Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2014 tăng cường triển khai biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk Người ký: Đinh Văn Khiết
Ngày ban hành: 03/12/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài nguyên, Môi trường, Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 03 tháng 12 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCC rừng) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được sự quan tâm, chỉ đạo của Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Trên cơ sở đó các đơn vị, lực lượng vũ trang, các chủ rừng đã chủ động tổ chức thực hiện một số biện pháp cấp bách về bảo vệ rừng và PCCC rừng đạt hiệu quả; số vụ cháy rừng mùa khô năm 2013 - 2014 giảm 26% so với mùa khô 2012- 2013. Theo dự báo thời tiết, khí hậu các tỉnh Tây Nguyên bước vào mùa khô năm 2014-2015, tình trạng nóng nắng nóng, khô hạn kéo dài đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Để thực hiện có hiệu quả công tác PCCC rừng, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC rừng Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện), các chủ rừng, các đơn vị có liên quan thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện có trách nhiệm:

a) Rà soát, củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường và các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ rừng và PCCC rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các chủ rừng triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và PCCC rừng. Nếu địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng mà không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, trách nhiệm được giao thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, các biện pháp kỹ thuật về bảo vệ rừng và PCCC rừng; xây dựng phong trào quần chúng tham gia PCCC rừng ở cộng đồng dân cư thôn, buôn nơi có rừng; chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định của Nhà nước về PCCC rừng; kịp thời đưa tin về cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng trong thời kỳ cao điểm của mùa khô.

c) Chỉ đạo lực lượng liên ngành của huyện, gồm: Kiểm lâm, Công an, Quân đội thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 18/01/2010. Yêu cầu các chủ rừng, các đơn vị có liên quan phải tăng cường phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền cơ sở tổ chức lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra cháy rừng theo phương châm bốn tại chỗ,

d) Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với UBND các xã có rừng tăng cường quản lý hoạt động canh tác trên nương rẫy, đặc biệt là các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Trong thời kỳ cao điểm của mùa khô, cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy, các hành vi dùng lửa khác; nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ tự ý vào rừng săn bắn, khai thác lâm sản trái phép; tổ chức ngăn chặn, truy quét các tổ chức, cá nhân, các đối tượng vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ và PCCC rừng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Đắk Lắk và UBND các huyện triển khai những nhiệm vụ sau:

a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp hướng dẫn các chủ rừng, các xã có quản lý rừng, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án PCCC rừng trên địa bàn; bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, các công trình PCCC rừng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ và các nhiệm vụ được xác định tại Quyết định số 06/2011/QĐ-UBND ngày 21/01/2011 của UBND tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm về công tác PCCC rừng. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm Lâm Việt Nam (tại địa chỉ Website:kiemlam.org.vn).

b) Hướng dẫn các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; các biện pháp kỹ thuật bảo vệ rừng và PCCC rừng. Nội dung tuyên truyền thực hiện theo Quyết định số 2098/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh.

c) Phối hợp với lực lượng liên ngành, gồm: Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Đắk Lắk, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, bổ sung quy chế phối hợp; tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

d) Thành lập các đoàn công tác liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chủ rừng triển khai thực hiện nghiêm túc Phương án bảo vệ rừng và PCCC rừng. Trường hợp chủ rừng có sai phạm phải chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, các Chủ rừng và cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời, đề xuất UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC rừng.

3. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các cấp tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy rừng xảy ra.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về PCCC rừng; kịp thời đưa thông tin cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng trong thời kỳ cao điểm của mùa khô.

5. Các Sở: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, thống nhất đề xuất đảm bảo kinh phí cho các đơn vị, các địa phương thực hiện công tác PCCC rừng theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

6. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm là cơ quan thường trực PCCC rừng hàng tuần, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện tại các đơn vị, diễn biến tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh để UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh, các Sở, ngành, các Đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có kế hoạch triển khai thực hiện theo các nội dung Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (B/cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/cáo);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, các Đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh;
- Các Chủ rừng trên địa bàn tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: NNMT, TH, TC - TM;
- Lưu: VT (Th 80b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Văn Khiết