Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2020 đáp ứng về y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo từng cấp độ dịch tại tỉnh Thái Nguyên
Số hiệu: | 19/KH-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Nguyên | Người ký: | Trịnh Việt Hùng |
Ngày ban hành: | 04/02/2020 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Y tế - dược, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 19/KH-UBND |
Thái Nguyên, ngày 04 tháng 2 năm 2020 |
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Căn cứ Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra;
Căn cứ Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
Căn cứ Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Công văn số 1476-CV/TU ngày 30/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 217/TTr-SYT ngày 04/02/2020,
UBND tỉnh ban hành kế hoạch đáp ứng về y tế (phương châm 4 tại chỗ) để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo từng cấp độ dịch tại tỉnh Thái Nguyên, nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tình huống 1 (Cấp độ 1): Chưa xác định có ca bệnh tại tỉnh
Giám sát, phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona đến tỉnh Thái Nguyên từ vùng có dịch.
2.2. Tình huống 2 (Cấp độ 2): Xác định có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh
Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số mắc và tử vong do bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
2.3.1. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh:
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng. Thu dung cách ly điều trị, chuyển tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch.
2.3.2. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn cấp về dịch
Huy động mọi nguồn lực của tỉnh, đề xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử trí kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch.
II. Phương án đáp ứng y tế (phương châm 4 tại chỗ) theo từng cấp độ dịch
1. Tình huống 1 (Cấp độ 1): Chưa xác định có ca bệnh tại tỉnh
1.1. Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ
- Thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình bệnh dịch tại Trung Quốc, các nước trên thế giới và tại các địa phương trong nước cùng các quy trình hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân, giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng; nhất là các trường hợp từ nước ngoài về tỉnh Thái Nguyên hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona.
- Thường xuyên tiến hành khử khuẩn môi trường tại các cơ quan, trường học, các khu vực tập trung đông người.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.
- Thiết lập khu vực cách ly riêng tại cơ sở y tế để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.
1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, trang phục phòng hộ, sinh phẩm, cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Số giường bệnh đáp ứng: 230 giường bệnh cách ly, cụ thể như sau:
+ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: 60 giường;
+ Bệnh viện A Thái Nguyên: 50 giường;
+ Bệnh viện C Thái Nguyên: 50 giường;
+ Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên: 20 giường;
+ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên: 50 giường.
1.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1.4. Nhân lực tại chỗ: Sử dụng nhân lực tại chỗ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.
2. Tình huống 2 (Cấp độ 2): Xác định có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh
2.1. Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.
- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân nghi ngờ mắc vi rút Corona trên địa bàn tỉnh được thu dung cách ly điều trị tại các bệnh viện. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona thực hiện chuyển tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Hướng dẫn và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; không để xảy ra tình trạng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh, tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.
- Số giường bệnh đáp ứng: 230 giường (trong đó: 190 giường điều trị theo dõi, 40 giường điều trị bệnh nhân nặng), cụ thể như sau:
TT |
Bệnh viện |
Tổng số giường |
Trong đó |
|
Giường điều trị theo dõi |
Giường điều trị bệnh nhân nặng |
|||
1 |
Bệnh viện Trung ương TN |
60 |
40 |
20 |
2 |
Bệnh viện A Thái Nguyên |
50 |
50 |
|
3 |
Bệnh viện C Thái Nguyên |
50 |
50 |
|
4 |
Bệnh viện Gang Thép TN |
20 |
20 |
|
5 |
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TN |
50 |
30 |
20 |
|
Tổng cộng |
230 |
190 |
40 |
2.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2.4. Nhân lực tại chỗ: Sử dụng nhân lực tại chỗ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.
3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
3.1. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh
3.1.1. Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, tổ chức thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các Bệnh viện đa khoa tỉnh, mở rộng thêm khu vực và bệnh viện thu dung, cách ly điều trị. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, thực hiện chuyển tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm số lượng vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Các bệnh viện đa khoa điều động nhân lực từ các khoa khác bổ sung nhân lực cho khu vực cách ly điều trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tùy theo tình hình thu dung bệnh nhân.
- Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên: Bố trí bệnh nhân Lao đang điều trị đợt cấp tại bệnh viện vào khu vực riêng. Bố trí khu vực cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV với 250 giường bệnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Chuyển toàn bộ bệnh nhân các bệnh khác đến các bệnh viện lân cận, huy động toàn bộ nhân lực thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV.
3.1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh, tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Báo cáo xin sự hỗ trợ từ tuyến trên trong trường hợp mức độ dịch vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (vật tư, trang thiết bị, thuốc,...) cho các đơn vị điều trị. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc bệnh để thu dung, cách ly, điều trị.
- Tăng cường sự phối hợp với tuyến trên và hợp tác với các tổ chức quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Số giường bệnh đáp ứng: 1.000 giường (trong đó: 940 giường điều trị theo dõi, 60 giường điều trị bệnh nhân nặng), cụ thể như sau:
TT |
Bệnh viện |
Tổng số giường |
Trong đó |
|
Giường điều trị theo dõi |
Giường điều trị bệnh nhân nặng |
|||
1 |
Bệnh viện Trung ương TN |
200 |
180 |
20 |
2 |
Bệnh viện A Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
3 |
Bệnh viện C Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
4 |
Bệnh viện Gang Thép TN |
50 |
50 |
|
5 |
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TN |
250 |
230 |
20 |
6 |
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên |
300 |
300 |
20 |
|
Tổng cộng |
1.000 |
940 |
60 |
3.1.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3.1.4. Nhân lực tại chỗ
- Sử dụng nhân lực tại chỗ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên.
- Tùy theo số lượng bệnh nhân, Sở Y tế điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện C Thái Nguyên và Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng hỗ trợ tại Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên.
3.2. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn cấp về dịch
Huy động mọi nguồn lực trong tỉnh, đề xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch.
3.2.1. Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, tổ chức thu dung cách ly điều trị bệnh nhân; duy trì số giường điều trị tại các bệnh viện ở cấp độ 3, mở rộng thêm bệnh viện và điểm thu dung, cách ly điều trị.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm số lượng vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
3.2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Huy động mọi nguồn lực vật tư, trang thiết bị, thuốc,... cho các đơn vị điều trị bệnh nhân:
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng toàn bộ nguồn lực sẵn có để phục vụ thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân.
+ Điểm thu dung, điều trị theo dõi tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở vật chất của Trường, trang thiết bị sẵn có và nhân lực y tế của Phòng khám đa khoa của Trường; Điều động từ Bệnh viện A 100 giường và một số trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở vật chất của Trường; Điều động từ Bệnh viện A 100 giường và một số trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (Địa chỉ cơ sở 2: Đường Thống Nhất, phường Cải Đan, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở vật chất của Trường; Điều động từ Bệnh viện C 100 giường và một số trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
- Căn cứ tình hình thực tế của các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế điều chuyến thuốc, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ, thiết bị y tế từ các đơn vị khác cho các cơ sở điều trị.
- Khi dự báo tình hình dịch bệnh có số lượng người cần cách ly điều trị vượt quá khả năng thu dung của các bệnh viện nêu trên, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng để thiết lập bệnh viện dã chiến từ 200 - 300 giường bệnh để thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân đảm bảo khoa học, hiệu quả.
3.2.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3.2.4. Nhân lực tại chỗ
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện A (01 đội), Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên (01 đội), Trung tâm Y tế huyện Phú Lương (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện đa khoa Đại Từ (01 đội), Bệnh viện đa khoa Định Hóa (01 đội), Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (01 đội), Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện A Thái Nguyên (01 đội), Bệnh viện Tâm thần (01 đội), Bệnh viện Gang Thép (01 đội), Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện C (01 đội), Bệnh viện Gang Thép (01 đội), Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình (01 đội), Trung tâm Y tế thành phố Sông Công (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp.
