Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2015 triển khai biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2015-2016
Số hiệu: 19/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Đào Xuân Liên
Ngày ban hành: 16/11/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/CT-UBND

Gia Lai, ngày 16 tháng 11 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG MÙA KHÔ NĂM 2015-2016

Mùa khô năm 2014-2015, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị chủ rừng đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) nên công tác PCCCR đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, trong mùa khô năm 2014-2015 trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 01 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 1,44 ha rừng trồng thông tại xã Chư HDrông, Tp Pleiku.

Năm 2015, lượng mưa ở tỉnh thấp hơn nhiều và kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm trước. Mùa khô năm 2015-2016 theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương; hiện tượng khô hạn, nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt hơn. Do đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh là rt cao.

Đchủ động trong công tác PCCCR và giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra trong mùa khô năm 2015-2016; UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan có liên quan và các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc một snội dung sau:

1. Các cấp, ngành, cơ quan liên quan và đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm túc: Nghị định số 09/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ Quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; Chỉ thị số 270/CT-TTg ngày 12/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp cấp bách về PCCCR; Quyết định số 39/2009/QĐ-TTg ngày 09/03/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Dân quân tự vệ trong công tác bảo vệ rừng; Công điện số 2729/CĐ-BNN-TCLN ngày 03/04/2015 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác PCCCR và các văn bản có liên quan đến công tác PCCCR của Trung ương và của tỉnh.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện): Chủ động và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác PCCCR trên địa bàn; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR (sau đây viết tắt là BCH.PCCCR) cấp huyện, xã; bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động của BCH.PCCCR phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; duy trì chế độ làm việc của BCH. PCCCR trong suốt mùa khô; lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cơ sở (Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng và các đơn vị khác đứng chân trên địa bàn) trong việc thực hiện các biện pháp PCCCR; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm xây dựng Phương án chữa cháy rừng mùa khô năm 2015-2016 trên địa bàn theo hướng dẫn của Chi cục Kiểm lâm và tổ chức thẩm định, phê duyệt để thực hiện; chỉ đạo các xã kiểm soát chặt chẽ việc đốt thực bì trong sản xuất nương rẫy trong thời kỳ cao đim của mùa khô và các đối tượng mang nguồn nhiệt (nguồn lửa) vào rừng gây ra cháy rừng; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình PCCCR và cháy rừng cho cấp trên theo quy định; Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo:

3.1 Chi cục Kiểm lâm:

- Chi cục Kiểm lâm là cơ quan thường trực về PCCCR của tỉnh phải chủ động, nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCCR và tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh, báo cáo và đề xuất kịp thời các giải pháp PCCCR hiệu quả cho UBND tỉnh để chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện; chủ trì phối hợp với Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH) kiểm tra, đôn đốc các Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; cung cấp số liệu cấp dự báo cháy rừng cho Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh để thông báo 2 lần/tuần trong suốt thời gian cao điểm của mùa khô 2015-2016.

- Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 02 thực hiện chức năng tham mưu cho UBND cấp huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác PCCCR trên địa bàn; tham mưu BCH.PCCCR cấp huyện lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các xã, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn trong việc thực hiện các biện pháp PCCCR; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR cho cộng đồng dân cư; thực hiện, xây dựng các công trình PCCCR theo kế hoạch năm 2015 đảm bảo chất lượng và đưa vào sử dụng trước mùa khô; thường xuyên hướng dẫn người dân xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy đúng kỹ thuật không để xảy ra cháy rừng; xây dựng phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo phù hp với tình hình thực tế ở địa phương, có tính khả thi cao; thành lập Tổ chữa cháy rừng khoảng 10 người được trang bị dụng cụ và các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn; bố trí lực lượng trực PCCCR (tại cơ quan, các trọng điểm cháy); thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng.

- Chỉ đạo 03 Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR thuộc Chi cục Kiểm lâm chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng; sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có lệnh điều động của cấp trên.

3.2 Các đơn vị chủ rừng:

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR đến cộng đồng dân cư; rà soát, bổ sung quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR với các xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy không để xảy ra cháy rừng; kiểm tra, kim soát chặt chẽ hoạt động của các đi tượng mang nguồn lửa vào rừng gây ra cháy rừng; bố trí lực lượng trực PCCCR (tại cơ quan, các trọng điểm cháy); thường xuyên kim tra, đôn đc, nhc nhở các hộ nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; thực hiện, xây dựng các công trình PCCCR theo kế hoạch năm 2015 đảm bảo chất lượng và đưa vào sử dụng trước mùa khô; xây dựng phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi cao trong việc tổ chức chữa cháy rừng; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí PCCCR năm 2016 sớm cho Chi cục Kiểm lâm, địa phương và các đơn vị chủ rừng để chủ động thực hiện công tác PCCCR ngay từ đầu mùa khô.

5. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các biện pháp PCCCR và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng khi được cơ quan chức năng, chủ rừng, Ban chỉ huy PCCCR các cấp yêu cầu; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh với Sở Nông nghiệp & PTNT trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; Báo Gia Lai có trách nhiệm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh về công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung và PCCCR nói riêng; thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng (do Chi cục Kiểm lâm cung cấp) 2 lần/tuần trong suốt những tháng cao điểm của mùa khô năm 2015-2016.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Thủ trưởng các sở, ban ngành có liên quan; Thủ trưởng các đơn vị chủ rừng và Ban Chỉ huy PCCCR các cấp nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:

- Bộ NN&PTNT (b/c);
- Cục Kiểm lâm;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, Tx, Tp;
- Các Sở: NN&PTNT; TC, KH và ĐT;
- Công an tỉnh;
- BCH Quân sự tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Đài Phát thanh-TH tỉnh;
- Báo Gia Lai;
- Các đơn vị chủ rừng;
- Lưu: VT, TTTH,VHXH, NL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đào Xuân Liên