Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2018 về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai giai đoạn 2018-2025
Số hiệu: 157/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Đặng Xuân Thanh
Ngày ban hành: 07/05/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Lào Cai, ngày 07 tháng 05 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2018-2025

I. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI

1. Quy mô trường, lớp, học sinh được học môn Tin học:

Đến tháng 02/2018, toàn tỉnh có 432/646 trường, với 3.460 lớp, 97.906 học sinh và trẻ em được tiếp cận, học tập môn Tin học, trong đó:

- Cấp mầm non: có 60/199 trường, 262/2.129 lớp, 7.014/53.339 trẻ em được tiếp cận Tin học (đạt 30,15% số trường, 13,15 % số tr em).

- Cấp tiểu học: có 151/212 trường, 1.195/3.808 lớp, 28.536/70.978 học sinh học tự chọn môn Tin học (đạt 71,2% strường, 40,2% shọc sinh).

- Cấp trung học cơ sở (THCS): có 175/189 trường, 1.364/1.953 lớp, 40.799/53.689 học sinh học chính khóa, tự chọn môn Tin học (đạt 92.6% strường, 76% số học sinh).

- Cấp trung học phổ thông (THPT): có 36/36 trường, 599/599 lớp, 20.324/20.324 học sinh học chính khóa môn Tin học (đạt 100% số trường, 100% số học sinh).

- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (GDNN&GDTX): có 10/10 trung tâm, 40/83 lớp, 1.233/2.536 học viên tại trung tâm được học tin học để thi lấy chứng chỉ Tin học.

2. Cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật:

- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT được trang bị đủ máy tính có kết nối mạng Internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành.

- Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học đối với các cơ sở giáo dục:

+ Trường mầm non: 60/199 trường có phòng học tin (các phòng máy có từ 05 đến 10 máy tính/phòng), có 743 máy tính/94 phòng học tin; máy tính phục vụ công tác quản lý: 438 máy tính/476 CBQL; 505 máy in, 212 máy chiếu, 10 bảng tương tác thông minh, 18 máy quay camera.

+ Trường tiểu học: 151/212 trường có phòng học tin, có 2.814 máy tính/164 phòng học tin; máy tính phục vụ công tác quản lý: 493 máy tính/496 CBQL; 763 máy in, 542 máy chiếu, 56 bảng tương tác thông minh, 96 máy quay camera.

+ Trường THCS: 175/189 trường có phòng học tin, có 3.438 máy tính/179 phòng học tin; máy tính phục vụ công tác quản lý: 418 máy tính/456 CBQL; 668 máy in, 862 máy chiếu, 38 bảng tương tác thông minh, 36 máy quay camera.

+ Trường THPT: 36/36 trường có phòng học tin, có 1.515 máy tính/70 phòng học tin; máy tính phục vụ công tác quản lý: 120 máy tính/111 CBQL; 297 máy in, 491 máy chiếu, 83 bảng tương tác thông minh, 17 máy quay camera.

+ Trung tâm GDNN&GDTX: có 410 máy tính/16 phòng học tin/10 trung tâm; máy tính phục vụ công tác quản lý: 35 máy tính/35 CBQL; 93 máy in, 65 máy chiếu.

+ Kết nối Internet: 640/646 cơ Sở giáo dục có kết ni Internet (mạng VNPT cung cấp: 342 đơn vị; mạng Viettel cung cấp: 185 đơn vị; 124 trường sử dụng đường truyền internet của cả VNPT và Viettel).

3. Đội ngũ giáo viên, kỹ thuật viên:

Đội ngũ giáo viên Tin học hàng năm: được bổ sung, cử đi đào tạo, bồi dưỡng đnâng cao trình độ có khả năng tiếp cận với yêu cầu tin học hóa trong công tác quản lý, tổ chức dạy học. Đến tháng 2/2018, toàn tỉnh có 413 giáo viên Tin học, 01 kỹ thuật viên, trong đó trình độ đại học 263, cao đẳng 150, trung cấp 01, cụ thể:

- Cấp mầm non: 0 giáo viên.

- Cp tiểu học: 161 giáo viên/212 trường (trong đó: 85 đại học, 75 cao đẳng và 01 trung cấp).

- Cấp THCS: 168 giáo viên/189 trường (trong đó: 96 đại học, 72 cao đẳng).

- Phòng GD&ĐT: 2 chuyên viên/9 Phòng GD&ĐT có chuyên môn Tin học phụ trách CNTT.

- Cấp THPT: 71 giáo viên/36 trường, 01 kthuật viên (trong đó: 69 đại học, 02 cao đẳng).

- Trung tâm GDNN&GDTX: 13 giáo viên/10 trung tâm (13 đại học).

4. ng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tổ chức giáo dục và giảng dạy:

4.1. Trong quản lý, điều hành:

a) Triển khai hệ thống website giáo dục:

- Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT: httn://sgddt.laocai.gov.vn/ hoạt động thường xuyên với nội dung chính như sau:

+ Giới thiệu cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Sở GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc, trang tin các lĩnh vực, thư viện văn bản, trang thủ tục hành chính.

+ Thông tin về các hoạt động, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách; liên kết đến hệ thống website của Bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan khác, trả lời các câu hỏi của công dân gửi đến.

- Có 06 Phòng GD&ĐT đã triển khai hệ thống website cho các đơn vị trực thuộc là: Bắc Hà, Bảo Yên, Bát Xát, thành phố Lào Cai, Sa Pa, Văn bản; các Phòng GD&ĐT khác chưa triển khai được do chưa có kinh phí; các trường tự triển khai, tích hợp trên hệ thống vnEdu hoặc triển khai trên hệ thống của Violet; đơn vị có website riêng: cấp mầm non: 73/199 trường (đạt 36,7%), cấp tiểu học: 83/212 trường (đạt 39,2%), cấp THCS: 122/189 trường (đạt 65%), cấp THPT: 17/36 trường (đạt 47%) cập nhật các thông tin, hoạt động giáo dục để tổ chức tuyên truyền.

b) Triển khai hệ thống thư điện tử @laocai.gov.vn:

- 100% cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT được cấp, sử dụng email với tên miền riêng @laocai.gov.vn theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

- Các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục được cấp địa chỉ email tên miền @laocai.edu.vn phục vụ công tác điều hành và quản lý giáo dục; 100% văn bản thông thường được gửi, nhận qua hệ thống email.

