Quyết định 46/2011/QĐ-UBND quy định tổ chức thực hiện ngân sách nhà nước địa phương năm 2012 tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu: 46/2011/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Cao
Ngày ban hành: 20/12/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/2011/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 12 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2012 TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước năm 2002;

Căn cứ Quyết định số Quyết định số 2113/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 28 tháng 11 năm 2011 Bộ trưởng Bộ Tài chính về giao dự toán thu, chi NSNN năm 2012;

Căn cứ Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày 06 tháng 12 năm 2011 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012;

Căn cứ Nghị quyết số 16/2011/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2011 của Hội đồng Nhân dân Tỉnh khoá VI, kỳ họp thứ 3 về dự toán ngân sách tỉnh năm 2012;

Căn cứ Quyết định số 2590/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giao dự toán ngân sách nhà nước tỉnh năm 2012;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với ngân sách địa phương:

1. Năm 2012 là năm thứ hai của thời kỳ ổn định ngân sách (2011-2015), tiếp tục thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa ngân sách tỉnh và ngân sách các huyện, thị xã, thành phố Huế (sau đây gọi chung là các huyện) và số bổ sung cân đối cho từng huyện theo mức HĐND tỉnh đã quyết định trong năm 2011.

2. Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và sử dụng một phần từ nguồn thu này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều 2. Phân bổ và giao dự toán ngân sách:

1. Giao dự toán thu ngân sách:

a) Giao tổng mức dự toán thu NSNN trên địa bàn cho UBND các huyện, phần thu cân đối NSNN, phần được để lại chi quản lý qua NSNN.

b) Giao mức nộp NSNN về phí, lệ phí, thu sự nghiệp cho các đơn vị tổ chức thu theo qui định của nhà nước cho các đơn vị dự toán thuộc tỉnh.

2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước tỉnh:

Việc thực hiện dự toán chi ngân sách địa phương cần phải sắp xếp hết sức hợp lý các khoản chi ngay từ đầu năm. Đồng thời, xem xét kỹ để bố trí mọi khoản chi cần thiết trong dự toán được giao. Việc bố trí chi ngân sách cần hết sức tiết kiệm, ưu tiên cho những nhiệm vụ thiết yếu nhất, bám sát dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao, đảm bảo sử dụng có hiệu quả vốn NSNN, cụ thể cần tập trung vào các giải pháp:

a) Phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển:

Giao dự toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và danh mục các công trình cho các chủ đầu tư thực hiện theo đúng Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Đồng thời, khi phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển phải ưu tiên:

- Tập trung vốn từ nguồn thu chuyển nhượng vốn của Công ty xổ số kiến thiết để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ kinh tế xã hội và phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương năm 2012.

- Đảm bảo vốn đối ứng cho các công trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn thực hiện các dự án, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí vốn để thanh toán dứt điểm nợ xây dựng cơ bản của các công trình thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách đã được phê duyệt quyết toán; vốn đầu tư cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn; hạ tầng các đô thị dọc Quốc lộ 1A, thị trấn Thuận An; bố trí đủ vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án, chương trình được ngân sách trung ương hỗ trợ một phần để thực hiện; vốn cho các dự án chuyển tiếp.

- Bố trí trả các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thuỷ sản đến hạn phải trả trong năm 2012 (ngân sách các huyện có trách nhiệm trả nợ cho ngân sách tỉnh phần ngân sách huyện vay theo kế hoạch được duyệt).

Sau khi bố trí cho các nhiệm vụ nêu trên, mới bố trí cho các dự án khởi công mới, có đủ thủ tục và điều kiện bố trí vốn theo chế độ quy định, theo hướng tập trung vốn, tránh dàn trải; không bố trí vốn cho các dự án, công trình chưa đủ thủ tục đầu tư.

b) Phân bổ, giao dự toán chi sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể:

- Giao tổng mức dự toán chi hành chính, chi sự nghiệp đã trừ tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ lương và các khoản có tính chất lương), trong đó chi tiết phần do NSNN cấp và chi từ nguồn thu được để lại theo chế độ cho các đơn vị dự toán thuộc tỉnh và nguồn kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị định 22/2011/NĐ-CP ngày 04/04/2011 của Chính phủ.

