Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2012 thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Văn Hữu Chiến
Ngày ban hành: 27/08/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Đà Nẵng, ngày 27 tháng 08 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012 - 2013

Năm học 2011 - 2012, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả tích cực: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, tiếp tục nâng cao chất lượng học tập và hiệu quả giáo dục; tổ chức chu đáo và thành công các kì thi: tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp học; tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học được nâng cao, đạt thành tích cao khi tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể; công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm; cơ sở vật chất, mạng lưới trường học tiếp tục được đầu tư hoàn thiện…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, ngành giáo dục và đào tạo vẫn còn một số hạn chế như: có sự chênh lệch giữa các bậc học, môn học và các địa bàn; tình trạng thu sai quy định, dạy thêm học thêm không đúng chỉ đạo của ngành vẫn còn diễn ra, một số phong trào thi đua chưa đi vào chiều sâu, công tác giáo dục hướng nghiệp còn chưa được quan tâm đúng mức…

Nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 - 2013, căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tình hình thực tiễn của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định về phân cấp quản lý của thành phố, tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

a) Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU ngày 01/8/2009 của Thành ủy Đà Nẵng về "Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố". Có biện pháp cụ thể ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các trường thuộc khu vực miền núi, nông thôn, vùng ven đô thị, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường ngoài công lập.

b) Chú trọng việc quản lý bậc học mầm non, nhất là các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ trong các lớp, nhóm trẻ gia đình. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp trẻ bị đánh đập, xâm hại thân thể. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014" ban hành kèm theo Quyết định số 5303/QĐ-UBND ngày 23/6/2011 của UBND thành phố. Nâng cao số lượng và chất lượng trường học đạt chuẩn quốc gia.

c) Quan tâm vấn đề y tế học đường, tuyên truyền giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là dịch tay-chân-miệng, kiểm tra và xử lý ngay tình trạng nhà vệ sinh trong trường học không đảm bảo tiêu chuẩn. Duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, diệt bọ gậy trong khuôn viên trường để phòng ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa.

d) Đẩy mạnh Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Động viên, khuyến khích những cách nghĩ, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm đưa phong trào đi vào thực chất, tác động tích cực đến hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép vào chương trình chính khóa các bài giảng nhằm giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

đ) Công khai các khoản đóng góp của học sinh ngay từ đầu năm học. Ngành GD&ĐT cần lưu ý và đảm bảo tất cả các học sinh thuộc diện nghèo theo chuẩn mới phải được miễn, giảm học phí kịp thời theo quy định. Chấm dứt hoàn toàn tình trạng lạm thu, thu sai quy định tại các trường học, yêu cầu xử lý nghiêm các trường học, đơn vị vi phạm.

e) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý các hoạt động giáo dục trên địa bàn, tránh tình trạng để học sinh, sinh viên khi tham gia các lớp đào tạo "kỹ năng mềm" bị lôi kéo vào các hoạt động bán hàng đa cấp, tụ tập,…gây mất an ninh trật tự tại nơi công cộng.

g) Quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm học thêm, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế dạy thêm, học thêm trong tháng 9/2012.

h) Rà soát hỗ trợ kịp thời học sinh thuộc gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kiên quyết không để học sinh bỏ học vì lý do hoàn cảnh kinh tế.

i) Quan tâm đầu tư giáo dục thể chất, nâng cao chất lượng thể thao học đường để tăng cường sức khoẻ và vóc dáng cho thế hệ trẻ.

k) Phối hợp với Sở Nội vụ có kế hoạch tuyển dụng, luân chuyển cán bộ, giáo viên theo đúng quy định hiện hành, quan tâm các trường hợp thuộc diện chính sách, công tác lâu năm tại vùng khó khăn.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo.

a) Tổ chức quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của thành phố; có kế hoạch và biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về "Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012 - 2013"; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

b) Rà soát, thẩm định trình độ giáo viên dạy tiếng Anh các cấp, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại để triển khai tốt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cấp học của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2012 - 2020.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch thực hiện hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS; tổ chức triển lãm giới thiệu các chương trình học nghề, học trung cấp chuyên nghiệp sau THCS với sự tham gia của các cơ sở dạy nghề, các trường TCCN.

d) Chủ trì, phối hợp các sở liên quan và UBND các quận, huyện tham mưu cho UBND thành phố tổng kết, ban hành các kế hoạch, đề án thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2015, cụ thể như sau:

- Tổng kết việc thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ;

- Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn;

đ) Tiếp tục xây dựng Kế hoạch cụ thể hằng năm để triển khai Đề án "Phát triển Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020" ban hành kèm theo Quyết định số 2719/QĐ-UBND ngày 06/4/2011 của UBND thành phố.

e) Tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi trong các trường học, các cơ sở giáo dục; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục.

g) Phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện tập trung kiểm tra các điều kiện, giấy phép của các cơ sở nuôi dạy trẻ; kiên quyết xử phạt để đảm bảo sức khỏe học sinh tại các cơ sở này.

h) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh thi tuyển đại học vào các ngành thành phố đang cần như Y tế, Du lịch, Công nghệ cao…

i) Thực hiện lồng ghép vào chương trình chính khóa để giáo dục cho học sinh ý thức về chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo của quốc gia.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

a) Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghề để thu hút học sinh hoàn thành bậc THCS nhưng không có khả năng tiếp tục theo học THPT vào học nghề.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, UBND huyện Hòa Vang quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm, bố trí công tác cho học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số đã hoàn thành bậc THPT và các bậc học tiếp theo.

4. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác y tế trường học; thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh thường xảy ra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", các chương trình giáo dục thể chất, nâng cao thành tích thể thao học đường.

6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND thành phố ưu tiên ngân sách cho các đề án phát triển giáo dục đã ban hành phù hợp với tình hình thực tiễn ngân sách của thành phố.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- TT TU, TT HĐND, TT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành;
- Các Hội, Đoàn thể;
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Văn Hữu Chiến