Quyết định 10/2013/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Số hiệu: 10/2013/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Nguyễn Thị Ngọc Lệ
Ngày ban hành: 30/05/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

Y BAN NHÂN DÂN
TNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 10/2013/-UBND

Đk Nông, ny 30 tháng 5 m 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ, quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

Căn cứ Thông tư 31/2011/TT-BLĐTBXH ngày 03/11/2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ và Nghị định số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số: 522/TTr-LĐTBXH ngày 17/4/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết đnh này Quy chế phi hp quản lý ngưi nước ngoài làm việc trên địa bàn tnh.

Điều 2. Quyết định này hiu lc thi hành sau 10 ngày k t ngày ký và thay thế Quyết đnh s 24/2009/-UBND ngày 24/11/2009 ca y ban nhân dân tnh, v việc ban hành Quy chế phi hp gia các ngành v qun lý ngưi nưc ngoài làm việc trong các cơ quan, t chc, doanh nghip đóng trên đa bàn tnh.

Điều 3. Chánh Văn png y ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành: Lao đng - Thương binh và Xã hội, Ngoi vụ, Kế hoch và Đầu tư, Tư pháp, Y tế, Công Thương, Công an tỉnh; Trưng Ban quản lý các khu công nghiệp tnh; Chtịch y ban nhân dân các huyn, th xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM.Y BAN NHÂN N
KT. CHỦ TCH
PCHỦ TCH




Nguyễn Thị Ngc L

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP QUẢN LÝ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định s 10/2013/-UBND ngày 30 tng 5 năm 2013 ca y ban nhân dân tỉnh Đk Nông)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy đnh ni dung, nguyên tắc, phương pháp phi hp, tch nhiệm ca các quan qun lý nhà nước trong công tác qun lý người nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh; tch nhiệm ca các quan, doanh nghip, t chc, hkinh doanh, nhân kinh doanh trong việc tuyển dụng, qun lý và s dng lao động là ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đi với các quan quản lý nhà nước liên quan đến công tác qun lý người nước ngoài làm vic trên đa bàn tỉnh và các quan, doanh nghip, t chc, h kinh doanh, nhân kinh doanh trên địa bàn tnh sdụng lao đng là người nước ngoài làm vic (sau đây gọi là t chc, nhân sdụng lao động nước ngoài).

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Xây dựng kế hoch, chương trình và t chc tuyên truyn, tập huấn hưng dn cho các t chc, cá nhân s dụng lao động nước ngoài v nhng quy đnh ca pháp lut liên quan đến ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh.

2. Phi hp trong việc xây dng phương án, bin pháp qun lý ngưi nưc ngoài làm việc trong các quan, t chc, doanh nghiệp đúng quy đnh. Nếu phát sinh những vn đ liên quan đến các cơ quan, ban, ngành hoặc đa phương khác phải s trao đi bàn bạc thng nht với các quan đó trước khi quyết đnh theo thẩm quyn, hoc trình cp thẩm quyn xem xét, quyết định.

3. Phi hp cung cp, trao đi tng tin giữa các quan qun lý nhà nước vtình hình ngưi nưc ngoài làm việc trong các quan, t chc, doanh nghip, to điu kiện cho lc lưng ca các quan chc năng thc hiện việc theo dõi, qun , kiểm tra, điều tra và x lý theo thẩm quyền ca từng đơn vị.

4. Phối hợp trong vic hưng dn trình tth tục cp, gia hn, cấp li giấy phép lao động, th thưng trú, tạm trú, lý lch tư pháp, giấy khám sc khe và nhng hot đng khác liên quan đến quản lý và s dụng người nước ngoài làm vic trên địa bàn tnh.

5. Đnh k hàng quý, Sở Lao động - Thương binh và Xã hi, Công an tỉnh, Sở Ngoi v, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao đi thông tin v s lưng ngưi lao động nưc ngoài làm việc trên đa bàn tnh đ có bin pháp qun lý cht chẽ.

6. Phi hp kiểm tra, thanh tra vic thc hin các quy đnh ca pháp luật vtuyển dụng, quản lý và s dng ngưi nưc ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. X lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp lut.

