Quyết định 1629/QĐ-UBND năm 2017 Đề án Phát triển thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020
Số hiệu: 1629/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Nguyễn Văn Yên
Ngày ban hành: 25/07/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1629/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 25 tháng 7 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 10 tháng 9 năm 2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020;

Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đán “Phát triển thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- TTTU; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ TTĐN của Tỉnh ủy;
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT của tỉnh;
- Lưu: VT, NV2, VX
1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




N
guyễn Văn Yên

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 25 tháng 7 năm 2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng)

Phần thứ nhất

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIT XÂY DỰNG Đ ÁN

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa đang là xu hướng chủ đạo trên thế giới, những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có sự quan tâm chỉ đạo nhằm thúc đẩy lộ trình hội nhập từ kinh tế đến văn hóa - xã hội bằng nhiều văn bản, chỉ thị như: Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại đã xác định rõ Thông tin đi ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng ta; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài...”; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;... Ngoài ra, nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng khác cũng đã được ban hành, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) trong giai đoạn hiện nay với quan điểm nhất quán: thông tin phải đi trước một bước. Các văn bản mang tính định hướng chiến lược cũng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trong cả nước, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.

Với mục tiêu tổng quát là tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người, tiềm năng hợp tác, phát triển; nâng cao vị thế, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với Việt Nam, qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác thông tin đối ngoại còn có vai trò quan trọng là thông tin có định hướng về tình hình quốc tế để nhân dân trong nước nắm bắt, chọn lọc và tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.  

Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác thông tin đối ngoại trong lộ trình hội nhập khu vực và quốc tế, bên cnh những nỗ lực nhằm chuẩn bị cho quá trình này, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác TTĐN giai đoạn 2011-2015 và đặc biệt là giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu chung nhằm thúc đẩy, tăng cường công tác TTĐN, hỗ trợ cho lộ trình hội nhập của tỉnh. Việc xây dựng Đề án phát triển thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo là cần thiết để đưa thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới và phù hợp với những yêu cầu trong tình hình mới.

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Chỉ thị số 26/CT-TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

2. Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3. Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị Khóa XI ngày 14/02/2012 về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.

4. Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 6/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.

5. Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 -2020.

6. Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

7. Quyết định số 732/QĐ-BTTTT ngày 20/6/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2013 - 2020.

8. Kế hoạch số 2668/KH-BTTTT ngày 03/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.

9. Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

10. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020;

11. Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

12. Kế hoạch số 6914/KH-UBND ngày 08/11/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP , Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 22/7/2016 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 145/2015/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch số 423/KH-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng về hoạt động thông tin đối ngoại năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Phần thứ hai

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG

I. ĐIỀU KIN KINH TẾ, XÃ HỘI TỈNH LÂM ĐỒNG

Lâm Đồng mặc dù không có biên giới, hải đảo nhưng có ưu thế vượt trội về phát triển du lịch - dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Lâm Đồng cũng là địa bàn dân cư với 43 dân tộc sinh sống, trong đó có các dân tộc thiểu số với nhiều nét đặc trưng văn hóa độc đáo. Đây là những tiềm năng, lợi thế trong hội nhập kinh tế, văn hóa - xã hội, cung cấp nguồn tài nguyên thông tin quan trọng cho hoạt động thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch, dịch vụ, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.

II. HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG

Nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành và triển khai thực hiện một số quy chế, kế hoạch về hoạt động thông tin đối ngoại, cụ thể:

- Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 03/6/2014 ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

- Kế hoạch số 2083/KH-UBND ngày 29/4/2014 về việc triển khai thực hiện chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020;

- Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2017 (số 3848/KH-UBND ngày 28/7/2014);

- Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (số 423/KH-UBND ngày 20/01/2017);

- Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 28/3/2017 ban hành Quy chế hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Tỉnh ủy với 12 thành viên là lãnh đạo tỉnh, các ban của Đảng, các Sở, ban, ngành liên quan. Sở Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ là đơn vị tham mưu, chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các Sở, ban, ngành và địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức triển khai thống nhất các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chính làm công tác TTĐN là Sở TTTT, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL), các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan báo chí thông qua kênh báo chí quốc gia, quốc tế và địa phương; các hoạt động lễ tân ngoại giao, xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế; các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể dục - thể thao; triển lãm chủ quyền biển đảo; hoạt động của Ban Chỉ đạo 94;…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin đối ngoại vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tiễn, cụ thể: các kênh cung cấp TTĐN của tỉnh còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào các cơ quan thông tấn quốc gia, do đó, chưa chủ động được trong công tác tuyên truyền quảng bá nói riêng cũng như thực hiện các yêu cầu của công tác TTĐN của tỉnh nói chung. Ngoài ra, tỉnh cũng chưa có cơ chế chính sách thúc đẩy các hoạt động thông tin đối ngoại. Các nguồn lực cho thông tin đối ngoại, bao gồm cả tài chính và nhân lực chủ yếu dựa vào ngân sách và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí.