- Đơn vị dự toán cấp trên phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải khớp đúng dự toán chi được UBND giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi; đảm bảo vốn thực hiện những nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật; những nhiệm vụ UBND tỉnh đã quyết định; phân bổ dự toán chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật.

- Phân bổ kinh phí hành chính, sự nghiệp giao cho đơn vị quản lý phải góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bố trí kinh phí chi cho công tác Đảng, kinh phí thực hiện chương trình công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính của đơn vị mình trong dự toán chi ngân sách được giao.

- Phân bổ dự toán đảm bảo kinh phí trợ giúp an sinh xã hội; kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi theo Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ theo Nghị định 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ; kinh phí để thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí; kinh phí bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế theo Nghị định số 64/2009/NĐ-CP ngày 30/7/2009 của Chính phủ và Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/07/2011 của Chính phủ; kinh phí phụ cấp công cụ theo NĐ 57/2011/NĐ-CP ngày 07/07/2011 của Chính phủ; chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2011/NĐ-CP ngày 24/12/2011 của Chính phủ; kinh phí miễn giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ; phụ cấp Đảng, Đoàn thể theo Hướng dẫn 05/HD-BTCTW ngày 01/07/2011 của Ban Tổ chức Trung ương...

- Các ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện chủ động bố trí kinh phí hợp lý để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác có thể phát sinh tăng thêm trong phạm vi dự toán ngân sách được giao.

3. Giao dự toán chi ngân sách cấp huyện; xã, phường, thị trấn (xã):

a) Giao chi ngân sách huyện, xã theo tổng mức dự toán và theo những lĩnh vực chi chủ yếu: chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, dự phòng; trong đó giao mức tối thiểu đối với chi lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, khoa học và công nghệ, các lĩnh vực còn lại trên cơ sở định hướng của UBND tỉnh, UBND huyện trình HĐND cấp huyện quyết định. UBND các huyện khi phân bổ chi sự nghiệp giáo dục phải ưu tiên đảm bảo chi trả lương và các khoản có tính chất lương, sắp xếp hợp lý lịch giảng dạy trong các trường, tăng cường biện pháp quản lý kinh phí dạy thêm giờ phù hợp với khả năng kinh phí được cấp.

b) Giao Sở Tài chính hướng dẫn giao chi tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước và chỉ tiêu huy động nguồn thực hiện cải cách tiền lương cho UBND các huyện.

c) Năm 2012 là năm trong thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 nên tiếp tục ổn định trong dự toán ngân sách huyện một số nhiệm vụ chi như năm 2011 về hỗ trợ kinh phí hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (bao gồm cả phụ cấp); Ban phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn; kinh phí khen thưởng của sự nghiệp giáo dục theo quy định hiện hành; hỗ trợ các tổ chức, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp (Hội Người cao tuổi, Hội Cựu Chiến binh...); hoạt động phổ biến kiến thức quốc phòng; bảo vệ sức khỏe cán bộ; hoạt động truy quét khai thái tài nguyên, động vật trái phép; an ninh trật tự xã biên giới; hoạt động phòng chống hạn mặn, ngập ứng và dịch bệnh; vớt bèo trên các sông thuộc thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang; dự trữ lương thực, thực phẩm phòng chống bão lụt, thiên tai phù hợp với tình hình của địa phương theo quy định hiện hành, đồng thời bổ sung trong dự toán đã giao năm 2012 một số nhiệm vụ chi sau:

- Kinh phí chi trả chênh lệch tiền lương tăng thêm theo Nghị định 22/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

- Kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội như: trợ cấp cho người cao tuổi và các đối tượng chính sách xã hội; mừng thọ người cao tuổi; Hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