- 98% cán bộ, giáo viên sử dụng email trong công việc, trong đó có nhiều giáo viên được cp email theo tên miền ngành giáo dục.

c) Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: 75/75 (đạt 100%) thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận tại bộ phận một cửa được thực hiện trên phần mềm VNPT-iGate (trong đó 07 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 4; 12 TTHC mức độ 3).

d) Triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) do UBND tỉnh cung cấp, phần mềm đánh giá công chức do Sở Nội vụ cung cấp:

- Triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice): 100% văn bản đến (không thuộc diện mật) và văn bản đi được xử lý trên phần mềm (văn bản đến được quét và đính kèm vào phần mềm: 5985/5985 (đạt 100%); văn bản đi dược quét và đính kèm vào phần mềm: 3.614/5560 (đạt 65%).

- Phần mềm đánh giá công chức: Lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, nhân viên cơ quan Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch năm; cuối tháng báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác trên phần mềm.

4.2. Trong tổ chức giáo dục, giảng dạy:

a) ng dụng các phần mềm quản lý:

- Bộ GD&ĐT cung cấp miễn phí: Phần mềm thống kê (EMIS online), quản lý nhân sự (PMIS), phần mềm quản lý học sinh (VEMIS), phần mềm quản lý lài chính, phổ cập giáo dục chống mù chữ, phần mềm quản lý thi đua khen thưởng, phần mềm xếp thời khóa biu, phần mềm quản lý thi THPT quốc gia, thi học sinh giỏi, kiểm định chất lượng giáo dục cho các trường Mầm non, phần mm quản lý trẻ và dinh dưỡng, phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiu học, phần mềm quản lý thư viện.

- Phần mềm quản lý nhà trường vnEdu do VNPT Lào Cai và phần mềm Smas do Viettel cung cấp.

- Sở GD&ĐT trang bị: Phần mềm tuyển sinh THPT.

b) Nhiều cơ sở giáo dục đã bố trí phòng máy tính riêng (hoặc btrí máy tính trong Thư viện) để cán bộ, giáo viên, học sinh được truy cập Internet thuận tiện cho khai thác, trao đổi thông tin nâng cao nhận thức, phục vụ công tác dạy và học, tạo điều kiện cao nhất cho giáo viên tất cả các bộ môn sử dụng phương tiện kthuật số, sử dụng phn mềm máy tính hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy và học tập (phần mềm xếp thời khóa biu (TKB), phần mềm trộn đề trắc nghiệm Mcmix, sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết ni”, phần mềm soạn bài giảng điện tử Lecture Maker, phần mềm soạn thảo văn bản mã nguồn mở OpenOffice.org, trình duyệt web Mozilla FireFox, bộ gõ tiếng Việt Unikey, phần mềm quản lý điểm vnEdu,...).

c) ng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học: Theo hướng giáo viên tự tích hp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng; sgiáo viên có thể ứng dụng CNTT cơ bản để hỗ trợ dạy học (phần mềm trình chiếu, soạn thảo văn bản, khai thác Internet,...): 5.113/5.625 (đạt 90,89%); số giáo viên có thể sử dụng thành thạo các công cụ e-learning (phần mềm Adobe presenter,..) soạn bài giảng: 1.821/5.625 (đạt 32,37%).

d) Tổ chức dạy học Tin học:

- Các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học đảm bảo theo đúng chương trình, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

- Chất lượng môn Tin học năm học 2017-2018: Học sinh đạt loại Giỏi 23,4%, loại Khá 52%, loại Trung bình 22,4%, loại yếu 2,2%; kết quả thi học sinh giỏi cấp quốc gia: 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 khuyến khích.

5. Đánh giá chung:

5.1. Ưu điểm:

- Cơ sở hạ tầng, thiết bị kthuật ứng dụng CNTT trong ngành được quan tâm, đầu tư hàng năm (phòng máy tính, bảng tương tác thông minh, máy quay, máy chiếu, nâng cấp đưng truyền Internet,...).

- Cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản có kỹ năng ứng dụng CNTT.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, giảng dạy góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Quy mô trường, lớp, học sinh được học Tin học tăng qua các năm (cấp tiu học, cấp THCS).

5.2. Tồn tại, hạn chế:

- Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT chưa đáp ứng được nhu cầu tin học hóa nhà trường, chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, giáo dục:

+ Thiếu phòng học tin học: cấp mầm non 139 trường, cấp tiểu học 60 trường, cấp THCS 14 trường; nhiều máy tính đã cũ, hỏng, chưa được nâng cấp, sửa cha; thiếu phương tiện truyền thông hiện đại: máy quay kthuật s, camera...; một số phần mềm chưa thuận tiện, khả năng ứng dụng còn hạn chế: phn mm qun lý nhà trường VEMIS; hệ thống đường truyn mạng không ổn định, khó khăn trong tổ chức hoạt động trực tuyến trong ngành.

+ 87 trường hiện đang sử dụng USB 3G (18 của VNPT; 69 của Viettel); 06 trường chưa kết nối internet (do đặt tại các thôn, bản xa, không có hạ tầng Internet, chưa có cột thu, phát sóng; chưa có đường dây cáp quang; chưa có điện).

+ Kinh phí đầu tư để phát triển hạ tầng CNTT còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục.

+ Tần suất học sinh thực hành trên máy tính chưa được nhiều; công tác quản lý, chỉ đạo việc khai thác sử dụng phòng máy tính của một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiệu quả; số học sinh được học tin trong các trường Tiểu học, trường THCS còn thấp.

- Đội ngũ giáo viên, kthuật viên tin học thiếu về số lượng, một bộ phận hạn chế về năng lực:

+ Thiếu giáo viên Tin học ở cấp tiểu học (66 giáo viên), cấp THCS (31 giáo viên).

+ Thiếu kthuật viên CNTT ở các phòng GD&ĐT (07 phòng GD&ĐT).

+ Một bộ phận giáo viên hạn chế về năng lực ứng dụng CNTT (nhất là cấp mầm non, tiểu học).

- Triển khai các phần mềm trong quản lý: Chưa đồng bộ, liên thông giữa các cấp học; cùng nội dung quản lý, nhưng triển khai trên nhiu phn mềm khác nhau (quản lý nhân sự, quản lý điểm học sinh); một số phần mềm chưa đáp ứng được công tác quản lý, thống kê (Phần mềm phổ cp giáo dục chng mù chữ, phần mm qun lý học sinh VEMIS)

- K năng thao tác, sử dụng máy tính, mạng internet: Một bộ phận giáo viên và học sinh còn hạn chế nh hưởng đến công tác đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG CNTT TRONG NGÀNH GD&ĐT LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2018-2025

1. Căn cứ pháp lý:

1.1. Văn bản của Trung ương:

- Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

- Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết Chính phủ điện tử.

- Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao cht lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

- Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp ln thứ tư.

- Thông tư số 03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

- Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và Cổng thông tin điện tử tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

- Quyết định số 6200/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1.2. Văn bn của tỉnh:

- Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 02/8/2012 của Tỉnh ủy Lào Cai về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Chương trình hành động số 153-CTr/TU ngày 06/01/2014 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Quyết định số 3777/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học và kế hoạch đầu tư thiết bị dạy học giai đoạn 2016-2020.

- Đề án s 06-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016-2020.

- Chỉ thị s07-CT/UBND ngày 12/6/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Lào Cai.

- Đề án số 20-ĐA/TU ngày 20/12/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển CNTT tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017-2020.

- Kế hoạch số 391/KH-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển CNTT tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017-2020 và năm 2017 trong các cơ quan nhà nước.

- Kế hoạch số 340/KH-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh về phát triển CNTT trong các cơ quan nhà nước tỉnh Lào Cai năm 2018.

- Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 07/2/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2025.

- Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 09/3/2018 của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018-2025.

1.3. Căn cứ thực tin:

- Thực trạng ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục và Đào tạo: Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu tin học hóa nhà trường, chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, giáo dục; cơ sở dliệu chưa liên thông được giữa các phần mềm, các cấp học; giáo viên nòng cốt để triển khai ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục còn thiếu (cấp mầm non, cấp tiểu học).

- CNTT thúc đẩy nền giáo dục mở, giúp mọi người tiếp cận nhiều thông tin, thông tin nhiều chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp không gian, tiết kiệm về thời gian, từ đó tiếp cận nhanh hơn về kiến thức, phát triển trí tuệ và tư duy.

- ng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- ng dụng CNTT giúp học sinh phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề, tổ chức các hoạt động học tập gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực của học sinh.

- Yêu cầu của tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

2. Mục tiêu:

2.1. Mục tiêu chung:

Triển khai giáo dục thông minh trong quản lý, giáo dục, dạy học; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT đảm bảo đồng bộ, từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, kthuật viên đủ, đảm bảo năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, giáo dục, dạy học và nghiên cứu khoa học thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đẩy mạnh triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:

a) Trong quản lý, điều hành:

- Xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) qun lý toàn ngành theo hướng liên thông, đồng bộ với CSDL của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Lào Cai.

- Xây dựng Cổng thông tin điện tử (TTĐT) ngành Giáo dục và Đào tạo (phát triển từ trang TTĐT của Sở GD&ĐT do UBND tỉnh quản lý).

- Triển khai phòng họp trực tuyến (tổ chức họp, tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến).

- 50% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 30% được xử lý trực tuyến mức độ 4; 100% văn bản điện tử được ký số.

- 90% các cuộc họp của Sở GD&ĐT với các huyện, thành phố được tổ chức trực tuyến.

- 80% trường mầm non, trường tiểu học; 100% trường THCS, trường THPT có website tổ chức tuyên truyền các hoạt động giáo dục.

- 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành.

b) Trong dạy học và ứng dụng CNTT của CBQL, giáo viên:

- 50% trường mầm non có trẻ em dược tiếp cận với Tin học; 95% trường tiu học, 100% trường THCS, THPT có phòng máy tính và tổ chức giảng dạy môn Tin học.

- 100% cán bộ quản lý giáo dục được tập huấn, bi dưỡng về ứng dụng CNTT và an toàn thông tin.

- 100% giáo viên các cấp học được bồi dưỡng, tập huấn có đủ năng lực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy.

c) Xây dựng lớp học thông minh, thư viện điện tử, phòng truyền thống điện tử, hệ thống học tập trực tuyến (e-learning), thi trực tuyến, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, thẻ học sinh thông minh, trường học điện tử, mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM, trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ.

- Triển khai các giải pháp lớp học thông minh, thư viện điện tử, phòng truyền thống điện tử, hệ thống học tập trực tuyến, thi trực tuyến, phần mềm kim định chất lượng giáo dục, thẻ học sinh thông minh những nơi có điều kiện.

- Thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ (trung tâm khảo thí tiếng Anh JETSET).

- Thí điểm triển khai “Trường học điện tử”: cấp THPT, tại các trường THPT: Chuyên, số 1 Lào Cai; cấp Tiu học, THCS, các huyện/thành phố lựa chọn 01 trường/cấp học để triển khai; khuyến khích các trường có điều kiện nghiên cứu áp dụng.

- Triển khai thí điểm mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, THCS Lê Quý Đôn (TP Lào Cai), trường THPT Chuyên.

2.3. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025:

a) Trong quản lý, điều hành:

- 70% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 30% được xử lý trực tuyến ở mức độ 4.

- 95% các cuộc họp của Sở GD&ĐT với các huyện, thành phố được tổ chức trực tuyến.

- 100% trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, trường THP1 có website tổ chức tuyên truyền các hoạt động giáo dục.

- 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành.

b) Trong dạy học và ứng dụng CNTT của CBQL, giáo viên:

- 70% trường mầm non có trẻ em được tiếp cận với Tin học; 100% trường Tiểu học, trường THCS, THPT có phòng máy tính và tổ chức giảng dạy môn Tin học.

- 100% cán bộ quản lý giáo dục được tập huấn, bi dưng về ứng dụng CNTT và an toàn thông tin.

- 100% giáo viên các cấp học được bồi dưng, tập huấn có đủ năng lực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy.

c) Xây dựng lớp học thông minh, thư viện điện tử, phòng truyền thống điện tử, hệ thống học tập trực tuyến (e-learning), thi trực tuyến, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, thẻ học sinh thông minh, trường học điện t, mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM.

- Trin khai các giải pháp lớp học thông minh, thư viện điện tử, phn mềm kiểm định chất lượng giáo dục, hệ thống học tập e-learning (học sinh tự học), thi trực tuyến, thẻ học sinh thông minh,...

- Triển khai “Trường học điện tử” ở các trường đạt chuẩn quốc gia.

- Triển khai mở rộng mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM tại các huyện/thành phố.

