Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Số hiệu: 46/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Nguyễn Duy Hưng
Ngày ban hành: 25/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, hợp tác xã, Khoa học, công nghệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 25 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 14/01/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ SỐ VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn tỉnh; phân công cụ thể nhim vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Chỉ thị.

- Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận với công nghệ số và áp dụng vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từng bước xây dựng, phát triển các doanh nghiệp ứng dụng chuyển giao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất các sản phẩm, nền tảng giải pháp dựa trên công nghệ số. Doanh nghiệp công nghệ số cần đi đầu, tạo đột phá trong thực hiện chiến lược “Make in Viet Nam” - “Doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu từng bước làm chủ công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm chủ động trong sáng tạo các dịch vụ, giải pháp mô hình kinh doanh mới”.

- Đổi mới nhận thức, hình thành tư duy cho đội ngũ cán bộ, công chức về phát triển và ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước, trong phát triển kinh tế - xã hội để thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng chuyển đổi số mang lại khi công nghệ số được đưa vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội; tích cực sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

II. MỤC TIÊU

- Xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh có tối thiểu 02 doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới, tối thiểu 05 doanh nghiệp chuyển đổi sang công nghệ số trong tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực; giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh có tối thiểu 06 doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới và trên 10 doanh nghiệp chuyển đổi sang công nghệ số trong tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực.

- Định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp gia công, lắp ráp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông trên địa bàn tỉnh chuyển dịch sản xuất kinh doanh từ bị động về công nghệ số sang chủ động nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm công nghệ số.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đăng ký mới trong lĩnh vực công nghệ cung cấp các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế xã hội đảm bảo đồng đều giữa khu vực thành thị và nông thôn, đưa công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội.

III. NỘI DUNG

1. Giai đoạn 2021-2025, tập trung xây dựng chính sách, giải pháp tạo lập thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số bao gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp trong xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án về chính phủ điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh,...

2. Trong năm 2021, thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để cho phép đầu tư và hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ; xây dựng quy chế quản lý và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tăng cường đầu tư cho ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp.

3. Giai đoạn 2026 - 2030, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn tỉnh; tiến hành tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chiến lược “Make in Viet Nam”.

4. Trước mắt giao Sở Khoa học và Công nghệ là đầu mối ở địa phương để thực hiện việc tổng hợp, điều phối, tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ số.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Trên cơ sở Chính phủ xác lập đầu mối ở Trung ương, chủ trì tham mưu UBND tỉnh xác lập đầu mối của tỉnh để thực hiện việc kết nối, tổng hợp, điều phối tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số của tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên và đại diện các cơ quan báo chí của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức phát triển doanh nghiệp công nghệ số của tỉnh.

- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nghiên cứu, đánh giá môi trường phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh và tổ chức tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chiến lược “Make in Viet Nam”.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đổi mới nhận thức, tư duy cho đội ngũ cán bộ công chức về phát triển và ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước, trong phát triển kinh tế - xã hội; tích cực sử dụng sản phẩm công nghệ số của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động của cơ quan.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích triển khai áp dụng chuẩn kỹ năng tại các trường dạy nghvà các trường phổ thông.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn tỉnh đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ hiện đại; khẩn trương triển khai mạng viễn thông 5G khi có đầy đủ các điều kiện pháp lý và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo triển khai.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích về phát triển doanh nghiệp công nghệ số; hỗ trợ việc đăng ký và thành lập doanh nghiệp công nghệ số mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ số về thủ tục gia nhập thị trường.

- Chủ trì xây dựng các chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp công nghệ số của tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, trình UBND tỉnh ban hành.

- Chủ động khai thác, chuẩn hóa, cập nhật dữ liệu đăng ký doanh nghiệp ở tỉnh sang cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; kết nối, chia sẻ với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan các dữ liệu về doanh nghiệp công nghệ số.

- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam với các doanh nghiệp công nghệ số.

3. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, ban hành quy chế quản lý và sử dụng Quỹ để tăng cường đầu tư cho ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi có hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ số tham gia triển khai các đề tài, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh,...

- Chủ trì việc hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, đặc biệt là quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm công nghệ số.

- Chủ trì việc đặt hàng nghiên cứu đối với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu để tạo ra giải pháp công nghệ số phục vụ doanh nghiệp.

- Chủ trì tham mưu đẩy mạnh triển khai "Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" ban hành kèm theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và kết hợp việc cải cách quy định về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp với nguồn vốn huy động từ xã hội để cho phép đầu tư vào hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo và đánh giá hiệu quả dựa trên tổng mức đầu tư theo chu kỳ 3 - 5 năm; từ đó tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ, hình thành, phát triển doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ số.

4. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp và ban hành quy chế về quản lý và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện đánh giá, xếp loại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên về công nghệ thông tin hằng năm theo khung tham chiếu do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và hướng dẫn.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động quản lý, dạy và học.

6. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, trình UBND tỉnh ban hành.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển kinh doanh, xuất nhập khẩu; phổ biến và đào tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp về thương mại điện tử, kinh tế số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phát huy hiệu quả Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hưng Yên.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nâng cao và đào tạo lại trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp” khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo hướng phát triển kỹ năng, công nghệ số.

8. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

- Hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ vào nguồn lực thực tế, chủ động triển khai, thực hiện các nội dung sau:

+ Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của doanh nghiệp.

+ Tăng cường liên kết, đặt hàng đối với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu để ứng dụng các giải pháp công nghệ số phục vụ doanh nghiệp.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông

+ Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh;

+ Hằng năm, nghiên cứu, đánh giá môi trường phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì phát động và đẩy mạnh phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, chú trọng đến các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ của doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh.

9. Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ngành, UBND cấp huyện tuyên truyền về vai trò của doanh nghiệp công nghệ số, tăng thời lượng về chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển đổi các doanh nghiệp sang doanh nghiệp công nghệ số trong các chuyên mục hiện có.

10. Các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong quản lý nhà nước; rà soát các thể chế, chính sách, điều kiện kinh doanh chuyên ngành, đơn giản hóa các thủ tục quản lý công nghệ của doanh nghiệp để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực quản lý, tăng cường đầu tư cho ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp gồm: cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch thông tin chính sách...

- Tổ chức tuyên truyền đổi mới nhận thức, tư duy cho đội ngũ cán bộ công chức về phát triển và ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước, trong phát triển kinh tế - xã hội; tích cực sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp công nghệ số đóng trên địa bàn tỉnh nói riêng và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói chung trong hoạt động của cơ quan.

- Đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hằng năm (trước ngày 15 tháng 11 hằng năm) gửi Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp.

- Giao Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này; tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/12 hằng năm./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Đài PTTH Hưng Yên, Báo Hưng Yên;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Duy Hưng

 





Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2014 triển khai thi hành Luật đất đai Ban hành: 22/01/2014 | Cập nhật: 24/01/2014