Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2015 về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong hè và chuẩn bị cho năm học 2015 - 2016
Số hiệu: 08/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Trần Thanh Đức
Ngày ban hành: 27/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
------------------

Số: 08/CT-UBND

Tiền Giang, ngày 27 tháng 05 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRONG HÈ NĂM 2015 VÀ CHUẨN BỊ CHO NĂM HỌC 2015 - 2016

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2014 - 2015, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trong hè năm 2015 và chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2015 - 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường Cao đẳng, Đại học, thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2015 -2016. Huy động hết trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào lớp 1; trẻ trong độ tuổi phổ cập giáo dục tiểu học, học sinh độ tuổi phổ cập giáo dục trung học cơ sở, trung học phổ thông đã bỏ học tiếp tục đi học lại. Tại các vùng nông thôn cần chăm lo tu sửa cầu, đường để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường học. Các địa phương quan tâm củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các trường học và đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác xét tốt nghiệp trung học cơ sở, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 và công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 năm học 2015-2016 theo tinh thần “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.

- Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên cho năm học mới. Đẩy mạnh công tác xây dựng, sửa chữa phòng học, trang bị bàn ghế, sách giáo khoa và dụng cụ học tập, giảng dạy; trong đó đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức học 2 buổi/ngày, dạy tiếng Anh, dạy theo nhóm môn cho bậc tiểu học. Những nơi có điều kiện thì tổ chức học 2 buổi/ ngày và dạy tiếng Anh tăng cường cho cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ trường lớp trong hè và có phương án phòng chống lụt, bão, phòng chống cháy nổ.

- Tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên trong hè theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các lớp phụ đạo học sinh yếu, kém để hạn chế tình trạng lưu ban, bỏ học.

- Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội trong các trường học và cơ sở giáo dục (theo Công văn số 1640/UBND-VHXH ngày 15/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh).

- Trong tháng 6 không được tổ chức các lớp dạy thêm, học thêm có thu tiền (trừ các trường mầm non nhận gửi trẻ theo yêu cầu của phụ huynh, các lớp luyện thi tuyển sinh vào lớp 10, tuyển sinh cao đẳng, đại học). Trong thời gian hè, các cơ quan quản lý giáo dục tăng cường kiểm tra việc dạy thêm, học thêm theo Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Khuyến học tiếp tục thực hiện việc xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

- Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện - Hè 2015”, tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục. Tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2015.

- Tuyên truyền và đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên dịp hè năm 2015 và hạn chế thiệt hại về người, tài sản do tai nạn giao thông của học sinh, sinh viên.

- Tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, các trường tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh; hưởng ứng các hoạt động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” (từ ngày 01/6 đến 30/6) (theo Công văn số 1690/UBND-VHXH ngày 17/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh).

3. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề tổ chức tốt các kỳ thi, kiểm tra theo đúng quy chế của từng loại hình, ngành nghề đào tạo; tập trung cho kỳ thi cuối khóa, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, đơn vị có liên quan chủ động tổ chức các hoạt động chuẩn bị năm học mới theo kế hoạch của nhà trường và phối hợp tổ chức, tham gia các hoạt động hè năm 2015 do tỉnh tổ chức.

4. Căn cứ các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo hè năm 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, thực hiện Chỉ thị này.

Cuối hè, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết việc thực hiện Chỉ thị này. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Chỉ thị này được phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong tỉnh.

(Đính kèm:

1. Công văn số 1640/UBND-VHXH ngày 15/4/2015 về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội trong các trường học và cơ sở giáo dục;

2. Công văn số 1690/UBND-VHXH ngày 17/4/2015 tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015)./.

 

 

Nơi nhận:
- VP Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Bộ TLQK9, BCĐ TNB;
- TT.TU, TT.HĐND;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- VPUB: PVP Đỗ Thị Hương Thu;
- Lưu: VT, VHXH (Ngọc)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thanh Đức