Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2016 tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” giai đoạn 2016 - 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Dung
Ngày ban hành: 05/02/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 02 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC TRIỂN KHAI XÂY DỰNG MÔ HÌNH “XÃ, PHƯỜNG, CỤM DÂN CƯ KHÔNG CÓ NGƯỜI SINH CON THỨ 3 TRỞ LÊN” GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đã có những bước chuyển biến tích cực, đến nay tỷ suất sinh còn 15,26‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức còn 14,9%. Mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” giai đoạn 2011 - 2015 ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần giảm sinh và giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn toàn tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết 7c/2009/NQCĐ-HĐND ngày 09/4/2009 của HĐND tỉnh khóa V “Về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2009 - 2015, định hướng đến năm 2020”; Quyết định 305/QĐ-UBND ngày 28/2/2012 của UBND tỉnh “Về việc phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020”; Quyết định 28/2014/QĐ-UBND ngày 30/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định một số chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình (gọi tắt là Quyết định 28) và trên cơ sở phát huy những kết quả của mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” giai đoạn 2011 - 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, các thị xã và thành phố Huế tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” giai đoạn 2016 - 2020.

2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai một số nhiệm vụ sau:

a) Hàng năm, xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên để hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

b) Căn cứ Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 30/5/2014 và các quy định của pháp luật hiện hành, chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo mô hình (Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban MTTQVN tỉnh) nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Hướng dẫn liên ngành về xây dựng mô hình trong giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp với Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 30/5/2014 và các văn bản quy định hiện hành.

c) Đôn đốc, theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện việc xây dựng mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” ở các đơn vị, địa phương.

3. Các cơ quan đơn vị thành viên Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sng văn hóa” của tỉnh có trách nhiệm:

a) Xây dựng kế hoạch hướng dẫn cho cấp huyện, cấp xã lồng ghép triển khai xây dựng mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” với các hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sng văn hóa” nhằm huy động toàn cộng đồng tham gia hưởng ứng xây dựng có hiệu quả mô hình.

b) Chú ý trong quá trình xét công nhận cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa cần xem xét, đánh giá việc thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, nếu vi phạm thì không xem xét đạt chun văn hóa.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức tuyên truyền và phổ biến rộng rãi nội dung Chỉ thị trên địa bàn toàn tỉnh.

5. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp triển khai có hiệu quả mô hình “Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” giai đoạn 2016 - 2020 gắn với các chương trình của cơ quan, đơn vị đang thực hiện.

6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và các ban ngành liên quan hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch đăng ký mô hình đến từng thôn, bản, tổ dân phố; đảm bảo 100% cụm dân cư đăng ký xây dựng mô hình và bổ sung chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh theo Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 30/5/2014 vào Hương ước, quy ước văn hóa.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan đơn vị theo dõi, kiểm tra, đánh giá, tổ chức sơ tng kết và đề xuất biểu dương, khen thưởng việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Tổng cục Dân Số-KHHGĐ thuộc Bộ Y tế;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
- VP: CVP, PCVP, các CV;
- C
ng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, YT, VH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Dung