- Số giường bệnh đáp ứng: 1.500 giường (trong đó: 1.440 giường điều trị theo dõi, 60 giường điều trị bệnh nhân nặng), cụ thể như sau:
TT |
Bệnh viện |
Tổng số giường |
Trong đó |
|
Giường điều trị theo dõi |
Giường điều trị bệnh nhân nặng |
|||
1 |
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên |
200 |
180 |
20 |
2 |
Bệnh viện A Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
3 |
Bệnh viện C Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
4 |
Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên |
50 |
50 |
|
5 |
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên |
250 |
210 |
20 |
6 |
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên |
300 |
300 |
20 |
7 |
Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên |
200 |
200 |
|
8 |
Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
9 |
Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên |
100 |
100 |
|
10 |
Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp |
100 |
100 |
|
|
Tổng cộng |
1.500 |
1.440 |
60 |
Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua, cụ thể như sau:
1. Đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV: Lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định.
- Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn cơ sở y tế, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc cách ly.
- Công an tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế chỉ đạo thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
2. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại các các cơ sở y tế (hoặc điểm cách ly tập trung) đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.
* Điểm cách ly tập trung:
- Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 chỉ đạo cơ quan tham mưu để chủ trì, phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện tổ chức điểm cách ly tập trung trong phạm vi quản lý của Sư đoàn Bộ binh 346 Quân khu 1 (huyện Phú Lương).
Sở Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần thiết khác phục vụ và thực hiện cách ly.
Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND cấp huyện chỉ đạo, thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
- Phương án dự phòng: Trung đoàn 832 (xã Lục Ba, huyện Đại Từ).
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, đảm bảo công tác hậu cần (nơi ăn, nghỉ, khu vực điều trị,...) phục vụ cách ly tập trung.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần thiết khác phục vụ và thực hiện cách ly.
Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND cấp huyện chỉ đạo, thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
3. Đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường Đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng; kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Đối với những người sống trong gia đình, làm việc trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.
- Thực hiện cách ly tại nhà:
+ Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng (y tế, công an, các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền) phối hợp với gia đình và các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
+ Công an tỉnh, Sở Y tế phối hợp chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc cách ly.
- Thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, cơ sở sản xuất kinh doanh:
+ Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng (y tế, công an, các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền), chủ cơ sở, người quản lý cơ sở lưu trú, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, người quản lý cơ sở sản xuất kinh doanh phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
+ Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc cách ly.
- Thực hiện cách ly tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn:
+ Giám đốc Đại học Thái Nguyên chỉ đạo các trường Đại học thành viên phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
+ Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
4. Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe.
1. Sở Y tế
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ sở y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt.
- Kịp thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt công tác chuẩn bị về y tế tại các cơ sở y tế và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng, tổ chức thực hiện các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo điều động các Đội điều trị, giường bệnh, trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện tốt tình huống 3.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần thiết khác phục vụ và thực hiện cách ly tại các điểm cách ly.
- Kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất với Ban Chỉ đạo tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch để đảm bảo phù hợp với diễn biến dịch bệnh.
- Tổng hợp, lập dự toán kinh phí về nhu cầu trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo y tế khác gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan: Chủ động phối hợp với Sở Y tế để thống nhất triển khai thực hiện phương án theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
3. Sở Tài chính: Kịp thời thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra tại tỉnh Thái Nguyên.
4. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên, Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp
- Xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện từng tình huống, cấp độ tại đơn vị theo kế hoạch đã được tỉnh phê duyệt đảm bảo khoa học, hợp lý, hiệu quả.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo từng tình huống, cấp độ.
- Tổng hợp, lập dự toán kinh phí về nhu cầu trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo y tế khác cần bổ sung gửi Sở Y tế, Sở Tài chính xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
- Các cơ sở y tế đảm bảo duy trì công tác khám chữa bệnh của đơn vị theo nhiệm vụ được giao.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo duy trì công tác đào tạo của đơn vị theo nhiệm vụ được giao.
5. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế và người dân địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phương án cách ly theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế, đảm bảo các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch.
