Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Lê Văn Hưởng
Ngày ban hành: 04/08/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Tiền Giang, ngày 04 tháng 8 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ BƯU CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát triển nhanh, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bưu chính còn vi phạm các quy định của Nhà nước, phổ biến như: Chưa niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ thông tin theo quy định tại các điểm giao dịch, chưa thông báo hoạt động bưu chính cho cơ quan quản lý tại địa phương, chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bưu chính, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Bưu chính, Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; đề nghị các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các đoàn thể tỉnh và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính

Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bưu chính, không tham gia các hoạt động bưu chính trái với quy định của pháp luật.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về bưu chính.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định của nhà nước về bưu chính, phát triển đúng quy hoạch tổng thể bưu chính viễn thông đến năm 2020.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả Quy chế liên ngành số 01/QCLN-STTTT-CA ngày 18/01/2010 về việc đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin, phối hợp đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, kịp thời thông báo tới các cơ quan, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính và nhân dân về những phương thức, thủ đoạn của các tổ chức, đối tượng phản động và tội phạm lợi dụng các dịch vụ bưu chính xâm phạm an ninh quốc gia.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác dịch vụ bưu chính, tuân thủ các quy định về chất lượng dịch vụ bưu chính; kịp thời phát hiện sai sót, chấn chỉnh, xử lý các hành vi lợi dụng mạng bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu, các ấn phẩm có nội dung kích động, gây mất an ninh, phá hoại đoàn kết dân tộc, mê tín dị đoan, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc; tăng cường áp dụng chế tài và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Phối hợp với Sở Xây dựng trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn lắp đặt hộp thư tập trung tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng được quy định tại Luật Bưu chính; Thông tư Liên tịch số 01/2007/TTLT-BTTTT-BXD ngày 10/12/2007 hướng dẫn việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thùng thư bưu chính, hệ thống cáp điện thoại cố định và hệ thống cáp truyền hình trong các tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng; Quyết định số 31/2008/QĐ-BTTTT ngày 08/5/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về thiết kế, lắp đặt thùng thư bưu chính trong các tòa nhà nhiều tầng có nhiều chủ sử dụng.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả và bảo vệ bí mật nhà nước trên lĩnh vực bưu chính.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ và xử lý vi phạm về an ninh trật tự của các cơ quan, doanh nghiệp trên lĩnh vực bưu chính. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức điều tra, xử lý kịp thời các vụ, việc vi phạm pháp luật về an toàn, an ninh thông tin trong cung cấp và sử dụng dịch vụ bưu chính; điều tra, xác minh các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua mạng bưu chính.

4. Sở Xây dựng: Tuyên truyền, hướng dẫn chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà nhiều tầng có nhiều chủ sử dụng trong việc thiết kế, lắp đặt hộp thư bưu chính theo các quy định hiện hành; triển khai xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với việc lắp đặt thùng thư bưu chính. Riêng đối với các tòa nhà có nhiều địa chỉ nhận thư độc lập thì phải lắp đặt thùng thư bưu chính tập trung.

5. Sở Công Thương: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành có liên quan kiểm tra, kiểm soát, xử lý hàng lậu, hàng cấm vận chuyển qua mạng bưu chính, mạng chuyển phát theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn do pháp luật quy định.

6. Sở Giao thông Vận tải: Hướng dẫn tuyên truyền các quy định pháp luật về bưu chính cho các doanh nghiệp vận tải có cung ứng dịch vụ bưu chính.

7. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính thực hiện công bố tiêu chuẩn dịch vụ; tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính thực hiện tốt việc kiểm định thiết bị đo lường bưu chính.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh.

8. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền các nội dung, các quy định liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động dịch vụ đối với các đơn vị bưu chính, chuyển phát đóng trên địa bàn.

- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm theo chức năng, thẩm quyền.

9. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính

Thực hiện nghiêm túc Thông báo hoạt động bưu chính và đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của Luật Bưu chính, Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ; chế độ báo cáo theo Thông tư số 35/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông và các quy định có liên quan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức hiện thực nghiêm túc Chỉ thị này. Giao Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ 06 tháng và hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Lê Văn Hưởng