Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2017 về tăng cường thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Số hiệu: 08/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Huỳnh Đức Thơ
Ngày ban hành: 15/09/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Đà Nng, ngày 15 tháng 09 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRONG CÁC TÒA NHÀ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Trong hơn 05 năm qua, việc triển khai thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn thành phố Đà Nng đã đạt được một số kết quả nhất định, việc thực hiện các chương trình, dự án tiết kiệm năng lượng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, dần xây dựng ý thức, thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm thiểu sự phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình giám sát, triển khai thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà vẫn còn hạn chế trong khi tiềm năng về tiết kiệm năng lượng đối với khu vực này rất lớn. Nguyên nhân là do việc hướng dẫn, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà ở Trung ương và trên địa bàn thành phố còn chưa tốt, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành về giám sát thực thi chưa đồng bộ, công tác thiết kế và thi công xây dựng một số công trình tòa nhà chưa tuân thủ nghiêm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả, dẫn đến kết quả thực hiện tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà chưa đạt kết quả như mong muốn.

Trong thời gian đến, tình hình khai thác các nguồn năng lượng cung ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, yêu cầu đặt ra là cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng, đáp ng việc tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả” và thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tiết kiệm từ 8% đến 12% năng lượng sử dụng trên địa bàn thành phố so với kịch bản thông thường. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nng yêu cầu các sở, ban ngành, chủ các tòa nhà, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, xây dựng công trình thực hiện có hiệu quả các nội dung dưới đây đối với các công trình tòa nhà đã đi vào vận hành hoặc đang trong quá trình lập dự án đầu tư, thiết kế có diện tích sàn từ 2.500 m2 trở lên, cụ thể như sau:

1. Sở Công Thương

a) Rà soát, tính toán tổng năng lượng sử dụng quy đổi của các công trình tòa nhà đcập nhật điều chỉnh, bổ sung vào danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng đim hàng năm, báo cáo Bộ Công Thương tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

b) Phối hợp với Sở Xây dựng phổ biến, quán triệt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành đến đối tượng là chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công các công trình tòa nhà.

c) Thông báo và hướng dẫn thực hiện trách nhiệm của cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đối với các chủ đầu tư, chủ sở hữu các tòa nhà là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo đúng quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

d) Tổ chức tập huấn báo cáo sử dụng năng lượng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu năng lượng quốc gia dataenergy.vn cho các chủ đầu tư, chủ sở hữu các công trình tòa nhà.

đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nng và các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá mức tiêu hao năng lượng tại các công trình tòa nhà.

e) Kiểm tra và giám sát việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị hành chính công và các cơ quan sử dụng ngân sách theo yêu cầu tiết kiệm năng lượng hàng năm.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Yêu cầu chủ đầu tư công trình tòa nhà thuộc đối tượng sử dụng vốn đầu tư công trong quá trình chuẩn bị đầu tư phải tính toán đưa các nội dung về tiết kiệm năng lượng vào trong hồ sơ trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

b) Ưu tiên công tác giám sát đánh giá đầu tư đối với các công trình tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư hàng năm để đánh giá hiệu quả dự án.

c) Ưu tiên bố trí vốn cho công trình tòa nhà có tính đến các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Sở Xây dựng

a) Tăng cường phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả đến các chủ đầu tư, chủ sở hữu, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng công trình tòa nhà không phân biệt nguồn vốn đầu tư trên địa bàn thành phố.

b) Thực hiện công tác thẩm định các hạng mục trong hồ sơ thiết kế thi công xây dựng công trình tòa nhà đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.

c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra việc tuân thủ hồ sơ thiết kế được phê duyệt trong quá trình thi công xây dựng công trình tòa nhà.

d) Khuyến cáo các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng áp dụng các giải pháp sử dụng vật liệu mới, giảm tổn hao năng lượng, thân thiện với môi trường khi thực hiện xây dựng mới hoc cải tạo, nâng cấp công trình xây dựng.

