Chỉ thị 13/CT-UBND về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 tỉnh Quảng Nam
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Lê Phước Thanh
Ngày ban hành: 17/07/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 17 tháng 07 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2013

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, trong năm 2013, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông có khả năng từ 11 - 13 cơn, xấp xỉ và cao hơn so với trung bình nhiều năm; thời gian bắt đầu xảy ra sớm hơn nhưng thời gian kết thúc tương đương quy luật trung bình nhiều năm. Trong đó có từ 05 - 07 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam, 03 - 04 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ, có khả năng 01 - 02 cơn bão ảnh hưởng rất mạnh đến khu vực Trung Trung Bộ. Mùa lũ năm 2013 có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm, ở mức báo động II đến báo động III, có nơi cao hơn báo động III và ở mức xấp xỉ và cao hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm;

Để chủ động ứng phó với tình hình lụt, bão nêu trên, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

- Trong tháng 7/2013, tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) năm 2012; qua đó rà soát, bổ sung, điều chỉnh Phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 phù hợp và sát với thực tế ở địa phương, trong đó lưu ý phải xây dựng phương án sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ cao bị ngập sâu, sạt lở đất do mưa lũ và phương án sơ tán dân do ảnh hưởng của gió bão.

- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy PCLB và TKCN theo Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các Bộ, ngành và địa phương; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, nhằm chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

- Tổ chức, thực hiện công tác PCLB và TKCN tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó lưu ý công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc y tế,… ở những khu vực dễ bị cô lập, chia cắt dài ngày khi xảy ra thiên tai. Củng cố, thành lập các Đội xung kích PCLB cấp thôn, xã nhằm chủ động trong công tác cứu nạn, cứu hộ khi thiên tai bão lũ xảy ra trên địa bàn. Tổ chức canh gác, ngăn chặn kịp thời người và các phương tiện đi lại trên các tuyến đường giao thông thường bị ngập nước khi xuất hiện lũ lụt.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, triển khai thực hiện công tác PCLB, trong đó đặc biệt lưu ý việc tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra phải thực hiện đúng theo biểu mẫu quy định được ban hành kèm theo Quyết định số 31/QĐ-PCLBTW ngày 24/2/2012 của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương về việc ban hành Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo, họp chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão, lũ và đúng với thực tế.

2. Ban Chỉ huy PCLB tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy TKCN tỉnh

- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Theo dõi sát sao tình hình thời tiết để tham mưu, chỉ đạo, điều hành tốt công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và kết quả khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra cho các cấp thẩm quyền theo đúng quy định.

- Có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc và kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCLB và TKCN.

- Theo dõi, chỉ đạo Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban PCLB theo thời gian quy định tại Quyết định số 103/QĐ-PCLBTW ngày 04/6/2009 của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương về trực ban PCLB của Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, các ngành.

3. Ban Chỉ huy TKCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan

- Lập kế hoạch, phương án cụ thể về công tác TKCN, trong đó chú ý kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi đối với các tàu đánh bắt xa bờ.

- Kiểm tra, rà soát lại lực lượng, các phương tiện, vật tư cấp thiết phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ, đề xuất với UBND tỉnh, Ủy ban Quốc gia TKCN kịp thời hỗ trợ, bổ sung.

4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm

- Phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các tàu đánh bắt cá của ngư dân trong tỉnh, đặc biệt đối với các tàu cá đánh bắt xa bờ; kiên quyết xử lý, nghiêm cấm ra khơi đối với các tàu cá không đảm bảo an toàn theo quy định hàng hải hoặc khi có lệnh cấm ra khơi do thời tiết xấu của UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ huy PCLB tỉnh.

- Thực hiện việc bắn pháo hiệu báo bão, ATNĐ theo quy định tại Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg ngày 14/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức trực đài thông tin vô tuyến, phối hợp với các Đài thông tin Duyên hải ven biển để liên lạc, nắm chắc số lượng và tình hình hoạt động các tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh trên biển; thường xuyên thông tin, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm khi xuất hiện bão, ATNĐ trên biển Đông.