- Kinh phí thực hiện một số nhiệm vụ, chế độ, chính sách mới ban hành như: Hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non thuộc vùng ĐBKK, hộ nghèo, mồ côi theo Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 09/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ; phụ cấp ưu đãi, cán bộ công chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2011/NĐ-CP của Chính phủ; phụ cấp thâm niên ngành theo Nghị định 54/2011/NĐ-CP của Chính phủ; Phụ cấp Đảng và các tổ chức Đoàn thể theo Hướng dẫn 05-HD/BTCTW ngày 01/07/2011 của Ban Chấp hành TW; Phụ cấp Công vụ theo Nghị định 57/2011/NĐ-CP của Chính phủ; đề án chuyển đổi trường mầm non bán công thành công lập và tăng biên chế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh…

- Bổ sung một số nhiệm vụ khác gồm: kinh phí thực hiện cuộc vận động xây dựng khu dân cư văn hóa; chi tổ chức các lớp trung học hành chính, chính trị, đại học chuyên ngành theo kế hoạch của tỉnh; tăng cường cơ sở vật chất của các Trung tâm Chính trị huyện; phát triển các thiết chế văn hóa thể thao cấp xã; hỗ trợ cho sinh viên dân tộc thiểu số; kinh phí thực hiện nạc hóa đàn lợn; hỗ trợ 50% chi phí giao rừng, cho thuê rừng hộ gia đình, cộng đồng (thực hiện cấp phát theo tình hình triển khai thực tế của các đề án, dự án); kiến thiết thị chính và giao thông; miễn giảm thuỷ lợi phí….

- UBND cấp huyện phải bố trí đủ kinh phi cho các nhiệm vụ chi đã được bổ sung; giao Sở Tài chính kiểm tra việc cân đối, sử dụng các khoản chi này.

c) Căn cứ số bổ sung có mục tiêu của ngân sách tỉnh giao, UBND các huyện thực hiện phân bổ, giao dự toán cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND xã đảm bảo theo đúng mục tiêu, nội dung đã bố trí. Trường hợp năm này kinh phí sử dụng không hết mà năm sau còn tiếp tục nhiệm vụ chi thì được phép chuyển nguồn sang năm để thực hiện; nếu năm sau không còn nhiệm vụ chi thì UBND huyện có trách nhiệm thực hiện hoàn trả kinh phí còn dư cho ngân sách tỉnh, không sử dụng cho mục đích khác.

d) Các huyện thực hiện cân đối vốn từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất để chi thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương và bê tông hoá giao thông nông thôn, chi thực hiện qui hoạch và kế hoạch sử dụng đất chi tiết cấp xã theo Nghị quyết của HĐND Tỉnh, qui hoạch đất nghĩa trang, hạ tầng, các công trình phúc lợi, hoạt động môi trường,… bố trí tối thiểu 10% nguồn thu tiền sử dụng đất để xây dựng trường học; dành tỉ lệ vốn hợp lý để tiếp tục thực hiện lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số hoạt động thuộc sự nghiệp địa chính nhằm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

e) Ủy ban nhân dân các huyện chủ động dành phần tăng thu NSNN (sau khi trừ nguồn làm lương) để bố trí tăng chi cho những nhiệm vụ bức thiết về đầu tư, sự nghiệp kinh tế; giáo dục-đào tạo; chi trả cho các đối tượng bảo trợ xã hội tăng thêm trong năm 2012; chi động viên các đối tượng chính sách, chế độ nhân dịp lễ, tết; nâng lương, tuyển mới cán bộ công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện quản lý; trang cấp cho cán bộ thanh tra, Uỷ ban Kiểm tra Đảng; chống đánh bắt cá, khai thác khoáng sản trái phép, chuẩn bị đầu tư, tăng dự phòng ngân sách, dự trữ lương thực, thực phẩm phòng chống bão lụt; hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng và các nhiệm vụ bức thiết khác theo quy định của pháp luật.

