiền đề cho việc triển khai các hệ thống IoT (các công nghệ trụ cột của cách mạng công nghiệp 4.0), hướng tới mục tiêu triển khai các dịch vụ đô thị thông minh.

c) Triển khai các hệ thống kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng LAN tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Triển khai công nghệ địa chỉ IPv6 giúp nâng cao hiệu suất hoạt động mạng và khả năng bảo mật dữ liệu.

d) Tiếp tục duy trì sử dụng Mạng truyền số chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước đến cấp huyện và mở rộng theo nhu cầu sử dụng.

đ) Nâng cấp, bổ sung hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tài nguyên, ưu tiên cho vận hành của Trục liên thông dữ liệu tỉnh, đảm bảo đáp ứng tốt các nhiệm vụ, yêu cầu phát sinh trong quá trình vận hành trong giai đoạn tới.

3. Phát triển các hệ thống nền tảng

a) Tiếp tục phát triển, hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của địa phương (LGSP), với các nội dung:

- Xây dựng, nâng cấp, bổ sung các thành phần của nền tảng LGSP: nâng cấp Trục kết nối (ESB); xây dựng Hệ thống quản lý quy trình nghiệp vụ (BPM); xây dựng Hệ thống giám sát quy trình xử lý nghiệp vụ (BAM).

- Xây dựng bổ sung các phần mềm quản lý, vận hành LGSP: Phần mềm giám sát hoạt động, phát hiện và cảnh báo tình trạng liên thông.

- Tích hợp các dịch vụ chia sẻ thông tin, cung cấp dữ liệu mở vào trục LGSP gồm: dịch vụ xác thực, cấp quyền tập trung (SSO); liên thông văn bản của Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; liên thông dữ liệu các dịch vụ nền tảng xử lý hồ sơ nghiệp vụ; kết nối tới dịch vụ thanh toán điện tử; hệ thống tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thông qua hệ thống NGSP vào trục LGSP.

- Tích hợp nhóm các dịch vụ thông tin gồm: Tích hợp nhóm dịch vụ khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia; nhóm dịch vụ thông tin khai thác các hệ thống có quy mô từ Trung ương đến địa phương; nhóm các dịch vụ thông tin để địa phương khai thác theo nhu cầu thực tế của tỉnh.

b) Xây dựng nền tảng phục vụ phát triển, điều hành dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau ở một số lĩnh vực như: giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, an ninh trật tự.

4. Phát triển dữ liệu

a) Thực hiện rà soát, tổng hợp và đánh giá toàn bộ hiện trạng dữ liệu trong phạm vi của cơ quan quản lý đang được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu để xác định chất lượng dữ liệu, khả năng chia sẻ và sử dụng bởi các cơ quan bên ngoài theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 9 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ. Trường hợp dữ liệu không đảm bảo sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau thì đưa vào kế hoạch hoàn thiện, nâng cấp dữ liệu để sử dụng cho việc chia sẻ rộng rãi.

b) Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tổ chức, triển khai các cơ sở dữ liệu sau:

- Xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu nền địa lý tỉnh Cà Mau. Đây cũng là cơ sở dữ liệu nền cho phát triển đô thị thông minh.

- Xây dựng, triển khai Kế hoạch lộ trình số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

- Xây dựng, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để dự báo thị trường cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh và gắn kết hiệu quả các quá trình sản xuất với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử góp phần tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa.

- Xây dựng Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Giao thông.

- Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành Công Thương.

- Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Xây dựng.

- Xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Cà Mau.

- Xây dựng Kho học liệu dùng chung.

- Cơ sở dữ liệu Quản lý nợ chính quyền địa phương.

5. Phát triển các ứng dụng, dịch vụ

a) Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước

Giai đoạn 2021 - 2025, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước tập trung triển khai và hoàn thiện các ứng dụng như sau:

- Tiếp tục hoàn thiện, mở rộng Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đảm bảo gửi, nhận văn liên thông 4 cấp và đáp ứng đầy đủ tính năng theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

- Mua sắm thiết bị và nâng cấp, duy trì hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh.

- Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

- Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống lưu trữ tài liệu, văn bản điện tử phục vụ công tác lưu trữ của các cơ quan nhà nước trong tỉnh.

- Phần mềm hệ thống trung tâm điều hành giáo dục VNEdu/IOC.

- Xây dựng hệ thống Điều hành thông tin y tế thông minh (IOC).

- Xây dựng phần mềm đánh giá chất lượng thủ tục hành chính.

- Dự án ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tài chính ngân sách tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025.

- Xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Cà Mau.

- Hệ thống quản lý Kho tư liệu, tài liệu Sở Tài nguyên và Môi trường.

b) Ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Phát triển, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các Cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

- Triển khai các dịch vụ của đô thị thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia tương tác với Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

- Hình thành cổng dữ liệu mở trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ các hệ thống thông tin hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp trong nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội.

- Xây dựng Hệ thống đặt lịch khám bệnh cho toàn tỉnh.

- Cổng thông tin điện tử kết nối toàn ngành Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng hệ thống công bố danh mục thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường.

Khi phát triển các ứng dụng, dịch vụ ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp cần bảo đảm đồng bộ, thống nhất, kết nối với các nền tảng dùng chung quốc gia.

6. Bảo đảm an toàn thông tin

- Hằng năm hoặc theo yêu cầu, hướng dẫn từ cơ quan chức năng thực hiện rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản làm cơ sở cho hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng cho cơ quan, tổ chức của tỉnh.

- Duy trì, hoàn thiện hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng theo mô hình 4 lớp, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và phòng chống các cuộc tấn công mạng nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan, phát tán virus, phần mềm độc hại để có biện pháp chủ động xử lý, đối phó. Trong đó, chú trọng đến việc thực hiện giám sát an toàn thông tin, định kỳ đánh giá an toàn thông tin cho hệ thống ít nhất một lần mỗi năm với việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp chuyên nghiệp.

- Rà soát đánh giá lại các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin theo khuyến cáo của chuyên gia, của nhà cung cấp và báo cáo của các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin để kịp thời nâng cấp, thay thế thiết bị, lựa chọn giải pháp thay thế cho giải pháp không còn đáp ứng.

- Xem xét bổ sung nhiệm vụ tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin vào kế hoạch năm nếu đủ điều kiện. Tạo điều kiện cho thành viên Đội ứng cứu tham gia các cuộc diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin được tổ chức trong khu vực.

- Tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thông tin trong sử dụng các phần mềm, sử dụng thiết bị di động thông minh cho cán bộ, công chức, viên chức. Cử cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin tham gia các khóa đào tạo, tập huấn được tổ chức trong, ngoài tỉnh, các khóa đào tạo của các tổ chức cung cấp dịch vụ đào tạo phù hợp với yêu cầu công việc.

- Định kỳ, đột xuất thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch dự phòng, sao lưu dữ liệu, bảo đảm hoạt động liên tục của cơ quan, tổ chức; sẵn sàng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống sau khi gặp sự cố mất an toàn thông tin mạng.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cơ bản về an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức nhà nước và người dùng Internet trên địa bàn; thực hiện rà soát, đánh giá, có biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống hạ tầng thông tin, hệ thống điều khiển công nghiệp và các hệ thống thông tin quan trọng khác.

- Kiện toàn, nâng cao năng lực và duy trì hoạt động thường xuyên của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng; tham gia tích cực vào các hoạt động của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia; tăng cường chia sẻ, cung cấp thông tin về sự cố an toàn mạng.

7. Phát triển nguồn nhân lực

- Trên địa tỉnh Cà Mau hiện có 01 trường đại học đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông, mỗi năm có khoản 200 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong việc đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng.

- Đối với nguồn nhân lực CNTT tại các cơ quan, đơn vị nhà nước cần được quy hoạch bổ sung tối thiểu mỗi cơ quan, đơn vị có ít nhất một vị trí chuyên trách về CNTT và an toàn thông tin. Nguồn nhân lực này hằng năm theo kế hoạch đào tạo của tỉnh, sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đào tạo, tập huấn để nâng cao kiến thức về CNTT, an toàn thông tin, nhằm hỗ trợ triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin mạng cho cơ quan, đơn vị đang công tác.

- Triển khai theo lộ trình phổ cập kỹ năng CNTT, kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt trình độ cơ bản cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào hoạt động của Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Kết hợp công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa số trong công sở.

V. GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp

- Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phố biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số nhằm làm chuyển đổi nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức và người dân về ý nghĩa, giá trị của Chính quyền điện tử đem lại. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các cấp, các ngành.

- Thực hiện đổi mới nội dung và chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển; đào tạo chương trình giáo dục phổ thông nội dung kỹ năng số và ngoại ngữ tối thiểu; đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng các ứng dụng, kênh tương tác trực tuyến phát triển trên nền tảng di động làm công cụ hữu hiệu để gắn kết giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước trong việc trao đổi giữa các kênh thông tin nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển Chính quyền điện tử, hướng đến chuyển đổi số toàn xã hội.

2. Phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp

- Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc triển khai Chính phủ điện tử; trong việc hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- Ưu tiên đầu tư, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước theo hình thức thuê dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

- Đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số.

3. Nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ

- Rà soát, hoàn thiện các quy định tạo sự chủ động và thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong chuyển giao, nghiên cứu và phát triển công nghệ số.

- Chủ động liên kết, hợp tác với các viện, trường, trung tâm, nhà khoa học trong và ngoài nước tiếp nhận và chuyển giao các công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), Internet kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API)...

- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế ưu tiên, khuyến khích nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng, an toàn thông tin; có chính sách ưu đãi, trọng dụng và tạo điều kiện cho nguồn nhân lực hoạt động lĩnh vực này nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm phục vụ tỉnh.

4. Thu hút nguồn lực CNTT

- Hằng năm cân đối, bố trí ngân sách của tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án ứng dụng CNTT trọng tâm, trọng điểm để đầu tư trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Cà Mau.

 - Ưu tiên bố trí kinh phí thường xuyên của các cơ quan đơn vị để đầu tư máy tính, nâng cấp mạng nội bộ, duy trì các ứng dụng nội bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Ban hành các quy định về chế độ, chính sách ưu đãi đối với cán bộ chuyên trách về CNTT trong cơ quan nhà nước nhằm thu hút nguồn nhân lực có trình độ, có kỹ năng, thái độ, tác phong làm việc tốt, trách nhiệm với công việc làm việc trong các cơ quan nhà nước.

- Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tranh thủ tối đa các nguồn lực trong phạm vi quản lý của mình; tham mưu các cấp có thẩm quyền lồng ghép các chương trình, dự án có liên quan để tạo thêm nguồn lực thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Cà Mau.

5. Tăng cường hợp tác

Nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông ở Trung ương và địa phương để hợp tác thúc đẩy phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông tại địa phương. Ngày 18/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã ký kết Bản ghi nhớ với Bộ Thông tin và Truyền thông về hợp tác phát triển thông tin và truyền thông, theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ tỉnh Cà Mau triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số, thành phố thông minh, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin giữa Trung ương và địa phương; bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng...

Hằng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh thông qua các cuộc hội thảo, học tập kinh nghiệm từ các tỉnh có các mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả về vận dụng triển khai cho địa phương. Đồng thời, tranh thủ ký kết thỏa thuận hợp tác, sử dụng nguồn lực của các doanh nghiệp viễn thông, CNTT đóng trên bàn hỗ trợ tỉnh phát triển Chính quyền điện tử.

VI. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Đến năm 2022

- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT bảo đảm đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

- Triển khai, hoàn thiện đưa vào vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho công tác quản lý điều hành tại các cơ quan, đơn vị nhà nước.

- Các mục tiêu dự kiến đạt được:

+ 100% cấp xã và các khu dân cư tập trung có hạ tầng cáp quang, phủ sóng Internet băng thông rộng.

+ 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó, 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

+ 80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

+ Các hệ thống thông tin của tỉnh được giám sát thường xuyên và định kỳ đánh giá an toàn thông tin mạng.

2. Đến năm 2025

- Hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh được hoàn thiện, tái cấu trúc theo hướng chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả.

- Hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển Chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước.

VII. NHU CẦU KINH PHÍ THỰC HIỆN

Căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối của ngân sách, dự kiến tổng mức đầu tư 230 tỷ 659 triệu đồng (trong đó, các nhiệm vụ, dự án ứng dụng CNTT hàng năm: 45 tỷ 270 triệu đồng, dự án chuyển tiếp: 12 tỷ 850 triệu đồng, dự án đầu tư mới: 172 tỷ 539 triệu đồng).

Ngân sách dự kiến:

- Ngân sách địa phương: 207 tỷ 515 triệu đồng.

- Ngân sách trung ương: 23 tỷ 144 triệu đồng.

VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh

Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh về cơ cấu tổ chức, bổ sung chức năng, nhiệm vụ để phù hợp, phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành trong việc xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; định kỳ hằng năm tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước, kịp thời báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện và thành phố Cà Mau và các doanh nghiệp có liên quan tổ chức triển khai thực hiện "Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”.

- Hằng năm, xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Cà Mau trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt điều chỉnh, các nội dung của Kế hoạch bảo đảm phù hợp với tiến độ và tình hình thực tế thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

- Làm chủ đầu tư, tổ chức triển khai, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ thông tin được giao theo quy định.

- Hướng dẫn các đơn vị về nội dung ứng dụng CNTT, thủ tục đầu tư, định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm đầu tư mua sắm trang bị đồng bộ, thống nhất.