3. Nhiệm vụ:

3.1. Tăng cường đầu tư cơ sở vật cht, thiết bị:

- Tiếp tục đầu tư 390 phòng học tin học (trong đó: 164 phòng cho các trường chưa có phòng máy, các trường xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao; 226 phòng mới thay thế các phòng tin học đã cung cấp từ trước năm 2010 hết khấu hao, không sử dụng được); 125 bảng tương tác thông minh (trường chất lượng cao, trường học đạt chun quốc gia); 305 máy chiếu (hoặc ti vi), máy in, thiết bị tổ chức họp trực tuyến trong ngành GD&ĐT, thiết bị tổ chức lớp học thông minh,... cho các cơ sở giáo dục.

- Tiếp tục nâng cấp đường truyền internet, trang thiết bị phục vụ cho ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học.

3.2. Đội ngũ giáo viên:

- Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn CBQL, giáo viên có đủ năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và dạy học; xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt tại các đơn vị triển khai ứng dụng CNTT; bổ sung đủ số lượng và nâng cao chất lượng giáo viên dạy Tin học.

- Tổ chức các cuộc thi về ứng dụng CNTT: Thiết kế bài giảng e-Learning, giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT, tổ chức thi knăng ứng dụng CNTT (lựa chọn những mô đun tại Thông tư số 03/2014/BTTTT: Sử dụng máy tính, sử dụng phần mềm tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm dạy học,...),...

3.3. ng dụng CNTT trong qun lý, điều hành:

- Đẩy mạnh thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, hiệu quả cao trong thực hiện cải cách hành chính ngành GD&ĐT. Tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice); chữ ký s; cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 (VNPT-iGate); Cổng thông tin điện tử (http://sgddt.laocai.gov.vn/); thư điện tử tỉnh Lào Cai cấp (...@laocai.gov.vn) trong công tác quản lý, chđạo, điều hành.

- Xây dựng cơ sở dliệu quản lý toàn ngành (Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quản lý học sinh; quản lý nhân sự); xây dựng phòng họp trực tuyến, lớp học thông minh, phn mềm kiểm định chất lượng giáo dục, thư viện điện tử, phòng truyền thông điện tử, hệ thống học tập trực tuyến, thi trực tuyến, thhọc sinh thông minh, trường học điện tử, mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM.

- 100% văn bản không bảo mật được điện tử hóa, quản lý và xử lý trên môi trường mạng.

- Thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung (Bài giảng điện tử, phần mm mô phỏng và các học liệu khác).

- Triển khai có hiệu quả website và thư điện tử trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT.

- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT.

3.4. Nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học và các môn học khác:

- Mở rộng dạy học tự chọn môn Tin học trong các trường mầm non, tiểu học để đạt mục tiêu trẻ em mm non, học sinh tiu học tiếp cận Tin học.

- Cấp Tiểu học: Bước đầu hình thành cho học sinh tư duy giải quyết vn đề với sự trợ giúp của máy tính; học sinh bước đầu quen vi công nghệ số thông qua việc sử dụng máy tính đvui chơi, học tập, xem và tìm kiếm thông tin trên Internet; rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng cơ bản trong sử dụng máy tính; biết bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng máy tính và Internet.

- Học sinh THCS: Học sinh phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề; biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, hữu ích; học sinh quen thuộc với công nghệ số, dịch vụ và phần mềm thông dụng để phục vụ cuộc sống, học và tự học, giao tiếp và hợp tác được trong cộng đồng; có hiu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hóa liên quan đến sử dụng tài nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng; bước đầu nhận biết được một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.

- Học sinh THPT: Học sinh có những hiểu biết cơ bản về hệ thống máy tính, một số kĩ thuật thiết kế thuật toán, tổ chức dữ liệu và lập trình; củng cvà phát triển hơn nữa cho học sinh tư duy giải quyết vấn đề, khả năng đưa ra ý tưởng và chuyển giao nhiệm vụ cho máy tính thực hiện; học sinh có khả năng ứng dụng tin học, tạo ra sản phẩm phục vụ cộng đồng và nâng cao hiệu suất công việc; tìm kiếm và trao đổi thông tin theo cách phù hợp, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, ứng xử văn hóa và có trách nhiệm; có hiểu biết thêm một số ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học, chủ động và tự tin trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của bản thân.

- Giáo viên sử dụng phương tiện kthuật số, sử dụng phần mềm máy tính hỗ trợ dạy học đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

4. Giải pháp.

4.1. Giải pháp về nguồn lực:

- Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng; bổ sung, thay thế trang thiết bị phục vụ cho ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học (phòng máy tính, bảng tương tác thông minh, máy chiếu, máy in, máy ảnh, ...); xây dựng giáo dục thông minh (trong quản lý giáo dục, trong hỗ trợ hoạt động dạy và học đáp ứng các yêu cầu về quản lý tập trung, giám sát, liên thông giữa các cấp học, các lĩnh vực khác).

- Tăng cường huy động sự đóng góp của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh.

4.2. ng dụng phần mềm qun lý; xây dựng cơ sở dữ liệu quản ngành GD&ĐT:

- Xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục (tập trung, liên thông gia các cấp học về quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quản lý học sinh; quản lý nhân sự) và thng kê giáo dục thống nhất các cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục.

- Thuê server riêng cài đặt các phần mềm phổ cập giáo dục chống mù ch, trường học kết ni, cơ sở dữ liệu quản lý toàn ngành, VNPT-iOffice, VNPT-iGate, Cổng thông tin điện tử, ...

- Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cấp, hoàn thiện một số phần mềm quản lý dữ liệu (phổ cập giáo dục chống mù ch, trường học kết nối, phần mềm thống kê EMIS online, phần mềm quản lý thư viện).

- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

- Cập nhật kho học liệu số dùng chung (Bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác).

- Các trường xây dựng được trang thông tin điện tử (website).

- Xây dựng lớp học thông minh, thư viện điện tử, phòng truyền thống điện tử, hệ thống học tập trực tuyến (e-learning), thi trực tuyến, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, trường học điện tử; mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM (Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Vinaponics; mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Robotics Coder Z; mô hình lớp học 7 in 1; chương trình Gia sư trực tuyến (học như ý); giải pháp khảo thí đánh giá hiệu qudạy và học; phn mm học Ngoại ngữ;...), thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ng.

