Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2016 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Đức Long
Ngày ban hành: 31/08/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 31 tháng 8 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017

Nhằm duy trì, phát huy tốt hơn những kết quả đạt được trong năm học 2015-2016, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ tình hình thực tế của tỉnh, Chtịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chtịch y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và thủ trưởng các sở ban ngành của tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017 như sau:

1. Rà soát cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục: Rà soát mạng lưới trường, điểm trường trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TU ngày 03/3/2015 của BCH Đảng bộ tỉnh (Khóa XIII) về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, giảm tải số học sinh/lớp, số lp/trường ở các cơ sở giáo dục vùng thành thị; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh thuộc vùng khó khăn được đến trường. Yêu cầu phải bảo đảm đủ phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy và học; đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh, tuyệt đối không được đcơ sở vật chất bị hư hỏng ảnh hưởng đến học sinh vì khó khăn về cơ sở vật chất mà không được đến trường trong năm học mới.

2. Về ngày khai giảng năm học mới:

- Thống nhất trong toàn tỉnh khai giảng năm học mới và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường là ngày 05/9/2016, thời gian khai giảng bắt đầu từ 7 gi30 phút, kết thúc trước 9 gi 00 phút. Chương trình khai giảng gồm: (1) Đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10); (2) Chào cờ, hát Quốc ca (tất cả đại biểu, cán bộ, giáo viên, học sinh hát Quốc ca, không dùng băng lời bài hát); (3) Đọc thư của Chủ tịch nước; (4) Đọc diễn văn khai giảng; (5) Đánh trống khai trường. Đại biểu cấp trên đến dự khai giảng không phát biểu trong Lễ khai giảng.

- Tổ chức Lễ khai ging trang trọng, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, có ý nghĩa và phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, từng địa bàn, từng trường để ngày khai giảng năm học mới là ngày hội của thầy và trò nhà trường, không phụ thuộc vào đại biểu cấp trên đến dự. Không tổ chức cho học sinh tập dượt khai giảng dài ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian của giáo viên, học sinh và phụ huynh.

3. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Kiểm tra, rà soát, có kế hoạch cụ thể trong những tháng còn lại của năm 2016 để hoàn thành chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp;

- Duy trì, giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng phcập giáo dục, xóa mù chữ; tăng sđơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, nâng tỷ lệ biết chữ cho người dân tộc thiểu số; thực hiện có hiệu quả thiết thực công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai nghiêm túc nhiệm vụ năm học 2016-2017 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Ủy ban nhân dân tỉnh, tập trung làm tốt một số nội dung sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 05/3/2014 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 3226/KH-UBND ngày 13/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh gắn với việc thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế” và “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưng nhằm xây dựng đội ngũ có chất lượng đảm bảo, có cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nói riêng.

- Đối với Mô hình trường học mới (VNEN): Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá kết quả áp dụng mô hình trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua; chưa nhân rộng mô hình VNEN theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tiếp tục phối hợp chặt chvới y ban nhân dân cấp huyện: Triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh về chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm.

- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc trong việc thu, quản lý thu, chi trong các cơ sở giáo dục theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định để học sinh, cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh và mọi người dân biết, giám sát thực hiện; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục đxảy ra tình trạng lạm thu, chi không đúng mục đích, không đúng quy định.

- Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh ph thông: Tiếp tục triển khai Đề án “Đẩy mạnh công tác phân luồng sau trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020”.

- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: Tiếp tục bi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ, tham mưu giải quyết những bất cập đối với việc dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học; mở rộng quy mô dạy học tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, đặc biệt ở vùng du lịch, vùng biên giới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông.

- Duy trì nền nếp học tập tại các đơn vị trường học (chào cờ, hát quốc ca, thể dục giữa giờ, trực nhật lp)... tăng cường công tác giáo dục pháp luật; kỹ năng sống; an toàn giao thông; phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội...; tăng tỷ ltriển khai bảo hiểm y tế học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giáo dục và đào tạo; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các trường, Phòng Giáo dục Đào tạo và các đơn vị trong công tác quản lý giáo dục và đào tạo, đồng thời xử lý nghiêm và thông báo công khai các trường hợp vi phạm.

5. Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chtịch y ban nhân dân các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo, phn ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện và đề xuất các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT.T
nh ủy, HĐND tnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các cơ quan, Ban, ngành, MTTQ và đoàn th
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo
QN;
- V
0, V3, GD, TH1;
- TT.Thông tin;
- Lưu: VT, GD.
GD. CT 01

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.