- Chủ trì kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, CBCC các ngành liên quan, cũng như đào tạo cho cán bộ quản lý, duy trì kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh.

3. Sở Nội vụ

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT, ATTT cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Tham mưu UBND tỉnh đưa việc triển khai ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước, là một trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm.

- Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho lãnh đạo các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Cà Mau vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC hàng năm.

4. Văn phòng UBND tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm kết hợp chặt chẽ việc triển khai Kế hoạch này với Kế hoạch Cải cách hành chính của tỉnh.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, trình UBND tỉnh quyết định việc bố trí vốn đầu tư phát triển, từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh cho các dự án, nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng năm, về ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chính sách ưu đãi nhằm thu hút vốn đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực CNTT, an toàn thông tin.

6. Sở Tài chính

Hằng năm, tùy theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng cân đối ngân sách địa phương, Sở Tài chính tham mưu phân bổ vốn sự nghiệp kinh tế ứng dụng CNTT để triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này.

7. Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau

Có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo tính thống nhất giữa ngành với các cơ quan, các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị phải bao gồm mục chi riêng cho ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

IX. DỰ KIẾN DANH MỤC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số 51 nhiệm vụ, dự án ứng dụng và phát triển CNTT được thực hiện (trong đó, có 13 nhiệm vụ, dự án hàng năm, 6 dự án chuyển tiếp, 28 dự án đầu tư mới).

Đối với các nhiệm vụ, dự án, chương trình cụ thể chưa có chủ trương của cấp thẩm quyền, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện trình tự, thủ tục xin chủ trương cấp thẩm quyền trước khi thực hiện, nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng quy định hiện hành.

(Danh mục nhiệm vụ, dự án CNTT giai đoạn 2021 - 2025 theo Phụ lục V)./.

 

PHỤ LỤC 1

DANH MỤC VĂN BẢN TRIỂN KHAI
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

1. Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Kế hoạch Ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 ‑ 2020”;

2. Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 26/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Cà Mau;

3. Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày 11/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 ‑ 2018;

4. Quyết định số 2152/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau phiên bản 1.0;

5. Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 11/5/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Cà Mau;

6. Quyết định số 1030/QĐ-UBND ngày 27/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành mã định danh cho các cơ quan, đơn vị nhà nước tỉnh Cà Mau phục vụ kết nối, trao đổi văn bản điện tử thông qua Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành;

7. Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Hệ thống thư điện tử công vụ trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau;

8. Quyết định số 1801/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau;

9. Quyết định số 47/2018/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Cà Mau;

10. Quyết định số 171/QĐ-UBND ngày 29/1/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện trong năm 2019 của tỉnh Cà Mau;

11. Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau;

12. Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá, xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã;

13. Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau;

14. Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND ngày 30/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II trên địa bàn tỉnh Cà Mau;

15. Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau bàn hành kèm theo Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh;

16. Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 28/8/2020 về việc thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư./.

 

PHỤ LỤC II

DANH MỤC PHẦN MỀM, HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU CHUYÊN NGÀNH
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

STT

Tên Hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu

Cơ quan chủ quản

Quy mô triển khai

Có kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống khác

Cơ quan cấp tỉnh

Toàn tỉnh

1

Phần mềm Tiếp nhận và phản ảnh kiến nghị

Văn phòng UBND tỉnh

 

X

 

2

Phần mềm Công báo điện tử

Văn phòng UBND tỉnh

 

X

 

3

Phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức

Sở Nội vụ

 

X

X

4

Quản lý công chứng (Master)

Sở Tư pháp

X

 

 

5

Phần mềm Quản lý hộ tịch

Sơ Tư pháp

X

 

X

6

Phần mềm đăng ký kinh doanh cá thể và hợp tác xã

Sở Kế hoạch và Đầu tư

 

X

X

7

Báo cáo tài chính, quản lý, điều hành và quyết toán ngân sách

Sở Tài chính

 

X

 

8

Quản lý ngân sách dự án đầu tư

Sở Tài chính

 

X

 

9

Phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành và phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

X

 

10

Phần mềm ENVIMAP

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

X

 

11

Hệ thống tiếp nhận số liệu quan trắc tự động

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

X

 

12

Hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính (VILIS)

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

X

 

13

Quản lý đối tượng và bảo trợ xã hội

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

X

 

14

Phần mềm Quản lý thư viện tích hợp Vebrary 4.5

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

X

 

 

15

Phần mềm Quản lý hiện vật bảo tàng

Bảo tàng Cà Mau

X

 

 

16

Thư viện điện tử

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

X

X

17

Phần mềm ISO điện tử

Sở Khoa học và Công nghệ

 

X

X

18

Phần mềm Ngân hàng đề thi

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

X

 

19

Phần mềm cơ sở dữ liệu toàn ngành

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

X

 

20

Quản lý y tế cơ sở

Sở Y tế

 

X

X

21

Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

X

22

Phần mềm Kinh tế - xã hội EGC

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

 

23

Hệ thống quản lý thư điện tử công vụ

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

 

24

Hệ thống báo cáo định kỳ CNTT

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

X

25

Phần mềm Quản lý môi trường

Chi cục Bảo vệ môi trường

 

X

 

26

Quản lý y tế cơ sở tích hợp VNPT-His

Sở Y tế

 

X

X

27

Phần mềm quản lý lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

X

 

28

Phần mềm tuyển sinh đầu cấp

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

 

29

Phần mềm báo cáo động toàn ngành

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

 

30

Phần mềm Trí Việt E-learming

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

 

31

Phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra

Thanh tra tỉnh

X

 

 

32

Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông

 

X

X

33

Cổng Thông tin điện tử

Văn phòng UBND tỉnh

X

 

 

 

PHỤ LỤC III

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN, NHIỆM VỤ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Đơn vị tính: Triệu đồng

STT

Tên dự án

Kế hoạch vốn

Phân kỳ thực hiện theo Kế hoạch

Đơn vị chủ trì

Kết quả thực hiện

GHI CHÚ

 

Kinh phí thực hiện

Tiến độ

 

Năm
2016

Năm
2017

Năm
2018

Năm
2019

Năm
2020

Tổng
cộng

Loại vốn
TT

 

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

(12)

(13)

(14)

 

A+B

TỔNG CỘNG

249.454

 

 

32.567

26.594

36.451

22.656

36.035

154.300

 

 

 

 

A

CÁC DỰ ÁN THEO KH CNTT 2016-2020

246.508

 

 

32.567

26.594

36.451

22.656

34.578

152.843

 

 

 

 

I

Hạ tâng kỹ thuật công nghệ thông tin

50.400

 

 

16.334

4.876

0

1.134

1.147

23.491

 

 

 

 

