Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2008 tăng cường quản lý và phát triển trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Bùi Văn Hạnh
Ngày ban hành: 24/09/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Bắc Giang, ngày 24 tháng 9 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN TRẠM THU PHÁT SÓNG THÔNG TIN DI ĐỘNG (BTS) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm gần đây, sự phát triển hạ tầng viễn thông đã góp phần thúc đẩy các dịch vụ viễn thông phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ viễn thông của xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển và quản lý hạ tầng viễn thông vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc mở rộng vùng phủ sóng, xây dựng các trạm thu, phát sóng thông tin di động (BTS) của các doanh nghiệp viễn thông còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân về sóng điện tử trong thông tin di động chưa đầy đủ; công tác phối hợp thực thi pháp luật giữa các cơ quan chức năng trong tỉnh còn chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết…

Để khắc phục những tồn tại trên, thúc đẩy sự phát triển bền vững, khai thác có hiệu quả hạ tầng viễn thông nói chung, các trạm thu, phát sóng thông tin di động (BTS) nói riêng, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, mỹ quan đô thị và bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 04/2008/CT-BTTTT ngày 22 tháng 5 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quản lý và phát triển hạ tầng viễn thông.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử của tỉnh tích cực đưa tin, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc phát triển hạ tầng viễn thông, các trạm BTS trên cơ sở giải thích rõ các tiêu chuẩn phơi nhiễm điện từ trường và các quy định về xây dựng, quản lý công trình viễn thông để chính quyền cơ sở và người dân biết.

- Phối hợp với Cục Quản lý chất lượng bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đôn đốc, kiểm tra việc tuân thủ quy định về kiểm định các trạm BTS của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo dõi việc tuân thủ quy định kỹ thuật chuyên ngành viễn thông trong việc triển khai xây dựng, lắp đặt, vận hành công trình viễn thông nói chung và trạm BTS nói riêng.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông xây dựng kế hoạch hàng quý, năm về triển khai xây dựng mới, mở rộng các trạm BTS, đồng thời phối hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai xây dựng, lắp đặt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về hạ tầng viễn thông; cần chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc phát triển trạm BTS, hệ thống cáp điện thoại cố định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân liên quan đến việc phát triển hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp; phối hợp với UBND các huyện, thành phố xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động xây dựng mạng ngoại vi, lắp đặt trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh theo đúng pháp luật hiện hành, phù hợp với chủ trương phát triển và quy hoạch chung của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nâng cao chất lượng dịch vụ.

2. Sở Xây dựng hướng dẫn và tăng cường kiểm tra việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ngày 11 tháng 12 năm 2007 của Bộ Xây dựng-Bộ Thông tin và Truyền thông và theo Quy định tại Quyết định số 76/2008/QĐ-UBND ngày 07 tháng 8 năm 2008 của UBND tỉnh.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các phương tiện truyền thông trực thuộc thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định liên quan đến việc xây dựng, lắp đặt, vận hành trạm BTS, thông tin về sóng điện từ trong thông tin di động đối với sức khỏe cộng đồng và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

- Hướng dẫn và công khai trình tự, thủ tục, hồ sơ xin cấp phép xây dựng đối với công trình xây mới, nâng cấp, mở rộng mạng ngoại vi, trạm BTS trên địa bàn để các doanh nghiệp viễn thông biết, thực hiện. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai xây dựng, mở rộng, nâng cấp công trình viễn thông trên địa bàn.

- Theo dõi, thống kê tình hình xây dựng, lắp đặt và vận hành các trạm BTS, trên địa bàn các huyện, thành phố trao đổi thông tin với Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình xây dựng, lắp đặt trạm BTS trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, lắp đặt trạm BTS không phép, sai phép.

4. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo an toàn và ngăn chặn kịp thời các hành vi phá hoại, cố tình gây cản trở việc xây dựng, lắp đặt, vận hành các trạm BTS.

5. Các doanh nghiệp viễn thông

- Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới, lắp đặt mới và báo cáo tình hình triển khai xây dựng, lắp đặt các trạm BTS theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có thẩm quyền; Quan tâm đến việc phát triển các trạm BTS tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhằm tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng thông tin di động; đảm bảo chất lượng dịch vụ.

- Chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích kinh tế, chính trị, an ninh của việc phát triển hạ tầng viễn thông nói chung, các trạm BTS nói riêng nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

- Thực hiện đầy đủ các thủ tục, trình tự có liên quan đến việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS và công trình viễn thông khác theo quy định của liên Bộ: Xây dựng – Thông tin và Truyền thông, quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở, UBND các huyện, thành phố.

- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về công tác kiểm định chất lượng công trình, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành xây dựng, viễn thông trong thiết kế, thi công trước khi đưa vào khai thác sử dụng công trình viễn thông, trạm BTS; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản tại công trình và môi trường xung quanh.

- Chủ động cung cấp thông tin và phối hợp với UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình xây dựng, lắp đặt, vận hành các trạm BTS.

6. Các tổ chức, cá nhân có hành vi phá hoại, cố tình cản trở trái phép hoạt động xây dựng, lắp đặt trạm BTS của các doanh nghiệp tùy theo mức độ vi phạm phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giao cho Sở Thông tin và Truyền thông giúp Chủ tịch UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung trong Chỉ thị này.

Giám đốc các sở, ngành tỉnh có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các doanh nghiệp, chi nhánh cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ 6 tháng một lần báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông).

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở: TT&TT, XD, TN&MT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh;
- Các DN cung cấp dịch vụ thông tin di động trên địa bàn tỉnh;
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, TH, TKCT, TPKT, VX, TTCB;
+ Lưu: VT, KT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Văn Hạnh