Chỉ thị 21/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2016
Số hiệu: 3415/QĐ-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: ***
Ngày ban hành: 30/09/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3415/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 30 tháng 9 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2016

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 08/01/2016 về việc ban hành một số chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Ngay từ đầu năm 2016, các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định.

Tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực ở hầu hết các lĩnh vực, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng,... đã tác động đến sản xuất và đời sống của nhân dân cũng như thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối ngân sách nhà nước.

Nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, đồng thời, tập trung một số nội dung sau:

1. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất; phn đấu đạt mục tiêu Tng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,5%, góp phần phát triển nguồn thu NSNN ổn định, vững chắc.

Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh: tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4183/QĐ-UBND ngày 19/11/2015 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về cơ chế từ chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc chuyển từ phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công sang cơ chế đặt hàng.

- Tăng cường quản lý đầu tư công theo quy định; tập trung, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Chủ động sử dụng các nguồn lc thuộc phạm vi quản.lý để tập trung khắc phục hạn hán; ổn định, phát triển sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

2. Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN; phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã phê duyệt.

a. Cục Thuế, Cục Hải quan:

Cơ quan Thuế, Hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu NSNN năm 2016; đôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thanh tra chuyên đề đối với các loại hình kinh doanh: khách sạn, nhà hàng, ăn uống, giải khát, kinh doanh vận tải...

- Quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.

- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương chủ động đề ra các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN đối với hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016, đảm bảo tăng tối thiểu 14% - 16% so với số thực hiện thu năm 2015.

b. Sở Tài chính:

- Triển khai thực hiện Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần.

- Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và huy động nguồn lực từ tài sản công cho mục tiêu phát triển.

- Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần, đấu giá công khai tài sản nhà nước; quản lý thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN các loại cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do địa phương làm đại diện chủ sở hữu.

c. các công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật, không được giữ lại để bổ sung vốn điều lệ.

3. Tổ chức điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.

a. Sở Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tăng cường công tác quản lý chi ngân sách, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách địa phương đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ các khoản được phép thực hiện theo quy định của pháp luật và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện.

- Cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương. Đối với các địa phương, sau khi thúc hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương theo quy định mà vẫn thiếu nguồn, đề nghị tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để xem xét, bổ sung kinh phí thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2016.

- Quản lý chặt chẽ việc ứng trước và chuyển nguồn chi thường xuyên. Chỉ cho phép chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

- Cơ cấu lại chi ngân sách gắn với đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả các khoản vay của ngân sách tỉnh.

b. Kho bạc Nhà nước:

Tăng cường kiểm soát chi, kiên quyết từ chối không thanh toán đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ các khoản được phép thực hiện theo quy định của pháp luật và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện

c. Các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Quản lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển; thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn quy định về quản lý vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách theo đúng quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 07/01/2016, Công văn số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính về việc thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 07/01/2016, Công văn số 4332/BTC-ĐT ngày 31/3/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện và thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2016.

4. Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp.

Điều hành ngân sách chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện công khai, minh bạch tình hình sử dụng ngân sách ở các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Triển khai thực hiện Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 một cách thiết thực và có hiệu quả.

Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán, các địa phương trước mắt tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách địa phương giảm lớn.

- Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách, các cấp phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao (như: mua sắm ô tô công, tài sản có giá trị lớn chưa thực sự cần thiết...); đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, đặc biệt là chế độ, chính sách cho con người; trường hợp khó khăn phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem xét, giải quyết. Ngân sách cấp tỉnh chỉ xem xét hỗ trợ hoặc tạm ứng kinh phí cho địa phương trong trường hợp thực sự cấp bách, vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương và địa phương đã sử dụng hết 50% dự phòng ngân sách của mình cho bù giảm thu.

Các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề.ra các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2016 để đảm bảo dự toán chi ngân sách đã được cấp có thẩm quyền giao. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định của từng cấp chính quyền địa phương.

- Đối với số thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.

5. Tổ chức thực hiện.

- Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trong phạm vi quản lý trước Chủ tịch UBND tỉnh.

- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo UBND tỉnh./.