Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2013 tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Số hiệu: 13/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Nguyễn Văn Diệp
Ngày ban hành: 18/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 18 tháng 12 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ Y TẾ NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hoá các hoạt động y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hành nghề vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép, một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân vì lợi nhuận, thường xuyên vi phạm pháp luật: Hoạt động không có giấy phép, quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn, không đúng với nội dung đã được xác nhận đăng ký, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết,... Tình trạng này đã gây nhiều tác hại nghiêm trọng, trước mắt và lâu dài đối với người bệnh, làm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và tính mạng của nhân dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều bất cập; hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân chưa được thường xuyên.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Giám đốc Sở Y tế:

- Thống kê, rà soát và đánh giá lại hoạt động của các cửa hàng dược, đại lý thuốc, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt tại thành phố Vĩnh Long và các thị trấn.

- Trong quý I/2014, Sở Y tế hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động dịch vụ y tế của tư nhân để làm cơ sở cho các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh phối hợp thực hiện đúng các quy định của pháp luật; các cơ sở y tế của Nhà nước và tư nhân trong toàn tỉnh là một hệ thống dịch vụ phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng toàn tỉnh theo yêu cầu và khả năng tài chính của các đối tượng khác nhau.

- Các trình dược viên không được trực tiếp tiếp xúc với các bác sỹ điều trị tại các cơ sở y tế nhà nước để giới thiệu về thuốc hoặc thực hiện các hoạt động giới thiệu dược phẩm trực tiếp trong các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Việc giới thiệu, quảng cáo thuốc của các trình dược viên sẽ được thực hiện dưới hình thức thông qua các buổi hội thảo giới thiệu thuốc của nhà phân phối dược phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước cho phép.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT , ngày 18/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế, bảo đảm quyền được bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân khi tham gia khám, chữa bệnh; tạo dựng niềm tin trong nhân dân nhằm ổn định tâm lý xã hội. Đồng thời, phổ biến bộ Quy tắc ứng xử trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở y tế ngoài công lập.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ sở y tế ngoài công lập trong việc thực hiện các dịch vụ y tế, để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm.

- Biểu dương, khen thưởng kịp thời, nhân rộng những gương điển hình, tiên tiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tiêu chuẩn đạo đức của người hành nghề y tế theo quy định của Bộ Y tế.

2. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về việc tham gia hành nghề tại các cơ sở y tế tư nhân và hành nghề ngoài giờ làm việc; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm gây ảnh hưởng đến thời gian làm việc và chất lượng công tác chuyên môn tại cơ sở y tế công lập.

3. Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tiêu cực, tham nhũng trên lĩnh vực y tế.

4. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Phối hợp chặt chẽ với Giám đốc Sở Y tế để quản lý tốt các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về kế hoạch kiểm tra, thanh tra chấm dứt tình trạng hành nghề không có giấy phép hoặc quá phạm vi cho phép hành nghề.

5. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, để mọi người và các đơn vị hiểu rõ, tự giác thực hiện.

6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người hành nghề y tế trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Tăng cường giám sát, phát hiện, phản ánh về các hoạt động không đúng quy định, hành vi thiếu trách nhiệm của cơ sở hoặc của cá nhân trong khám, chữa bệnh với cơ quan có thẩm quyền.

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Diệp