Chỉ thị 22/CT- UBND năm 2009 về quản lý, sử dụng pháo
Số hiệu: 22/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Nguyễn Doãn Khánh
Ngày ban hành: 25/12/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/CT-UBND

Việt Trì, ngày 25 tháng 12 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG PHÁO

Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 406/TTg ngày 08/8/1994 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự của địa phương. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu đến nay, trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng tình trạng nhập lậu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo có nhiều diễn biến phức tạp. Riêng năm 2009, theo thống kê của lực lượng Công an ở một số tỉnh, thành phố đã phát hiện 28 vụ việc, bắt giữ 24 đối tượng, thu hủy 4.000 cây pháo hoa, 2.545 kg pháo các loại. Hiện nay, nguy cơ tái diễn tình trạng nhập lậu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và nhiều địa phương khác đang có chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Ngày 15/4/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo và ngày 17/7/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg quy định về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả "đèn trời".

Để thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP và Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg , góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010; Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quần chúng và nhân dân địa phương thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo; Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, đốt và thả "đèn trời"; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung các hành vi bị nghiêm cấm đối với việc sản xuất, mua bán, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, thuốc nổ; các loại pháo hoa và thuốc pháo hoa, các loại đồ chơi nguy hiểm khác; tác hại của việc đốt và thả "đèn trời", sử dụng súng, vật liệu nổ trái quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo; đồng thời, vận động nhân dân tố giác các trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định, gắn công tác này với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-UBND , ngày 27/8/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

2. Ngành Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ có kế hoạch chỉ đạo các trường học, các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP , Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg , không tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo hoặc đốt thả "đèn trời", nhất là trong dịp lễ, tết hàng năm; đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm đối với những học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên vi phạm.

3. Ngành Thông tin & Truyền thông; Văn hóa - Thể thao & Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Chính phủ, của Bộ Công an và của UBND tỉnh về cấm các hành vi sản xuất, mua bán, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa, thuốc pháo hoa, các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm, hành vi đốt, thả "đèn trời" v.v…; thường xuyên nắm chắc tình hình, kiểm tra việc tổ chức bắn pháo hoa trong các dịp lễ, tết trên địa bàn tỉnh theo quy định.

4. Lực lượng Công an, Quân sự, Hải quan, Quản lý thị trường, các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông (kể cả xe quân sự), tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm, các chợ, trung tâm thương mại, các quầy tạp hóa ở khu phố, cổng các trường học… đồng thời, tiếp tục vận động toàn dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác những trường hợp sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, các loại pháo, các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm, hành vi đốt, thả "đèn trời" để kịp thời phát hiện ngăn chặn, thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25/12/2008 hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo.

5. Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 464/QĐ-BCA Bộ Công an; Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh trên địa bàn toàn tỉnh để toàn dân biết, thực hiện.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân cam kết không vi phạm Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, quân sự địa phương chủ động phát hiện những trường hợp sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng, đốt các loại pháo trái phép, các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm, các hành vi đốt và thả "đèn trời" để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Giao cho Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn tỉnh; tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, đề xuất khen thưởng đối với những đơn vị, địa phương, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh.

Chỉ thị này được phổ biến đến toàn thể các cấp, các ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh biết, thực hiện.

 

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Doãn Khánh

 





Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo Ban hành: 15/04/2009 | Cập nhật: 25/04/2009

Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2020 về chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 Ban hành: 31/12/2020 | Cập nhật: 23/02/2021