1

Mua sắm thiết bị nâng cấp, duy trì hệ thống Hội nghị trực tuyến (Dự án đã được phê duyệt giai đoạn 2015-2016)

2.500

2015-2016

Văn phòng UBND tỉnh

2.500

 

 

 

 

2.500

SN

Đã hoàn thành năm 2016

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

2

Thiết bị quản trị, giám sát và cảnh báo tự động cho Datacenter

600

2016

Sở TT&TT

567

 

 

 

 

567

SN

Đã hoàn thành năm 2016

 

3

Xây dựng, triển khai các thành phần hạ tầng phục vụ hoạt động của chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau

30.000

2016-2018

Sở TT&TT

 

4.876

 

 

 

4.876

SN

 Thực hiện năm 2017, các giai đoạn sau tên khác (III, 13)

Chuyển TH trong Đề án CQĐT 2017, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 31/10/2016

 

4

Trang thiết bị, phương tiện làm việc tại trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh

12.500

2016

Văn phòng UBND tỉnh

13.267

 

 

 

 

13.267

SN

Đã hoàn thành năm 2016

 

 

5

Mua sắm phần mềm phòng, chống virus đảm bảo an toàn, an ninh thông tin

4.800

2017- 2020

Sở TT&TT

 

 

 

1.134

1.147

2.281

SN

Đang thực hiện

Theo KH 135/20119, hoàn thành cuối năm 2020

 

II

Cơ Sở Dữ liệu chuyên ngành

14.152

 

 

426

0

335

566

3.675

4.999

 

 

 

 

1

Xây dựng ứng dụng khai thác hệ thống thông tin địa lý (GIS) nền tỷ lệ 1:50.000

500

2017

Sở TNMT

 

 

 

 

 

 

 

Chưa thực hiện

Công văn số 8011/UBND-KGVX ngày 10/10/2017

 

2

Xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ tài nguyên và môi trường

1.500

2017- 2018

Sở TNMT

 

 

 

 

 

 

SN

Chưa thực hiện

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

3

Quy hoạch phát triển hạ tầng viễn thông thụ động tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

1.097

 

Sở TT&TT

426

 

 

 

 

426

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016

 

4

Xây dựng hệ thống quản lý hạ tầng mạng viễn thông thụ động tỉnh Cà Mau ứng dụng công nghệ GIS

1.500

 

Sở TT&TT

 

 

 

497

 

497

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

5

Xây dựng phần mềm số hóa tài liệu lưu trữ của Sở, ban, ngành tỉnh

5.600

 

Sở Nội vụ

 

 

100

69

2500

2669

SN

Đang thực hiện giai đoạn 1

Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

6

Xây dựng phần mềm quản lý lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau

700

 

Sở LĐTB&XH

 

 

 

 

655

655

SN

Đã hoàn thành

 

7

Xây dựng phần mềm quản lý hợp đồng thuê đất

400

 

Sở TN&MT

 

 

 

 

400

397

SN

Đang thực hiện

 

8

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý và khai thác dữ liệu chuẩn đoán hình ảnh tại tỉnh Cà Mau (Pacs)

2.500

 

Sở Y tế

 

 

 

 

 

0

 

Xin tạm dừng

Công văn số 2521/SYT-TCHC ngày 8/9/2020

 

9

Thuê bao phần mềm Govone để quản lý kiểm tra giám sát bảo trì công trình giao thông

355

 

Sở Giao thông vận tải

 

 

235

 

120

355

SN

Thuê dịch vụ hằng năm

Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

III

Ứng dụng CNTT trong chỉ đạo và điều hành

108.872

 

 

6.111

5.994

34.293

11.585

20.854

78.837

 

 

 

 

1

Xây dựng phần mềm Quản lý ngân sách dự án đầu tư

4.000

2016-2017

Sở Tài chính

2.000

1.000

 

 

 

3.000

SN

Đã hoàn thành

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

2

Chương trình quản lý hiện vật bảo tàng

450

2017 -2018

Sở VHTTDL

 

488

 

 

 

488

SN

Đã hoàn thành năm 2017

 

3

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý Tài chính ngân sách tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016-2020

7.000

2017-2020

Sở Tài chính

 

104

100

1.825

1.725

3.754

SN

Đang thực hiện

Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

4

Xây dựng các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành và phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn

5.000

2018-2020

Sở Nông nghiệp và PTNN

 

 

880

2.846

1.200

4.926

SN

Đang thực hiện giai đoạn 3

 

5

Phát triển hệ thống thông tin quản lý đào tạo, quản lý tài sản, thiết bị, vật tư dạy học

300

2017

Sở LĐTBXH

 

 

 

 

 

 

 

Chưa thực hiện

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

6

Hệ thống đọc tự động TTS (TEXT TO SPEECH)

700

2016

Sở TT&TT

 

 

 

 

 

 

 

Chưa thực hiện

 

7

Phần mềm một cửa, một cửa liên thông (ISO điện tử) giai đoạn 2, 3

10.000

2016-2017

Sở TT&TT

2.867

2.426

497

750

 

6.540

SN

Đã hoàn thành và nâng cấp hằng năm

 

8

Triển khai phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi của Văn phòng Chính phủ

1.000

2016-2017

Sở TT&TT

 

 

 

 

 

 

 

Thực hiện chung với nhiệm vụ khác (VPĐT, VIC)

 

9

Triển khai hệ thống hội nghị THTT cho 160 điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

3.000

2016–2020

Sở TT&TT

 

 

 

 

 

 

 

Chưa thực hiện (đẫ triển khai thuê dịch vụ Megameeting)

 

10

Quản lý thồng tin y tế qua hệ thống dữ liệu cở sở từ y tế các tuyến xã, huyện, tỉnh và y tế tư nhân

8.000

2017-2019

Sở Y tế

200

 

 

 

 

200

SN

Chưa thực hiện năm 2017 (Năm 2016 lập B/c khả thi )

Báo cáo số 329/BC-SYT ngày 20/7/2017, Công văn số 503/UBND-KGVX ngày 19/01/2018

11

Chuyển giao phần mềm quản lý CBCCVC

2.000

 

Sở TT&TT

1.044

844

 

 

 

1.888

SN

Đã hoàn thành, cần nâng cấp

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016;Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 31/10/2016

 

12

Hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 2007:2013 cho trung tâm dữ liệu

1.800

 

Sở TT&TT

 

 

 

224

398

622

SN

Đang thực hiện

Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019, hoàn thành cuối năm 2020

 

13

Trang thiết bị CNTT cấp huyện, cấp xã

 

 

Sở TT&TT

 

 

5.208

 

 

5.208

SN

Đã hoàn thành (I, 3)

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017

 

14

Xây dựng Trung tâm dữ liệu phòng ngừa khắc phục sự cố (DRSite)

25.000

 

Văn phòng UBND tỉnh

 

200

24.800

 