4.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng giáo dục:

- Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về CNTT ở các cp quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên nòng cốt các cơ sở giáo dục, làm đu mi đtriển khai ứng dụng CNTT trong dạy và học, hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả và sáng tạo; giới thiệu các phần mềm, tư liệu dạy học, sách điện tử để các đơn vị có cơ sở mua sắm, trang bị,...

- Tổ chức các chuyên đề bồi dưng để nâng cao hiệu quả dạy, học tin học và ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT (quy định tại Thông tư s03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông).

- Bố trí giáo viên dạy môn Tin học: Phân công giáo viên có chuyên môn về CNTT giảng dạy môn Tin học. Các trường Tiểu học, trường THCS chưa có giáo viên Tin học (nhưng có phòng máy tính) có thể bố trí giáo viên có trình độ CNTT hướng dẫn học sinh làm quen với tin học hoặc bố trí giáo viên Tin học ở các trường khác với khoảng cách phù hợp dạy cộng quản.

- Mỗi trường THPT xây dựng kho học liệu điện tử (gồm bài giảng điện tử, phần mềm giảng dạy); mỗi phòng GD&ĐT tuyển chọn tư liệu để xây dựng kho học liệu điện tử, trên cơ sở đó xây dựng kho học liệu dùng chung toàn ngành.

- Chú trọng việc rèn knăng cơ bản, cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu thực tế của học sinh (kỹ năng sử dụng máy vi tính, knăng soạn thảo văn bản, kỹ năng khai thác tìm kiếm tài nguyên internet,...); tổ chức các giờ thực hành hiệu quả.

- Các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tổ chức thi học sinh giỏi môn Tin học cấp trường, chọn cử học sinh dự thi môn Tin học cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp quốc gia,...

- Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố nghiên cứu, tổ chức thi chọn học sinh giỏi môn Tin học; triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT.

4.4. Giải pháp về xã hội hóa giáo dục:

Đề nghị VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai tiếp tục cung cấp, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho ngành giáo dục (đường truyền Internet; hỗ trợ xây dựng giáo dục thông minh), xây dựng các ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục và Đào tạo, trang bị phòng thực hành tin học, triển khai các phn mm phục vụ cho quản lý, trong dạy và học.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Tổng kinh phí: 188.177 triệu đồng (có biu diễn giải chi tiết kèm theo).

- Giai đoạn 2018-2020: 68.208 triệu đồng.

- Giai đoạn 2021-2025: 119.969 triệu đồng.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch này.

- Xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hàng năm, lập dự toán gửi Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch triển khai; chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên.

- Tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, hàng năm báo cáo UBND tỉnh.

2. Các Sở, ngành liên quan:

- SKế hoạch Đầu tư: Chủ trì, phi hp với Sở Tài chính cân đối, btrí, lồng ghép các nguồn vốn các chương trình, dự án, chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm để thực hiện kế hoạch.

- Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cân đối ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện kế hoạch. Kiểm tra việc sử dụng kinh phí, quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

- Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh việc tuyn dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ chuyên trách Tin học; cơ chế tuyển chọn giáo viên, cán bộ chuyên trách Tin học.

- Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai các nội dung ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo kế hoạch.

3. UBND các huyện, thành phố:

- Tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT một cách đồng bộ; bổ sung giáo viên, cán bộ chuyên trách Tin học cho các cơ sở giáo dục.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống hạ tầng CNTT.

- UBND thành phố Lào Cai chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố tích cực nghiên cứu triển khai thí điểm các giải pháp giáo dục thông minh: Trường học điện tử; lớp học thông minh; mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo STEM ở cấp tiểu học, cấp THCS...

Căn cứ nội dung kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành, địa phương và các đơn vị, tổ chức liên quan triển khai thực hiện.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT: TU, HĐND, UBND t
nh;
- Các sở, ban, ngành t
nh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH t
nh;
- VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai;
- Cổng TTĐT t
nh;
- CVP, PCVP2;
- Lưu: VT, TH
1, VX1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Xuân Thanh

 

Biểu 1a:

TỔNG HỢP KINH PHÍ THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN CNTT TRONG NGÀNH GD&ĐT GIAI ĐOẠN 2018-2020

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: triệu đồng

TT

Nội dung

ĐVT

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

Nguồn kinh phí thực hiện

I

Danh mục đầu tư đã được giao tại Quyết định số 3777/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh

 

 

 

45.720

 

1

Đầu phòng máy tính

 

 

 

 

Quyết định số 3777/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng cơ svật chất trường, lớp hc và kế hoạch đầu tư thiết bị dạy học giai đoạn 2016-2020

1.1

Đầu tư cho các trường chưa có phòng máy tính

 

 

 

 

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường Mầm non (Bàn, ghế, bảng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

40

100

4.000

-

Trang b phòng thực hành Tin học cho các trường TH (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

60

250

15.000

-

Trang bị phòng thực hành Tin hc cho các trưng THCS (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

14

280

3.920

1.2

Đầu tư bổ sung thay các phòng máy tính cũ (không sử dụng dược)

 

 

 

 

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường Mầm non (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

27

100

2. 700

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường TH (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

18

250

4.500

-

Trang bphòng thực hành Tin học cho các trường THCS, THPT (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

20

280

5.600

2

Bảng tương tác thông minh

Cái

50

200

10.000

II

Danh mục đầu tư mới

 

 

 

22.488

 

1

Kinh phí xây dựng Hệ thống thông tin tổng thể và CSDL ngành giáo dục

 

1

550

6.000

Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 07/2/2018 của UBND tỉnh phê duyệt Đán thí điểm phát triển đô ththông minh giai đoạn 2018-2025

2

Xây dựng môi trường học tập trực tuyến (e-learning); thi trực tuyến

 

 

 

1.000

 

Thư viện điện t

 

 

 

1.500

4

Thhọc sinh thông minh

 

 

 

1.800

5

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM

 

 

 

 

Sự nghiệp giáo dục

-

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Vinaponics.

Trường

3

1.914

5.742

 

-

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Robotics Coder Z.