Lực lưng ca c cơ quan chc năng thc hin vic theo dõi, qun , kim tra, điu tra và x lý theo thm quyn ca tng đơn v đi vi tng v việc, phi n c vào nguồn thông tin và công tác điu tra ca tng cơ quan, đồng thi do ngưi đng đu cơ quan đó có yêu cầu bng văn bn. Nghiêm cm n b ca c cơ quan chc năng t ý phối hp c cơ quan khác đ tiến hành điu tra, kim tra, kim soát.

Điều 4. Nguyên tắc phối hợp

1. Đảm bảo thng nhất trong công tác qun lý ngưi nước ngoài làm việc trên địa bàn tnh, đồng thời to điu kin thun li cho t chc, nhân sdụng lao động nước ngoài và người nước ngoài đang làm việc trên đa bàn tnh Đắk Nông.

2. Công tác phi hợp phải trên s chc năng, nhiệm vụ, quyn hn ca mi cơ quan, t chc đã được pháp lut quy định. Các quan qun lý nhà nước có tch nhiệm ch đng phi hp hot đng với các đơn v hu quan đ đảm bảo sthống nht, đồng b trong ch đo điu hành gia các quan qun lý nhà nưc ca tnh.

3. Theo thẩm quyn, các quan qun lý nhà nước t chc kim tra, giám sát, phát hiện và xlý nghiêm, kịp thi, đúng pháp luật đối vi người nước ngoài làm việc trong các t chc, nhân s dụng lao đng nưc ngoài cũng như các đơn v này hành vi vi phạm pháp lut; kiến ngh vi các quan chc năng x lý nhng v việc vượt thẩm quyn.

Điều 5. Phương pháp phối hợp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ch trì, phi hợp vi các quan có liên quan tham mưu y ban nhân dân tỉnh v công tác kiểm tra, thanh tra việc thc hin các quy định ca pháp luật v tuyển dụng và qun lý lao động là người nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh. Kết thúc từng v việc, đoàn kim tra báo cáo, đxut, tham mưu bin pháp x lý cho y ban nhân dân tỉnh.

Chương II

TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

Điều 6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

1. Ch t phi hp với các Sở, ngành, đơn v: Ngoại v, Tư pháp, Y tế, Kế hoạch và Đu tư, Công Thương, Công an tnh, Ban quản lý các khu công nghip và các quan liên quan trong việc quản lý lao động là ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

2. Xây dựng kế hoch phối hp tuyên truyn, tập hun cho các t chc, cá nhân sdng lao đng nước ngoài v nhng quy định ca pháp lut liên quan đến lao đng là người nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

3. Tiếp nhn, kiểm tra tính đầy đ và hp l ca h sơ đ ngh cấp, gia hn, cấp lại giấy phép lao động ca người nước ngoài làm việc trên địa bàn tnh. H sơ đầy đủ, hp l thì gii quyết theo trình t th tc quy định ca pháp lut; nếu h sơ kng đầy đ hoặc chưa hợp l thì hưng dn đương s hoàn thin h sơ. Thc hin vic lưu trữ h sơ, danh sách trích ngang và các giấy t liên quan ca ngưi nước ngoài vào làm việc ti các t chc, nhân s dng lao động nước ngoài (trừ các khu vc đã y quyn) theo quy định ca pháp luật hin hành.

4. Thông báo danh sách lao đng là người nước ngoài đưc cp, gia hn, cấp lại giấy phép lao động cho Công an tỉnh đ thc hiện việc cp th thc, th tạm trú cho lao động là ngưi nước ngoài.

5. Ch trì, phối hp với các cơ quan liên quan xây dng kế hoch và tiến hành kiểm tra, thanh tra theo định k hoặc đt xuất việc thc hin các quy định ca pháp lut Vit Nam v tuyển dng, quản lý và s dụng lao động là ngưi nước ngoài; vic qun lý h sơ và danh sách được cp, gia hn, cp lại giấy phép lao động ca lao đng là người nước ngoài đang làm việc trong các t chc, nhân s dụng lao động nước ngoài trên đa bàn tỉnh; x lý nghiêm các sai phm theo quy định ca pháp lut; đồng thời theo dõi, tng hp, định k 06 tháng (trước ngày 15/7) và hàng năm (trước ngày 15/01 ca năm sau) báo cáo v y ban nhân dân tỉnh và BLao đng - Thương binh và Xã hội.

