Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2014 nâng cao chất lượng công tác tư vấn quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên Người ký: Đặng Viết Thuần
Ngày ban hành: 18/07/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Thái Nguyên, ngày 18 tháng 7 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TƯ VẤN QUY HOẠCH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh để tổ chức lập: các quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết các khu chức năng, các khu-cụm công nghiệp; đồng thời đã ban hành các quy định áp dụng một số tiêu chuẩn quy hoạch giao thông, đất cây xanh, đất công cộng tối thiểu trong công tác quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; quy định về việc cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh; ban hành quy chế quản lý kiến trúc cảnh quan hai bên bờ Sông Cầu. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác lập quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực, các đồ án quy hoạch đã đáp ứng việc khai thác được tiềm năng và lợi thế trong việc thu hút đầu tư, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị và nông thôn, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác tổ chức lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn có những tồn tại, hạn chế: công tác khảo sát địa hình hiện trạng, đánh giá hiện trạng còn nhiều thiếu sót, chưa cụ thể, chưa chi tiết; công tác nghiên cứu về quy hoạch sử dụng đất và định hướng không gian kiến trúc cảnh quan chưa có định hướng tốt; sự kết nối vùng, kết nối về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật còn có những bất cập; công tác lấy ý kiến cộng đồng, sự tham gia của cộng đồng trong quá trình tổ chức lập đồ án chưa đầy đủ, một số nội dung của hồ sơ quy hoạch chưa được nghiên cứu sâu như: phần thiết kế đô thị, đánh giá tác động môi trường; phương pháp thể hiện của một số đồ án còn yếu, quy cách thể hiện chưa theo các quy định hiện hành. Do vậy quá trình triển khai thực hiện một số đồ án quy hoạch còn thiếu tính ổn định, phải điều chỉnh.

Để nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch và có tính khả thi cao trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương, các chủ đầu tư, các tổ chức, cơ quan liên quan thực hiện tốt một số công việc sau:

1. Sở Xây dựng:

a) Khẩn trương tham mưu, trình UBND Tỉnh ban hành quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

b) Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật kịp thời các văn bản mới của Chính phủ, Bộ, Ban, ngành cấp trên về công tác quy hoạch, nhằm tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành, hướng dẫn cho các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan một cách kịp thời, phù hợp với tình hình của địa phương.

c) Tăng cường chất lượng công tác thẩm định đồ án quy hoạch.

d) Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức lập, thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

e) Thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra điều kiện năng lực chuyên môn chứng chỉ hành nghề của các tổ chức cá nhân có hoạt động tư vấn lập quy hoạch theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

a) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch theo phân cấp.

b) Chỉ đạo phòng chuyên môn cấp huyện thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh trong công tác tổ chức lập quy hoạch.

c) Bồi dưỡng, bố trí cán bộ có đủ kinh nghiệm, năng lực chuyên môn trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch theo phân cấp và thực hiện tốt trách nhiệm tham gia phản biện để tham mưu cho UBND cấp huyện lựa chọn phương án tối ưu đối với các đồ án quy hoạch.

d) Xây dựng quy định cụ thể trong quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ điều kiện, năng lực chuyên môn để thực hiện công tác lập quy hoạch.

e) Chỉ đạo UBND cấp xã, các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm phối hợp, tham gia ý kiến đối với các đồ án quy hoạch sát với thực tế của địa phương.

3. Các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư lập quy hoạch:

a) Quá trình nghiên cứu lập quy hoạch phải sát với thực tế phù hợp với các quy hoạch đã có, đảm bảo sự kết nối với các khu vực lân cận đặc biệt là giải pháp kết nối hạ tầng kỹ thuật.

b) Thực hiện việc lựa chọn các nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo các điều kiện về năng lực, trình độ, kinh nghiệm, giấy phép hành nghề phù hợp với yêu cầu công việc theo quy định. Công tác chọn nhà thầu tư vấn thiết kế phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

c) Giám sát công tác khảo sát, nghiệm thu kết quả khảo sát phải được thực hiện đầy đủ theo quy định; tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch theo quy định để nâng cao tính khả thi của đồ án.

4. Các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương liên quan:

a) Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quy hoạch xây dựng tại UBND cấp huyện.

b) Các sở, ban, ngành của tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các địa phương trong quá trình tham gia ý kiến cho đồ án quy hoạch theo quy định.

c) Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Trung tâm thông tin tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quy hoạch cho các tổ chức, công dân, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, định kỳ sáu tháng tổng hợp báo cáo tình hình về UBND tỉnh.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
-
Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Báo Thái Nguyên;
- Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, QHXD(2), TH.Trường,
NC.Tuấn, Dũng.
huynq.CT01.07/75b

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Đặng Viết Thuần

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.