Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2015 về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới
Số hiệu: 36/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hòa Bình Người ký: Bùi Văn Cửu
Ngày ban hành: 07/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 07 tháng 05 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG, KIỂM SOÁT VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy, góp phần ổn định an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

2. Đổi mới phương thức hoạt động trong công tác cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; nâng cao chất lượng cai nghiện tại gia đình, cộng đng và các cơ sở cai nghiện; hỗ trợ người sau cai nghiện học nghề và giải quyết việc làm.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả. Tăng cường công tác rà soát, phân loại, quản lý người nghiện; chuyển đổi, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cơ sở điều trị nghiện ma túy.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP THC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy

Công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cấp ủy, chính quyền các cấp và của toàn dân. Tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy để phòng ngừa và điều trị nghiện ma túy có hiệu quả; đồng thời, ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế sự gia tăng người nghiện mới; hướng mạnh vcộng đồng, dựa vào cộng đồng và tập trung vào nhóm nguy cơ cao; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy.

Tchức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung và hình thức phù hợp. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện tố giác đối tượng, các tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy.

2. Tập trung đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả

Tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trên các tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm; xóa bỏ các điểm nóng, phức tạp về ma túy, không để phát sinh và tồn tại địa bàn phức tạp về ma túy; triệt phá các đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy; tăng cưng kiểm soát chặt chtình trạng thẩm lậu ma túy. Chủ động tuyên truyền giáo dục, phát hiện triệt phá việc trồng cây có chất ma túy.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

3. Tăng cường công tác rà soát, phân loại và quản lý người nghiện

Thực hiện thống kê, rà soát, phân loại số người sử dụng trái phép ma túy, nghiện ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh; gọi, hỏi giáo dục các đối tượng nghi nghiện ma túy đlập hồ sơ quản lý. ng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nghiện, phân loại theo tình trạng nghiện ma túy và giải pháp quản lý phù hợp với từng loại đối tượng. Tổ chức quản lý có hiệu quả người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của địa phương gắn với xây dựng xã, phưng, thị trấn lành mạnh không có ma túy.

4. Đổi mới công tác cai nghiện ma túy

4.1. Đi với công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng

- Thực hiện có hiệu quả: Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

- Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26 tháng 04 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức dạy nghề, tái hòa nhập cộng đồng đối với người nghiện ma túy.

4.2. Đi với công tác cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện

- Cai nghiện tự nguyện: Đẩy mạnh triển khai các mô hình điều trị tại các cơ sđiều trị nghiện tự nguyện theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cai nghiện tự nguyện. Tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tại Quyết định số 2270/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc điều chỉnh Kế hoạch triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone giai đoạn 2012-2015.

- Cai nghiện bắt buộc: Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đổi mới, nâng cao cht lượng cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bt buộc, bảo đảm các quy định về chế độ chăm sóc y tế, khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, dạy nghề và sinh hoạt văn hóa nhằm đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp của người cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật

5. Chuyn đổi, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả các Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội trên địa bàn

5.1. Chuyển đổi một phần Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hòa Bình thành cơ sở điều trị nghiện ma túy để tiếp nhận và điều trị người nghiện ma túy theo quy định của pháp luật. Trong đó có: Khu điều trị nghiện bắt buộc, khu điu trị nghiện tự nguyện, khu điều trị Methadone. Các khu điều trtrong Trung tâm có chung bộ máy quản lý, mỗi khu phải bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nhân sự đáp ứng yêu cầu về sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người nghiện ma túy và an ninh trật tự tại cơ sở.

5.2. Bsung nhiệm vụ điều trị nghiện ma túy, cơ sở cắt cơn cho Trung tâm Giáo dục- Lao động xã hội huyện Lạc Sơn để thực hiện việc tiếp nhận và điu trị cho người nghiện ma túy tự nguyện thuộc các huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Tân Lạc, Kim Bôi; đồng thời, tổ chức quản lý giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất cho người sau cai nghiện tại trung tâm.

