Kế hoạch 68/KH-UBND năm 2014 rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh Nam Định
Số hiệu: 68/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định Người ký: Nguyễn Văn Tuấn
Ngày ban hành: 23/10/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/KH-UBND

Nam Định, ngày 23 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG, KÉO DÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH

Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài ở các cấp, các ngành; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch rà soát, giải quyết các vụ việc trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhằm hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu, tố phát sinh: đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu:

- Các cấp, các ngành phải thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của ngành, cấp mình; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm từ 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trở lên;

- Trong quá trình kiểm tra, rà soát cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan, để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất về biện pháp giải quyết vụ việc. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:

1. Đối với những vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ rà soát, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết:

- UBND thành phố Nam Định. UBND huyện Vụ Bản phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích để công dân hiểu đúng chính sách, pháp luật: giáo dục, vận động để công dân không tụ tập đông người đến khiếu nại, tố cáo tại cổng Trụ sở cơ quan Đảng, UBND; từng bước hạn chế việc công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng quy định của pháp luật:

- UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết tốt các nội dung tố cáo của công dân ở xã Lộc An theo đúng quy định của Luật Tố cáo:

- UBND huyện Vụ Bản cử cán bộ thay mặt UBND huyện tranh tụng tại Tòa án hành chính liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bảo Minh.

2. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh:

- Ngày 27/8/2013, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND , về kế hoạch giải quyết các vụ việc đã thụ lý từ trước ngày 31/7/2013. Đến nay, đã có 07 vụ việc có Báo cáo kết quả xác minh (gồm cả xác minh bổ sung). Hội đồng tư vấn của tỉnh đã xem xét, cho ý kiến được 05 vụ: yêu cầu các cơ quan đã được giao xem xét các vụ việc khẩn trương hoàn chỉnh. Báo cáo kết quả xác minh, trình UBND tỉnh chậm nhất trước ngày 30/10/2013;

- Hiện nay còn 05 vụ việc UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xác minh, tại Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/8/2013, đã quá thời hạn nhưng chưa có Báo cáo kết quả xác minh, gồm:

+ Vụ việc của bà Lê Thị Sửu, ở thôn Dinh Tần, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, nội dung: khiếu nại Quyết định số 7579/QĐ-UBND ngày 25/9/2012 của UBND huyện Ý Yên không cấp giấy chứng nhận đủ 80m2 đất cho gia đình bà.

+ Vụ việc của ông Nguyễn Văn Tiêu, ở số 3/38, đường Phan Bộ Châu, thành phố Nam Định; nội dung: đề nghị giải quyết tranh chấp diện tích đất thuộc thửa 397, 402, tờ bản đồ số 22, bản đồ xã Nam Tiến, huyện Nam Trực lập năm 1995.

+ Vụ việc của ông Trần Văn Thắng, ở thôn Sắc, xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc; nội dung: khiếu nại về việc gia đình ông bị thu hồi 456m2 đất.

+ Vụ việc của bà Đào Thị Thanh, số nhà 186, Tân Giang, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực: nội dung: khiếu nại Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 11/01/2013 của UBND huyện Nam Trực về xây dựng phương án thu hồi 126,7m2 đất hộ ông Tám đã chiếm dụng để làm nhà ở.

+ Vụ việc của một số công dân thôn Ba Thượng, xã Yên Minh, huyện Ý Yên; nội dung: đòi diện tích đất núi tại khu vực núi Phương Nhi, xã Yên Lợi.

Yêu cầu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung xác minh, báo cáo kết quả xác minh 05 vụ việc trên, trình UBND tỉnh chậm nhất trước ngày 15/11/2013.

3. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành:

3.1- Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp:

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các Sở, ban, ngành giao cho Chánh Thanh tra cùng cấp chủ trì, phối hợp với các Phòng, ban có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát; tổng hợp, thống kê các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp, ngành mình; tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết ấn định cụ thể thời gian hoàn thành Báo cáo xác minh, thời gian ra văn bản giải quyết;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà soát các vụ việc trên địa bàn xã, phường, thị trấn, để có kế hoạch. Biện pháp giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

3.2- Đối với những vụ việc phức tạp, đông người tồn đọng, đã giải quyết hết thẩm quyền, nhưng công dân vẫn còn ý kiến:

- Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Giám đốc, các Sở, ban, ngành chỉ đạo cơ quan Thanh tra cùng cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát lại trình tự, thủ tục giải quyết; kết quả giải quyết; việc thực hiện quyết định giải quyết, kết luận thanh tra, quyết định xử lý…;

- Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát, Chủ tịch UBND huyện, thành phố: Giám đốc các Sở, ban, ngành chủ trì, đối thoại với công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, trước khi tổ chức đối thoại với công dân, cần trao đổi, xin ý kiến hướng dẫn của Sở, ban, ngành liên quan: nhất là các ngành trong Khối nội chính.

- Sau khi đối thoại, tùy từng trường hợp cụ thể để có biện pháp xử lý phù hợp và hiệu quả;

+ Đối với vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình, thì ban hành. Thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết và thông báo và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp đặc biệt khó khăn, thì xem xét vận dụng chính sách an sinh để hỗ trợ, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân.

+ Đối với vụ việc đã giải quyết nhưng chưa đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, thì phải xem xét, giải quyết lại.

3.3- Đối với vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng chính sách, pháp luật:

- Trong đánh giá, sử dụng chứng cứ; xác định phương án giải quyết vụ việc, nếu gặp vướng mắc trong áp dụng chính sách, pháp luật thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND và hướng dẫn các Sở, ngành liên quan;

- Đối với các vụ việc đã giải quyết có hiệu lực pháp luật, công dân không có ý kiến thắc mắc nhưng chưa tổ chức thực hiện xong.

- Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thực hiện được do gặp khó khăn, vướng mắc thì có văn bản xin ý kiến của các Sở, ngành liên quan báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

+ Đối với vụ việc do vướng mắc mà việc tổ chức thực hiện cần phải có thời gian nhất định thì thông báo, giải thích rõ để công dân rõ.

+ Đối với vụ việc giải quyết đúng pháp luật, có lý có tình, đối tượng phải thi hành nhưng cố tình chây ỳ không thực hiện thì áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

- Đối với vụ việc đang xem xét, giải quyết, yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xác minh, tham mưu giải quyết, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

- Đối với vụ việc đã xác định thuộc thẩm quyền giải quyết thì có văn bản thụ lý giao cho cơ quan chuyên môn xác minh, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

4. Đối với cơ quan thuộc thẩm quyền của các xã, phường, thị trấn:

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở: phân loại chính xác các khiếu nại, tố cáo hành chính với các tranh chấp đề nghị…để có biện pháp giải quyết phù hợp, theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Việc xem xét, giải quyết các vụ việc phải quán triệt đầy đủ theo nguyên tắc đã được nêu tại Văn bản số 427/UBND-VP8 ngày 23/9/2013 của UBND tỉnh.

2. Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh thông tin kịp thời tình hình, kết quả giải quyết các vụ việc trên địa bàn tỉnh: tập trung những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vụ việc đã có thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết.

3. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh: UBND tỉnh phân công đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tham mưu giải quyết đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/8/2013 của UBND tỉnh đã đề ra,

4. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các Sở, ban, ngành:

- Tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát các vụ việc trong phạm vi quản lý của cấp, ngành mình để có biện pháp xử lý theo quy định. Trước mắt, tập trung xem xét giải quyết các vụ việc đã giao tại Văn bản số 427/UBND-VP8 ngày 23/09/2013 của UBND tỉnh;

- Chỉ đạo cơ quan Thanh tra cùng cấp xây dựng kế hoạch, tiến độ giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài;

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận, Quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành;

- Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; có biện pháp phân hóa, không để người dân liên kết đông người để đi khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.

5. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch này; đồng thời tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh hàng quý, 6 tháng, năm hoặc đột xuất theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu VP1, VP8, VP9

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Tuấn