4. Về sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh

Dự phòng ngân sách tỉnh được sử dụng để phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ cấp bách khác phát sinh ngoài dự toán.

Điều 3. Một số biện pháp triển khai thực hiện dự toán NSNN tỉnh

1. Về quản lý điều hành thu ngân sách nhà nước

a) Tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường, các Ban quản lý dự án, UBND các huyện tập trung đôn đốc việc đầu tư hoàn chỉnh các khu qui hoạch đấu giá đất để tăng thu cấp quyền sử dụng đất. Xúc tiến việc bán một số khu đất trong Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Các Sở có liên quan khẩn trương tìm biện pháp và đối tác để sớm chuyển nhượng quyền sử dụng các khu đất có lợi thế kinh doanh. Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 và Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

c) Tiếp tục rà soát, kiểm tra, tổ chức thực hiện các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp lệnh về phí, lệ phí và Chỉ thị 24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.

d) Cơ quan Thuế, Hải quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân; đồng thời, tổ chức thu triệt để các khoản nợ đọng thuế có khả năng thu hồi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả biện pháp cưỡng chế nợ thuế; tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế không có khả năng thu hồi. Đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế theo cơ chế quản lý rủi ro, tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp rủi ro cao, có dấu hiệu chuyển giá và việc thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế để truy thu đầy đủ vào NSNN các khoản tiền thuế bị gian lận.

đ) Cơ quan Thuế thực hiện hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp thuế vào NSNN theo phân cấp nguồn thu giữa các cấp chính quyền địa phương thời kỳ 2011-2015 đã được HĐND tỉnh thông qua.

2. Về tăng cường công tác quản lý chi ngân sách nhà nước

a) Về quản lý vốn đầu tư

- Nâng cao trách nhiệm của các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn quản lý đầu tư.

- Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ quyết toán vốn đầu tư. Xử phạt nghiêm theo qui định đối với các chủ đầu tư chậm quyết toán công trình XDCB. Giao trách nhiệm cho Sở Tài chính tham mưu, theo dõi và báo cáo UBND Tỉnh việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư XDCB theo quy định tại Nghị định số 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của Chính phủ.

b) Về quản lý chi thường xuyên

- Về công tác phân bổ, thông báo dự toán:

+ Về việc đảm bảo kinh phí hoạt động khi chưa có dự toán được duyệt: Trường hợp trong tháng 01/2012, dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước tạm cấp kinh phí cho các nhiệm vụ chi cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc; sau ngày 31/01/2012 cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước tạm dừng cấp phát kinh phí cho các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ trường hợp đặc biệt phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính đồng cấp).

+ Thời gian phân bổ dự toán kéo dài chậm nhất đến ngày 31/01/2012; quá thời hạn này, cơ quan tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm dự toán chi của đơn vị để điều chuyển cho cơ quan, đơn vị khác, hoặc bổ sung vào dự phòng ngân sách theo quy định của Chính phủ. Đối với các nguyên nhân do khách quan, vượt quá thẩm quyền của đơn vị như chưa có phê duyệt của cấp có thẩm quyền về tổ chức bộ máy, cơ chế thực hiện nhiệm vụ..., đơn vị dự toán cấp I phải dự kiến thời hạn hoàn thành để cơ quan tài chính cho kéo dài thời gian phân bổ, song chậm nhất không quá ngày 31/3/2012; quá thời hạn này, dự toán còn lại chưa phân bổ sẽ xử lý tương tự như đối với các nguyên nhân chủ quan nêu trên.

+ Khi phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị dự toán cấp I phải chú ý phân bổ để hoàn trả các khoản đã được tạm ứng, tạm cấp, các khoản phải thu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; trường hợp đơn vị không phân bổ dự toán cho các khoản phải thu hồi này, cơ quan tài chính có văn bản thông báo cho các cơ quan, đơn vị để phân bổ lại, đồng thời thông báo cho cơ quan Kho bạc nhà nước cùng cấp để tạm thời chưa cấp kinh phí cho đến khi nhận được bản phân bổ theo đúng quy định trên.