đ) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất UBND thành phố ban hành trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đối với công tác thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công công trình tòa nhà xanh, công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qutheo đúng quy định hiện hành.

e) Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch, kinh phí để báo cáo UBND thành phố cho phép tổ chức cuộc thi cấp chng nhận công trình tòa nhà xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường hàng năm.

g) Phối hợp cung cấp danh sách các công trình tòa nhà được cấp phép có diện tích sàn từ 2.500m2 trở lên cho Sở Công Thương để tổng hợp, theo dõi. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, chủ công trình tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn trong việc báo cáo đánh giá sử dụng năng lượng định kỳ hàng năm.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

a) Tăng cường hoạt động nghiên cứu ứng dụng và giới thiệu công nghệ mới, giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng phù hợp với điều kiện của thành phố để phổ biến rộng rãi trên các kênh thông tin.

b) Nghiên cứu, tư vn giới thiệu các thiết bị, công nghệ, vật liệu tiết kiệm năng lượng để các chủ đầu tư công trình tòa nhà lựa chọn sử dụng.

c) Phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định các giải pháp công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khi có yêu cầu.

d) Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng định kỳ hàng năm lựa chọn, đề xuất đơn vị, công trình, tòa nhà có hoạt động đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện giảm tốn hao năng lượng để khen tặng, khích lệ,...

đ) Phối hợp với Sở Công Thương trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

5. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát việc chi tiêu công trong lĩnh vực sử dụng năng lượng đảm bảo áp dụng các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

6. Các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, chủ sở hữu công trình xây dựng tòa nhà

a) Nghiêm túc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực để thực hiện tư vấn thiết kế thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu qu.

c) Tuân thủ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công xây dựng được phê duyệt trong quá trình thi công xây dựng công trình tòa nhà.

d) Sử dụng vật liệu mới, giảm tổn hao năng lượng, thân thiện với môi trường khi thực hiện xây dựng men hoặc cải tạo, nâng cấp công trình tòa nhà, hướng tới đạt chứng nhận là công trình tòa nhà xanh.

đ) Định kỳ hàng năm báo cáo tình hình sử dụng năng lượng cho Sở Xây dựng, Sở Công Thương và trên Hthống cơ sở sử dụng năng lượng quốc gia.

7. Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thm tra thiết kế xây dựng công trình tòa nhà

a) Phải tư vấn cho chủ đầu tư và tính toán đủ các nội dung liên quan đến tiết kiệm năng lượng trong quá trình thiết kế và lập dự toán thi công xây dựng công trình.

b) Chủ động tổ chức nghiên cứu, đào tạo, tập huấn, cập nhật, bồi dưỡng cho cán bộ kỹ thuật, nhân viên nắm bắt được các yêu cầu trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nắm vững Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả trong quá trình tác nghiệp.

8. Các đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình

Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ hồ sơ thiết kế thi công xây dựng công trình tòa nhà có quy mô tổng diện tích sàn lớn hơn 2.500 m2 đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả và chịu trách nhiệm về công tác giám sát của mình.

9. Các cơ sở đào tạo

Nghiên cứu, lồng ghép, phổ biến các nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào công tác đào tạo, giảng dạy.

10. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nng

Định kỳ hàng tháng cung cấp số liệu về tình hình sử dụng điện các tòa nhà sử dụng năng lượng trọng điểm, các tòa nhà, trụ sở cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cho Sở Công Thương, Sở Tài chính để theo dõi.

11. UBMTTQ Việt Nam thành phố Đà Nng, UBND các quận, huyện và các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp

Phối hợp lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động thực hiện công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với hoạt động của đơn vị mình theo đúng quy định.

12. Tổ chức thc hin

a) Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị được phân công xây dựng kế hoạch để thực hiện các nội dung của Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện, tham mưu cho UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

b) Yêu cầu các Sở, ban, ngành trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu phát hiện các hành vi vi phạm phải thực hiện xử phạt theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời đề xuất biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và có hiệu quviệc tiết kiệm năng lượng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở ban ngành và các cơ quan đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Chính phủ (để b/cáo);
- Bộ Công Thương (để b/cáo);
- Bộ Xây dựng (để b/cáo);
- TVTU, TT HĐND TPĐN (để b/cáo);
- CT và các PCX UBND TPĐN,
- Các Sở, Ban, ngành;
- Cty TNHH MTV ĐLĐN;
- Trung tâm THVN tại ĐN;
- Đài PTTH ĐN, Báo ĐN, Báo CA TPĐN;
- Lưu: VT, TTLT, KT.
65

CHỦ TỊCH




Huỳnh Đức Thơ

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.