Kế hoạch 119/KH-UBND về tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 (từ ngày 15/11-15/12/2016)
Số hiệu: 119/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Đinh Khắc Đính
Ngày ban hành: 05/08/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THA THIÊN HU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 08 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI NĂM 2016 (TỪ NGÀY 15/11-15/12/2016).

Thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đng giới giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 05/4/2016 của UBND tỉnh về hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CU, CHỦ ĐỀ, THỜI GIAN

1. Mục đích

- Thu hút sự quan tâm tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và phòng chng bạo lực trên cơ sở giới.

- Vận động toàn xã hội tích cực hỗ trợ nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

- Giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đi với phụ nữ và trẻ em gái.

2. Chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016:

“Chung tay xóa bỏ áp lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở gii:

- Dự kiến tổ chức Lễ phát động trong khoảng thời gian từ ngày 14/11/2016 đến 20/11/2016.

- Chọn huyện Phong Điền là nơi tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới của tỉnh.

- Đi với thành phố Huế, các thị xã, các huyện tổ chức lphát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới kết hợp với các sự kiện khác một cách có hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nhằm tạo hiệu ứng về truyn thông.

2. Hoạt động tuyên truyền

a) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Quán triệt và triển khai: Các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong tình hình mới; Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 11/3/2016 về trin khai Quyết định số 178/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch s 46/KH-UBND ngày 05/4/2016 về hoạt động Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016; Kế hoạch s 73/KH-UBND ngày 18/5/2016 về Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đi với phụ nữ và trẻ em gái” và các thông điệp tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 (phụ lục đính kèm).

c) Treo băng rôn, khu hiệu, pano, áp phích tuyên truyn tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng. Xuất bản và phát hành các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới.

3. Các hoạt động khác liên quan.

a) Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao và các nội dung liên quan đến chủ đTháng hành động vì bình đng giới và phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới năm 2016.

b) Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh về giới, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

c) Huy động nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn - là nạn nhân chủ yếu của bạo lực.

4. T chức đoàn kiểm tra liên ngành. về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tại địa phương trong thời gian diễn ra Tháng hành động nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, tuyên dương các điển hình thực hiện tốt, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và đẩy mạnh cơ chế phối hợp liên ngành về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, địa phương cân đối trong dự toán đã được giao trong năm 2016 để tổ chức thực hiện.

2. Vận động các tổ chức xã hội, cá nhân, các nhà hảo tâm...

IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội:

Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016, có trách nhiệm:

a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Phong Đin tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở gii năm 2016”;

b) Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao, SThông tin và Truyền thông, các ban ngành, cơ quan thông tin đại chúng, các nhà tài trợ tổ chức tuyên truyn trực quan trên các trục đường chính, nơi công cộng tại các huyện, thị xã và thành phố Huế;

c) Phối hợp triển khai thực hiện tốt: mô hình Ngăn ngừa, giảm thiu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại xã Lộc Điền-huyện Phú Lộc; mô hình thí đim về Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ vBình đẳng gii tại xã Hồng Bắc - huyện A Lưới (Ban Dân tộc phụ trách); đưa một số nội dung của Luật Bình đẳng giới vào hương ước, quy ước xây dựng làng, thôn văn hóa tại 5 xã: Bắc Sơn, Đông Sơn, Hồng Bắc, Hồng Kim và Hồng Vân - huyện A Lưới (Sở Văn hóa và Thể thao phụ trách).

d) Xây dựng nội dung, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh về giới, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

đ) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân... ủng hộ ngun kinh phí hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực.

2. Sở Văn hóa và Thể thao: Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức các hoạt động truyền thông đại chúng: Panô, khẩu hiệu về Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 ở các tuyến phố chính, điểm tổ chức Tháng hành động để thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân.

3. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng: Xây dựng chương trình, kế hoạch, dành thời lượng, chuyên mục, chuyên trang hợp lý để tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới.

Đy mnh công tác tuyên truyn, tăng thời lượng phát sóng Đài Truyn thanh huyện, thị xã, thành phố đến các tầng lớp nhân dân nội dung “Tháng hành động vì bình đẳng gii và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016”. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng các phóng sự, bài viết có nội dung liên quan.

4. Công an tnh: Xây dựng kế hoạch, phối hợp với các s, ngành hướng dẫn các huyện, thị xã và thành phố Huế tăng cường biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với tội phạm nói chung, tội phạm có hành vi xâm hại, bạo lực, ngược đãi đối với phụ nữ và trẻ em gái nói riêng.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, các thành viên liên quan: Chủ động phi hợp với chính quyn các cấp xây dựng kế hoạch vận động hội viên, người dân tham gia hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới năm 2016.

6. UBND thành phố Huế, thị xã và các huyện

a) Căn cứ vào Kế hoạch Tháng hành động vì Bình đng giới và phòng chng bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 của UBND tỉnh, tùy tình hình thực tế tại địa phương, thống nhất với SLao động Thương binh và Xã hội đxây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, phân công các phòng ban, đoàn th phi hợp triển khai lễ phát động Tháng hành động và các hoạt động về Bình đng giới và phòng chống bạo lực thiết thực hiệu quả;

b) Giao Ủy ban Nhân dân huyện Phong Điền phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đng giới và phòng, chống bo lc trên cơ sở giới năm 2016 tại địa bàn; chỉ đạo phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, các phòng, ban chức năng của huyện phi hợp chun bị các điều kiện tổ chức Lễ phát động đạt kết quả. Xây dựng kế hoạch cụ thể, lng ghép các mục tiêu, hoạt động, giải pháp thực hiện kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 18/5/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đa phương.

V. CH ĐỘ BÁO CÁO

1. Căn cứ vào Kế hoạch này UBND thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, các huyện, các sở, ban ngành liên quan chủ động xây dựng Kế hoạch tchức Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng chng bạo lực trên cơ sở gii tại địa phương trước ngày 10/9/2016; chậm nht trước ngày 20/12/2016 báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới thông qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội tng hợp.

2. Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm đôn đc, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình triển khai Kế hoạch này.

Trong quá trình thực hiện, nếu vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- B Lao động - TBXH;
- CT, PCT UBND tnh Đinh Khắc Đính;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- CVP, PCVP Đoàn Thanh Vinh;
- Lưu: VT,
VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Khắc Đính