Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2015 thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW về tín dụng chính sách xã hội do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Trần Thanh Liêm
Ngày ban hành: 19/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngân hàng, tiền tệ, Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Bình Dương, ngày 19 tháng 05 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 40-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

Trong những năm qua, tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Qua 12 năm (2003-2015) thực hiện, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương cùng với chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác tạo thành kênh dẫn vốn nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Thông qua hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đã hình thành sự liên kết giữa Ngân hàng với các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư và các tổ chức chính trị - xã hội có điều kiện tập hợp hội viên để tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tại địa phương, tạo ra một mô hình quản lý phù hợp, có hiệu quả cao.

Tuy nhiên, hoạt động tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH thời gian qua vẫn còn gặp những khó khăn như: còn nhiều đơn vị cùng nhận ủy thác vốn có nguồn gốc từ Ngân sách để cho vay các đối tượng chính sách nên trùng lặp vốn dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư không cao, khó kiểm soát, nhiều hộ vay không có khả năng trả nợ khi đến hạn; sự tham gia của các cấp chính quyền, các Sở, Ban Ngành và các tổ chức chính trị - xã hội cùng phối hợp với NHCSXH trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo - việc làm, đảm bảo an sinh xã hội chưa tích cực, thường xuyên; sự phối hợp giữa hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH với các hoạt động tập huấn hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ chưa được thường xuyên, làm cho hiệu quả sử dụng vốn vay chưa cao,...

Để công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW và Công văn số 2306-CV/TU ngày 15/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội để góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến tín dụng chính sách xã hội tham mưu, đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình kinh tế của địa phương để đảm bảo người sử dụng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

3. Do Trung ương không phân bổ vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí tỉnh, do đó hàng năm Tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cần ưu tiên cân đối bố trí một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay và hỗ trợ lãi suất chênh lệch đối với các đối tượng này nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo hoạt động ổn định, bền vững Chi nhánh NHCSXH tỉnh và các Phòng giao dịch NHCSXH huyện, thị xã. Tiếp tục tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước vào một đầu mối là Chi nhánh NHCSXH tỉnh.

4. Chi nhánh NHCSXH tỉnh: Thường xuyên tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh và các Phòng giao dịch huyện, thị trực thuộc; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý, sử dụng vốn có hiệu quả; nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại lợi ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về NHCSXH tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- TTTU; TT.HĐND, TT Đoàn ĐBQH tỉnh;
-
Ch tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủ
y ban MTTQVN và các đoàn thể;
-
Các S, ban, ngành tỉnh (60);
-
UBND các huyện, thị xã, tp;
-
NHCSXH tỉnh;
-
LĐVP, Thái, TH, Website tỉnh;
- Lưu VT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thanh Liêm

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.