5.3. Sử dụng Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội là cơ sở để tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ẩn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Người nghiện ma túy đến Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội được bảo đảm điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn, bảo đảm quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

- Kinh phí hoạt động của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và chi phí cho đối tượng trong thời gian ở trung tâm do ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mi công tác cai nghiện ma túy của tỉnh đến năm 2020 trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Tổ chức triển khai thực hiện công tác quy hoạch, chuyển đổi các Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội trên địa bàn; rà soát hệ thống các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về cai nghiện, đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ người nghiện cai nghiện tự nguyện; đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về điều trị, cai nghiện ma túy.

2. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Chỉ đạo các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự cho các cơ sở điều trị nghiện ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê, phân loại người nghiện, bảo đảm quản lý hồ sơ người nghiện chính xác, khách quan. Chỉ đạo Công an các cấp khẩn trương tiến hành các biện pháp lập hồ sơ đề nghị và tổ chức đưa người có quyết định của Tòa án nhân dân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo thời gian và thủ tục quy định.

3. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy theo thẩm quyền. Chỉ đạo phòng Tư pháp các huyện, thành phố kịp thời thẩm định hồ sơ, các thủ tục hành chính chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

4. Sở Giáo dc và Đào to

Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học, tập trung vào các trường nằm trên địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy. Đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy vào chương trình giáo dục ở các cấp học. Phối hợp vi lực lượng Công an tổ chức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.

5. SY tế

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan y tế thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các cơ sở điều trị nghiện ma túy, bao gồm: hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ y tế làm công tác cai nghiện ma túy; chỉ đạo, hỗ trợ y tế các địa phương thực hiện công tác cắt cơn, giải độc, điều trị phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy; kiểm tra hoạt động y tế của các cơ sở điều trị nghiện ma túy; tổ chức điều trị bằng thuốc Methadone trong các cơ sở điều trị nghiện ma túy.

6. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, Sở Tài chính chủ động cân đi, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí bảo đảm cho công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy. Hưóng dẫn chi tiết các văn bản của Bộ Tài chính ban hành về các chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện, đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hướng dẫn quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Bố trí ngân sách hỗ trợ đầu tư có mục tiêu để xây dng, nâng cp, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở cai nghiện; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật cht, trang thiết bị cho việc tổ chức cai nghiện tại cộng đồng theo kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy của tỉnh đến năm 2020.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; ý thức tôn trọng và chp hành pháp luật, trách nhiệm công dân trong phòng, chng, kiểm soát và cai nghiện ma túy.

9. Đ nghị Viện Kiểm sát nhân dân tnh, Tòa án nhân dân tnh có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật đây mạnh công tác điu tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy và xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo, hưng dẫn Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố về trình tự, thủ tục xem xét và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ scai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các t chức đoàn thể cấp tnh tổ chức phi hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy; thực hiện phân công tổ chức, hội viên, đoàn viên theo dõi, hướng dẫn giúp đỡ đối tượng tái hòa nhập cộng đồng theo chương trình, kế hoạch của tỉnh.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xây dng chương trình, kế hoạch vi các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

IV. T CHỨC THC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, mặt trận tquốc và các tổ chức đoàn thể tnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Tiếp tục rà soát tham mưu xây dựng, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định thực hiện pháp luật về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy; chú trọng vào công tác phòng ngừa, quản lý và cai nghiện ma túy; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị và địa phương mình.

2. Định kỳ 6 tháng và hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hp) để báo cáo Ban Chỉ đạo trung ương./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
-
TT Hội đồng nhân dân tnh;
-
Bộ LĐTBXH;
-
Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
-
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
-
Tòa án nhân dân tnh;
-
Công an tỉnh;
-
Các Sở, ban, ngành;
- Ủ
y ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Đoàn thể;
-
UBND các huyện, thanh phố;
-
Chánh, Phó CVP/UBND tỉnh;
-
Lưu: VT, TCTM (NL80).

KT. CHỦ TỊCH
CHỦ TỊCH




Bùi
Văn Cửu