Thông tư 1 năm 1974 quy định phạm vi, giờ gửi, nhận và chuyển, phát bưu phẩm, khu vực phát bưu phẩm ở các cơ sở Bưu điện
Số hiệu: 1 Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Tổng cục Bưu điện Người ký: Nguyễn Văn Đạt
Ngày ban hành: 02/01/1974 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: 31/01/1974 Số công báo: Số 1
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

TỔNG CỤC BƯU ĐIỆN
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1

Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 1974 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH PHẠM VI, GIỜ GỬI, NHẬN VÀ CHUYỂN, PHÁT BƯU PHẨM, KHU VỰC PHÁT BƯU PHẨM Ở CÁC CƠ SỞ BƯU ĐIỆN

Thi hành điều 3, chương 1 của Điều lệ gửi, nhận và chuyển phát bưu phẩm, ban hành kèm theo Nghị định số 91-CP ngày 02-5-1973 của Hội đồng Chính phủ, Tổng cục Bưu điện quy định như sau:

I. GIỜ MỞ CỬA GIAO DỊCH VỀ BƯU CHÍNH TẠI CÁC CƠ SỞ BƯU ĐIỆN

Hàng ngày, kể cả chủ nhật và ngày lễ:

a) Cơ sở bưu điện thành phố: Hà nội, Hải phòng, Nam định, Thái nguyên, Việt trì, Vinh, thị xã Hải dương và cơ sở bưu điện Hòn gay mở cửa giao dịch về bưu chính từ 6g00 đến 21g00.

b) Các cơ sở bưu điện thị xã khác mở cửa giao dịch về bưu chính từ 6g00 đến 20g00.

c) Các cơ sở bưu điện đóng ở thị trấn mở cửa giao dịch về bưu chính từ 7g00 đến 17g00.

d) Đối với các cơ sở bưu điện khu vực (không thuộc ba loại trên) cơ quan quản lý bưu điện tỉnh, thành quy định giờ mở cửa giao dịch của từng cơ sở thuộc quyền cho thích hợp, nhưng thời gian mở cửa giao dịch về bưu chính trong ngày phải là 8 tiếng đồng hồ. Chỉ riêng những cơ sở không có điện báo, điện thoại thì mới được phép mở cửa giao dịch về bưu chính 4 tiếng/ngày (để dành thời giờ cho Trường bưu điện đi phát thư, báo tại một hoặc hai xã trong khu vực phát của cơ sở).

(Giờ mở cửa giao dịch về điện báo, nói chung là dài hơn, đã được quy định bằng Thông tư điện chính số 6-73).

II. GỬI BƯU PHẨM VÀ CHUYỂN BƯU PHẨM

a) Bưu phẩm tư thường được gửi bất cứ lúc nào, đêm cũng như ngày bằng cách bỏ vào hộp thư của bưu điện, đặt ở các nơi và ở trước cửa bộ phận giao dịch của các cơ sở bưu điện. Tuy nhiên những bưu phẩm thường có kích thước to, không bỏ vào hộp thư được, thì phải được trao cho nhân viên giao dịch trong giờ mở cửa giao dịch về bưu chính tại các cơ sở bưu điện.

Bưu phẩm công (kể cả công văn), bưu phẩm ghi số, thư chuyển tiền, điện chuyển tiền chỉ được gửi ở ghi-sê (guichet) bưu điện trong giờ mở cửa giao dịch về bưu chính.

b) Các hộp thư thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ sở bưu điện nào phải được cơ sở đó phân công người đi mở lấy bưu phẩm về cho cơ sở ít nhất một lần mỗi ngày, kể cả chủ nhật và ngày lễ; đối với cơ sở bưu điện thành phố, thị xã nói ở điểm a, mục 1 trên, thì ít nhất 2 lần/ngày.

Riêng hộp thư đặt trước cửa bộ phận giao dịch thì phải được cơ sở mở lấy hết bưu phẩm mười lăm phút trước giờ đóng túi, gói thư cho từng chuyến thư đi và trước giờ đi phát thư trong khu vực phát, những bưu phẩm này phải được đóng ngay vào túi, gói tương ứng hoặc đưa đi phát ngay, nếu có.

Giờ cuối cùng lấy bưu phẩm gửi ở ghi-sê được quy định, trước giờ đóng túi, gói thư cho từng chuyến thư đi và trước giờ đi phát thư trong khu vực phát, nói chung là 30 phút. Riêng đối với một số cơ sở bưu điện thành phố, thị xã có số lượng bưu phẩm gửi đi nhiều và dồn dập thì cơ quan bưu điện thành, tỉnh có thể quy định trên 30 phút, nhưng không được quá 1 tiếng đồng hồ trước giờ đóng túi gói thư đi và trước giờ đi phát thư trong khu vực phát.

III. KHU VỰC PHÁT VÀ GIỜ PHÁT BƯU PHẨM

a) Khu vực phát bưu phẩm (phát tại địa chỉ người nhận) gồm nội thành, nội thị (thị xã, thị trấn), nơi cơ sở bưu điện đóng và một số xã lân cận (nếu có) được cơ quan quản lý bưu điện tỉnh, thành quy định cụ thể cho từng cơ sở.

Các cơ sở bưu điện phải tổ chức đi phát bưu phẩm trong khu vực phát ít nhất một lần mỗi ngày, kể cả chủ nhật và ngày lễ; đối với cơ sở bưu điện thành phố, thị xã nói ở điểm a mục 1 trên, thì ít nhất 2 lần/ngày.

Trừ bưu phẩm lưu ký, bưu phẩm mang địa chỉ là hộp thư thuê riêng, và bưu phẩm công mà tổ chức, cơ quan có yêuu cầu cơ sở bưu điện giữ lại tại bưu điện để liên lạc viên của tổ chức, cơ quan đến nhận, còn các bưu phẩm khác đều được đem đi phát tận nơi trong khu vực phát.

b) Giờ phát bưu phẩm trong khu vực phát, phải được cơ quan quản lý bưu điện tỉnh, thành quy định cụ thể cho từng cơ sở bưu điện, trên nguyên tắc chung là phải căn cứ vào giờ đến hàng ngày của chuyến thư có khối lượng bưu phẩm nhiều nhất mà quy định giờ giấc của lần phát chính trong ngày sao cho bưu phẩm đến của chuyến thư chính yếu ấy được đem đi phát sớm nhất. Giờ phát chính này không được trễ quá hai tiếng đồng hồ tính từ lúc bắt đầu mở túi, gói của chuyến thư nói trên.

IV.  NIÊM YẾT GIỜ TẠI BỘ PHẬN GIAO DỊCH

Các cơ sở bưu điện phải niêm yết tại bộ phận giao dịch để cho người sử dụng bưu điện biết:

- Giờ mở cửa giao dịch (về bưu chính, về điện báo)

- Giờ đóng các chuyến thư đi

- Giờ mở các chuyến thư đến

- Giờ đi phát bưu phẩm trong khu vực phát (lần phát chính trong ngày, và lần phát phụ nếu có)

Những quy định trước đây trái với thông tư này đều bãi bỏ.

 

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
TỔNG CỤC BƯU ĐIỆN
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG





Nguyễn Văn Đạt

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.