Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 31/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 31 tháng 3 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung cao độ, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra tại Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; thực hiện hiệu quả các biện pháp cấp bách sau:

1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh; cụ thể:

a) Đối với các hộ dân: Người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

b) Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cung cấp các dịch vụ không phải là mặt hàng thiết yếu: Áp dụng phương thức làm việc, giao dịch qua hệ thống điện tử; hạn chế giao dịch trực tiếp, trường hợp có giao dịch trực tiếp thì không quá 02 người và giữ khoảng cách tối thiếu 02 mét.

Đối với các dịch vụ vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu/điểm/địa điểm du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống và các hoạt động khác tại văn bản số 2747/UBND-KGVX ngày 17/3/2020 và văn bản số 3216/UBND-KGVX ngày 26/3/2020 tiếp tục ngừng đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.

c) Đối với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa: Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe an toàn cho người lao động trong sản xuất (bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn...).

d) Đối với các cơ quan nhà nước:

- Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định số 992/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 về việc ban hành quy chế thí điểm vận hành và sử dụng hệ thống họp trực tuyến của UBND tỉnh Đồng Nai. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

- Đối với hoạt động tại Trung tâm Hành chính công và Ban Tiếp công dân tỉnh: Giao Văn phòng UBND tỉnh thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.dongnai.gov.vn; ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và ngừng tổ chức tiếp công dân trong thời gian trên. Các phản ảnh của công dân thực hiện qua đường dây nóng số 0913.850.457.

2. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Dừng hoạt động giao thông công cộng, xe khách, hành khách (trừ xe chở công nhân và chuyên gia) và dừng hoạt động các hoạt động giao thông đường thủy công cộng (bến đò, phà...) đưa khách sang sông.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn quốc, dừng việc di chuyển từ Đồng Nai đến các vùng có dịch và ngược lại (lưu ý các vùng lân cận có dịch như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận...) cũng như không di chuyển qua lại với các địa phương khác trên cả nước, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất nhưng phải đảm bảo việc phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đối với công nhân, chuyên gia các doanh nghiệp từ thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc tại Đồng Nai và ngược lại: Khuyến cáo ở lại Đồng Nai (hoặc ở tại thành phố Hồ Chí Minh) trong thời gian 15 ngày nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trường hợp cần thiết đến tỉnh Đồng Nai làm việc; giao Sở Y tế, các địa phương chỉ đạo bộ phận liên quan kiểm tra thân nhiệt và thực hiện các nghiệp vụ về y tế theo quy định về phòng chống dịch.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố lập các chốt kiểm tra tại các điểm tiếp giáp với các tỉnh, thành; UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã cử lực lượng chốt chặn tại những đường mòn, lối mở để không cho người dân từ nơi có dịch vào tỉnh Đồng Nai; tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong thời gian phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

4. Giao Sở Y tế kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc đối với các trường hợp nghi nhiễm; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế; quy định chặt chẽ về tiếp nhận trường hợp nghi nhiễm bệnh tại các cơ sở y tế; chủ động và thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đối với các trường hợp nghi nhiễm, các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch.

5. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cùng các đơn vị liên quan có kế hoạch bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

6. Khi có những trường hợp vi phạm do địa phương và cơ quan chức năng chuyển đến, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án Quân sự tỉnh thực hiện việc xét xử nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại văn bản số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

7. Giao UBND các địa phương kiểm tra việc thực hiện đeo khẩu trang, tụ tập đông người... trên địa bàn; phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

8. Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, không đăng các thông tin tin gây hoang mang, hiểu nhầm trong xã hội. Đối với người chịu trách nhiệm phòng, chống dịch phải phát ngôn chính xác, không gây hoảng loạn trong nhân dân./.

 

 

CHỦ TỊCH




Cao Tiến Dũng

 





Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2015 triển khai nộp thuế điện tử Ban hành: 14/05/2015 | Cập nhật: 04/06/2015

Chỉ thị 08/CT-UBND về công tác phòng, chống lụt, bão năm 2014 Ban hành: 31/03/2014 | Cập nhật: 07/04/2014