 

25.000

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016;Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 31/10/2016

 

15

Xây dựng CSDL về hợp đồng, giao dịch đã được công chứng

3.000

 

Sở Tư pháp

 

 

100

2.650

 

2.750

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017;Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

16

Xây dựng hệ thống thông tin DL về công tác dân tộc

2.800

 

Ban dân tộc

 

 

50

500

2.010

2.560

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017;Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018 và Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

17

Triển khai hệ thống quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh

100

 

Sở NN&PTNT

 

 

 

 

 

0

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017

 

18

Xây dựng hệ thống phần mềm đăng ký kinh doanh và quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh

2.000

 

Sở KHĐT

 

 

1.900

 

 

1.900

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017

 

19

Thuê dịch vụ giám sát an toàn hệ thống thông tin của tỉnh

3.600

 

Sở TT&TT

 

 

 

1.719

1.734

3.453

SN

Đang thực hiện

Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018 và Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

20

Thuê DV bảo trì, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT của tỉnh (nâng cấp VIC)

733

 

Sở TT&TT

 

 

758

733

 

1.491

SN

Đã hoàn thành

Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

21

Xây dựng hệ thống quản lý giải quyết đơn thư, KN,TC qua mạng

500

 

Thanh tra tỉnh

 

 

 

200

 

200

SN

Đã hoàn thành

 

22

Triển khai ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

139

 

Sở TT&TT

 

 

 

138

 

138

SN

Đã hoàn thành

 

23

Nền tảng CQĐT Đà Nẵng; kiến trúc CQĐT 1.0 và 2.0

15.000

 

Sở TT&TT

 

932

 

 

942

1.874

SN

Đang thực hiện

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016 và Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019, hoàn thành cuối năm 2020

 

24

Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tên đường và công trình công cộng

450

 

Sở VHTT&DL

 

 

 

 

450

450

SN

Đang thực hiện

Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

25

Phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra trên địa bàn tỉnh cà Mau

800

 

Thanh tra tỉnh

 

 

 

 

799

799

SN

Đang thực hiện

 

26

Chuyển đổi, chuẩn hoá, tạo lập dữ liệu đối với các hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung toàn tỉnh (CT)

1.000

 

Sở TT&TT

 

 

 

 

868

868

SN

Đang thực hiện

 

27

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice)

4.000

 

Sở TT&TT

 

 

 

 

3.383

3.383

SN

Đang thực hiện

 

28

Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ họp HĐND

1.000

 

Văn phòng HĐND tỉnh

 

 

 

 

824

824

SN

Đang thực hiện

 

29

Phần mềm họp không giấy tờ (eCabinet)

1.000

 

Văn phòng UBND tỉnh

 

 

 

 

5.536

5.536

SN

Đang thực hiện (Vốn TD 2,5t; QLCBCC 1t)

 

30

Triển khai trục liên thông nội tỉnh (LGSP)

1.000

 

Sở TT&TT

 

 

 

 

985

985

SN

Đang thực hiện

 

31

Nâng cấp Phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau

1.000

 

Sở Nội vụ

 

 

 

 

 

0

 

Dừng thực hiện, chuyển vốn qua số 30 1 tỷ

Công văn số 3293 ngày 29/5/2020

 

32

Phần mềm Quản lý công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

2.500

 

Văn phòng UBND tỉnh

 

 

 

 

 

0

 

Dừng thực hiện, chuyển vốn qua số 30 2,5 tỷ

 

IV

Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp

19.150

 

 

2.000

3.702

121

2.324

998

9.145

 

 

 

 

1

Xây dựng hệ thống thư viện điện tử

4.500

2015-2016

Sở VHTTDL

 

3.415

 

 

 

 3.415

SN

Đã hoàn thành

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

2

Xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch

2.000

2015-2016

Sở Tư pháp

2000

 

 

 

 

 2.000

SN

Đã hoàn thành

 

3

Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Cà Mau

2.500

2018 -2020

Sở TNMT

 

 

 

 

 

0

SN

Chưa thực hiện

 

4

Xây dựng hệ thống thông tin về qui hoạch sử dụng đất, giá đất và tra cứu thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở

1450

2017-2020

Sở TNMT

 

 

 

 

998

998

SN

Đang thực hiện

 

5

Tin học hóa hệ thống khám chữa bệnh thực hiện bệnh án điện tử, đăng ký khám bệnh từ xa, quản lý thuốc, vật tư y tế

5.000

2017-2018

Sở Y tế

 

 

 

 

 

 

 

Thực hiện quản lý thuốc xã xội hóa

 

6

Xây dựng trang thông tin điện tử của UBMTTQVN tỉnh Cà Mau

100

 

UBMTTQVN tỉnh Cà Mau

 

97

 

 

 

97

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016

 

7

Xây dựng trang thông tin điện tử của Hội NNCĐMDC tỉnh Cà Mau

100

 

HNNCĐMDC/dioxin

 

100

 

 

 

100

SN

Đã hoàn thành

 

8

Xây dựng trang thông tin điện tử của Hội Nông dân tỉnh Cà Mau

100

 

Hội Nông dân tỉnh

 

90

 

 

 

90

SN

Đã hoàn thành

 

9

Xây dựng DA ứng dụng CNTT trong phát triển và quảng bá du lịch

3200

 

Sở VHTT&DL

 

 

26

2.224

 

2.250

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017; Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

10

Nâng cấp Trang thông tin điện tử của Liên minh hợp tác xã

100

 

Liên minh hợp tác xã tỉnh

 

 

95

 

 

95

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017

 

11

Xây dựng trang thông tin điện tử của Hội chữ thập đỏ tỉnh

100

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh

 

 

 

100

 

100

SN

Đã hoàn thành

Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

V

Nhiệm vụ Ứng dụng CNTT hàng năm

53.934

 

 

7.696

12.022

1.702

7.047

7.904

36.371

 

 

 

 

1

Bảo trì, nâng cấp phòng họp trực tuyến, mua sắm (hàng năm) thiết bị thay thế

2.500

2016-2020

Văn phòng UBND tỉnh

 

1.291

 

500

499

2.290

SN

Đang thực hiện

Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019, hoàn thành cuối năm 2020

 

2

Duy trì, cập nhật phần mềm thông tin kinh tế - xã hội EGC

400

2016

Sở TT&TT

375

 

 

1.157

 

1.532

SN

Đã hoàn thành

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

3

Tích hợp, mở rộng Phần mềm theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ giao

1.500

2019-2020

Sở TT&TT

 

 

 

 

 

 

 

Thực hiện trong VIC

 

4

Mở rộng năng lực hoạt động Trung tâm dữ liệu của tỉnh

8.000

2016-2019

Sở TT&TT

 

5.600

 

 

2.037

7.637

SN

Đang thực hiện

Hoàn thành cuối năm 2020

 