Trường

1

1.214

1.214

 

-

Phòng học tương tác đa năng

Trường

1

3.163

3.163

 

6

Trang bị máy chiếu (projector) cho các trường chưa có

Cái

105

15

1.575

Cơng trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020

7

Tổ chức cuộc thi Tin học trcho học sinh

Lần

2

55

110

Sự nghiệp giáo dục

8

Tập huấn cho cán bộ, qun lý, giáo viên về ƯDCNTT

 

 

 

 

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

12

8

96

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

12

8

96

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

24

8

192

 

 

Tng số

 

 

 

68.208

 

 

Biểu 1b:

TỔNG HỢP KINH PHÍ THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN CNTT TRONG NGÀNH GD&ĐT GIAI ĐOẠN 2021-2025

(Kèm theo kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: triệu đồng

TT

Nội dung

ĐVT

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

Nguồn kinh phí thực hiện

1

Đu tư phòng máy tính

 

 

 

 

Sự nghiệp giáo dục

1.1

Đu tư cho các trường chưa có phòng máy tính

 

 

 

 

 

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường Mầm non (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

50

100

5.000

1.2

Đu tư bổ sung thay các phòng máy tính cũ (không sử dụng được)

 

 

 

 

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường Mầm non (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

40

100

4.000

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường TH (Bàn, ghế, bng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

50

250

12.500

-

Trang bị phòng thực hành Tin học cho các trường THCS, THPT (Bàn, ghế, bảng, máy tính, nguồn điện,...)

Phòng

60

280

16.800

2

Bảng tương tác thông minh

Cái

75

200

15.000

3

Mô hình lớp học thông minh

 

 

 

1.500

Quyết định 487/QĐ-UBND ngày 07/2/2018 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2018-2025

4

Xây dựng môi trường học tập trực tuyến (e-learning); thi trực tuyến

 

 

 

2.300

5

Thư viện điện tử

 

 

 

1.500

6

Thẻ học sinh thông minh

 

 

 

1.000

7

Mô hình học trải nghiệm sáng to STEM

 

 

 

 

Sự nghiệp giáo dục

-

Mô hình học trải nghiêm sáng tạo STEM Vinaponics.

Trường

9

1.914

17.226

-

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Robotics Coder Z.

Trường

9

1.214

10.926

-

Phòng học tương tác đa năng

Trường

9

3.163

28.467

8

Trang bị máy chiếu (projector) cho các trường chưa có

Cái

200

15

3.000

9

Tổ chức cuộc thi Tin học tr cho hc sinh

Lần

2

55

110

10

Tập huấn cho cán bộ, quản lý, giáo viên về ƯDCNTT

 

 

 

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

20

8

160

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

20

8

160

-

Tp huấn về ƯDCNTT cho giáo viên b môn khác

lớp

40

8

320

 

Tổng số

 

 

 

119.969

 

 

Biểu 1c:

CÁC HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT TRONG NGÀNH GD&ĐT LÀO CAI NĂM 2018

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

TT

Ni dung

Thời gian

Ghi chú

1

Phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo

Hoàn thành trước quý 4/2018

 

2

Triển khai phòng họp trực tuyến

Hoàn thành trong quý 2/2018

 

3

Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý toàn ngành Giáo dục và Đào tạo

Triển khai từ quý 3/2018

 

4

Đầu tư phòng thc hành Tin học; chđạo mở rộng quy mô dạy học tin học ở các cấp học (Cấp MN: 10 phòng; Tiểu học: 40 phòng; THCS: 14 phòng; THPT: 9 phòng)

Hoàn thành trước quý 4/2018

 

5

Triển khai thí điểm mô hình học tri nghiệm sáng tạo STEM

Triển khai từ quý 3/2018

 

-

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Vinaponics.

Trường Tiu học Hoàng Văn Thụ, THCS Lê Quý Đôn (TP Lào Cai), trường THPT Chuyên

 

-

Mô hình học tri nghiệm sáng tạo STEM Robolics Coder Z.

 

Thành lập các câu lạc bộ tại các trường

-

Phòng học tương tác đa năng 7 trong 1 cấp THPT

Trường THPT Chuyên

 

6

Thí điểm triển khai lớp học thông minh

Triển khai từ quý 3/2018

 

7

Thành lập trung tâm khảo thí tiếng Anh JETSET

Triển khai từ quý 3/2018

 

8

Trình duyệt văn bản trên phần mềm VNPT-iOffice do UBND tỉnh triển khai (tối thiểu 70% văn bản dược trình duyệt trên phần mềm); 100% văn bản điện tử được ký s.

 

 

9

Sử dụng phần mềm Qun lý văn bản và điều hành (E-office) do Bộ GD&ĐT triển khai

 

 

10

Sử dụng hệ thống thư điện tử @laocai.gov.vn

 

 

 

Biểu 2a:

SỐ LƯỢNG PHÒNG THỰC HÀNH TIN HỌC ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2018-2020

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: phòng

TT

Nội dung

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Tổng cộng

Tổng s

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

Tng s

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

TMPT

Tng s

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

1

Đầu tư các trường chưa có phòng thực hành tin học

64

10

40

14

0

35

15

20

0

 

15

15

0

0

0

114

40

60

14

0

2

Đầu tư thay thế phòng thực hành tin học đã cũ

22

6

6

6

4

21

6

6

6

3

33

15

6

8

4

76

27

18

20

11

 

Cộng

86

16

46

20

4

56

21

26

6

3

48

30

6

8

4

190

67

78

34

11

 

Biểu 2b:

SỐ LƯỢNG PHÒNG THỰC HÀNH TIN HỌC ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2021-2025

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: phòng

TT

Nội dung

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tổng số

Tng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

Tổng s

Mầm non

Tiểu hc

THCS

THPT

Tng s

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

1

Đầu tư các trường chưa có phòng thực hành tin học

10

10

0

0

0

10

10

0

0

0

10

10

0

0

0

10

10

0

0

0

10

10

0

0

0

50

50

0

0

0

2

Đầu tư thay thế phòng thực hành tin học đã cũ

30

8

10

9

3

30

8

10

9

3

30

8

10

9

3

30

8

10

9

3

30

8

10

9

3

150

40

50

45

15

 

Cộng

40

18

10

9

3

40

18

10

9

3

40

18

10

9

3

40

18

10

9

3

40

18

10

9

3

200

90

50

45

15

 

Ghi chú:

- Phòng thực hành Tin học cấp Mầm non gồm 08 máy tính, phần mềm, bàn ghế học sinh;

- Phòng thực hành Tin học cấp Tiểu học, THCS, THPT gồm 21 máy tính, phn mềm, bàn ghế học sinh.

