Kế hoạch 46/KH-UBND về hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016
Số hiệu: 46/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Dung
Ngày ban hành: 05/04/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016

Căn cứ Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - ­2020; Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và Công văn số 411/LĐTBXH-BĐG ngày 04/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc Hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp liên ngành của các đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ và giảm khoảng cách giới trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao.

2. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị thông qua các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới:

- Lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong các hoạt động của các sở, ban, ngành, địa phương và cộng đồng.

- Thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm phấn đấu đạt các mục tiêu về chính trị đề ra tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

- Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bài viết tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trên trên các đơn vị truyền thông trung ương và địa phương.

- Tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như pa nô, băng rôn, tờ rơi thể hiện các thông điệp bình đẳng giới trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nơi tập trung đông dân cư.

2. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về giới và kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong hoạch định và thực thi chính sách cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới, cán bộ tư pháp, thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, cán bộ làm công tác lao động - xã hội cấp xã.

- Triển khai tuyên truyền Luật Bình đẳng giới sâu rộng đến doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hội nghị tọa đàm, gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

- Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm triển khai các mô hình, các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ở các tỉnh Tây Nguyên cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê về giới giai đoạn 2011-2020.

- Kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các sở, ban, ngành, địa phương.

3. Chỉ đạo thực hiện bình đẳng giới ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới

- Tiếp tục triển khai mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, mô hình hỗ trợ xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, mô hình thí điểm về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới;

- Nghiên cứu nhân rộng các mô hình, cách làm hay đã được triển khai; đề xuất các biện pháp khắc phục, thay đổi mô hình hoạt động không hiệu quả nhằm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới và hỗ trợ phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

4. Triển khai Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định số 178/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch triển khai Thông báo kết luận số 196-TB/TW ngày 16/3/2015 của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Kết luận số 126-KL/TU ngày 14/4/2015 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

5. Tổ chức triển khai Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ 15/11 đến 15/12 (Tháng hành động).

- Xây dựng nội dung, thông điệp, chủ đề cho Tháng hành động theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tổ chức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với văn hóa và nhóm đối tượng nhằm đạt hiệu quả cao.

- Huy động sự tham gia của các sở, ban, đoàn thể, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia để tạo hiệu ứng lan tỏa trong tuyên truyền.

6. Hoạt động kiểm tra, đánh giá

- Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh nhằm kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ ở các huyện, thị xã, thành phố Huế để có giải pháp tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương phân bổ trong dự toán và chi ngân sách cho các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ được bố trí hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương.

2. Các đơn vị, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch và kinh phí thực hiện chi từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp trong dự toán hàng năm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh:

- Hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Bình đẳng giới và các văn bản luật khác có liên quan thông qua các lớp tập huấn, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về bình đẳng giới đối với toàn xã hội.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của các đơn vị, địa phương.

- Tham mưu xây dựng Kế hoạch, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ tại các đơn vị, địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ 15/11 đến 15/12.

2. Sở Nội vụ:

- Tham mưu thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong cơ cấu, quy hoạch, đào tạo, độ tuổi bổ nhiệm đối với cán bộ nữ; rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy định về độ tuổi bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nữ cán bộ, công chức, viên chức.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể liên quan trong việc đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật và các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo. Tham mưu triển khai các chương trình phối hợp liên ngành nhằm phấn đấu đạt tỷ lệ phụ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 mà Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 126-KL/TU ngày 14 tháng 4 năm 2015 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã đề ra.

- Chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức diễn đàn, hội nghị tọa đàm, gặp mặt cán bộ lãnh đạo nữ nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức lồng ghép các chỉ số, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào kế hoạch hoạt động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

- Tăng cường kiểm tra việc lồng ghép giới vào các chương trình, dự án trong quá trình thẩm định trước khi thông qua hoặc trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vận động nguồn cho các chương trình, dự án về bình đẳng giới để triển khai sâu rộng, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu bình đẳng giới.

4. Sở Tài chính: Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch, hướng dẫn các ngành, các cấp bố trí kinh phí cho các Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường lớp, đảm bảo tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức học tập và giáo dục, đào tạo. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp ở các trường trung học nhằm phân luồng học sinh, tư vấn chọn ngành nghề phù hợp với khả năng và điều kiện gia đình.

- Tăng cường giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; giáo dục bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; giáo dục phòng chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông trong học sinh.

