Kế hoạch hành động 124/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
Số hiệu: 124/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Đặng Huy Hậu
Ngày ban hành: 15/07/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 124/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 15 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 628/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51-KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch hành động tổ chức thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI trong giai đoạn mới thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo tại Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Kết luận số 51-KL/TW.

- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc tiếp tục triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

2. Yêu cầu

- Quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về nội dung cơ bản của Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI, Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 495-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Việc triển khai, thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch. Trong đó phải bám sát các nhiệm vụ theo chỉ đạo, đưa ra các giải pháp khả thi, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm gắn với tình hình thực tế của Tỉnh và nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; xác định rõ mục tiêu, lộ trình, tiến độ thực hiện.

- Công tác triển khai, thực hiện phải đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và gắn với vận động, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, Nhân dân.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đối với giáo dục và đào tạo

- Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tham mưu cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt bằng hình thức phù hợp đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân về nội dung của Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với các nhiệm vụ tổng thể của Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI và Kế hoạch số 3226/KH-UBND ngày 13/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 05/3/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

- Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh bám sát nhiệm vụ cụ thể để đổi mới nội dung, hình thức truyền thông về đổi mới giáo dục và đào tạo; trước hết là đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; những quy định mới của Luật Giáo dục năm 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

- Định kì trong năm, đại diện các cấp chính quyền, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng, các khó khăn, vướng mắc trong phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và đảm bảo quyền lợi chính đáng theo quy định của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, đào tạo.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ:

+ Triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo hướng tới mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

+ Xây dựng, hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương phải đầm bảo tính thống nhất về mục tiêu, định hướng để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; đáp ứng mục tiêu bồi dưỡng những phẩm chất chủ yếu cho học sinh là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, đồng thời bồi dưỡng giá trị văn hóa truyền thống, tiêu biểu của Tỉnh, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.

+ Chỉ đạo cụ thể các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá các nội dung, môn học giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng, pháp luật phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành chức năng, các địa phương và cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là các cơ sở có yếu tố nước ngoài.

+ Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.

- Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, hệ thống lại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về xây dựng môi trường giáo dục và kỹ năng đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý; đổi mới giảng dạy - học tập lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân trong trường học1...; đảm bảo rõ nhiệm vụ để cơ sở giáo dục và đào tạo thuận lợi trong tổ chức, thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của cơ quan quản lý.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; xây dựng xã hội học tập

- Các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để chủ động phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Tỉnh giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến 2030: (1) xác định rõ mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh. (2) Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính; đáp ứng đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng của công nhân lao động trong các ngành kinh tế, sản xuất. (3) Ưu tiên nguồn lực xây dựng Trường Đại học Hạ Long theo hướng trung tâm đô thị đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và khu vực trong giai đoạn mới; tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo đại học, đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh phát triển nâng cao chất tượng, hiệu quả đào tạo các ngành nghề trọng tâm của Tỉnh đạt trình độ khu vực và quốc tế; phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương triển khai dự án và sớm hoàn thành đưa vào vận hành Trường Đại học FLC. (4) Tiếp tục hoàn thành kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Đề án “Phát triển đào tạo từ xa” của Chính phủ.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở lao động- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Tỉnh:

+ Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để học sinh người dân tộc thiểu số hòa nhập, phát triển trong môi trường chung.

+ Duy trì, giữ vững và củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tích cực triển khai, chuẩn bị các điều kiện để từng bước tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Chú trọng giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non tại các đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn và vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, ưu tiên nguồn lực, bổ sung các điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong giai đoạn mới.

+ Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS: Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh triển khai Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025; rà soát, hoàn thiện các giải pháp đồng bộ về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; rà soát, cơ cấu hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đảm bảo rõ chức năng, nhiệm vụ, hoạt động hiệu quả.

+ Thực hiện tốt công tác xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục tổ chức, triển khai, đánh giá việc thực hiện Đề án 89 của Thủ tướng Chính Phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, xây dựng và thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập

+ Chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề và vùng, miền; mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ, đặc biệt ở vùng du lịch, vùng biên giới; tiếp tục nhân rộng và phát triển phong trào “ngoại ngữ và kỹ năng sống cộng đồng”.

- Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan: (1) Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, trên cơ sở năng lực đào tạo và định hướng phát triển nhân lực của Tỉnh để tham mưu thực hiện cơ cấu hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả về ngành đạo tạo và đơn vị đào tạo, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh; (2) Chỉ đạo các cơ sở đào tạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và tốt nghiệp THPT; (3) Tăng cường chức năng quản lý nhà nước về lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về việc sử dụng lao động qua đào tạo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng lao động cho công nhân, người lao động; (4) Rà soát, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với thực tiễn cho lao động nông thôn trên cơ sở phát huy vai trò của các cơ sở đào tạo nghề của Tỉnh.