5

Thuê, mua các dịch vụ cần thiết để duy trì hoạt động của Trung tâm dữ liệu

8.400

2016-2020

Sở TT&TT

2.507

507

 

1.234

1.748

5.996

SN

Đang thực hiện

 

6

Chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chẩn đoán, điều trị của các bệnh viện

5.000

2017-2020

Sở Y tế

 

 

 

 

 

 

 

Chưa thực hiện 2019

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

7

Duy trì, cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai của tỉnh (VIC)

15.000

2016-2020

Sở TT&TT và các sở chủ quản

2.400

2.432

137

70

1.272

6.311

SN

Đang thực hiện

Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019, hoàn thành cuối năm 2020

 

7,1

Phần mềm chuẩn hóa báo cáo công nghệ thông tin

 

 

Sở TT&TT

 

 

137

 

 

137

 

 

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017

 

7,2

Nâng cấp trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh Cà Mau

 

 

HĐND tỉnh

 

 

 

70

 

70

 

 

Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

7,3

Kết nói, trao dổi dữ liệu giữa Hệ thống thông tin một cửa điện tử Cà Mau với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp ( Duy trì cập nhật các UDTT đã được triển khai của tỉnh)

 

 

Sở Tư pháp

 

 

 

 

583

583

 

Đang thực hiện

Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019, hoàn thành cuối năm 2020

 

7,4

Chuyển đổi, chuẩn hóa dữ liệu phù hợp theo khung kiến trúc chính quyền điện tử ( Duy trì cập nhật các UDTT đã được triển khai của tỉnh)

 

 

Sở TT&TT

 

 

 

 

689

689

 

Đang thực hiện

Năm 2020 thực hiện Chuyển đổi và chuẩn hoá dữ liệu dùng chung một số đơn vị; Xây dựng ứng dụng Chính quyền điện tử trên thiết bị di động (Android và iOS) theo khung Chính quyền điện tử mới 2.0 do Chính phủ vừa ban hành (đặt tên là CaMau-G); Thuê dịch vụ giám sát chất lượng không khí lắp đặt tại thành phố Cà Mau trong 12 tháng (TC Cắt)

 

8

Duy trì đường truyền mạng chuyên dùng

3.200

2016-2020

Sở TT&TT

383

365

263

415

500

1.926

SN

Đã hoàn thành

Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 01/02/2016

 

9

Tuyên truyền về chính quyền điện tử trên sóng của Đài phát thanh truyền hình tỉnh

2.500

2016-2020

STTTT

20

300

300

394

300

1.314

SN

Đã hoàn thành

 

10

Phí bảo hiểm phòng cháy, chữa cháy

281

 

Sở TT&TT

31

35

46

46

46

204

SN

Đã hoàn thành

 

11

Triển khai chữ ký số cấp huyện, xã

250

 

Sở TTTT

100

133

 

 

 

233

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016

 

12

Kinh phí hoạt động BCĐ CNTT

200

 

Sở TT&TT

320

180

161

180

180

1.021

SN

Đã hoàn thành

Theo KH hàng năm

 

13

Kinh phí duy trì dịch vụ Cổng thanh toán điện tử

50

 

Các đơn vị liên quan

50

 

 

 

 

50

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016

 

14

Thuê dịch vụ lưu trữ dự phòng

2.244

 

Sở TT&TT

660

692

658

 

 

2.010

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016; Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017; Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 16/11/2018

 

15

Dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet

738

 

Sở TT&TT và các đơn vị

700

38

 

 

 

738

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/3/2016; Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 31/10/2016

 

16

Cước phí dịch vụ viễn thông phục vụ CQĐT

240

 

Sở TT&TT

 

 

 

 

50

50

SN

Đã hoàn thành

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017 và Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

17

Bảo trì, nâng cấp Cổng thông tin điện tử tỉnh

3431

 

Cổng TTĐT

150

449

 

2981

 

3.580

SN

Đã hoàn thành

Theo KH 2016 là dự án Chuyển tiếp 2016-2017

 

B

CÁC DỰ ÁN PHÁT SINH NGOÀI KẾ HOẠCH

2.946

 

 

0

0

0

0

1.457

1.457

 

 

 

 

1

Xây dựng Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Cà Mau

100

 

Sở Tư pháp

 

 

 

 

99

99

SN

Đang thực hiện

Bổ sung ngoài Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21/10/2019

 

2

Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh

2.646

 

Văn phòng UBND tỉnh

 

 

 

 

1.158

1.158

SN

Đang thực hiện

 

3

Phần mềm quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ

200

 

Sở Khoa học và Công nghệ

 

 

 

 

200

200

SN

Đang thực hiện

Công văn số 6227/UBND-KGVX ngày 26/10/2020

 

 

STT

Diễn giải

Số dự án, nhiệm vụ

Kế hoạch vốn

Kinh phí thực hiện

A

Tổng số dự án, nhiệm vụ trong đó:

78

249.454

154.300

 

Theo Kế hoạch 2016-2020

75

246.508

152.843

 

Bổ sung thêm đến 2020

3

2.946

1.457

B

Tiến độ thực hiện

78

249.454

154.300

1

- Đã hoàn thành:

43

191.273

124.383

 

+ Trong kế hoạch:

43

191.273

124.383

 

+ Ngoài kế hoạch:

0

0

0

2

- Đang thực hiện đầu tư

22

31.681

29.917

 

+ Trong kế hoạch:

19

28.735

28.460

 

+ Ngoài kế hoạch:

3

2.946

1.457

3

- Chưa thực hiện

9

20.000

0

 

+ Trong kế hoạch:

9

20.000

 

 

+ Ngoài kế hoạch:

 

 

 

4

- Dừng thực hiện

4

6.500

 

C

Phân theo nguồn vốn

 

 

154.300

1

Kinh phí thực hiện cho 64 DA sử dụng vốn sự nghiệp 100%:

154.300

 

PHỤ LỤC IV

DANH MỤC VĂN BẢN CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

1. Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005;

2. Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;

3. Luật An toàn thông tin mạng ngày 19/11/2015;

4. Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ;

5. Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại;

6. Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước;

7. Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp;

8. Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025;

9. Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam;

10. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;

11. Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

12. Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về Quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;

13. Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư;

14. Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

15. Quyết định số 2323/QĐ-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0;

16. Chương trình hành động số 41-Ctr/TU ngày 30/6/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư./.

 

PHỤ LỤC V

DANH MỤC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN CNTT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 2454/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Đơn vị: Triệu đồng

TT

Nhiệm vụ, dự án

Đơn vị chủ trì

Mục tiêu, quy mô

Thời gian thực hiện

Tổng mức
đầu tư

Nguồn vốn

Ghi chú

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

NSTƯ

NSĐP

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

(12)

(13)

 

TỔNG SỐ

 

 

41.520

55.876

51.879

39.822

41.562

230.659

23.144

207.515

 

