Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2019 về tăng cường công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Số hiệu: 19/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Trần Ngọc Căng
Ngày ban hành: 19/12/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Hình sự, Thi hành án, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 12 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN VÀ BẢO ĐẢM TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Qua 09 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự số 53/2010/QH12 của Quốc hội khóa XII và 08 năm thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP , ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có thể thấy rằng công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và bảo đảm các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, kiểm sát của các cơ quan chức năng, công tác thi hành án hình sự tại cấp xã vẫn còn một số tồn tại thiếu sót, nhiều UBND cấp xã chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác này như: Chưa có kế hoạch tổ chức quản lý, giám sát người chấp hành án theo đúng quy định của pháp luật; vẫn còn tình trạng khoán trắng công tác này cho lực lượng Công an cấp xã; việc bố trí thời gian để theo dõi, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án còn ít, chưa thường xuyên; còn biểu hiện hợp thức hóa hồ sơ thi hành án, dẫn đến tình trạng người chấp hành án coi thường pháp luật, không chấp hành nghĩa vụ thi hành án; việc theo dõi, đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tại cấp xã còn chưa được quan tâm đúng mức; công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với cơ quan Công an và chính quyền cơ sở ở nhiều địa phương trong việc theo dõi, quản lý các đối tượng tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù còn thiếu chặt chẽ...

Để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nêu trên; đồng thời, để tăng cường công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nắm vững các nội dung của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) và thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Công an tỉnh

- Tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức và hoạt động của cơ quan Thi hành án hình sự các cấp; bố trí cán bộ, ưu tiên phương tiện, kinh phí để duy trì hoạt động theo đúng quy định; chú trọng việc bố trí cán bộ Công an xã chính quy đảm nhiệm về công tác thi hành án hình sự đối với người chấp hành án phạt tại cấp xã.

- Thực hiện tốt các hoạt động tập huấn nghiệp vụ, pháp luật về thi hành án hình sự tại cấp xã và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ trực tiếp làm công tác này trong lực lượng Công an các cấp và UBND cấp xã. Tổ chức rà soát, thống kê, lên danh sách, lập hồ sơ quản lý toàn bộ số người chấp hành án hình sự ngoài xã hội.

- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát từ tỉnh đến huyện, UBND huyện, thành phố để tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh việc thi hành các bản án, quyết định thi hành án hình sự. Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận các bản án, quyết định thi hành án hình sự tại cấp xã và các tài liệu có liên quan từ cơ quan Tòa án; rà soát, thống kê toàn bộ những người bị kết án tù ngoài xã hội để theo dõi, quản lý và tổ chức áp giải, truy bắt khi có quyết định hoặc yêu cầu của cơ quan Tòa án. Phối hợp làm tốt công tác xét giảm án phạt tại cấp xã đối với những người chấp hành án đã đủ điều kiện theo quy định.

- Tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả 03 Đề án: “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” giai đoạn 2015 - 2020; “Tha tù trước thời hạn có điều kiện trên địa bàn tỉnh”; “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 - 2021”.

3. Sở Tư pháp

- Có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và tuyên truyền pháp luật về công tác thi hành án hình sự tại cấp xã.

- Cập nhật thông tin về xóa án tích và thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp và Nghị định số 80/2011/NĐ-CP , ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tham mưu việc ban hành, xây dựng cơ chế, chính sách xã hội hợp lý để khuyến khích các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, xã hội nghề nghiệp tích cực tham gia công tác thi hành án hình sự tại cấp xã; vay vốn, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi

Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Thi hành án hình sự năm 2019, công tác thi hành án hình sự tại cấp xã nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan và Nhân dân trong công tác thi hành án hình sự tại cơ sở.

6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư

Cân đối ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cấp kinh phí, bảo đảm phục vụ triển khai tốt công tác thi hành án hình sự tại cấp xã và công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh)

Phối hợp với Công an tỉnh kịp thời đề xuất UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

8. UBND các huyện, thành phố

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng có liên quan phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cấp xã và công tác tái hòa nhập cộng đồng. Chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chủ chốt để chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện tốt công tác này.

- Hằng năm, có phương án, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND cấp xã lập hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng chấp hành hình phạt tại cấp xã như án treo, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, trục xuất, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, các đối tượng có án phạt tù ngoài xã hội theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

- Tổ chức lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế, xã hội với chương trình chung tay góp sức cùng cộng đồng, tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, quản lý thi hành án hình sự tại cấp xã. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, xã hội hóa công tác thi hành án hình sự tại cấp xã một cách tích cực, hiệu quả.

- Cân đối ngân sách, bố trí một phần kinh phí phục vụ công tác thi hành án hình sự tại cấp xã cũng như công tác tái hòa nhập cộng đồng, trong đó, chú trọng đến công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; tranh thủ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng.

- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật của những người chấp hành án tại cấp xã; kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu người chấp hành án thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân và nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Kịp thời biểu dương, động viên và xem xét, đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, giảm thời hạn chấp hành án theo quy định cho những người chấp hành án tích cực, tiến bộ, lao động học tập tốt, lập công để khuyến khích họ phấn đấu, cải tạo thành người có ích cho xã hội.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 03 Đề án: Quyết định số 1603/QĐ-UBND, ngày 22/9/2015 của UBND tỉnh về ban hành Đề án “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2015 - 2020; Kế hoạch 2814/KH-UBND , ngày 15/5/2017 về triển khai Đề án “Tha tù trước thời hạn có điều kiện trên địa bàn tỉnh” và Kế hoạch số 70/KH-UBND, ngày 14/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 - 2021”.

9. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh

- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cấp xã. Phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiến hành chỉ đạo việc rà soát, thống kê những người bị kết án là đối tượng chấp hành hình phạt tại cấp xã trước đây mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa lập hồ sơ quản lý hoặc đã có hồ sơ nhưng bị thất lạc, mất mát, hư hỏng... kịp thời bổ sung đầy đủ theo quy định, chuyển giao cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thẩm quyền để lập hồ sơ đưa vào diện quản lý.

- Chỉ đạo Tòa án nhân dân huyện, thành phố tiến hành rà soát các đối tượng bị kết án phạt tù đang tại ngoại, bản án đã có hiệu lực pháp luật, có quyết định thi hành án nhưng trốn tránh việc thi hành án để đề nghị cơ quan Công an tổ chức truy bắt, áp giải thi hành án. Tổ chức tốt việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tại cấp xã cho người chấp hành án có đủ điều kiện theo quy định.

10. Đề nghị cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân các cấp

- Chủ trì xây dựng Quy chế phối hợp giữa Tòa án, Viện Kiểm sát và Công an trong chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cấp xã.

- Phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thi hành án hình sự tại cấp xã. Phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật trong thi hành án hình sự tại cấp xã theo thẩm quyền.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn. Chủ trì, phối hợp thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, đồng thời kết hợp lồng ghép công tác vận động quần chúng tích cực tham gia quản lý, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cấp xã và công tác tái hòa nhập cộng đồng góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ hằng năm (trước ngày 18/11) sơ kết và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, V03, C11 - Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các cơ quan: Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan, Thi hành án, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành và hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP; các phòng nghiên cứu và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, CBTH;
 - Lưu: VT, NCbdv410
.

CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Căng