+ Việc bổ sung kinh phí chi thường xuyên ngoài dự toán chỉ thực hiện theo định kỳ.

- Điều chỉnh dự toán đơn vị sử dụng ngân sách:

+ Trường hợp cần điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc mà không làm thay đổi tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi được giao, đơn vị dự toán cấp I thống nhất với cơ quan tài chính đồng cấp điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị sử dụng ngân sách liên quan đồng gửi các Kho bạc nhà nước giao dịch.

+ Trường hợp đơn vị dự toán cấp I được cấp có thẩm quyền giao bổ sung dự toán để thực hiện nhiệm vụ phát sinh, nếu quyết định bổ sung dự toán đã thể hiện chi tiết lĩnh vực chi và đơn vị thực hiện thì không phải lập phương án phân bổ gửi cơ quan tài chính thẩm định, mà phân bổ giao dự toán cho đơn vị trực thuộc và thông báo Kho bạc nhà nước có liên quan để thực hiện.

+ Trường hợp điều chỉnh dự toán từ kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ sang kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, kinh phí không thường xuyên sang kinh phí thường xuyên, đơn vị cần phải có ý kiến thống nhất của cơ quan tài chính để đảm bảo việc phân bổ kinh phí thực hiện được các nhiệm vụ được giao.

- Về việc kiểm soát chi, thực hiện kỷ luật trong công tác lập báo cáo:

+ Cơ quan tài chính, KBNN các cấp tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng kinh phí NSNN từ khâu lập, phân bổ và phê duyệt dự toán chi tiết, cấp phát và xét duyệt quyết toán. Trong quá trình phân bổ dự toán phải bám sát các tiêu chuẩn, định mức chi tiêu, đảm bảo bố trí kinh phí hợp lý, tiết kiệm có hiệu quả. Thực hành tốt Luật tiết kiệm chống lãng phí, không bố trí các khoản chi vượt tiêu chuẩn, định mức, không đúng chính sách chế độ, các khoản ngoài nhiệm vụ chi của đơn vị.

+ Chỉ thực hiện thanh toán vốn đối với các công trình, dự án cho UBND tỉnh phân bổ kinh phí khi có Thông báo cấp phát kinh phí của Sở Tài chính.

+ Tăng cường kỷ luật tài chính trong công tác lập báo cáo định kỳ và quyết toán ngân sách nhà nước. Các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, cơ quan tài chính cấp dưới chậm phân bổ dự toán, chậm nộp báo cáo tài chính và các báo cáo khác theo thời gian quy định thì cơ quan tài chính có quyền áp dụng một trong hai biện pháp: thông báo cho KBNN nơi giao dịch tạm ngừng cấp phát thanh toán (trừ các khoản lương và có tính chất lương); áp dụng hình thức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán theo quy định tại Nghị định số 185/2004/NĐ-CP ngày 04/11/2004 của Chính phủ. Thủ trưởng và kế toán trưởng đơn vị dự toán chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 72 của Luật NSNN.

+ KBNN tỉnh, huyện thực hiện nghiêm túc việc cung cấp đầy đủ các báo cáo theo Quyết định số 130/2009/QĐ-BTC ngày 20/06/2009 của Bộ Tài chính cho các cơ quan tài chính, các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch trực tiếp.

- Việc rút dự toán:

+ Đối với đơn vị sử dụng ngân sách:

Căn cứ dự toán ngân sách năm được giao, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện rút dự toán chi theo chế độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tiến độ, khối lượng thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo nguyên tắc:

* Các khoản chi thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp lương, trợ cấp xã hội, ...) đảm bảo thanh toán theo mức được hưởng hàng tháng của các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước.