Phần thứ ba

MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN

I. MC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện công tác thông tin đối ngoại và các địa phương trong tỉnh, giữa các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại ở Trung ương và địa phương.

Đa dạng phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng nội dung, thông tin đối ngoại của tỉnh.

Tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thchính trị - xã hội trong tỉnh về vai trò của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; góp phần đu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước.

Nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

2. Mc tiêu cthể

Mỗi năm thực hiện ít nhất một chuyên đề tuyên truyền quảng bá cho tỉnh trên kênh truyền thông quốc gia.

Từ năm 2017, xuất bản Bản tin Thông tin Đối ngoại hàng quý.

Tiếp tục nâng cấp trang tiếng Anh và xây dựng trang tiếng Nhật trên Cổng TTĐT tỉnh.

Tăng cường cung cấp thông tin quảng bá trên các cơ quan báo chí địa phương, xây dựng phương án tổ chức bản tin tiếng Anh trên đài PTTH Lâm Đồng và báo Lâm Đồng điện tử.

Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đến năm 2020, 100% các huyện, thành phố trong tỉnh hoàn thành việc tổ chức triển lãm trưng bày bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đến năm 2020, 100% các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố có cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại; 100% phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ phụ trách công tác thông tin đi ngoại của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố của tỉnh được bồi dưỡng kiến thức, tập huấn kỹ năng viết tin, bài về thông tin đối ngoại.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại

a) Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

b) Củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại tại các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

c) Hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động thông tin đối ngoại: Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn và hàng năm.

2. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại giới thiệu hình ảnh Lâm Đồng và tuyên truyền hội nhập quốc tế trên các kênh thông tấn quốc gia và kênh thông tin chủ lực của tỉnh

a) Tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên các kênh thông tấn quốc gia

- Ký hợp tác truyền thông hàng năm theo từng chuyên đề với các đơn vị truyền thông Trung ương, như: VTV1, VTV4, VOV5, VTC10.

- Mời và tạo điều kiện cho các một số hãng truyền hình, kênh truyền hình uy tín trên thế giới đến với tỉnh Lâm Đồng nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa, du lịch tỉnh; giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh kinh tế và kêu gọi hợp tác đầu tư,... phát trên các kênh truyền hình uy tín của nước ngoài.

b) Tăng cường công tác thông tin đối ngoại kênh thông tin chủ lực của tỉnh

* Trên Báo Lâm Đồng:

- Đối với báo in:

Nâng cao chất lượng tin, bài cung cấp thông tin đối ngoại hiện có.

- Đối với Báo Lâm Đồng điện tử:

Xây dựng chuyên trang Thông tin đối ngoại trên Báo Lâm Đồng điện tử với nội dung quảng bá, giới thiệu các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp ở các địa phương trong tỉnh; tim năng phát triển, bản sắc văn hóa, danh lam, thắng cảnh, làng nghề gắn với phát triển du lịch;... phục vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

* Trên Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng:

- Thực hiện bản tin tiếng Anh trên trang thông tin điện tử của Đài PTTH Lâm Đồng để thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

- Chọn lọc một số video trên trang thông tin điện tử của Đài PTTH Lâm Đồng chuyên đề thông tin đối ngoại nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa... tỉnh Lâm Đồng (nội dung có phụ đề tiếng Anh).

* Trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh:

- Nâng cao chất lượng trang tiếng Việt và tiếng Anh.

- Nghiên cứu xây dựng và đưa vào sử dụng trang tiếng Nhật nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng hợp tác và phát triển của tỉnh đến du khách và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật Bản.

* Trên Bản tin TTĐN của tỉnh:

- Từ quý III năm 2017, xuất bản Bản tin Thông tin đối ngoại phát hành hàng quý nhằm cung cấp thông tin đối ngoại và các hoạt động đối ngoại của tỉnh Lâm Đồng.