Điều 7. Công an tỉnh

1. Phi hợp t chc tuyên truyn, tp huấn và đôn đc các t chức, nhân sdụng lao đng nước ngoài thc hiện đúng quy đnh pháp lut liên quan đến lao động là ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

2. Thc hin qun lý nhà nước v việc xuất - nhp cnh, t ca ngưi nước ngoài. ng dẫn trình t, th tc và thc hin cấp th thưng trú, th tạm trú, th thc, gia hn tạm trú, xác nhn tm trú, hưng dn khai báo tạm t qua mng internet cho lao động nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh. Không cp thtạm trú, th thc, gia hn tạm t cho lao đng nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh khi không giy phép lao động, giấy phép lao đng hết hiệu lc hoặc vô hiu lc, trừ các đi tưng được miễn cấp giy phép lao đng theo quy định ca pháp lut.

3. Thưng xuyên phi hp vi các quan liên quan kiểm tra tình hình sdụng lao đng nước ngoài trong các t chc, nhân s dng lao động nưc ngoài đc biệt đi với lao động làm việc dưới 3 tháng, sau khi hết thời hn làm vic nếu không h sơ giấy t làm th tục cp giấy phép thì không gia hn ththc, gia hn tạm t cho lao động và yêu cầu xuất cnh hoc trc xut ra khi lãnh th Vit Nam.

4. Áp dng các hình pht, buc xut cảnh hoặc trc xut đi vi người nước ngoài, lao động là người nước ngoài không có giấy phép lao đng theo quy định ca pháp lut.

5. Phối hợp vi Sở Lao động - Thương binh và Xã hi tham mưu y ban nhân dân tỉnh tăng cưng s vật cht, phương tin đ xây dng h thống sd liệu truyền nhn, lưu gi thông tin nời nước ngoài trong thi gian ch làm th tc trc xut khi vi phạm các quy định ca pháp lut Vit Nam.

6. Đnh k hàng quý, trao đi thông tin với Sở Lao đng - Thương binh và Xã hi, Sở Ngoại v, Ban quản lý các khu công nghiệp tnh v s lưng lao động là ngưi nước ngoài làm việc tại các t chc, nhân s dụng lao đng nước ngoài trên đa bàn tỉnh.

Điều 8. Sở Ngoại vụ

1. Phi hợp t chc tuyên truyn, tp huấn và đôn đc các t chức, nhân sdụng lao đng nước ngoài thc hiện đúng quy đnh pháp lut liên quan đến lao động là ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

2. Thc hin qun lý nhà nước v đăng ký nhu cầu ca t chc, nhân khi có người nước ngoài đến làm việc trên đa bàn tỉnh. ng dn trình t, th tc và thc hin các quy định ca pháp lut v hp pháp hóa lãnh s giấy t ca ngưi nước ngoài; cung cp cho các t chc, nhân biết thông tin quan liên quan địa phương, tr sở các quan đi din ngoại giao ca Vit Nam ở nước ngoài đtin liên h làm vic. Kim tra, đôn đc các t chc, nhân lập danh sách lao động là ngưi nước ngoài, báo cáo S Ngoại v trước khi đưa lao đng vào làm vic.

3. Theo dõi việc chp hành pháp lut, phi hp vi các quan liên quan xphạt vi phạm hành chính đối với t chc, cá nhân, lao đng người nưc ngoài trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật Vit Nam; hoặc áp dụng các hình phạt buc xut cnh, trc xuất đi với lao động ngưi nước ngoài kng có giấy phép lao đng theo quy đnh; tổng hp, báo cáo, đ xut, tham mưu y ban nhân dân tnh gii quyết; phối hp với các quan liên quan x lý nhng vấn đ nhạy cm, phc tp nảy sinh trong công tác lãnh s ti đa phương.

4. Đnh k hàng quý, trao đi thông tin với Sở Lao đng - Thương binh và Xã hi, Công an tnh, Ban qun lý các khu công nghip tnh vs lưng lao động là ngưi nước ngoài làm việc tại các t chức, nhân có s dng lao động nước ngoài trên đa bàn tnh. Thông báo danh sách đăng ký làm việc ca người nưc ngoài đến làm việc trên đa bàn tnh cho các cơ quan liên quan.

Điều 9. Sở Tư pháp

1. Phi hp t chc tuyên truyn, tập hun cho các t chc, nhân s dụng lao động nước ngoài v những quy định ca pháp lut liên quan đến lao động là ngưi nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.