* Những khoản chi có tính chất thời vụ hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện thanh toán theo tiến độ, khối lượng thực hiện theo chế độ quy định.

+ Đối với bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới:

Căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách dưới được cấp có thẩm quyền giao và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới chủ động rút dự toán tại Kho bạc nhà nước đồng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình; riêng ngân sách cấp xã rút dự toán tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch.

Mức rút dự toán hàng tháng về nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng các tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mức rút dự toán có thể cao hơn mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không được vượt quá 30% dự toán năm.

Trường hợp đặc biệt cần tăng tiến độ rút dự toán, Uỷ ban nhân dân cấp dưới phải có văn bản đề nghị cơ quan tài chính cấp trên xem xét, quyết định.

- Về xử lý ngân sách cuối năm:

Việc xử lý ngân sách cuối năm thực hiện theo Thông tư số 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính. Số kinh phí cuối năm không sử dụng hết thì các đơn vị dự toán cấp nào phải hoàn trả cho NSNN cấp đó, nếu có nhu cầu chi tiếp trong năm sau phải báo cáo cơ quan tài chính xem xét, giải quyết. Thực hiện chi chuyển nguồn sang năm sau để thực hiện chế độ tiền lương mới, chuyển nguồn của các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, chi cho các đề tài nghiên cứu khoa học; không kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Trong quá trình kiểm tra quyết toán nếu phát hiện các đơn vị sử dụng NSNN còn tồn quỹ cuối năm không sử dụng hết (trừ các khoản chi theo chế độ nhưng chưa kịp chi) cơ quan tài chính thu hồi nộp NSNN và xử lý sai phạm theo qui định hiện hành.

- Về tăng cường hiệu quả sử dụng kinh phí:

+ Các đơn vị dự toán các cấp phải thực hiện đầy đủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm và sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; chế độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ. Triển khai 100% khoán chi hành chính và biên chế đối với các cơ quan hành chính ở cấp huyện.

+ Tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước, tinh giản biên chế, hạn chế tăng biên chế sự nghiệp được đảm bảo từ nguồn NSNN cấp, thực hiện chế độ làm việc kiêm nhiệm đối với cán bộ xã bán chuyên trách nhằm sử dụng vốn NSNN một cách tiết kiệm, có hiệu quả.

c) Về phương thức quản lý, cấp phát vốn chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án trung ương bổ sung có mục tiêu trên địa bàn:

Việc cấp quản lý, cấp phát vốn chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án trung ương bổ sung mục tiêu thực hiện theo quy định hiện hành của UBND tỉnh và các văn bản pháp luật liên quan. Các Sở được phân công theo dõi, quản lý các chương trình, dự án và UBND các huyện phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục có liên quan để sử dụng kinh phí có hiệu quả, theo quy định nhà nước hiện hành.

Điều 4. Về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành, tiết kiệm và chống lãng phí, Chương trình hành động của UBND Tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Quyết định số 1149/2006/QĐ-UBND ngày 28/04/2006 của UBND Tỉnh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Tiến hành rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ sử dụng vốn NSNN trong các lĩnh vực, đặc biệt trong khâu chủ trương và xác định quy mô đầu tư, quy hoạch, đấu thầu, chi tiêu ngân sách, tài sản công, tài nguyên thiên nhiên để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới đáp ứng yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính. Tăng cường hiệu quả chi thường xuyên của NSNN, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc tạm dừng mua sắm tài sản công và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5747/UBND-TC ngày 22/12/2011....

- Tập trung thanh tra chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư XDCB; kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động đối với một số đơn vị sự nghiệp thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 về giao quyền tự chủ về tài chính và một số chương trình mục tiêu trọng điểm khác. Đồng thời, tổ chức xử lý kịp thời, đầy đủ những tồn tại, sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và đã có kết luận bằng văn bản; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách. Thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết quả xử lý. Các đơn vị sử dụng ngân sách cần thực hiện đầy đủ quy chế tự kiểm tra tài chính kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành “Quy chế tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước” để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm trong quản lý tài chính ngân sách.