 

Biểu 3a

KINH PHÍ ĐẦU TƯ PHÒNG THỰC HÀNH TIN HỌC GIAI ĐOẠN 2018-2020
(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: triệu đồng

TT

Nội dung

2018

Năm 2019

Năm 2020

Tổng cộng

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

1

Đầu tư các trường chưa có phòng thực hành tin học

14.920

1.000

10.000

3.920

0

6.500

1.500

5.000

0

0

1.500

1.500

0

0

0

22.920

4.000

15.000

3.920

0

2

Đầu tư thay thế phòng thực hành tin học đã

4.900

600

1.500

1.680

1.120

4.620

600

1.500

1.680

840

6.360

1.500

1.500

2.240

1.120

15.880

2.700

4.500

5.600

3.080

 

Cộng

19.820

1.600

11.500

5.600

1.120

11.120

2.100

6.500

1.680

840

7.860

3.000

1.500

2.240

1.120

38.800

6.700

19.500

9.520

3.080

 

Biểu 3b:

KINH PHÍ ĐẦU TƯ PHÒNG THỰC HÀNH TIN HỌC GIAI ĐOẠN 2021-2025

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: triệu đồng

TT

Nội dung

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tổng số

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

Tổng số

Mầm non

Tiu học

THCS

THPT

1

Đầu tư các trường chưa có phòng thực hành tin học

1.000

1.000

0

0

0

1.000

1.000

0

0

0

1.000

1.000

0

0

0

1.000

1.000

0

0

0

1.000

1.000

0

0

0

5.000

5.000

0

0

0

2

Đầu tư thay thế phòng thực hành tin học đã cũ

6.660

800

2.500

2.520

840

6.660

800

2.500

2.520

840

6.660

800

2.500

2.520

840

6.660

800

2.500

2.520

840

6.660

800

2.500

2.520

840

33.300

4.000

12.500

12.600

4.200

 

Cộng

7.660

1.800

2.500

2.520

840

7.660

1.800

2.500

2.520

840

7.660

1.800

2.500

2.520

840

7.660

1.800

2.500

2.520

840

7.660

1.800

2.500

2.520

840

38.300

9.000

12.500

12.600

4.200

 

Ghi chú:

- Phòng thực hành Tin học cấp Mầm non gồm 08 máy tính, phần mềm, bàn ghế học sinh;

- Phòng thực hành Tin học cấp Tiểu học. THCS, THPT gồm 21 máy tính, phần mềm, bàn ghế học sinh.

 

Biểu 4

KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ MÁY CHIẾU/ TI VI GIAI ĐOẠN 2018-2025

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: Cái

Nội dung

Giai đoạn 2018-2020

Giai đoạn 2021-2025

Tổng số

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Cộng

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Cộng

Máy chiếu/ Ti vi đầu tư

35

35

35

105

40

40

40

40

40

200

305

 

Biểu 5

KINH PHÍ ĐẦU TƯ MÁY CHIẾU/TI VI GIAI ĐOẠN 2018-2025

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: Triệu đồng

Nội dung

Giai đoạn 2018-2020

Giai đoạn 2021-2025

Tổng số

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Cộng

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Cộng

Máy chiếu/ Ti vi đầu tư

525

525

525

1.575

600

600

600

600

600

3.000

4.575

 

Biểu 6

KINH PHÍ TỔ CHỨC THI VÀ TẬP HUẤN CÁN BỘ, GIÁO VIÊN

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Đơn vị tính: Triệu đồng

TT

Nội dung

ĐVT

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

I

GIAI ĐOẠN 2018-2020

 

 

 

 

1

Tổ chức cuộc thi Tin học trẻ cho học sinh

 

 

 

384

1.1

Năm 2018

Lần

1

55

55

1.2

Năm 2020

Lần

1

55

55

1.3

Năm 2022

Lần

1

55

55

1.4

Năm 2024

Lần

1

55

55

2

Tập huấn cho cán bộ, quản lý, giáo viên về ƯDCNTT

 

 

 

 

2.1

Năm 2018:

 

 

 

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

2.2

Năm 2019:

 

 

 

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

2.3

Năm 2020:

 

 

 

 

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

II

GIAI ĐOẠN 2021-2025

 

 

 

640

I

Năm 2021

 

 

 

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

2

Năm 2022:

 

 

 

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

3

Năm 2023:

 

 

 

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

4

Năm 2024:

 

 

 

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

Lp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

5

Năm 2025:

 

 

 

 

-

Tập hun về ƯDCNTT cho cán bộ quản lý

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên chuyên trách về CNTT

lớp

4

8

32

-

Tập huấn về ƯDCNTT cho giáo viên bộ môn khác

lớp

8

8

64

 

Tng cộng

 

 

 

1.024

 

Biểu 7

DỰ TOÁN KINH PHÍ CHI TIẾT NỘI DUNG BỒI DƯỠNG CBQL, GIÁO VIÊN (01 LỚP)

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

TT

Nội dung đào tạo, bồi dưỡng

Danh mục dự toán chi

Đơn vị tính

Số lưng

Đơn giá (nghìn đồng)

Thành tiền

 

Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT

Kinh phí in tài liệu và văn phòng phẩm:

 

 

 

 

a. Kinh phí làm tài liệu:

 

 

 

 

- Photo tài liệu bồi dưỡng: 45 bộ x 150 trang x 500 đ/tờ

Bộ

45

75

3.375

- Bìa: 45 bộ x 2000 đ/bộ

Bộ

45

2

90

1

- Thời gian:

- Địa đim tập huấn:

- Thành phần:

- S lượng tham gia: 45

b. Kinh phí mua Văn phòng phẩm:

 

 

 

 

- Bút phớt: 15 chiếc/1 lớp x 1 lớp x 2 ngày x 8.000 đ/ chiếc

Cái

30

8

240

- Giấy A0: 20 tờ/ 1 lớp x 1 lớp x 2 ngày x 6.000 đ/ tờ

Tờ

40

6

240

- Nam châm 8 cái/lớp x 1 lớp x 3.000 đ/cái

Cái

8

3

24

- Băng dính 3 Cuộn/lớp x 1 lớp x 8.000 đ/cuộn

Cuộn

3

8

24

- Kéo 4 cái/lớp x 1 lớp x 10.000 đ/cái

Cái

4

10

40

- Giấy A4: 1 gram/ 1 lớp x 1 lớp x 70.000 đ/ gram

gram

1

70

70

- Phấn trắng: 1 Hộp x 5000 đ/ hộp

hộp

1

5

5

Kinh phí bi dưỡng giảng viên:

 

 

 

 