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều kiện Cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa 2018

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch số 36/KH-UBND ngày ngày 02/3/2018 của UBND tỉnh, thực hiện Chương trình hành động số 21-CT/TU ngày 05/02/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kịp thời tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đơn vị:

+ Xây dựng lộ trình và thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, tiến tới toàn bộ đội ngũ được chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên; chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, gắn với nâng cao năng lực công tác của đội ngũ.

+ Rà soát và thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Trung ương và của Tỉnh trong giáo dục đào tạo.

+ Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp để thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới.

+ Rà soát mạng lưới trường, lớp; huy động các nguồn lực để đảm bảo đủ cơ sở chất, phòng học đạt chuẩn phục vụ nhu cầu học tập theo quy định, phục vụ chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình và tăng tỷ lệ học sinh học 02 buổi/ngày.

5. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lỷ nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo

Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị:

- Đổi mới công tác quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và quản lý tài chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và các địa phương.

- Thúc đẩy xã hội hóa, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo gắn với nhu cầu xã hội; tăng cường thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục và hợp tác, liên kết đào tạo.

- Phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí được giao bảo đảm tỷ lệ chi theo đúng quy định. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho những đối tượng chính sách. Phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ học sinh, sinh viên.

- Tập trung rà soát tình hình, bám sát nhiệm vụ năm học để xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm; kịp thời phát hiện những vấn đề nóng, phức tạp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra; tiếp tục chuẩn hóa quy trình hoạt động thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục. Hoạt động thanh tra chuyên ngành tập trung vào những nội dung vấn đề bức xúc của xã hội, cha, mẹ học sinh, các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở giáo dục, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật.

6. Thực hiện các giải pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo

Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, thực hiện các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao trong các cơ sở giáo dục đào tạo:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao hiệu quả đầu tư đối với công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục - đào tạo và các trường đại học, cao đẳng. Thành lập các Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật, câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo, mô hình giáo dục STEM ...

- Các cơ sở giáo dục, đào tạo, nhất là cơ sở đào tạo nghề cần linh hoạt trong xây dựng chương trình đào tạo, tăng thời gian thực hành, thực tập, gắn kết lý thuyết với thực tiễn, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để đưa học viên, sinh viên đến thực tập, tiếp cận công nghệ mới, nâng cao kỹ năng thực hành, xử lý tình huống; phối hợp cập nhật kiến thức thực tế cho giảng viên.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ tại Kế hoạch để xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Hoàn thành kế hoạch trước ngày 30/7/2020, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo).

Lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra đôn đốc, kiểm điểm tiến độ, chất lượng việc thực hiện kế hoạch. Định kì hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 30/10.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

Là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đánh giá thực hiện Kế hoạch; là đầu mối chủ trì, đôn đốc tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện (Định kì hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10/11).

3. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để thực hiện các chương trình, dự án tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

5. Sở Văn hóa và Thể thao

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với sở Giáo dục và đào tạo trong công tác giáo dục thể chất; phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục đạo đức lối sống; nếp sống văn hóa, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình cho học sinh, sinh viên. Chỉ đạo tăng cường sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của học sinh, sinh viên.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả đề xuất/đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nghiên cứu chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục; thúc đẩy, khuyến khích nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo khỏi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

7. Công an tỉnh

Đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh viên.

8. Ban Dân tộc

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách phát triển giáo dục dân tộc.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng kiến thức dân tộc, công tác dân tộc cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

9. Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh

Xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao, hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ để xác định chỉ tiêu đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

10. Đề nghị Khối MTTQ và các Tổ chức chính trị xã hội tỉnh

- Chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, tin tưởng và tham gia hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường công tác giám sát, phản biện đối với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Khối MTTQ và các tổ chức CTXH tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường ĐH, CĐ trực thuộc UBND tỉnh;
- Lưu: VT, GD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Huy Hậu

 



1 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thần thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Kế hoạch 84-KH/TU ngày 04/11/2016 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 254-KH/TU ngày 25/01/2019 của Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 gắn với triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 42/CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 17/10/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020; Kế hoạch số 126-KH/TU ngày 10/2/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý; đổi mới giảng dạy - học tập lý luận chính tri, đạo đức, giáo dục công dân trong trường học và định hướng nghiên cứu lý luận đến năm 2030; Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 14/8/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.