Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2009 tập trung phòng chống dịch cúm A(H1N1) ở người của tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Phan Văn Hà
Ngày ban hành: 12/05/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DAN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Mỹ Tho, ngày 12 tháng 5 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TẬP TRUNG PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM A(H1N1) Ở NGƯỜI

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã có hơn 30 nước với hơn 4.000 trường hợp mắc, dương tính với cúm A(H1N1). Số nước chính thức xác nhận và số trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) tăng lên hàng ngày. Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm A(H1N1). Tuy nhiên, cũng theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch cúm A(H1N1) đang diễn biến phức tạp, có khả năng gây ra đại dịch, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sức khoẻ con người.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1) đạt kết quả cao nhất và hạn chế tối đa thiệt hại khi có dịch xảy ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công:

Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trên địa bàn tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo tính liên thông trong các hoạt động chống dịch.

Từng địa phương, đơn vị phải chủ động xây dựng cụ thể kế hoạch hành động khẩn cấp phòng chống dịch cúm A(H1N1).

Chỉ đạo cơ quan thông tin đại chúng ở huyện, xã đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho nhân dân nhận thức đúng về nguy cơ của dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh.

2. Giám đốc Sở Y tế:

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm A (H1N1) không để lây lan ra cộng đồng.

Chỉ đạo hệ dự phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế, tổ chức giám sát, kiểm soát và cách ly trường hợp bệnh, trường hợp nghi bệnh theo đúng quy định.

Chỉ đạo cho hệ điều trị, các bệnh viện, phòng khám công lập và tư nhân tăng cường giám sát các trường hợp nghi cúm A(H1N1) nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc đầu tiên, chuẩn bị cơ sở thu dung, tổ chức cách ly và điều trị kịp thời. Củng cố các đội điều trị, đội chống dịch lưu động, đảm bảo sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất, vật tư phục vụ công tác chống dịch. Kết hợp quân dân y, sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch lớn xảy ra.

Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch cúm A(H1N1) và thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu cho Ban Chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo có hiệu quả hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương.

3. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn heo, khi phát hiện có trường hợp bệnh phải tổ chức thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ để xử lý triệt để các ổ bệnh, không để phát tán mầm bệnh ra diện rộng.

Chỉ đạo các Chi cục Thú y tăng cường hướng dẫn các hộ chăn nuôi heo thực hiện các biện pháp tiêu độc, sát trùng chuồng trại; thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không theo đúng quy định của pháp luật về thú y.

4. Giám đốc Cảng vụ Mỹ Tho, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch:

Phối hợp với Sở Y tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế cho các du khách đến từ vùng dịch. Giám sát, kiểm soát các ca viêm phổi, sốt cao, ho, các ca nghi ngờ đến từ vùng có dịch và tiến hành cách ly ngay.

5. Giám đốc Sở Công thương:

Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về kinh doanh và chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm.

6. Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải:

Hướng dẫn cho các chủ phương tiện lưu thông tuyệt đối không vận chuyển gia súc, gia cầm chưa được ngành thú y kiểm dịch, không vận chuyển gia súc, gia cầm trên các phương tiện chuyên chở hành khách. Chỉ đạo cho các đội Thanh tra Giao thông phối hợp các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển gia súc, gia cầm.

7. Giám đốc Sở Tài chính:

Cân đối kinh phí đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch.

Hướng dẫn cho các đơn vị liên quan thực hiện việc sử dụng và quyết toán kinh phí phòng chống dịch.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ban, ngành đoàn thể:

Tổ chức tuyên truyền cho các đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại hộ gia đình, kịp thời thông báo các trường hợp nghi bệnh cúm để có biện pháp giám sát, cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời.

9. Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đề nghị Báo Ấp Bắc:

Tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi 4 khuyến cáo của Bộ Y tế cho cộng đồng phòng chống bệnh cúm A(H1N1) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng chống dịch.

Việc đưa tin tình hình dịch bệnh phải kịp thời, chính xác, phù hợp với thông lệ quốc tế và theo đúng tình hình, số liệu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh. Không đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang, thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này, thường xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế) để kịp thời theo dõi, chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- BCĐ TNB;
- Bộ TLQK 9;
- TT. Tỉnh uỷ, TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, Đoàn thể tỉnh;
- UBND các H, TP, TX;
- Website tỉnh;
- VPUB: VP và các PVP;
- Lưu: VT, NCTH(Khôi).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Văn Hà

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.