Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về tiếp tục thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Lưu Xuân Vĩnh
Ngày ban hành: 16/04/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 10/CT-UBND

Ninh Thuận, ngày 16 tháng 04 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Thực hiện Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19; theo đó, Thủ tướng Chính phủ phân loại các địa phương thành 3 nhóm: nhóm có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ thấp. Tỉnh Ninh Thuận thuộc nhóm có nguy cơ thấp nhưng vị trí lại ở giữa tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận (là 02 tỉnh thuộc nhóm nguy cơ cao);

Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

Tất cả các Sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và Nhân dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được chỉ đạo tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 30/3/2020 của UBND tỉnh; đồng thời áp dụng thêm một số biện pháp cần thiết khác theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh và các văn bản có liên quan khác. Thời gian thực hiện Chỉ thị này đến ngày 22/4/2020.

Cụ thể như sau:

1. Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người, giãn cách xã hội, gồm:

- Hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tụ tập từ 10 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Đặc biệt, tiếp tục quản lý không để tụ tập đông người tại khu vực bãi biển, quảng trường.

- Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng tại các công sở. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích kinh tế thật sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan chủ trì có trách nhiệm báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

- Tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

- Tiếp tục dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các hoạt động tham quan tại các điểm di tích lịch sử, các làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

2. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tiếp tục dừng hoạt động:

- Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sau: vũ trường, karaoke, phòng trà ca nhạc, câu lạc bộ hát với nhau, cơ sở xông hơi, mát xa, quán Bar, internet, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, trò chơi có thưởng, lướt ván diều, các cơ sở luyện tập gym, thể dục thể thao, hồ bơi, điểm vui chơi giải trí cho trẻ em.

- Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, trà sữa, giải khát trên địa bàn tỉnh. Đối với các khách sạn được phục vụ ăn uống tại chỗ cho du khách đang lưu trú nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Các dịch vụ tắm nước ngọt và giữ xe tại bãi biển, buôn bán hàng rong, mua bán trên lòng đường, hè phố.

- Hoạt động của xe taxi, xe điện; trừ các trường hợp khác có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

3. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và một số loại hình kinh doanh sau đây được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, gồm:

- Các cơ sở lưu trú: cho phép hoạt động các cơ sở đăng ký phục vụ cách ly y tế tập trung; các cơ sở còn lại chỉ được đón khách đi công tác công vụ, các chuyên gia và lao động làm việc tại các dự án trên địa bàn tỉnh khi có ý kiến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh; các cơ sở đang còn khách du lịch lưu trú thì tiếp tục phục vụ đến khi khách trả phòng, không tiếp tục đón khách du lịch mới. Các cơ sở lưu trú hoạt động phải thông báo với cơ quan Công an và chính quyền địa phương, chịu trách nhiệm hướng dẫn khách khai báo y tế bắt buộc, giám sát y tế và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

- Xe buýt hoạt động trong phạm vi nội tỉnh.

- Đối với các phương tiện vận chuyển hành khách: Không bố trí tuyến đến các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, đưa đón chuyên gia và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu cần thiết. Được tổ chức vận chuyển hành khách đến/về từ các tỉnh, thành còn lại nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. Các cơ quan chức năng và các địa phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và thực hiện đóng cửa các cơ sở nếu không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.

4. Tiếp tục duy trì hoạt động 04 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến Quốc lộ ra vào địa bàn tỉnh Ninh Thuận (tại huyện Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Sơn, Bác Ái) và 01 chốt tại Ga Tàu lửa Tháp Chàm (các trường hợp cán bộ, người dân Ninh Thuận đi làm việc thường xuyên tại các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa và quay trở về trong ngày thì phải đăng ký với các chốt để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe và di chuyển hàng ngày).

5. Tiếp tục củng cố, phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ kiểm soát phòng chống dịch ở các thôn, khu phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để vận động, tuyên tuyền và theo dõi sức khỏe người dân. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm soát những nguồn nguy cơ lây bệnh theo nội dung Công văn số 1338/UBND-VXNV ngày 16/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

6. Các cơ quan, đơn vị nhà nước tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, trường hợp người dân đến thực hiện trực tiếp phải bố trí chỗ ngồi chờ thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 2m trở lên. Giao thủ trưởng cơ quan, đơn vị bố trí, sắp xếp công việc phù hợp nhưng phải bảo đảm hoạt động cơ quan, đơn vị diễn ra bình thường, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

7. Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn và vùng đang triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; tổ chức xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo Công văn số 1032/UBND-TCDNC ngày 31/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử phạt các hành vi vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kể cả xử phạt nguội.

8. Các nhiệm vụ khác:

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục phổ biến, hướng dẫn người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và gia đình mình, nâng cao ý thức công dân trong phòng, chống dịch; tránh đưa thông tin gây chủ quan, hoang mang trong nhân dân.

- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức học trực tuyến và học qua truyền hình trong thời gian phòng chống dịch COVID-19; chủ động cập nhật chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định thời gian cho học sinh đi học trở lại..

- Sở Y tế chỉ đạo triển khai hoạt động Phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, chuẩn bị đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì tiếp tục rà soát, chuẩn bị dự phòng thêm các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến.

- Các Sở, ban, ngành, địa phương vận động người dân khai báo y tế, chú trọng chất lượng khai báo. Sở Y tế rà soát, khai thác sử dụng có hiệu quả các thông tin người dân khai báo để phục vụ công tác phòng chống dịch.

- Các Sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, giải ngân các nguồn vốn.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở.

10. Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn Nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, ủng hộ và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc cách ly toàn xã hội và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Đến nay, Ninh Thuận vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, việc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, điều trị đạt kết quả tích cực. Đồng thời biểu dương, đánh giá cao các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp đã tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra. Đề nghị nhân dân tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chung sức, đồng lòng cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện nội dung Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- TT.TU; TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các CQ TW trên địa bàn tỉnh;
- TT Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo NT, Đài PTTH, Website tỉnh (để TB);
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN

CHỦ TỊCH




Lưu Xuân Vĩnh

 





Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác pháp chế Ban hành: 21/09/2020 | Cập nhật: 29/12/2020

Chỉ thị 09/CT-UBND về điều hành đầu tư công năm 2017 Ban hành: 23/02/2017 | Cập nhật: 29/03/2017

Chỉ thị 09/CT-UBND về công tác tìm kiếm cứu nạn năm 2016 Ban hành: 25/04/2016 | Cập nhật: 27/05/2017

Chỉ thị 09/CT-UBND về đăng ký nghĩa vụ quân sự năm 2016 Ban hành: 22/03/2016 | Cập nhật: 01/04/2016

Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2014 trích nộp kinh phí công đoàn Ban hành: 26/05/2014 | Cập nhật: 20/06/2014

Chỉ thị 09/CT-UBND chủ động phòng, chống dịch sởi năm 2014 Ban hành: 17/04/2014 | Cập nhật: 03/06/2014