Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2012 về ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Văn Sửu
Ngày ban hành: 09/11/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ NGĂN CHẶN VÀ XỬ LÝ NGHIÊM VIỆC VẬN CHUYỂN, TIÊU THỤ GÀ NHẬP LẬU, KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC, CHƯA QUA KIỂM DỊCH, KHÔNG ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Hiện nay, tình trạng vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm có những diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về ngăn chặn và xử lý nghiêm, triệt để việc vận chuyển, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ thị:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã: căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 126 và Điều 127 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân số 11/2003/QH11 ngày 26/11/2003, quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp mình:

a) Xây dựng kế hoạch công tác, phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước cấp mình với các cơ quan Nhà nước cấp trên, trọng tâm là sự phối hợp của các cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý nghiêm, triệt để việc vận chuyển, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý; kế hoạch xong trước ngày 20/11/2012.

b) Chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua hệ thống loa truyền thanh, phổ biến kiến thức pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân không tham gia vận chuyển, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm tại các chợ theo phân cấp quản lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình trước Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để xảy ra việc vận chuyển, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.

c) Kiên quyết xử lý hoặc trình cấo có thẩm quyền ra quyết định xử lý đối với trường hợp vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, chợ đầu mối, chợ tạm và chợ khác trên địa bàn quản lý. Việc xử lý cần trên cơ sở các quyết định của pháp luật về thú y (Nghị định số 40/2009/NĐ-CP ngày 24/4/2009), pháp luật về an toàn thực phẩm (Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012), pháp luật thương mại (Nghị định số 06/2008/NĐ-CP ngày 16/01/2008) và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

d) Yêu cầu Ban quản lý chợ trên địa bàn: Tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm thực hiện đúng quy định pháp luật và không vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực hiện quyền hạn hoặc yêu cầu với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có chợ kinh doanh gia cầm hoạt động, không tiếp tục ký hợp đồng cho thuê ki ốt đối với những hộ kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật, còn để xảy ra tình trạng kinh doanh, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

đ) Chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình trước Ủy ban nhân dân Thành phố.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố:

a) Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường là đơn vị chủ trì xây dựng đề án, phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện có sự tham gia của liên ngành Thành phố và các lực lượng chức năng trên địa bàn quận, huyện, thị xã để tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn Thành phố

b) Các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông vận tải: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng phương án, cử cán bộ, công chức tham gia ngăn chặn và xử lý nghiêm, triệt để việc tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

c) Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn nội dung tuyên truyền đối với các phòng Văn hóa và Thông tin thuộc UBND quận, huyện, thị xã để nhân dân hiểu và không tiêu dùng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

d) Công an Thành phố: Giữ vai trò nòng cốt chỉ đạo các phòng chức năng điều tra, trinh sát, tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phầm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn Thành phố.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông – Vận tải tăng cường đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hành vi vận chuyển gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố, áp dụng thời hạn tạm giữ tối đa đối với phương tiện ô tô, xe máy, tàu thủy vi phạm theo quy định hiện hành.

đ) Cục thuế Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội: chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi nhập lậu và kinh doanh gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ đầy đủ, vi phạm các quy định của pháp luật về thuế và hải quan.

e) Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội và các Báo: Hà Nội mới, Kinh tế Đô thị, An ninh Thủ đô thường xuyên có tin, bài để vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị này.

3. Khối Đoàn thể Thành phố:

Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Nông dân Thành phố, Thành đòan, Liên hiệp các tổ chức Hữu Nghị tăng cường tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên và nhân dân không tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Sửu