I

Nhiệm vụ ứng dụng CNTT hàng năm

 

 

9.470

8.950

8.950

8.950

8.950

45.270

0

45.270

 

1

Duy trì hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

Văn phòng UBND tỉnh

Thay đổi báo cáo các định kỳ bằng giấy sang dữ liệu số 4 cấp

780

780

780

780

780

3.900

 

3.900

 

2

Thuê, mua các dịch vụ cần thiết để duy trì hoạt động của Trung tâm dữ liệu 1

Sở Thông tin và Truyền thông

Duy trì hoạt động ổn định cho trung tâm dữ liệu dùng chung của tỉnh

2.000

1600

1600

1600

1600

8.400

 

8.400

 

3

Trả cước đường truyền số liệu chuyên dùng

Sở Thông tin và Truyền thông

Quản lý tập trung

400

400

400

400

400

2.000

 

2.000

 

4

Tuyên truyền về Chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến trên các cơ quan báo, đài

Sở Thông tin và Truyền thông

Truyền thông đến người dân tham gia sử dụng các dịch vụ công

300

 

 

 

 

300

 

300

 

5

Cước phí dịch vụ viễn thông phục vụ Chính quyền điện tử SMS

Sở Thông tin và Truyền thông

Thông tin kết quả DVCTT đến người dân, doanh nghiệp

40

50

50

50

50

240

 

240

 

6

Phí bảo hiểm phòng cháy, chữa cháy cho Trung tâm dữ liệu

Sở Thông tin và Truyền thông

Thực hiện theo quy định hiện hành

50

50

50

50

50

250

 

250

 

7

Thuê dịch vụ giám sát an toàn hệ thống thông tin của tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Thực hiện theo quy định hiện hành

2.000

2.000

2.000

2.000

2.000

10.000

 

10.000

Nghị định 85/2016/NĐ-CP ; Chỉ thị số 14/CT-TTg

8

Thuê dịch vụ đánh giá an toàn thông tin lớp 3

Sở Thông tin và Truyền thông

Thực hiện theo quy định hiện hành

400

700

700

700

700

3.200

 

3.200

9

Duy trì nâng cấp Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử

Văn phòng UBND tỉnh

Đáp ứng theo yêu cầu cải tiến tính năng phục vụ ngày càng cao theo quy định chung

2.000

1000

1000

1000

1000

6.000

 

6.000

Nghị định số 45/2019/NĐ-CP

10

Phần mềm Giám sát và quản lý thông tin trên Internet

Sở Thông tin và Truyền thông

Quản lý thông tin trên môi trường mạng

 

370

370

370

370

1.480

 

1.480

Công văn số 5501/UBND-KGVX 15/9/2020

11

Mua sắm phần mềm phòng chống mã độc quản lý tập trung

Sở Thông tin và Truyền thông

Phòng chống mã độc tấn công vào máy tính trong hệ thống cơ quan nhà nước

1.200

1.200

1.200

1.200

1.200

6.000

 

6.000

Nghị định 85/2016/NĐ-CP ; Chỉ thị số 14/CT-TTg

12

Bảo trì, nâng cấp phòng họp trực tuyến, mua sắm (hàng năm) thiết bị thay thế

Văn phòng UBND tỉnh

Bảo trì đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định khi hết bảo hành

 

500

500

500

500

2.000

 

2.000

 

13

Bảo trì các phần mềm do Cổng thông tin điện tử tỉnh quản lý

Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Bảo trì đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định khi hết bảo hành

300

300

300

300

300

1.500

 

1.500

Công văn số 3739/UBND-KGVX ngày 09/6/2016

II

Dự án chuyển tiếp

 

 

12.850

0

0

0

0

12.850

0

12.850

 

1

Nâng cấp Phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau

Sở Nội vụ

 

 3.900

 

 

 

 

3.900

 

3.900

Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 20/2/2020

2

Phần mềm “số hóa hồ sơ và ứng dụng CNTT trong quản lý hồ sơ người có công với cách mạng” (giai đoạn 2)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

 950

 

 

 

 

950

 

950

Công văn số 4810/UBND- KGVX ngày 08/7/2019

3

Phần mềm quản lý lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau (giai đoạn 2)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

 500

 

 

 

 

500

 

500

Công văn số 5548/UBND- KGVX ngày 31/7/2019

4

Xây dựng phần mềm số hóa tài liệu lưu trữ của sở, ban, ngành tỉnh (giai đoạn 2)

Sở Nội vụ

 

 3.500

 

 

 

 

3.500

 

3.500

 Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 30/10/2018

5

Triển khai mở rộng Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (200 đơn vị)

Sở Thông tin và Truyền thông

 

 2.000

 

 

 

 

2.000

 

2.000

 Quyết định số 1559/QĐ-UBND ngày 03/8/2020

6

Triển khai trục liên thông nội tỉnh (LGSP)

Sở Thông tin và Truyền thông

 

 2.000

 

 

 

 

2.000

 

2.000

 Công văn số 2326/UBND-KGVX ngày 10/8/2020

III

Dự án đầu tư mới

 

 

19.200

46.926

42.929

30.872

32.612

172.539

23.144

149.395

 

1

Mua sắm thiết bị và nâng cấp, duy trì hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến

Văn phòng UBND tỉnh

Quy mô cấp tỉnh

6.000

 

 

 

 

6.000

 

6.000

 

2

Nâng cấp tổng thể phần mềm Công báo điện tử tỉnh Cà Mau

Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Quy mô cấp tỉnh

500

 

 

 

 

500

 

500

 

3

Nâng cấp phần mềm quản lý dự án đầu tư

Văn phòng UBND tỉnh

Quản lý các dự án đang có và dự án mời gọi đầu tư

150

 

 

 

 

150

 

150

 

4

Cổng Thông tin điện tử toàn ngành giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo

Dung chung cả tỉnh

800

1.000

 

 

 

1.800

 

1.800

 

5

Xây dựng phần mềm đánh giá chất lượng thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Hoàn thiện về kết quả đánh giá mức độ hài lòng

1.000

 

 

 

 

1.000

 

1.000

 

6

Kho học liệu dùng chung

Sở Giáo dục và Đào tạo

Dung chung cả tỉnh

150

2.350

 

 

 

2.500

 

2.500

 

7

Dự án ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tài chính ngân sách tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025

Sở Tài chính

Tăng cường hiệu quả công tác quản lý chuyên môn nghiệp vụ và điều hành tài chính, ngân sách các cấp trên địa bàn tinh Cà Mau

200

2.000

2.000

2.000

1.800

8.000

 

8.000

 

8

Cơ sở dữ liệu Quản lý nợ chính quyền địa phương

Sở Tài chính

Hỗ trợ công tác quản lý nợ chính quyền địa phương từ khâu kiểm soát hạn mức nợ, kế hoạch vốn, giám sát công tác giải ngân, trả nợ, trả lãi...; Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quy đinh về quản lý nợ chính quyền địa phương theo quy định hiện hành.

