Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Công Thuật
Ngày ban hành: 16/09/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài nguyên, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Quảng Bình, ngày 16 tháng 9 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp; các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản cơ bản chấp hành các quy định pháp luật, chú trọng đầu tư công nghệ khai thác, chế biến, làm tăng giá trị khoáng sản, đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa bàn và hướng đến xuất khẩu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, đất làm vật liệu san lấp; một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khai thác vượt công suất, chưa trú trọng các giải pháp về an toàn lao động và chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, đặc biệt, có những đơn vị còn nợ động thuế kéo dài nhiều năm.

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1231/TTg-CN ngày 11/9/2020, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định. Kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý; dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân;

- Chủ động triển khai thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030;

- Nâng cao trách nhiệm chất lượng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc UBND cấp huyện thực hiện bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý.

2. Sở Xây dựng:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, dự báo nhu cầu về vật liệu xây dựng, quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt và các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tham mưu UBND tỉnh lập phương án bảo vệ và lập quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với Luật Khoáng sản, Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khoáng sản trên địa bàn tỉnh và quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản;

- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi tập kết cát, sỏi, lòng sông và cấp giấy phép bến, bãi tập kết cát, sỏi vật liệu xây dựng theo quy định;

- Nghiên cứu đề xuất, khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để xây dựng, san lấp mặt bằng; trước mắt cần tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng cát ven biển để sản xuất bê tông xi măng và vữa phục vụ công trình xây dựng góp phần hạn chế khai thác cát, sỏi lòng sông. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế khai thác mỏ;

- Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vật liệu xây dựng tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng, không có hợp quy và không đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

3. Sở Công Thương:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh. Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo đúng quy định, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường;

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy hoạch khoáng sản thuộc ngành quản lý đã được phê duyệt, đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát các khu vực có tiềm năng khoáng sản để tham mưu UBND tỉnh tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông nội tỉnh. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc kiểm tra cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các dự án khai thác khoáng sản, các dự án cải tạo đất thuộc thẩm quyền quản lý, các dự án nạo vét nâng cấp hồ chứa, công trình thủy lợi có khai thác khoáng sản, các khu vực bờ sông có vai trò phòng hộ, chống sạt lỡ. Quản lý không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện dự án liên quan đến nông nghiệp để khai thác khoáng sản trái phép.

5. Sở Giao thông Vận tải:

- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi chứa cát, sỏi nằm trong phạm vi cảng đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa;

- Thực hiện cấp giấy phép bến thủy nội địa, cấp phép phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông đảm bảo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch tổng kiểm tra các phương tiện thủy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (yêu cầu tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi trái phép; tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động theo quy định đối với các phương tiện vi phạm). Tuyệt đối không cấp đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi cho các đơn vị không có giấy phép khai thác cát, sỏi;

- Tăng cường công tác quản lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông. Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ công trình giao thông theo quy định;

- Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi không đảm bảo điều kiện theo quy định; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác vận chuyển cát sỏi lòng sông lập phương án an toàn giao thông đường thủy nội địa trình cấp có thẩm quyền chấp thuận phê duyệt phương án theo quy định.

- Thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc lĩnh vực quản lý mà có sử dụng vật liệu xây dựng thì yêu cầu chủ đầu tư đăng ký nguồn cung cấp vật liệu hợp pháp không sử dụng khoáng sản không rõ nguồn gốc.

6. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác có hiệu quả và bố trí kinh phí cho hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn. Không quyết toán đối với các công trình có sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về khoáng sản để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản.

9. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép; không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Làm rõ trách nhiệm của đơn vị, người đứng đầu, cán bộ chiến sỹ để xảy ra vi phạm về hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý mà không xử lý. Xử lý nghiêm chủ phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

10. Cục Thuế:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; đôn đốc các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để truy thu các loại thuế, phí đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản kê khai không đúng sản lượng thực tế; có biện pháp để thu hồi thuế đối với các đơn vị nợ thuế lớn, kéo dài nhiều năm.

11. Cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn và chứng từ hợp pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, không bảo đảm điều kiện kinh doanh.

12. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 23/01/2018; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn;

- Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, xã để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; xử lý các tổ chức, cá nhân tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh.

- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung quy hoạch các mỏ khoáng sản, các bãi chứa cát, sỏi vào trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản, nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức và người dân trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản.

13. Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản:

- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản và pháp luật có liên quan trong hoạt động khoáng sản. Tuân thủ thiết kế khai thác mỏ và quy trình trong hoạt động khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường; chấp hành quy định về quản lý hành chính, thực hiện đúng thời gian khai thác, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Công khai diện tích cấp phép, cắm mốc, biển báo và thời gian khai thác, số lượng tàu, thuyền, phương tiện khai thác để các ngành, các cấp chính quyền và người dân giám sát, kiểm tra;

- Thực hiện nghiêm túc việc kê khai sản lượng khai thác, chế biến; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản;

- Nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030.

14. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức và người dân trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản; biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt, phát hiện và đấu tranh phê phán, lên án những hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6 và 25/12) hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Quảng Bình, Đài PTTH QB;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;
- Lưu: VT, CVTNMT.

CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật