Chỉ thị số 09/CT-UBND năm 2013 triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Hồ Văn Niên
Ngày ban hành: 25/03/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngân hàng, tiền tệ, Doanh nghiệp, hợp tác xã, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 25 tháng 3 năm 2013

 

CHỈ THỊ

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 07 THÁNG 01 NĂM 2013 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT, KINH DOANH, HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG, GIẢI QUYẾT NỢ XẤU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục chủ động, khẩn trương bám sát tình hình thực tế, tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V kỳ họp thứ 5 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2013.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; các chính sách về thuế, tín dụng tạo điều kiện giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương laixử lý nợ xấu của các doanh nghiệp. Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, vốn, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính… nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và đầu tư từ nước ngoài.

2. Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Thuế, ngành Hải quan thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi, giảm, gia hạn, hoàn các khoản thu ngân sách nhà nước: thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, trong đó tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ gia đình, các đối tượng theo quy định thực hiện, thụ hưởng đầy đủ, kịp thời kể cả đối với các chính sách khác khi có văn bản chính thức của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; kiểm tra, rà soát các đối tượng được miễn giảm tiền thuê đất và hướng dẫn các doanh nghiệp thụ hưởng.

- Phối hợp với Sở Tài chính và Sở Tài nguyên – Môi trường, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định giảm 50% tiền thuê đất năm 2013 và năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất theo quy định (Quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư số 16/2013-TT-BTC ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ) và gia hạn nộp tiền sử dụng đất cụ thể cho từng dự án.

- Thực hiện các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá hệ thống thuế, hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế và hải quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả.

- Đẩy mạnh theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào diện quản lý. Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu ngân sách năm 2012 được gia hạn sang năm 2013.

3. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh - Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh:

a) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh:

- Triển khai kịp thời các giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nội dung Chỉ thị này phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh đến các tổ chức tín dụng; tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức tín dụng.

- Chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, phân loại nợ, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của từng chi nhánh ngân hàng thương mại, công ty tài chính) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc thực hiện các quy định về tín dụng, an toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng (chủ yếu là các chi nhánh ngân hàng thương mại, công ty tài chính) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

+ Kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2013 phù hợp với chỉ tiêu được giao; ưu tiên tập trung nguồn vốn hỗ trợ cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

+ Xem xét dành một lượng vốn hợp lý để cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, trong đó chú trọng cung ứng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp có triển vọng phát triển, có sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.

+ Triển khai các giải pháp tự xử lý nợ xấu theo quy định; tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay để phục vụ sản xuất – kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm chi phí hoạt động để tích cực trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; đồng thời triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai.

b) Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh:

Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách cho vay, gia hạn thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu, tín dụng đầu tư cho các đối tượng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, trong đó tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ gia đình, các đối tượng theo quy định thực hiện, thụ hưởng đầy đủ, kịp thời. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay được vốn tín dụng xuất khẩu, tín dụng đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất khẩu.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng nguồn lực đất đai.

- Tích cực, khẩn trương phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc thực hiện các chính sách giảm và gia hạn tiền thuê đất theo quy định hiện hành.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận nguồn vốn từ quỹ bảo vệ môi trường để đầu tư hệ thống xử lý chất thải.

5. Sở Xây dựng:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành xây dựng thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Rà soát tất cả các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

- Tổng hợp nhu cầu về nhà ở xã hội của các đối tượng; nghiên cứu xây dựng phương án mua lại một số dự án nhà ở thương mại phù hợp với tiêu chuẩn, mục tiêu nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trình Hội đồng nhân dân tỉnh để phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội.

- Phối hợp các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp, như: Giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng.

- Rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các nội dung liên quan tới tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại Phiên họp thường kỳ.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo kịp thời, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn Tỉnh, bảo đảm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu phải nhất quán với việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tái cấu trúc kinh tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; đồng thời duy trì định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V.

- Làm đầu mối theo dõi, đôn đốc các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện theo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và cả năm 2013.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Cục Thuế tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức đại diện của doanh nghiệp rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp; trong đó phân nhóm các doanh nghiệp gắn với các khó khăn cụ thể của các doanh nghiệp hiện nay để tổng hợp và tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh các giải pháp, biện pháp xử lý nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

- Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh...nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và đầu tư từ nước ngoài.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cường thu hút, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó chú trọng thu hút làn sóng đầu tư mới, quy mô lớn và công nghệ cao. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư.

