Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2019 về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Dương Văn Thái
Ngày ban hành: 02/12/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 09/CT-UBNB

Bắc Giang, ngày 02 tháng 12 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIC TĂNG CƯỜNG XÂY DNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA LÀNH MẠNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa XI) về “Xây dng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, trong thời gian qua, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn hóa được nâng lên; xây dng con người Bắc Giang trong giai đoạn cách mạng mới thu được một số kết quả quan trọng; tư tưởng, ý thức trách nhiệm công dân, đạo đức, lối sống có chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển rộng khắp; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thôn, bản, tổ dân phố và gia đình văn hóa được quan tâm, đã làm chuyển biến nhận thức và nêu cao truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ngày càng được nhân dân hưởng ứng, ngày càng có nhiều mô hình thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, lành mạnh, tiết kiệm góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh nhng kết quả đã đạt được, việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh còn những mặt hạn chế như: Một số giá trị văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung, quê hương Bắc Giang nói riêng đang bị mai một; các biểu hiện thiếu lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, xem nhẹ các giá trị văn hóa truyền thống, dễ bị lôi kéo, lợi dụng; một số tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, hủ tục lạc hậu chưa được ngăn chặn hiệu quả; chất lượng hoạt động văn hóa công cộng, văn hóa công sở và các phong trào, danh hiệu văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu; các thiết chế văn hóa, thể thao ở một số địa phương hoạt động chưa phong phú, chưa có hiệu quả thiết thực, do đó chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của nhân dân... Những tồn tại, hạn chế trên đã tác động tiêu cực đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cộng đồng dân cư.

Thực hiện Kết luận số 239-KL/TU ngày 14/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận các quan niệm xã hội hiện nay về “Chân, Thiện, Mỹ”, “Đức và Tài”; giải pháp thúc đẩy phát triển các giá trị tích cực và ngăn chặn những xu thế tiêu cực trong đời sng xã hội hiện nay ở tỉnh Bắc Giang, hướng tới xây dựng một xã hội tốt đẹp, nhân văn, xã hội hướng con người đến với giá trị chuẩn mực về “Chân, Thiện, Mỹ”, “Đức và Tài”; đồng thời tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng gia đình, khu dân cư, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương gắn với xây dựng, hình thành các giá trị mới của người Bắc Giang; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả Chương trình hành động s 75-CTr/TU ngày 20/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 28/5/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 20/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; tiếp tục xây dựng, hình thành các giá trị mới về văn hóa, con người Bắc Giang như: Năng động, cởi mở, thân thiện, hợp tác, chia sẻ, thích ứng nhanh với cái mới, khát khao làm giàu, yêu cái đẹp, lên án, phê phán cái ác, cái giả dối...

2. Đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tập trung nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; coi trọng văn hóa trong ứng xử, làm cho giá trị văn hóa tốt đẹp thấm sâu vào mọi tầng lớp nhân dân và mọi mặt của đời sống xã hội. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống các thiết chế văn hóa ở cơ sở.

3. Tập trung triển khai thực hiện “Đề án tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam”, “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh thiếu niên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung xây dựng văn hóa gia đình, văn hóa học đường và nâng cao nhận thức của xã hội, nhất là lớp trẻ về gia đình, văn hóa gia đình, văn hóa học đường, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội hiện đại, đồng thời nêu cao vai trò gương mẫu của các bậc ông bà, cha mẹ; xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

4. Xây dng, duy trì thực hiện tốt văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang; văn hóa trong các doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tác phong, lề lối làm việc, kỷ luật lao động và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ, công nhân trong các doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp, kỷ luật cao, đạo đức tốt.

5. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, giáo dục môi trường, phối hp chặt chẽ giữa gia đình và cộng đồng trong quản lý, giáo dục, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.

6. Phát triển, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả các hình thức Câu lạc bộ gia đinh, tổ hòa giải, hội liên gia...ở cơ sở nhằm động viên, giúp đỡ nhau về vật chất và tinh thần khi khó khăn trong cuộc sống.

7. Xây dựng, duy trì hoạt động thường xuyên của các hình thức Câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ, thể dục, thể thao tại cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp; học sinh, sinh viên; đồng bào dân tộc thiu số.

8. Đnghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia xây dựng văn hóa con người và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang hướng tới “Chân, Thiện, Mỹ”, “Đức và Tài”; tập trung xây dựng, phát triển toàn diện con người Bắc Giang về đức, trí, thể, mỹ, đáp ứng yêu cu đổi mới, hội nhập và phát triển, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa lành mạnh; kịp thời phát hiện, tôn vinh, biểu dương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán những biu hiện lệch lạc về văn hóa; chủ động đấu tranh phản bác âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Chú trọng công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, dòng họ...; lồng ghép nội dung thực hiện xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh vào các cuộc vận động các phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc và các tchức thành viên phát động.

Yêu cầu Giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung Chỉ thị này. Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan Thường trực tham mưu giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (B/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- Các Ban, cơ quan thuộc HĐND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể nhân dân;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn;
- Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố;

- VP UBND tnh:
+ LĐVP, NC, TH, TTTT;
+ Lưu VT, KG-VX.

CHỦ TỊCH




Dương Văn Thái

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.