3. Đẩy mạnh truyền thông bo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam

a) Các kênh thông tin chủ lực của tỉnh (Báo Lâm Đồng, Đài PTTH và Cng Thông tin điện tử tỉnh) và hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt trên các Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện tiếp tục tuyên truyền, khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

b) Hàng năm, tổ chức triển lãm lưu động trưng bày bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

4. Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại

a) Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối ngoại của tỉnh thông qua việc tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài nước.

b) Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối ngoại của tỉnh thông qua tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại tại các địa phương trong nước và nước ngoài.

c) Nâng cao chất lượng các tài liệu giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; các n phm văn hóa - nghệ thuật để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, con người, di tích, danh lam thng cảnh, phong tục tập quán của các dân tộc trong tỉnh đến với kiu bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

d) Hợp tác quốc tế về thương mại điện tử: tham gia các phiên họp, hội thảo, sự kiện về thương mại điện tử tại các tổ chức kinh tế, thương mại quốc tế. Tổ chức đoàn trao đổi, nghiên cứu để xây dựng các cơ chế hợp tác song phương với các nước, vùng lãnh thổ nhằm thúc đẩy thương mại điện tử.

5. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại

a) Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức thông tin đối ngoại cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

b) Kết hợp các chuyến công tác để giao lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới.

Phần thứ tư

CÁC GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Giải pháp về cơ chế, chính sách

Ban hành các văn bản cụ thể hóa chiến lược phát triển thông tin đối ngoại của Trung ương phù hợp với điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh.

Xây dựng các nghị quyết, quy chế, quy định quản lý, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại giai đoạn và hàng năm của tỉnh.

2. Giải pháp về tài chính

Bố trí kinh phí hàng năm từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung đề án bảo đảm đúng mục tiêu, mục đích, yêu cầu đề ra và quản lý, sử dụng kinh phí có hiệu quả.

Lồng ghép, kết hợp các hoạt động chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch; các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại, du lịch, xúc tiến đầu tư... của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh để sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả đồng thời tranh thủ các nguồn lực hp pháp khác theo quy định để nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại.

3. Giải pháp về nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại

Xác định đúng, đầy đủ nội dung tuyên truyền phù hợp từng thời kỳ, từng địa bàn để tập trung nguồn lực triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, tận dụng ưu thế của hệ thống thông tin truyền thông đại chúng để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Lâm Đng. Nâng cao chất lượng nội dung thông tin trên các kênh thông tin chủ lực của tỉnh.

Hợp tác với các cơ quan báo chí của Trung ương và các tỉnh bạn trong nước để đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin đối ngoại.

Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan truyền thông, báo chí nước ngoài, tạo cơ chế thông tin cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp theo quy định; thực hiện sát sao công tác theo dõi, định hướng dư luận.

Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là tin học và ngoại ngữ vào công tác thông tin đối ngoại, đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

4. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động thông tin đối ngoại; Thực hiện nghiêm túc quy chế phát ngôn; Nâng cao vai trò trách nhiệm của người phát ngôn từng cơ quan, đơn vị, địa phương; Kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại; Phối hợp với các cơ quan Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông bồi dưng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại; Tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại với các địa phương trong và ngoài nước.

II. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Tổng kinh phí thực hiện đề án: 3.857.000.000đ (Ba tỷ, tám trăm năm mươi bảy triệu đồng - theo phụ lục kinh phí đính kèm).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh

Kịp thời chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Định hướng hoạt động thông tin, tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng theo chủ trương của Đảng về đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án theo lộ trình từng năm.

Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục và phối hợp triển khai thực hiện các nội dung khác của đề án.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Đề án. Định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện Đề án.

Chủ trì xuất bản và phát hành bản tin Thông tin đối ngoại.

4. Văn phòng UBND tỉnh

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án hàng năm.

5. Sở Ngoại vụ

Chủ trì triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, giao lưu văn hóa, thể thao trong và ngoài nước.

Lồng ghép, kết hợp các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để thực hiện công tác thông tin đối ngoại.

Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan của đề án.

7. Sở Công Thương

Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan của đề án.

Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.

8. Sở Tài chính

Tham mưu bố trí nguồn kinh phí thực hiện đề án theo kế hoạch hàng năm. Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện công tác thông tin đối ngoại; đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng, thanh - quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành.

9. Các Sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh

Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi quản lý.

Cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường lập dự án, kêu gọi vận động tài trợ của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Mở rộng quan hệ đối tác, thu hút nhiều hơn nữa nguồn tài trợ cho các chương trình dự án trong những năm tới. Tích cực quảng bá hình ảnh của Lâm Đồng, tạo uy tín, gần gũi với kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, trao đổi thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân trong các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về vai trò vị trí và nhiệm vụ của công tác này trong thời kỳ hội nhập và mở rộng quan hệ quốc tế.

10. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch

Cung cấp thông tin liên quan về chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào đầu tư. Tổ chức các hoạt động thông tin nhằm thu hút các nguồn vốn ODA, FDI phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; gắn các hoạt động kinh tế với thông tin đối ngoại.

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý.

Cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

12. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Trang Thông tin điện tử địa phương và các phương tin truyền thông khác trên địa bàn tỉnh

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan của đề án.

Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Đề án này. Các Sở, Ban, ngành, địa phương căn cứ vào nội dung Đề án, xây dựng kế hoạch cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương (bao gồm cả dự toán chi tiết kinh phí thực hiện) gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. Định kỳ ngày 15/11 hằng năm, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện của đơn vị, địa phương (qua Sở Thông tin và Truyền thông)./.

 

PHỤ LỤC

KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”
(Ban hành theo Quyết số 1629/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng)

(Đơn vị tính: Triệu đồng)

TT

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

ĐƠN VỊ THỰC HIỆN

ĐƠN VỊ PHI HỢP

PHÂN KỲ THỰC HIỆN

KINH PHÍ

TỔNG KINH PHÍ

GHI CHÚ

2017

2018

2019

2020

Ngân sách

Sự nghiệp

1

Tăng cường qun lý Nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại

-

-

-

-

-

-

-

Kinh phí thường xuyên

1.1

Xây dựng các văn bản quy định về cơ chế chính sách TTĐN

Sở TTTT

Các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

 

1.2

Ban hành văn bản hướng dẫn công tác TTĐN

STTTT

Các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

 

2

Tăng cường TTĐN trên các kênh thông tấn báo chí

347

750

750

750

2,597

-

2,597

 

2.1

Hợp tác truyền thông với các kênh thông tấn quốc gia theo chuyên đ

STTTT

Các kênh thông tấn quốc gia; các Sở, ngành, địa phương liên quan

-

400

400

400

1,200

-

 

 

2.2

Xây dựng chuyên trang TTĐN trên báo Lâm Đồng điện tử

Báo Lâm Đồng,

Các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

kinh phí sự nghiệp

2.3

- Thực hiện bn tin tiếng Anh trên trang thông tin điện tử của Đài PTTH tnh: Thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của tnh.

- Chọn lọc một số video trên trang thông tin điện tử của Đài chuyên đề TTĐN nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa... tnh Lâm Đồng. Nội dung có phụ đề tiếng Anh.

Đài PTTH Tnh

Các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

kinh phí sự nghiệp

2.4

Duy trì trang tiếng Anh trên cổng TTĐT

Cng TTĐT tỉnh

Các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

 

2.5

Xuất bản Bản tin TTĐN của tnh

STTTT

Sở Ngoại vụ và các Sở, ngành, địa phương

347

350

350

350

1,397

-

 

 

3

Đẩy mạnh công tác truyền thông bo vệ ch quyn bin, đảo Việt Nam

180

360

360

360

1,260

-

1,260

 

3.1

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng

Báo Lâm Đồng, Đài PTTH tnh, Cổng TTĐT tnh

Sở TTTT; các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

Kinh phí thường xuyên

3.2

Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở

Đài TTTH cấp huyện

Hệ thống thông tin cơ sở

180

360

360

360

1,260

-

 

 

3.3

Triển lãm lưu động trưng bày bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố

STTTT

Ban Tuyên giáo, các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

Kinh phí thường xuyên

4

Lồng ghép tuyên truyền TTĐN

 

 

-

-

-

-

-

-

-

 

4.1

Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại thông qua tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài nước.

S VHTTDL

Hiệp hội DN tnh; các S, ngành, địa phương, doanh nghiệp

 

 

 

 

 

 

 

 

4.2

Lồng ghép tuyên truyền công tác đối ngoại thông qua tổ chức các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại tại các địa phương trong nước và nước ngoài.

Sở Công thương

Trung tâm XTĐTTMDL; Hiệp hội DN tnh; các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp

 

 

 

 

 

 

 

 

4.3

Biên soạn, phát hành ấn phẩm tiếng Anh giới thiệu tiềm năng, li thế, cơ hội đầu tư,...

Trung tâm XTĐTTMDL

các Sở, ngành, đa phương, doanh nghiệp

 

 

 

 

 

 

 

 

4.4

Hợp tác quốc tế về Thương mại điện tử

Sở Công thương

Hiệp hội DN tỉnh; các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp

 

 

 

 

 

 

 

 

5

Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức thông tin đối ngoại

-

-

-

-

-

-

-

Kinh phí thường xuyên

5.1

Hàng năm tổ chức các lớp tập huấn về TTĐN

Sở TTTT

Báo chí địa phương; các Sở, ngành, địa phương liên quan

 

 

 

 

 

 

 

 

5.2

Kết hợp các chuyến công tác, giao lưu học hi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại các địa phương trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới.

Các Sở, ngành, địa phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TNG CỘNG

527

1,110

1,110

1,110

3,857

-

3,857

 

 

Bằng chữ:

Ba tỷ, tám trăm năm mươi bảy triệu đng