Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Yên Người ký: Trần Hữu Thế
Ngày ban hành: 16/07/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Phú Yên, ngày 16 tháng 7 năm 2020

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG TIẾT KIỆM ĐIỆN GIAI ĐOẠN 2020-2025

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc giảm giá thành cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp, giảm chi phí sinh hoạt cho người dân, hộ gia đình, chi phí toàn xã hội, góp phần ổn định nền kinh tế của đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, giúp giảm áp lực trong việc đầu tư, phát triển nguồn điện mới, đóng góp vào việc bảo tồn nguồn năng lượng sơ cấp của quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính, giảm tác động đến môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn hiện nay với mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong việc tiết kiệm điện nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025; UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện một số giải pháp như sau:

1. Các Sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh

- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo hàng năm tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.

- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc sau:

+ Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện.

+ Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên.

+ Khi cải tạo hoặc mua mới phải sử dụng thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, tiết kiệm năng lượng.

- Phổ biến, quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

- Đôn đốc, rà soát và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy và các quy định hiện hành về tiết kiệm điện.

- Thực hiện nghiêm Quyết định số 68/2011/QĐ-TTgngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

2. Đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời

- Các tổ chức, cá nhân quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời chủ trì, phối hợp với Điện lực các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 20% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2020-2025 cho các hoạt động chiếu sáng nêu trên.

- Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng; thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện; áp dụng công nghệ điều khiển tự động trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời.

- Lắp đặt thiết bị tự động điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng để điều chỉnh thời gian chiếu sáng theo khung thời gian và điều kiện thời tiết cho ph hợp với tình hình thực tế.

- Triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện cho 100% công trình chiếu sáng công cộng chuẩn bị đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

- Đẩy nhanh lộ trình thực hiện tự động hóa chiếu sáng các tuyến đường giao thông để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm.

- Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời trong thời gian cao điểm của hệ thống điện vào khung giờ cao điểm buổi tối theo yêu cầu của Công ty Điện lực Phú Yên; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Công ty Điện lực Phú Yên trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

3. Hộ gia đình

- Khuyến khích sử dụng các loại thiết bị điện có hiệu suất cao và được dán nhãn năng lượng theo Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

- Thường xuyên thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại hộ gia đình như:

+ Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, phòng khách,...theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

+ Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như: Máy điều hòa không khí, bình nước nóng, bàn là điện,...trong khung giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; khuyến khích các hộ sử dụng điện lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.

- Tăng cường công tác kiểm tra, cải tạo hệ thống điện sinh hoạt; trong quá trình sửa chữa, thay mới cần chú trọng ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao, khuyến khích thay thế bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn led nhằm tiết kiệm năng lượng.

4. Cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ

- Thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ sở kinh doanh dịch vụ và thương mại như:

+ Tuân thủ nghiêm các quy định về chiếu sáng tiết kiệm điện; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

+ Sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; lắp đặt thiết bị tự động điều khiển chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời,...

+ Khuyến khích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.

- Xây dựng và phổ biến thực hiện nội quy tiết kiệm điện của đơn vị cho khách hàng, nhân viên; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Công ty Điện lực Phú Yên trong trường hợp thiếu điện.

5. Doanh nghiệp sản xuất

- Xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế sử dụng các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn (máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí,...) trong các khung giờ cao điểm của hệ thống điện; hạn chế các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như: Năng lượng gió, năng lượng mặt trời...vào hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao.

- Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là đối tượng điều chỉnh của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về định mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm phải tuân thủ định mức tiêu hao năng lượng theo quy định.

6. Công ty Điện lực Phú Yên

- Chỉ đạo Điện lực các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê kết quả thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện của doanh nghiệp, tổ chức thuộc địa bàn cung cấp điện.

- Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng của tỉnh, các khách hàng sử dụng điện quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện; quản lý nhu cầu điện trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện các chương trình, quy định về tiết kiệm điện. Thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện đảm bảo đạt tiêu chí về giảm tổn thất điện năng theo quy định.

- Thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn trong hệ thống điện; bố trí kế hoạch sửa chữa hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác thiết bị; hạn chế sự cố, tiết kiệm chi phí, giảm tổn thất điện năng; thông báo cho các hộ sử dụng điện trước khi sửa chữa điện để tránh làm hàng các thiết bị điện của hộ sử dụng điện.

- Tổ chức thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, tiết kiệm điện tại các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, có so sánh với cùng kỳ năm trước, báo cáo Sở Công Thương, Sở Tài chính và UBND tỉnh để có biện pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện.

7. Sở Công Thương

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi để nhân dân biết và thực hiện tiết kiệm điện.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, áp dụng chế tài xử phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn tỉnh, có đánh giá kết quả và báo cáo cho UBND tỉnh.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên và các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng và thực hiện các chương trình, chuyên mục về tiết kiệm năng lượng, áp dụng đơn giá phù hợp cho việc tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh.

9. Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 06/10/2017 của UBND tỉnh về thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện nghiêm túc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hữu Thế