2. ng dn và cp phiếu lý lch tư pháp cho lao động là người nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh theo quy định ca pháp lut.

3. Định k 06 tháng (trưc ngày 10/7) và hàng năm (trước ngày 10/01 ca năm sau), cung cấp s liu v việc cp phiếu lý lch tư pháp cho lao động là ngưi nước ngoài đang làm việc trên đa bàn tnh gi v Sở Lao động - Thương binh và Xã hi đ tổng hp.

4. ng dn, ch đo Png Công chứng, Phòng Tư pháp các huyn, th xã thc hiện yêu cu công chng hoặc chứng thc giấy t liên quan cho người nưc ngoài theo quy định.

5. Phi hp kiểm tra vic thc hin các quy định ca pháp lut v tuyển dng, quản lý và s dụng lao đng là ngưi nước ngoài làm việc trên đa bàn tnh.

Điều 10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

1. Phi hp vi các quan liên quan trong vic tham mưu đ xut y ban nhân dân tỉnh cho phép các t chc, nhân s dng lao động nước ngoài trên địa bàn tnh đưc s dụng lao động là ngưi ớc ngoài theo quy đnh.

2. Cung cấp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tng tin về: cp mi, điều chỉnh, thu hi giấy chứng nhn đầu tư, giấy chng nhận đăng ký kinh doanh mà ngưi đi diện pháp luật là người nưc ngoài, danh sách các doanh nghiệp mới thành lập trong tháng trước.

Điều 11. Sở Y tế

1. Ch đạo các s y tế đ điu kiện khám sc khe cho người nước ngoài, t chc khám sc khe cho ngưi ớc ngoài theo quy định ca Bộ Y tế và yêu cầu ca lao đng ngưi nước ngoài.

2. Công b c th những bnh vin, s y tế trên địa bàn tnh đ điu kin khám sc khỏe cho lao đng là ngưi nước ngoài theo quy định ca B Y tế.

3. Phi hợp vi các cơ quan liên quan qun lý nhng đi tưng là ngưi nưc ngoài đăng ký hành ngh y, dược tư nhân trên đa bàn tỉnh theo đúng quy định hin hành.

Điều 12. Sở Công Thương

1. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ xác minh đối tượng là người nước ngoài di chuyển nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi các ngành dịch vụ trong biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới của 11 ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

2. Thực hiện việc quản lý nhà nước đối với Văn phòng đại diện, chi nhánh Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

3. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

4. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 10/7) và hàng năm (trước ngày 10/01 của năm sau) tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và tình hình hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh, đồng thời gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp.

Điều 13. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh

1. Phi hợp với các cơ quan có liên quan t chc tuyên truyn, tập huấn cho các t chc, nhân s dụng lao động nưc ngoài vnhng quy đnh ca pháp lut liên quan đến lao động là người nước ngoài làm việc trong các khu công nghip.

2. Tiếp nhn, kiểm tra tính đầy đ và hp l ca h sơ đ ngh cấp, gia hn, cấp li gip phép lao động ca lao đng là người nước ngoài làm việc trong các doanh nghip, t chc thuộc các khu vc được y quyền theo quy đnh ca pháp lut hin hành. H sơ đầy đủ, hợp l thì giải quyết theo trình t quy đnh ca pháp lut; nếu h sơ kng đầy đ hoặc chưa hp l thì hưng dn đương s hoàn thin h sơ.

3. Đnh khàng quý, Ban quản lý các khu công nghip tỉnh tng tin v tình hình cấp giấy phép lao động cho ngưi nước ngoài làm vic trong các doanh nghiệp trong khu công nghip cho Công anh tỉnh, Sở Ngoi vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hi đ phi hp qun lý. Trên s đó, Sở Lao đng - Thương binh và Xã hi tng hp danh sách lao đng là ngưi nước ngoài trên địa bàn tỉnh được cp, gia hn, cp lại giấy phép lao đng cho Công an tỉnh đ thc hiện vic cấp th thc, thtạm t cho lao đng ngưi nước ngoài.

4. Xây dựng kế hoch và phi hp kiểm tra việc thc hin các quy đnh ca pháp lut vtuyển dng, qun lý và s dng lao động là ngườiớc ngoài làm vic tại các doanh nghip, t chc trong khu vc được y quyn.