- Trực tiếp hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn đối với tàu đánh bắt cá, tàu hàng trong và ngoài tỉnh bị nạn trên vùng biển Quảng Nam.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn và các địa phương xây dựng kế hoạch hiệp đồng, phương án bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu giúp dân khi thiên tai xảy ra và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB tỉnh trước ngày 01/8/2013.

6. Công an tỉnh chịu trách nhiệm

- Chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối hợp với các địa phương có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau thiên tai; tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng vũ trang, địa phương tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

- Bố trí lực lượng phối hợp với các địa phương tổ chức chốt chặn những vị trí trên các tuyến giao thông huyết mạch có nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi xảy ra thiên tai.

- Phối hợp với Thanh tra giao thông hướng dẫn, phân luồng các phương tiện đi lại đảm bảo an toàn trên các tuyến giao thông bị ngập sâu khi có mưa lũ.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm

- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

+ Kiểm tra tình hình an toàn các hồ chứa nước, đê, kè, nhất là các hồ bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị hoàn thành công tác tu bổ, sửa chữa đê, kè, hồ chứa nước trước ngày 31/8/2013;

+ Chỉ đạo các chủ đập xây dựng phương án PCLB hồ chứa nước (kể cả việc sơ tán dân vùng hạ lưu đập khi xảy ra tình huống nguy hiểm), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+ Đánh giá việc vận hành, điều tiết hồ theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiến nghị, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo với tình hình thực tế. Đối với các hồ chứa nước chưa có quy trình vận hành, chỉ đạo đơn vị quản lý hồ chứa phải tiến hành xây dựng quy trình vận hành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Phối hợp với các địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm đảm bảo kế hoạch và hoàn thành trước ngày 01/9/2013.

- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về quản lý, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân theo phân cấp, xử lý nghiêm đối với các phương tiện tàu cá vi phạm quy định an toàn hàng hải; hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu trú bão An Hòa, Hồng Triều, Cù Lao Chàm.

8. Sở Công Thương chịu trách nhiệm

- Theo dõi, chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, đơn vị thi công các công trình thủy điện đã đưa vào vận hành hoặc đang thi công dở dang phải xây dựng Phương án phòng, chống lũ, lụt cho vùng hạ du, Phương án Bảo vệ đập, Phương án PCLB đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa bão trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; ký kết Quy chế phối hợp vận hành công trình trong mưa lũ với các địa phương ở hạ du theo quy định tại Thông tư số 34/2010/TT-BCT ngày 07/10/2010 của Bộ Công thương về quản lý an toàn đập của công trình thủy điện.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra trước lũ về tình hình an toàn các công trình hồ thủy điện đã đưa vào tích nước, vận hành khai thác và các hồ thủy điện đang thi công, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ban Chỉ huy TKCN tỉnh trước ngày 31/8/2013.

-Theo dõi, chỉ đạo, giám sát việc vận hành tích nước, xả lũ của các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ năm 2013; thường xuyên tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa lũ tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn thường bị chia cắt khi có mưa lũ.

9. Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản thuộc ngành quản lý; có phương án đảm bảo giao thông đối với các công trình đang thi công dở dang.

- Có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết, kịp thời xử lý sự cố các tuyến giao thông huyết mạch, đảm bảo đi lại thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão.

- Phối hợp với Công an tỉnh và UBND địa phương các cấp tổ chức cảnh báo, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại đối với những đoạn đường thường xuyên bị ngập sâu, nước chảy xiết hoặc bị sạt lở do thiên tai gây ra.

- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát điều kiện an toàn các bến đò, các phương tiện đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, các hồ chứa nước trước, trong và sau mùa mưa lũ.

10. Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam tăng cường công tác thu thập số liệu bão, lũ; dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác xu thế thời tiết, diễn biến của thiên tai để phục vụ công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ban Chỉ huy TKCN tỉnh, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các đài địa phương thông tin, thông báo kịp thời, nhanh chóng tình hình diễn biến thời tiết và thiên tai, các nội dung Công điện, văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ban Chỉ huy TKCN tỉnh đến mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết để chủ động phòng, tránh.

12. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam

- Thông tin kịp thời tình hình, diễn biến của thời tiết, thiên tai do Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam cung cấp, các Công điện và văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ban Chỉ huy TKCN tỉnh đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết để chủ động phòng, tránh.

- Có kế hoạch cử phóng viên xuống các địa bàn nắm bắt thông tin, phối hợp với các cơ quan truyền thông Trung ương đưa tin kịp thời về diễn biến thiên tai, tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.

13. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, nắm chắc tình hình thiệt hại của nhân dân vùng bị thiên tai, những người bị rủi ro do thiên tai ngoài vùng cư trú, chủ động phối hợp với UBND các địa phương kịp thời tổ chức công tác cứu trợ theo quy định, đồng thời đề xuất UBND tỉnh quyết định các biện pháp cứu trợ khẩn cấp nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân vùng bị thiên tai; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ tại các địa phương phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định hiện hành của Nhà nước, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

14. Sở Y tế có phương án chuẩn bị đội ngũ y, bác sỹ và cơ số thuốc dự phòng để khám chữa bệnh cho nhân dân, đề phòng dịch bệnh xảy ra tại những khu vực bị thiên tai; chuẩn bị và hỗ trợ kịp thời thuốc khử trùng nước phục vụ sinh hoạt tại những khu dân cư bị ngập sâu do lũ lụt.

15. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của thiên tai qua các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh để chủ động cho học sinh nghỉ học đối với những khu vực được cảnh báo bị ảnh hưởng của thiên tai và có nguy cơ cao gây mất an toàn tính mạng của học sinh khi đi học.

16. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương có phương án giải quyết tốt môi trường, không để bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh đối với những khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.

17. Trung tâm Viễn Thông Quảng Nam có phương án chuẩn bị dự phòng nhân lực, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc tại các địa phương và Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp khi xảy ra thiên tai.

18. Công ty Điện lực Quảng Nam có kế hoạch đảm bảo an toàn về điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong mùa mưa bão; có phương án khắc phục kịp thời các sự cố về điện do thiên tai gây ra.

19. Các đơn vị quản lý hồ thủy lợi, thủy điện đã đưa vào khai thác, vận hành có trách nhiệm

- Tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật đối với công trình thủy công, khi phát hiện những vấn đề bất thường hoặc các nguy cơ tiềm ẩn không an toàn phải lập tức báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền biết để chỉ đạo khắc phục; đồng thời triển khai ngay các biện pháp xử lý ban đầu nhằm ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra.

- Ngoài việc thực hiện quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt, còn phải chấp hành nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam trong công tác bảo đảm an toàn công trình và giảm lũ cho vùng hạ du.

- Trước khi xả lũ phải thông tin cho chính quyền địa phương các cấp, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh biết; khi xả lũ cần phải theo dõi chặt chẽ diễn biến và xu thế thời tiết, phối hợp với địa phương nắm bắt kịp thời tình hình ngập lụt ở hạ du, vận dụng linh hoạt trong việc điều tiết, tận dụng tối đa dung tích phòng lũ của công trình nhằm làm giảm lũ, chậm lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho vùng hạ du.

20. Các Sở, Ban, ngành liên quan tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCLB năm 2012, trên cơ sở đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Theo chức năng nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chỉ đạo, chủ động tổ chức thực hiện tốt công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong phạm vi đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo, điều động của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB tỉnh và Trưởng Ban Chỉ huy TKCN tỉnh.

21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phối hợp với các địa phương, Hội, Đoàn thể tổ chức tiếp nhận hàng cứu trợ, cứu trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Yêu cầu các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Phước Thanh