Điều 5. Về việc thành lập và điều hành hoạt động các Quỹ

- Tiếp tục tổ chức thực hiện, triển khai các hoạt động của Quỹ phát triển nhà ở theo Quyết định số 2642/QĐ-UBND ngày 27/11/2009 của UBND tỉnh về việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm tăng diện tích nhà ở xã hội, góp phần tạo điều kiện cải thiện về chỗ ở cho các đối tượng xã hội phù hợp với khả năng thu nhập của mình và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương;

- Tổ chức triển khai các hoạt động của Quỹ phát triển đất nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, tạo quỹ đất phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục – đào tạo, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường và các nhu cầu khác; thực hiện các đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp…

Điều 6. Về thực hiện cải cách tiền lương năm 2012

1. Dự toán chi ngân sách năm 2012 của các đơn vị dự toán cấp tỉnh, số bổ sung chênh lệch tiền lương tăng thêm từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện đã bao gồm kinh phí thực hiện theo Nghị định số 22/2011/NĐ-CP ngày 04/04/2011 của Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung; Nghị định số 23/2011/NĐ-CP ngày 04/04/2011 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

2. UBND các huyện bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2012 như sau:

- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ lương và các khoản có tính chất lương) đảm bảo không thấp hơn số tiết kiệm chi thường xuyên được UBND Tỉnh giao;

- Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo chế độ năm 2012 (riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hoá chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao);

- Dành 50% số chênh lệch dự toán thu thực hiện năm 2011 so với dự toán năm 2011;

- Dành 50% số tăng thu dự toán năm 2012 so dự toán năm 2011.

- Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2011 còn lại chưa sử dụng chuyển sang năm 2012 (nếu có);

3. Các đơn vị hành chính và sự nghiệp có thu (kể cả các đơn vị đã thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ) sử dụng tối thiểu 40% (riêng ngành y tế sử dụng tối thiểu là 35% không bao gồm chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hoá chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao) nguồn thu được để lại theo chế độ để thực hiện cải cách tiền lương năm 2012.

Điều 7. Uỷ quyền cho Giám đốc Sở Tài chính

1. Thống nhất với thủ trưởng các đơn vị về phân bổ dự toán chi tiết cho đơn vị dự toán cấp dưới; được quyền yêu cầu thủ trưởng các đơn vị dự toán thuộc tỉnh điều chỉnh dự toán chi tiết trong trường hợp xét thấy việc phân bổ chưa thực sự tiết kiệm, không đúng chủ trương, định hướng chung của tỉnh về dự toán NSNN năm 2011.

2. Quyết định chuyển nguồn kinh phí sang năm 2012 đối với một số nhiệm vụ chi đã được UBND Tỉnh quyết định trong năm 2011 nhưng vì lý do khách quan chưa thực hiện.

3. Thông báo bổ sung chênh lệch tiền lương tăng thêm theo quy định của Chính phủ và điều chỉnh nhu cầu, nguồn kinh phí để cải cách tiền lương cho các đơn vị và các khoản phụ cấp theo lương như kinh phí phụ cấp công vụ theo Nghị định 57/2011/NĐ-CP ngày 07/07/2011 của Chính phủ; Phụ cấp thâm niên ngành giáo dục theo Nghị định 54/2011/NĐ-CP ngày 04/07/2011 của Chính phủ; kinh phí phụ cấp đối với cán bộ, công chức cơ quan đảng, đoàn thể chính trị - xã hội và tiền lương của Hội Cựu chiến binh Việt Nam theo Hướng dẫn 05/HD-BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; Kinh phí phụ cấp cho cán bộ công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang ở vùng đặc biệt khó khăn theo quy định tại Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của CHính phủ; phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ công chức, viên chức ngành y tế theo Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/07/2011 của Chính phủ… Phối hợp với KBNN Tỉnh cho các đơn vị sử dụng ngân sách rút lương mới ngay khi Chính phủ có Nghị định mới về cải cách tiền lương.

