Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2010 về tăng cường công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Đinh Quốc Thái
Ngày ban hành: 04/05/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Biên Hòa, ngày 04 tháng 05 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NHÀ NƯỚC NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Chỉ thị số 374/CT-TTg ngày 24/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước năm 2010; để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 05 năm đề ra, đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng với việc tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 15/01/2010 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010, cần tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp sau đây:

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các đơn vị chủ đầu tư:

a) Rà soát việc phân bổ và thông báo kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2010 theo đúng các nguyên tắc quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2010. Lưu ý, chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đáp ứng đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

b) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thực hiện trong tất cả các khâu trong quá trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển, cụ thể:

- Các sở, ngành cấp tỉnh tiếp tục rà soát lại các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng, nhất là các vướng mắc, các thủ tục không cần thiết để xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết;

- Củng cố và tăng cường năng lực quản lý của cơ quan Nhà nước các cấp có liên quan đến đầu tư phát triển; rà soát, bố trí cán bộ có năng lực và trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ của các chủ đầu tư và các Ban Quản lý dự án;

- Tập trung chỉ đạo việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật xây dựng - dự toán xây dựng công trình và công tác tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để có phương án, kế hoạch cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng;

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để việc triển khai đầu tư xây dựng các công trình đảm bảo tiến độ và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn thu được từ nguồn khai thác quỹ đất.

c) Chủ động tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công tác huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển từ các đơn vị doanh nghiệp để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các hình thức phù hợp như BOT, BT; chủ động tổ chức lồng ghép và phối hợp các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn Nhà nước.

d) Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư Nhà nước, trong đó đặc biệt chú trọng đối với vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ; thực hiện đầy đủ các quy định về giám sát và đánh giá đầu tư; thực hiện nghiêm chế độ và nội dung báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn Nhà nước khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

e) Tổng kết tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, các công trình, dự án lớn giai đoạn 2006 - 2010. Tổng hợp tình hình thực hiện đầu tư giai đoạn 2006 - 2010 theo các mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết số 10/NQ-TW, 21/NQ-TW, 37/NQ-TW, 39/NQ-TW, 54/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội các vùng và các Quyết định số 24/QĐ-TTg , 25/QĐ-TTg , 26/QĐ-TTg , 27/QĐ-TTg ngày 05/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Hướng dẫn và đôn đốc các sở, ngành và địa phương việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2010 theo đúng tinh thần nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương tổng kết đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2006 - 2010, trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 và các chương trình mục tiêu, các công trình, dự án lớn giai đoạn 2006 - 2010. Xây dựng kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 - 2015 trình UBND tỉnh báo cáo các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

c) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Kịp thời đề xuất UBND tỉnh xử lý những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý đầu tư và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ… không đúng mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí.

d) Thực hiện điều chuyển vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2010 từ các công trình không có khả năng thực hiện hoặc có khối lượng thực hiện thấp sang các dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2010, 2011 và các dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng vốn bố trí còn thấp.

e) Tham mưu UBND tỉnh tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình và hiệu quả đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2006 - 2010; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 thuộc sở, ngành, địa phương quản lý.

3. Sở Tài chính:

a) Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 và xây dựng các tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển giai đoạn tiếp theo trình UBND tỉnh báo cáo các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng vốn đầu tư thuộc nguồn ngân sách Nhà nước.

c) Phối hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tình hình thanh toán và giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ.

d) Chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán dự án đối với các dự án đã nghiệm thu hoàn thành, rà soát việc thực hiện của các chủ đầu tư về nội dung các khoản phải thu hồi sau quyết toán để báo cáo UBND tỉnh.

4. Các cơ quan của tỉnh quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình 135, dự án 5 triệu ha rừng:

a) Theo dõi tình hình phân bổ và thực hiện vốn các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực phụ trách kế hoạch năm 2010;

b) Căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực phụ trách giai đoạn 2006 - 2010;

c) Chủ trì, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực phụ trách giai đoạn 2006 - 2010.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này trên địa bàn tỉnh và có báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý đến UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Quốc Thái