5. Định k hàng quý phối hp với S Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tnh, Sở Ngoại v và các ngành liên quan kiểm tra tình hình thc hin các quy đnh ca pháp luật Vit Nam đi vi lao động là người nước ngoài làm vic ti các t chc, cá nhân s dng lao đng nước ngoài.

6. Theo i, tng hp tình hình lao đng là ngưi nước ngoài làm việc tại các doanh nghip, t chc trong các khu công nghiệp trên đa bàn tỉnh, định k 6 tháng (trước ngày 10/7) và hàng năm (trước ngày 10/01 ca năm sau) gi báo cáo v SLao đng - Thương binh và Xã hội đ tổng hp, báo cáo y ban nhân dân tnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Điều 14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã

1. Phi hp vi các Sở, ban, ngành liên quan ca cp tỉnh t chc tuyên truyn, đôn đc, kim tra các t chc, nhân s dng lao đng nước ngoài thc hin đúng quy đnh pháp lut liên quan đến lao động là người ớc ngoài làm việc trên đa bàn tỉnh.

2. Ch đo các quan liên quan qun lý cht ch s lao động là ngưi nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đa phương.

3. Thc hin vic quản lý nhà nước đối với công tác chứng thực các giấy tliên quan cho người lao động nước ngoài.

4. Định k 06 tháng (trưc ngày 10/7) và hàng năm (trước ngày 10/01 ca năm sau), báo cáo tình nh lao động là nời nưc ngoài làm việc trên đa bàn gi v Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đ tổng hp báo cáo y ban nhân dân tnh và B Lao động - Thương binh và Xã hi.

Điều 15. Tổ chức, cá nhân sử dụng lao động nước ngoài

1. Thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển chọn, quản lý, sử dụng lao động là người nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ, quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị định số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Thông tư số 31/2011/TT-BLĐTBXH ngày 03/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ và Nghị định số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

2. Doanh nghiệp, chủ đầu tư, các nhà thầu có nhu cầu tiếp nhận lao động người nước ngoài phải trực tiếp làm thủ tục với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để bảo lãnh xét duyệt nhân sự cho họ từ nước ngoài vào Việt Nam; không sử dụng người nước ngoài đã vào Việt Nam dưới hình thức du lịch, tìm hiểu thị trường, kinh doanh, buôn bán… để làm việc. Đối với các gói thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) phải có văn bản đề nghị xét duyệt nhân sự cho đoàn từ 10 người trở lên của nhà thầu phải kèm ý kiến đồng ý của cơ quan chủ quản đầu tư hoặc chủ đầu tư.

3. Phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra, quản lý, sử dụng lao động là người nước ngoài tại cơ quan, đơn vị mình.

4. Chủ doanh nghiệp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có người nước ngoài làm việc, chịu trách nhiệm khi tuyển dụng lao động người nước ngoài vào làm việc phải có giấy phép lao động theo quy định; xuất trình hồ sơ của lao động người nước ngoài khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

5. Thực hiện việc thanh quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho lao động nước ngoài đang làm việc tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mình đối với những trường hợp cá nhân người nước ngoài có thu nhập chịu thuế thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo quy định, tránh thu thuế 02 lần giữa Việt Nam và nước, vùng lãnh thổ khác.

6. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05/7) và hàng năm (trước ngày 05/01 của năm sau), báo cáo tình hình sử dụng lao động là người nước ngoài về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh (đối với khu vực được ủy quyền). Đồng thời thực hiện chế độ báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về tình hình tuyển dụng và quản lý lao động là người nước ngoài làm việc tại đơn vị mình.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 16. Triển khai thực hiện Quy chế

1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Quy chế này. Trường hợp cần thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác quản lý của ngành mình, cơ quan chủ quản được quyền đề nghị các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Điều 17. Khen thưởng và xử lý vi phạm

T chc, nhân s dụng lao đng nước ngoài làm tốt công tác tuyển dng, quản lý và s dng lao đng là ngưi nước ngoài s được khen thưng theo quy định hin hành. Trưng hp vi phạm sb x lý theo quy định ca pháp lut.

Trong quá trình thc hin, nếu vn đ ng mắc hoc phát sinh, báo cáo y ban nhân dân tnh (thông qua Sở Lao đng - Thương binh và Xã hội) đ nghiên cu, sa đổi, b sung cho phù hp.