- Tăng cường cơ hội tiếp cận với giáo dục cho trẻ em gái, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh nữ bỏ học dẫn đến mù chữ hoặc tái mù.

6. Sở Y tế:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược Dân số - Sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011 - 2020 đã được phê duyệt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo và chủ động kiểm soát, giải quyết các nguyên nhân sâu xa làm mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế xây dựng và trình ban hành chính sách hỗ trợ chăm sóc y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình. Lồng ghép công tác bình đẳng giới vào kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình nhằm giảm thiu bất bình đẳng giới ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới.

- Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc việc sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước đảm bảo bình đẳng giới.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các sản phẩm văn hóa, hoạt động giải trí đảm bảo không mang định kiến giới.

- Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh hoạt động thông tin về bình đẳng giới; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực truyền thông về giới cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác truyền thông tại hệ thống phát thanh, truyền hình, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản có nội dung định kiến giới.

9. Sở Tư pháp:

- Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được xác định có nội dung liên quan đến bình đẳng giới hoặc có vấn đề bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử về giới trong phạm vi điều chỉnh của văn bản.

- Hướng dẫn việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong công tác truyền thông, phổ biến và giáo dục pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới đến cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

10. Ban Dân tộc tỉnh:

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số nhằm chuyển đi hành vi trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình; vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát huy các phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của dân tộc phù hợp với các mục tiêu về bình đẳng giới.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình thí điểm về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới.

11. Công an tỉnh: Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác bình đẳng giới; triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn bán, bắt cóc, bạo hành phụ nữ và trẻ em. Tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình hành động phòng, chống mua bán người.

12. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai có hiệu quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trên địa bàn.

- Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016 của địa phương.

13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế và các cơ quan thông tin đại chúng liên quan: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tạo sự quan tâm ủng hộ của xã hội đối với công tác bình đẳng giới; xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên báo, sóng phát thanh, truyền hình của tỉnh; nêu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các mô hình điểm, các cách làm hay về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

15. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh: Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về bình đẳng giới đối với người lao động và các tầng lớp nhân dân; Tham gia giám sát, phản biện xã hội theo nội dung kế hoạch đề ra.

16. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới. Xây dựng các bài viết, phóng sự về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ đăng trên Tạp chí Phụ nữ Thừa Thiên Huế.

- Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ; phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ nữ có chất lượng cho các cấp ủy Đảng, chính quyền; kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ và phòng, chống bạo lực gia đình.

- Lồng ghép tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ giới theo quy định của pháp luật.

- Chủ động tham mưu, giới thiệu, đề xuất phụ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định tại Điều 8 và Điều 9, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tuyên truyền về bầu cử, Vận động hội viên, phụ nữ trực tiếp đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn ứng cử viên đủ tiêu chuẩn tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

- Hỗ trợ nữ ứng cử viên trước và trong kỳ bầu cử; Tổ chức tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 lần đầu ứng cử.

- Tham gia kiểm tra, giám sát công tác bầu cử theo quy định.

- Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức diễn đàn, hội nghị tọa đàm, gặp mặt cán bộ lãnh đạo nữ nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

17. Đề nghị Cục Thống kê tỉnh: Triển khai thực hiện Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới theo quy định áp dụng trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ công tác thống kê tách biệt giới.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Căn cứ Kế hoạch này, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016 tại đơn vị, địa phương.

2. Các đơn vị, địa phương chuẩn bị nội dung báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) về tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016 trước ngày 10/12.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh để kịp thời giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Lao động- TB&XH;
- Thường trực Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh Nguyễn Dung;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- CVP, PCVP Đoàn Thanh Vinh;
- Lưu: VT, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Dung

 





Kế hoạch 33/KH-UBND về hội nhập quốc tế năm 2020 Ban hành: 06/03/2020 | Cập nhật: 04/07/2020

Kế hoạch 33/KH-UBND về phòng, chống mại dâm năm 2020 Ban hành: 06/02/2020 | Cập nhật: 14/04/2020

Kế hoạch 33/KH-UBND về công tác văn thư, lưu trữ năm 2018 Ban hành: 12/02/2018 | Cập nhật: 27/06/2018

Kế hoạch 33/KH-UBND năm 2016 triển khai Quyết định 178/QĐ-TTg Ban hành: 11/03/2016 | Cập nhật: 26/03/2016