3.000

 

 

 

 

3.000

 

3.000

 

9

Hệ thống Y tế cơ sở HMIS và hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

Sở Y tế

Áp dụng CNTT trong quản lý y tế từ tỉnh, huyện, xã và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử

1.000

 

500

 

 

1.500

 

1.500

 

10

Cập nhật cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính

 

200

200

200

200

200

1.000

 

1.000

 

11

Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý tỉnh Cà Mau

Sở Tài nguyên và Môi trương

Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý hiện đại đồng bộ, thống nhất toàn tỉnh Cà Mau đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của các Sở, Ban, ngành, tổ chức, cá nhân phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và các nhu cầu của xã hội.

300

5.000

5.000

7.000

8.000

25.300

 

25.300

 

12

Xây dựng phần mềm hỗ trợ tổ chức cá nhân trong thủ tục hành chính

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính

 

200

 

 

 

 

200

 

200

 

13

Mở rộng năng lực hoạt động Trung tâm dữ liệu tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Đảm bảo hạ tầng phục vụ triển khai các hệ thống thông tin thuộc Chính quyền điện tử/Chính quyền số, IoT, …

4.000

 

 

 

 

4.000

 

4.000

 

14

Triển khai tiếp theo trục liên thông nội tỉnh (LGSP)

Sở Thông tin và Truyền thông

Thông tư 23/2018/TT-BTTTT và Công văn số 631/THH-THHT

 

10.336

8.408

3.000

4.000

25.744

21.744

4.000

Vốn Trung ương

15

Hệ thống đặt lịch khám bệnh cho toàn tỉnh

Sở Y tế

Hệ thống kết nối với tất cả các bệnh viện, hỗ trợ người dân đặt lịch khám bệnh qua ứng dụng di động. Hỗ trợ các bệnh viện tiếp nhận thông tin và xử lý

 

1.500

 

 

 

1.500

 

1.500

 

16

Xây dựng nền tảng triển khai dịch vụ đô thị thông minh (Smart City)

Văn phòng UBND tỉnh

 

 

6.000

10.000

2.000

2.000

20.000

 

20.000

 

17

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Cà Mau

Sở Tài nguyên và Môi trương

Thu thập, quản lý, khai thác sử dụng và chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường (Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 20/11/2019)

 

4.500

 

 

 

4.500

 

4.500

 

18

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành xây dựng

Sở Xây dựng 

Xây dựng hệ thống thông tin giúp người dân có thể tra cứu thông tin quy hoạch, hành chính, đất đai... trên cổng thông tin điện tử, hoặc qua tin nhắn/ app mobile. 

 

4.000

 

 

 

4.000

 

4.000

 

19

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành giao thông

Sở Giao thông vận tải

Xây dựng Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành giao thông 

 

1.000

2000

1000

 

4.000

 

4.000

 

20

Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành Công Thương

Sở Công Thương 

Quản lý lĩnh vực thương mại (hệ thống Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng xăng dầu, gas, thông tin xuất nhập khẩu,…) và quản lý lĩnh vực công nghiệp (cụm công nghiệp; cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,…)

 

1.000

3000

 

 

4.000

 

4.000

 

21

Xây dựng, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để dự báo thị trường cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh và gắn kết hiệu quả các quá trình sản xuất với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử góp phần tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa.

Sở Công Thương

Kế hoạch số 1669/KH-UBND 03/9/2020 Kế hoạch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau 2021 - 2025

 

 

 

2.000

100

2.100

1.400

700

Năm 2024: NSTƯ 1.400, NSĐP 700

22

Nâng cấp phần mềm Thư viện điện tử, thư viện số, cổng thông tin thư viện

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Nâng cấp phần mềm trên nền tảng công nghệ mới, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ mới của Thư viện (Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 29/6/2015)

 

1.500

 

 

 

1.500

 

1.500

 

23

Cung cấp dữ liệu mở (Open Data) 

Sở Thông tin và Truyền thông

Cung cấp dữ liệu mở trên các lĩnh vực trọng điểm như du lịch, nông nghiệp, giáo dục, y tế, giao thông... để các tổ chức, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu mở cung cấp các dịch vụ cho người dân

 

1.000

1000

1000

 

3.000

 

3.000

Nghị định số 47/2020/NĐ-CP

24

Xây dựng nâng cấp thay đổi công nghệ hộp thư điện tử của tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Dùng chung toàn tỉnh

1.000

 

 

 

 

1.000

 

1.000

 

25

Hệ thống quản lý tài liệu lưu trữ điện tử tỉnh Cà Mau

Sở Nội vụ

Dùng chung cả tỉnh

200

4.780

10.821

12.672

12.672

41.145

 

41.145

Quyết định số 458/QĐ-TTg ngày 03/4/2020

26

Hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành dùng chung cho ngành Giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục là công cụ tập trung dữ liệu giữa các hệ thống quản lý nhà trường có chức năng xác thực thông tin và kết nối với mọi hệ thống trong và ngoài Sở GD&ĐT. Đây là nền tảng triển khai các ứng dụng CNTT trong thời gian sắp tới theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: Học bạ điện tử, hệ thống học tập và thi trực tuyến, hệ thống quản lý tài chính online….

 

 

 

 

3.840

3.840

 

3.840

Căn cứ Công văn 375/CNTT ngày 18/09/2019 Hướng dẫn kết nối chia sẻ dữ liệu với hệ thống CSDL Moet và Nghị định 47/2020/NĐ-CP ngày 09/04/2020 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

27

Phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Áp dụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau; bảo đảm công tác lưu trữ khoa học, các dữ liệu hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp không bị thất thoát, tất cả đều đưa vào số hóa và việc tổng hợp báo cáo các số liệu có liên quan một cách nhanh chóng, chính xác, phát triển thêm một số tính năng chưa thực hiện như: thu hồi trợ cấp thất nghiệp, tổng hợp báo cáo, kết nối với kho dữ liệu việc làm trống,..

 

760

 

 

 

760

 

760

Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020; Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015

28

Xây dựng phần mềm theo dõi đơn thư công dân

Văn phòng UBND tỉnh

 

500

 

 

 

 

500

 

500

 

 

 





Kế hoạch 122/KH-UBND tuyên truyền du lịch Cửa Lò năm 2017 Ban hành: 09/03/2017 | Cập nhật: 05/04/2017

Kế hoạch 19/KH-UBND công tác bảo vệ bí mật năm 2017 Ban hành: 06/03/2017 | Cập nhật: 07/04/2017

Kế hoạch 119/KH-UBND tuyên truyền cải cách hành chính năm 2017 Ban hành: 16/01/2017 | Cập nhật: 07/03/2017