4. Quyết định chi thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ; thôi việc theo Nghị định 67/NĐ-CP trên cơ sở Quyết định tinh giản biên chế của cơ quan có thẩm quyền.

5. Phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện công tác quy hoạch ở địa phương căn cứ trên dự toán của các ngành, các cấp lập gửi Sở Tài chính theo quy định tại Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính.

6. Kiểm tra, thanh toán chi phí thực tế phát sinh liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính và bổ sung kinh phí hoạt động cho các đơn vị theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan.

7. Bổ sung kinh phí hoạt động cho Thanh tra tỉnh và các thanh tra chuyên ngành từ nguồn thu hồi nộp vào ngân sách do cơ quan thanh tra phát hiện theo quy định tại Thông tư liên lịch số 04/TTLT-BTC-TTCP ngày 04/01/2008 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ.

8. Phân bổ và thông báo kinh phí cho các đơn vị và ngân sách các huyện từ nguồn thu xử phạt an toàn giao thông.

7. Điều chỉnh danh mục chi mục tiêu kiến thiết thị chính, kinh phí quy hoạch trên cơ sở đề nghị bằng văn bản của UBND các huyện, các ngành và theo qui định của nhà nước.

9. Phân bổ và thông báo chi tiết kinh phí cho các huyện:

a) Kinh phí tăng biên chế, tăng lương ngạch bậc, kinh phí chia tách, thành lập trường mới và thẩm định, phân bổ kinh phí tăng cường cơ sở vật chất cho ngành giáo dục và đào tạo (bao gồm Sở Giáo dục Đào tạo và UBND các huyện), các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; đào tạo nghề; trợ giúp các đối tượng chính sách; đào tạo trung học hành chính, chính trị, đại học chuyên ngành theo kế hoạch của tỉnh…

b) Chi thực hiện một số chính sách chế độ chuyển tiếp và mới trong năm 2012 đã xác định rõ số lượng đối tượng được hưởng.

c) Thông báo số bổ sung cân đối và bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện (đối với các khoản bổ sung mục tiêu theo Quyết định UBND tỉnh, Thông báo của Sở Kế hoạch) để UBND các huyện rút dự toán theo quy định tại Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ Tài chính về việc quy định về tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2012.

10. Quyết định chi từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh đối với các khoản chi cấp thiết, phát sinh ngoài dự toán từ 30 triệu đồng trở xuống.

Định kỳ 6 tháng; báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện nhiệm vụ ủy quyền nêu tại Điều này cho UBND tỉnh (hoặc đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh).

Điều 8. Thủ trưởng các đơn vị Dự toán cấp 1 thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thành phố Huế căn cứ Nghị quyết của HĐND Tỉnh, Quyết định của UBND Tỉnh về giao dự toán thu, chi NSNN năm 2012 của tỉnh và các cơ chế, giải pháp điều hành dự toán NSNN của tỉnh theo Quyết định này:

1. Khẩn trương phân bổ, thống nhất với cơ quan tài chính để giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc.

2. Cụ thể hóa các giải pháp và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2012 và tạo đà phát triển kinh tế xã hội cho những năm tiếp theo.

Điều 9. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 và áp dụng cho năm ngân sách 2012.

Điều 10. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cao

 





Nghị định 57/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp công vụ Ban hành: 07/07/2011 | Cập nhật: 08/07/2011

Nghị định 22/2011/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung Ban hành: 04/04/2011 | Cập nhật: 05/04/2011

Nghị định 58/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật Dân quân tự vệ Ban hành: 01/06/2010 | Cập nhật: 04/06/2010

Nghị định 62/2009/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế Ban hành: 27/07/2009 | Cập nhật: 29/07/2009

Nghị định 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế Ban hành: 08/08/2007 | Cập nhật: 24/08/2007