10 tiết/ngày x 2 ngày x 70000 đ/tiết x 1 lớp

Tiết

20

70

1.400

Kinh phí phục vụ, nước uống lớp bồi dưỡng:

 

 

 

 

- 20000 đ/người/ngày x 45 người x 2 ngày

 

90

20

1.800

- Kinh phí phục vụ LH: 1 người/lớp x 50000 đ/ngày x 1 lớp x 2 ngày

 

2

50

100

Chi phí cho phòng học

 

 

 

 

- Tiền điện : 300.000 đ x 2 ngày x 1 phòng

 

2

300

600

Cộng 1

 

 

 

8.008

 

Biểu 8

DỰ TOÁN KINH PHÍ TỔ CHỨC THI TIN HỌC TRẺ

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

TT

Nội dung diễn giải chi tiết

Dự toán kinh phí (ĐVT: nghìn đồng)

 

Kinh phí tổ chức Tin học trẻ

55.933

 

Số lượng tham dự: 120 học sinh

 

 

Địa điểm: Tại thành phố Lào Cai

 

 

Thời gian: Tháng 3

 

1

Kinh phí cho Ban ra đề, coi, chấm thi

34.768

1.1

Ban ra đề thi (5 ngày)

18.605

-

Trưng ban: 1 người x 250 x 5 ngày x 70%

875

-

Phó Trưng ban: 3 người x 200 x 5 ngày x 70%

2.100

-

Thư ký: 3 người x 160 x 5 ngày x 70%

1.680

-

y viên: 10 người x 350 x 5 ngày x 70%

12.250

-

Nước uống: 17 người x 20 x 5 ngày

1.700

1.2

Ban coi thi

2.527

-

Trưởng ban: 1 người x 190 x 1 ngày x 70%

133

-

Phó Trưởng ban: 2 người x 180 x 1 ngày x 70%

252

-

Thư ký HĐ: 3 người x 150 x 1 ngày x 70%

315

-

Giám thị: 14 người x 150 x 1 ngày x 70%

1470

-

Bảo vệ: 1 người x 70 x 1 ngày x 70%

49

-

Phục v, y tế: 2 người x 70 x 1 ngày x 70%

98

-

Nước ung: 23 người x 20 x 1 ngày

210

1.3

Ban chấm thi (04 ngày)

13.636

-

Trưng ban: 1 người x 220 x 4 ngày x 70%

616

-

Phó trưng ban: 3 người x 180 x 4 ngày x 70%

1.512

-

Thư ký HĐ: 4 người x 150 x 4 ngày x 70%

1.680

-

Giám kho (10 người): 240 bài x 45 x 70%

7.560

-

Bảo vệ: 1 người 70 x 4 ngày x 70%

196

-

Phục vụ, y tế: 2 người x 70 x 4 ngày x 70%

392

-

Nước ung: 21 người x 20 x 4 ngày

1.680

2

Kinh phí khen thưởng

12.630

-

Nhất cá nhân toàn cuộc: 3 giải x 500

500

-

Nhì cá nhân toàn cuộc: 10 giải x 400

2.000

-

Ba cá nhân toàn cuộc: 20 giải x 300

3.000

-

Nhất toàn đoàn: 1 giải x 1000

1.000

-

Nhì toàn đoàn: 2 giải x 800

1.600

-

Ba toàn đoàn: 3 giải x 600

1.800

-

Giấy chứng nhận + khung: 39 cái x 70

2.730

3

Ấn phẩm phục vụ cuộc thi

8.535

-

Giấy A4: 20 gram x 70

1.400

-

Bì đựng đề thi, hướng dẫn chấm: 100 cái x 5000đ

500

-

Bì đựng bài thi từng phòng thi: 100 cái x 5000đ

500

-

Keo dán: 20 lọ x7

140

-

Gim cài: 20 hộp x 5

100

-

Bút bi đen: 40 cái x 4

160

-

Bút bi đỏ: 40 cái x 4

160

-

Phn viết bảng: 5 hộp x 5

25

-

Giấy thi làm bài: 300 tờ x 1

300

-

Bút dạ viết bng phooc: 30 cái x 10

300

-

Băng dính bn to, loại bn trắng: 5 cuộn x 30

150

-

Maket phông chính cho khai mạc và tổng kết: 2 cái x 700

1.400

-

Băng rôn tun truyền: 2 cái x 500

1.000

-

In phù hiệu, ghi số Hội thi: 80 cái x 15

1.200

-

Nước uống phục vụ học sinh tham dự hội thi: 120 người x 10

1.200

 

Biểu 9

KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ BẢNG TƯƠNG TÁC THÔNG MINH GIAI ĐOẠN 2017 - 2025

(Kèm theo kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

Nội dung

Giai đoạn 2018-2020

Giai đoạn 2021-2025

Tổng số

Ghi chú

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Tổng

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tổng

Bng tương tác thông minh
(ĐVT: Cái)

16

17

17

50

15

15

15

15

15

75

125

 

 

Biểu 10

KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ KINH PHÍ BẢNG TƯƠNG TÁC THÔNG MINH GIAI ĐOẠN 2018 - 2025

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tnh Lào Cai)

Nội dung

Giai đoạn 2018-2020

Giai đoạn 2021-2025

Tổng s

Ghi chú

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Tổng

Năm 2021

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tổng

Bng tương tác thông minh
(ĐVT: Cái)

3.200

3.400

3.400

10.000

3.000

3.000

3.000

3.000

3.000

15.000

25.000

 

 

Biểu 11

KINH PHÍ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO STEM

(Kèm theo Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 07/5/2018 của UBND tỉnh Lào Cai)

TT

Nội dung

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

Ghi chú

 

Mô hình hc trải nghim sáng to STEM

 

 

 

 

1

Mô hình học trải nghiệm sáng tạo STEM Vinaponics.

1

1.914

1.914

 

2

Mô hình học tri nghiệm sáng tạo STEM Robotics Coder Z.

1

1.214

1.214

 

3

Phòng học tương tác đa năng 7 trong 1 cấp THPT

1

3.163

3.163

 

Tổng số

 

 

6.291

 

 

 





Kế hoạch 340/KH-UBND về công tác văn thư, lưu trữ năm 2020 Ban hành: 15/01/2020 | Cập nhật: 07/02/2020

Kế hoạch 83/KH-UBND khuyến công năm 2017 Ban hành: 05/04/2017 | Cập nhật: 24/04/2017