- Phối hợp với Sở Tài chính, các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước Chi nhánh tỉnh trong việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng các công trình theo kế hoạch của tỉnh.

7. Sở Tài chính:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Tài chính tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan như Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế..., Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát giá cả, bảo đảm chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuộc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón,...

- Tổ chức theo dõi tình hình giá cả thị trường để kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp bình ổn kịp thời, theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước trong lĩnh vực giá và thanh, kiểm tra giá để kịp thời tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành công tác quản lý giá; Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ảnh của các tổ chức, cá nhân về giá cả thị trường.

- Tăng cường nguồn lực tài chính cho các Quỹ Bảo lãnh tín dụng địa phương từ các nguồn theo quy định.

8. Sở Công thương:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Công thương tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, xuất khẩu và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Thuế, Cục Hải quan, các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Có các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng sản xuất trong nước trên thị trường nội địa; khuyến khích các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước; tích cực thực hiện kế hoạch đưa hàng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp phục vụ công nhân và người lao động, gắn với thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tích cực phối hợp với Sở Tài chính trong việc kiểm soát giá cả.

- Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả. Triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước năm 2013 đã được phê duyệt. Nắm bắt, cập nhật tình hình thị trường, xây dựng phương án hỗ trợ bổ sung, trong đó tập trung để mở rộng thị trường có tiềm năng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Tiến hành rà soát, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh đối với các mặt hàng tiêu, cà phê, điều, thủy sản, muối và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết khó khăn.

- Đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm đúng đối tượng, hiệu quả và theo đúng quy định.

- Tiếp tục thực hiện chương trình nông thôn mới; kiên cố hoá kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và làng nghề ở nông thôn.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

Chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức đại diện doanh nghiệp,... đẩy mạnh việc đào tạo, cung ứng nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là cho các ngành trọng điểm của tỉnh.

11. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ.

- Rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp; trong đó phân nhóm các doanh nghiệp gắn với các khó khăn cụ thể của các doanh nghiệp hiện nay để tổng hợp và tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh các giải pháp, biện pháp xử lý nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

- Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành nhất là thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh...nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và đầu tư từ nước ngoài.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cường thu hút, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong các khu công nghiệp, trong đó chú trọng thu hút làn sóng đầu tư mới, quy mô lớn và công nghệ cao. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

- Tổ chức vận động các tổ chức thành viên, các đoàn thể xã hội và nhân dân quán triệt nội dung và tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Theo chức năng, nhiệm vụ của địa phương, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ trên địa bàn.

- Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi, giảm, gia hạn, hoàn các khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP tới các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc rà soát nắm bắt tình hình hoạt động sán xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tổng hợp các ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp và đề xuất ý kiến tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư. Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính… nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và đầu tư từ nước ngoài.

- Tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy nhanh việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước

- Tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón,...

- Đối với các địa phương có thế mạnh về du lịch, tiến hành hành kiểm tra, kiểm soát về giá dịch vụ du lịch.

14. Đề nghị các tổ chức đại diện của doanh nghiệp: VCCI Vũng Tàu, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Xuất khẩu, Hội Xây dựng, Câu lạc bộ doanh nghiệp Cựu chiến binh,... và Liên minh Hợp tác xã tỉnh:

- Chủ động tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi, giảm, gia hạn, hoàn thuế tới các doanh nghiệp, hợp tác xã hội viên.

- Tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc rà soát nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tổng hợp các ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp và đề xuất ý kiến tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

- Chủ động tìm hiểu tình hình hoạt động của các doanh nghiệp và vận động các doanh nghiệp hội viên tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ và động viên lẫn nhau vượt qua khó khăn trước mắt.

15. Tổ chức thực hiện:

- Các thành viên của tổ công tác thành lập theo Quyết định số 1137/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục duy trì và thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Định kỳ hàng quý tổ chức họp giao ban thường xuyên để phối hợp tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, có trách nhiệm phân công lãnh đạo cơ quan và bố trí cán bộ theo dõi, tổng hợp.

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo định kỳ hàng tháng, quý phải kiểm điểm tình hình thực hiện và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 hàng tháng; báo cáo kiểm điểm, sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 6 tháng đầu năm 2013 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2013, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 05 tháng 6 năm 2013. Riêng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ đến cuối năm, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải tổng hợp báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 01 tháng 12 năm 2013.

- Giao Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh,; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh hàng tháng. Đối với việc báo cáo tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện đến cuối năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự thảo văn bản Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng 12 năm 2013.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Văn Niên