Kế hoạch 19/KH-UBND thực hiện công tác Ngoại giao Văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2017
Số hiệu: 19/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Võ Thành Thống
Ngày ban hành: 16/02/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 16 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2017

Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020”; Công văn số 1046/BNG-VHĐN-UNESCO ngày 04 tháng 4 năm 2014 về việc xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa tại thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2017, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Góp phần thực hiện thắng lợi công tác đối ngoại của Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố trên lĩnh vực văn hóa, làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam cũng như của thành phố Cần Thơ.

- Phát huy vai trò của văn hóa đối ngoại trong việc thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực kinh tế, chính trị góp phần tăng cường sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

- Thực hiện chủ đề năm 2017 “Du lịch thành phố Cần Thơ, ẩm thực vùng Đồng bằng - điểm đến của khách nước ngoài”.

2. Yêu cầu

- Ngoại giao văn hóa phải được xác định là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, UBND quận, huyện, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.

- Ngoại giao văn hóa phải được gắn kết chặt chẽ với ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị và đối ngoại nhân dân, phù hợp với chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước, giám sát của HĐND và phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của địa phương.

- Từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu thực hiện hoặc tham mưu việc thực hiện theo định hướng đã nêu tại Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố và Kế hoạch này đúng thời gian quy định, đạt hiệu quả.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và xây dựng các chính sách về ngoại giao văn hóa

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo những xu hướng phát triển của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong khu vực và trên thế giới tác động đến thành phố thông qua các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi cấp địa phương hoặc kiến nghị Thành ủy tham mưu Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm cấp quốc gia, khu vực trên địa bàn; qua đó, kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ban hành, điều chỉnh về chính sách liên quan đến ngoại giao văn hóa của thành phố. Thời gian thực hiện: quý II năm 2017.

- Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các đề tài nghiên cứu về Văn hóa Đối ngoại của thành phố và các xu thế về văn hóa trong quan hệ với quốc tế, vai trò của Ngoại giao Văn hóa trong việc phát huy sức mạnh mềm của thành phố.

Cơ quan thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

b) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức (CBCC), viên chức, các tổ chức đoàn thể, hội viên, doanh nghiệp, người lao động, học sinh, sinh viên, các địa phương, tầng lớp Nhân dân về sự cần thiết và tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa của thành phố

a) Tham mưu việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách phát triển chiến lược văn hóa đối ngoại tại thành phố phù hợp Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Thời gian thực hiện: Quý III năm 2017.

b) Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, đơn vị có liên quan triển khai việc thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy nghệ thuật đơn ca tài tử Nam bộ - văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại giai đoạn 2015 - 2020. Thời gian thực hiện: Quý II năm 2017.

Cơ quan thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

3. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa

a) Tổ chức tập huấn nghi thức lễ tân ngoại giao cho lãnh đạo thành phố hoặc tập huấn nghi thức ứng xử ngoại giao cho cán bộ phục vụ lãnh đạo thành phố, lãnh đạo cơ quan và CBCC thường xuyên tiếp khách nước ngoài. Thời gian thực hiện: quý II năm 2017.

Cơ quan thực hiện: Sở Ngoại vụ.

b) Cử CBCC tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức đối ngoại, ngoại giao văn hóa do thành phố tổ chức, tranh thủ tham dự các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, hội nghị hội thảo do Bộ chủ quản, tổ chức nước ngoài tổ chức phù hợp định hướng phát triển thành phố hoặc yêu cầu chuyên môn. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Đưa các nội dung giáo dục và tuyên truyền về giữ gìn đạo đức, hình ảnh thân thiện của người thành phố để góp phần cho công tác ngoại giao văn hóa, thái độ ứng xử với khách nước ngoài.

Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện.

4. Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

a) Chủ động phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26 tháng 3 năm 2004 của Bộ Chính trị về Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong việc hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài duy trì và quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống của thành phố tại nước sở tại; quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là người thành phố Cần Thơ, người có mối quan hệ hôn nhân, huyết thống với người thành phố - với vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng hưởng thụ, được tiếp nhận thông tin và sản phẩm văn hóa lành mạnh của thành phố để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam trong gia đình, trong sinh hoạt cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại và quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam với người dân nước sở tại. Thời gian thực hiện: Quý II năm 2017.

b) Chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan tham mưu các dự án hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa phù hợp khả năng của thành phố.

c) Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các tổ chức thành viên chỉ đạo hệ thống đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến người Việt Nam ở nước ngoài dưới nhiều hình thức và qua nhiều kênh khác nhau như: Gặp mặt bà con kiều bào nhân dịp về thăm quê, về quê ăn Tết cổ truyền, qua đó vận động thu hút kiều bào ở nước ngoài về hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Cơ quan thực hiện: Sở Ngoại vụ.

5. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ chủ trì triển khai chương trình xúc tiến đầu tư thương mại, tham gia hội chợ triển lãm với các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch, thương mại, dịch vụ.

6. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thành phố

a) Xây dựng Đề án “Nụ cười văn hóa ngoại giao”.

Thời gian thực hiện: Quý II/2017

Cơ quan thực hiện: Thành đoàn Cần Thơ

c) Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa thành phố và xây dựng các dự án giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, các làng nghề truyền thống của thành phố Cần Thơ.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch hợp tác, kết nối, mở rộng tour, tuyến du lịch với địa phương trong nước.

Thời gian thực hiện: Quý II năm 2017.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức cuộc thi sản phẩm văn hóa du lịch và ý tưởng quà tặng khách nước ngoài của Lãnh đạo thành phố.

Thời gian thực hiện: Quý III/2017.

- Xây dựng kế hoạch, tham gia giao lưu thi đấu thể dục thể thao với các nước trên thế giới.

Cơ quan thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

d) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu việc xuất bản và phổ biến ra nước ngoài; đồng thời, chỉ đạo quản lý công tác tuyên truyền quảng bá các tác phẩm nghệ thuật, các ấn phẩm giới thiệu về thành phố; đưa tin thế giới đến người dân thành phố; tranh thủ tuyên truyền, quảng bá qua kênh báo chí nước ngoài.

- Hướng dẫn Báo, Đài địa phương, Đài truyền thanh quận, huyện thường xuyên thực hiện truyền về hoạt động Ngoại giao văn hóa; xây dựng chuyên mục về Ngoại giao văn hóa trên Cổng Thông tin điện tử thành phố.

- Xây dựng chuyên mục, chuyên tin về Ngoại giao văn hóa thành phố Cần Thơ.

Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông

đ) Phối hợp đối tác nước ngoài tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn, đưa hoạt động văn hóa của thành phố đến với các nước.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức chương trình giao lưu văn hóa (hoặc Ngày hội văn hóa) với một nước bạn.

Cơ quan thực hiện: Sở Ngoại vụ.

e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ. Thời gian thực hiện: Vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.

- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu các sản phẩm của địa phương, quảng bá về văn hóa và du lịch thành phố trong các đợt xúc tiến thương mại trong và ngoài nước theo kế hoạch xúc tiến thương mại của thành phố.

Cơ quan thực hiện: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ

g) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các sự kiện chính trị ngoại giao, giao lưu nhân dân nhân dịp các sự kiện quan trọng như kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, ngày quốc khánh, các hoạt động giao lưu văn hóa với các nước bạn trên địa bàn thành phố… góp phần đưa quan hệ ngoại giao văn hóa của thành phố đi vào chiều sâu, bền vững, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với nhân dân thành phố Cần Thơ.

Chủ động đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại nhân dân; phối hợp Sở Ngoại vụ tích cực tham mưu Thành ủy, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, UBND thành phố lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa và hoạt động đối ngoại nhân dân theo định hướng đối ngoại của thành phố.

Cơ quan thực hiện: Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố

h) Chủ động đưa tin, tuyên truyền các thông tin, sự kiện văn hóa đối ngoại, ngoại giao văn hóa diễn ra trên địa bàn thành phố, kết nối thông tin để tuyên truyền các sự kiện văn hóa của thành phố ở nước ngoài. Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan thực hiện: Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ

7. Vận động danh hiệu quốc tế và khen thưởng, công nhận danh hiệu đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan có liên quan tham mưu việc ban hành tiêu chí khen thưởng, công nhận danh hiệu đối với tập thể, cá nhân người nước ngoài có thành tích trong hoạt động đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

8. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái và đấu tranh với các sản phẩm văn hóa không lành mạnh

Công an thành phố phối hợp các sở, ban ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, các giá trị văn hóa truyền thống, phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của các thế lực thù địch; kiểm tra các hoạt động văn hóa có yếu tố nước ngoài kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật, trái văn hóa, thuần phong mỹ tục.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này.

2. Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí để tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cân đối, bố trí kinh phí hoặc vận động xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ tổ chức hoạt động ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả, thiết thực và phù hợp quy định pháp luật. Đồng thời gửi kết quả thực hiện kế hoạch về UBND thành phố (thông qua Sở Ngoại vụ) trước ngày 15 tháng 12.

Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch này; quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn vướng mắc báo cáo kịp thời về UBND thành phố (thông qua Sở Ngoại vụ) để chỉ đạo giải quyết./.

 

 

CHỦ TỊCH




Võ Thành Thống