Chỉ thị 13/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai năm 2007 do Tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Trần Thị Kim Vân
Ngày ban hành: 23/04/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Thủ Dầu Một, ngày 23 tháng 4 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, TÌM KIẾM CỨU NẠN VÀ GIẢM NHẸ THIÊN TAI NĂM 2007

Thực hiện Quyết định số 63/2002/QĐ-TTg ngày 20/5/2002 của Thủ tướng chính phủ về công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và Chỉ thị số 08/2007/CT-TTg ngày 03/4/2007 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2007.

Để chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai với phương châm: “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão, lũ, thiên tai gây ra trong mùa mưa lũ năm 2007. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các sở ngành và các huyện, thị xã Thủ Dầu Một tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2006 để có cơ sở xây dựng kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão năm 2007 kịp thời và hiệu quả.

Phải xác định nhiệm vụ phòng, tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa mưa bão; có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các lực lượng ứng cứu, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ để phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động phòng chống, đối phó kịp thời với mọi tình huống bất lợi khi có lũ, bão, thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

2. Củng cố, kiện toàn tổ chức Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão các ngành, các cấp, đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Rà soát hoàn thiện kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế và đặc điểm của từng ngành, từng địa phương; tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ở những vùng và địa phương có nguy cơ xảy ra lũ, lụt cao.

Củng cố các mạng thông tin liên lạc, hệ thống dự báo, cảnh báo nhằm đảm bảo kịp thời thông tin thông suốt đến tận người dân biết và chủ động phòng tránh lụt, bão.

Thực hiện nghiêm chế độ trực ban phòng chống lụt bão theo quy định, báo cáo kịp thời trong mùa mưa lũ, bão năm 2007.

3. Quán triệt và tổ chức thực hiện triệt để, có hiệu quả phương châm: “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ), đồng thời chủ động sử dụng ngân sách địa phương, quỹ phòng chống lụt bão và các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lũ, thiên tai có hiệu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai.

4. Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi như: hồ, đập, cản dâng nước, đê bao…trên địa bàn để kịp thời phát hiện các sự cố và hoàn thành công tác sửa chữa trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư ở vùng hạ du.

Rà soát bổ sung để hoàn thiện quy trình vận hành, điều tiết các hồ chứa và tổ chức vận hành theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ. Các đơn vị quản lí khai thác công trình thủy lợi thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tổ chức thực hiện phương án phòng chống lụt bão cụ thể cho từng công trình hồ chứa, đê bao ngăn lũ do đơn vị quản lí. Có kế hoạch phối hợp Ban chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương nơi có công trình, chỉ đạo, xử lí kịp thời khi xảy ra sự cố.

Các công trình xây dựng đang thi công như: cầu cống, đường giao thông, hệ thống thoát nước… ở các vùng trọng điểm và các khu công nghiệp cần có kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn công trình và không gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ.

5. Đối với vùng trũng thấp ven các sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Sông Bé, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ sạc lở, đê bao…các khu vực xung yếu phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời sự cố và có biện pháp khắc phục hoặc sửa chữa ngay; không được chủ quan để xảy ra sơ suất, bể bờ gây thiệt hại tài sản và tính mạng của nhân dân.

Đối với các vùng thường xảy ra hiện tượng lốc xoáy, lũ quét, sét đánh trong mùa mưa (đây là loại hình thiên tai nguy hiểm và không thể dự báo trước được) nên cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản phòng tránh như: tắt các thiết bị sử dụng điện; không ra ngoài khi có mưa giông, sấm chớp; không trú mưa dưới gốc cây cao, vật kiến trúc không chắc chắn; chằng chống, gia cố nhà cửa đảm bảo vững chắc; chặt mé những cây có khả năng gãy đổ trong mùa mưa lũ…

6. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp, các ngành trong tỉnh ngoài việc làm tốt công tác phòng chống lụt bão trên địa bàn mình phụ trách, còn phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai theo sự điều động của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn hiện có trên địa bàn; trên cơ sở đó có kế hoạch bảo quản, bổ sung nhằm đảm bảo đủ cơ số cần thiết theo quy định để có thể huy động kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

Xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức bố trí lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống lụt bão ở các địa phương, các vùng trọng điểm, xung yếu và các công trình hồ chứa, đê bao ngăn lũ trên địa bàn tỉnh.

7. Các huyện, thị xã đẩy mạnh công tác thu quỹ phòng chống lụt bão ở địa phương nhằm có nguồn kinh phí đáp ứng kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

8. Các cơ quan thông tin đại chúng, các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức và biện pháp về phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai; chủ trương chính sách của Nhà nước về quản lí phòng chống lụt bão và các biện pháp phòng tránh thiên tai để người dân chủ động phòng tránh cho chính bản thân, gia đình và tham gia cùng cộng đồng trong việc phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra.

9. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị này và báo cáo kịp thời về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh theo địa chỉ: Chi cục thủy lợi Bình Dương, số 89 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một. Điện thoại: 829389, Fax: 829955.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo kết quả về Uỷ ban nhân dân tỉnh biết chỉ đạo./.

 

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thị Kim Vân