Trên đây là Kế hoạch đáp ứng về y tế (phương châm 4 tại chỗ) để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo từng cấp độ dịch tại tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc phối hợp triển khai thực hiện, thường xuyên báo cáo các tình huống phát sinh về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (qua Sở Y tế) để kịp thời xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2021 về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 Ban hành: 28/01/2021 | Cập nhật: 28/01/2021
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2020 về tăng cường biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra Ban hành: 31/01/2020 | Cập nhật: 03/02/2020
Quyết định 237/QĐ-BYT năm 2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) Ban hành: 31/01/2020 | Cập nhật: 05/02/2020
Quyết định 181/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)" Ban hành: 21/01/2020 | Cập nhật: 24/01/2020
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra Ban hành: 28/01/2020 | Cập nhật: 30/01/2020
Quyết định 156/QĐ-BYT năm 2020 về Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona Ban hành: 20/01/2020 | Cập nhật: 31/01/2020
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2020 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona Ban hành: 22/01/2020 | Cập nhật: 25/01/2020
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2019 về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân Ban hành: 12/03/2019 | Cập nhật: 14/03/2019
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt Ban hành: 01/03/2019 | Cập nhật: 04/03/2019
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng Ban hành: 27/02/2018 | Cập nhật: 28/02/2018
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2018 về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang Ban hành: 09/02/2018 | Cập nhật: 10/02/2018
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2017 về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện Ban hành: 19/05/2017 | Cập nhật: 22/05/2017
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm Ban hành: 20/02/2017 | Cập nhật: 20/02/2017
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2017 về tăng cường công tác thi hành án dân sự Ban hành: 06/02/2017 | Cập nhật: 07/02/2017
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2016 về kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị Ban hành: 15/02/2016 | Cập nhật: 17/02/2016
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2016 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 45/NQ-CP và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 Ban hành: 16/02/2016 | Cập nhật: 17/02/2016
Chỉ thị 06/CT-TTg tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015 Ban hành: 21/04/2015 | Cập nhật: 23/04/2015
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2015 về tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế Ban hành: 02/04/2015 | Cập nhật: 02/04/2015
Chỉ thị 03/CT-BYT thực hiện công tác quốc phòng và an ninh trong ngành y tế năm 2015 Ban hành: 29/01/2015 | Cập nhật: 05/02/2015
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2014 về đẩy mạnh công tác phòng chống dịch sởi và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi Ban hành: 24/04/2014 | Cập nhật: 05/05/2014
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2014 về đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước Ban hành: 12/03/2014 | Cập nhật: 19/03/2014
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2013 tăng cường giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ sở khám, chữa bệnh Ban hành: 01/04/2013 | Cập nhật: 11/04/2013
Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2013 về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Ban hành: 04/04/2013 | Cập nhật: 06/04/2013
Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2012 về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 Ban hành: 23/02/2012 | Cập nhật: 25/02/2012
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2012 tăng cường quản lý cung ứng, sử dụng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu trong cơ sở khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền Ban hành: 24/02/2012 | Cập nhật: 28/06/2012
Nghị định 101/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Ban hành: 30/09/2010 | Cập nhật: 05/10/2010
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2010 triển khai công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm, cứu nạn Ban hành: 25/05/2010 | Cập nhật: 26/05/2010
Chỉ thị 03/CT-BYT năm 2009 đảm bảo điều kiện học tập và sinh hoạt cho bác sỹ nội trú Ban hành: 09/04/2009 | Cập nhật: 20/03/2013
Chỉ thị 06/CT-TTg về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 Ban hành: 19/02/2021 | Cập nhật: 20/02/2021
Chỉ thị 03/CT-BYT về triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trong Ngành y tế năm 2021 Ban hành: 23/02/2021 | Cập nhật: 23/02/2021
Chỉ thị 03/CT-BYT về triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trong Ngành y tế năm 2021 Ban hành: 23/02/2021 | Cập nhật: 23/02/2021