Quyết định 47/2009/QĐ-UBND quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam
Số hiệu: 47/2009/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Trần Minh Cả
Ngày ban hành: 22/12/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/2009/QĐ-UBND

Tam Kỳ, ngày 22 tháng 12 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THÀNH LẬP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ HỖ TRỢ VIỆC LÀM TỈNH QUẢNG NAM

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về việc làm;

Căn cứ Quyết định số 71/2005/QĐ-TTg ngày 05/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của Quỹ Quốc gia về việc làm; Quyết định số 15/2008/QĐ-TTg ngày 23/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 71/2005/QĐ-TTg ;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 14/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-BKHĐT ngày 29/7/2008 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số điều của Quyết định số 71/2005/QĐ-TTg ngày 05/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của Quỹ Quốc gia về việc làm đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 15/2008/QĐ-TTg ngày 23/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Thông tư số 73/2008/TT-BTC ngày 01/8/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng Quỹ giải quyết việc làm địa phương và kinh phí quản lý Quỹ Quốc gia về việc làm;

Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Các quyết định trước đây của UBND tỉnh về Quỹ giải quyết việc làm tỉnh Quảng Nam đều bãi bỏ (Quyết định số 13/2004/QĐ-UB ngày 09/02/2004 về việc thành lập Quỹ giải quyết việc làm tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 36/2006/QĐ-UBND ngày 16/8/2006 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 13/2004/QĐ-UB ngày 09/02/2004; Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 18/9/2007 về sửa đổi, bổ sung cơ chế cho vay Quỹ giải quyết việc làm tỉnh Quảng Nam đối với cá nhân đi xuất khẩu lao động; Quyết định số 4535/QĐ-UBND ngày 31/12/2008 về việc ủy quyền phê duyệt dự án vay vốn từ Quỹ giải quyết việc làm).

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Minh Cả

 

QUY ĐỊNH

VỀ THÀNH LẬP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ HỖ TRỢ VIỆC LÀM TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2009/QĐ-UBND ngày 22/12/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam

1. Thành lập Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam trên cơ sở tổ chức lại Quỹ giải quyết việc làm tỉnh để cùng với Quỹ Quốc gia về việc làm tham gia thực hiện các mục tiêu của Chương trình mục tiêu về việc làm tỉnh Quảng Nam đến năm 2010, giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án tiếp tục đổi mới và phát triển dạy nghề tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2008 - 2015.

2. Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh được sử dụng theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Phần nguồn vốn cho vay được ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam.

3. Giám đốc Sở Tài chính làm chủ tài khoản của Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh.

Điều 2. Nguồn hình thành Quỹ

1. Số dư Quỹ giải quyết việc làm tỉnh chuyển sang.

2. Bổ sung từ nguồn tiền lãi cho vay từ Quỹ giải quyết việc làm tỉnh được trích lại để dự phòng bù đắp các khoản vốn vay bị tổn thất do nguyên nhân bất khả kháng.

3. Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, hàng năm bố trí từ 01 tỷ đồng trở lên để bổ sung vào Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh.

4. Các nguồn hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước.

5. Các nguồn đóng góp hợp pháp khác.

Điều 3. Nội dung sử dụng Quỹ

1. Cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh vay vốn để phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh, hạn chế lao động mất việc làm và thu hút thêm lao động mới.

2. Cho hộ gia đình vay vốn để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại chỗ.

3. Cho cá nhân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động vay vốn để chi trả các chi phí, lệ phí hợp pháp cần thiết theo quy định của Nhà nước.

4. Cho các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề vay vốn để mở rộng quy mô đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động gắn với giải quyết việc làm.

Điều 4. Đối tượng được vay vốn

1. Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp sản xuất, hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của người tàn tật, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, chủ trang trại, cơ sở sản xuất của trung tâm giáo dục lao động - xã hội (Sau đây gọi chung là cơ sở sản xuất, kinh doanh).

2. Hộ gia đình.

3. Người lao động (Độc thân) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, hộ gia đình có lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Người lao động thuộc hộ gia đình chính sách, gồm có:

- Vợ (Chồng), con của liệt sỹ;

- Thương binh (Kể cả thương binh loại B được xác nhận từ ngày 31/12/1993 trở về trước, nay gọi là quân nhân bị tai nạn lao động); người hưởng chính sách như thương binh, mất sức lao động 21 % trở lên (Gọi chung là thương binh);

- Vợ (chồng), con của thương binh;

- Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; con của cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8 năm 1945; con của người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng được thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.

b) Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí quy định của Nhà nước.

c) Người lao động có hộ khẩu hoặc đang cư trú, làm ăn sinh sống hợp pháp tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn của tỉnh (Quy định tại Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ).

d) Người lao động là bộ đội xuất ngũ, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện tham gia các công trình, dự án ở biên giới, hải đảo đã hoàn thành nhiệm vụ.

4. Các trung tâm giới thiệu việc làm; các cơ sở đào tạo nghề.

Trong các đối tượng trên, ưu tiên cho các dự án sử dụng nhiều người tàn tật, lao động nữ, bộ đội xuất ngũ, lao động là thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng; các dự án giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động bị mất đất sản xuất do Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh giảm chỗ làm việc; cá nhân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Điều 5. Điều kiện để được vay vốn

1. Đối với các đối tượng nêu tại khoản 1, Điều 4:

a) Phải có dự án vay vốn khả thi, phù hợp với ngành nghề sản xuất - kinh doanh đảm bảo thu hút lao động mới vào làm việc và được chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án xác nhận.

b) Dự án có mức vốn vay trên 30 triệu đồng phải có tài sản thế chấp, cầm cố theo quy định hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội.

2. Đối với các đối tượng vay vốn nêu tại khoản 2, Điều 4:

a) Phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi vay vốn thực hiện dự án.

b) Phải có dự án vay vốn đảm bảo tạo thêm chỗ làm việc mới và được chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án xác nhận.

3. Đối với đối tượng nêu tại khoản 3, Điều 4: phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

a) Cư trú hợp pháp tại địa phương nơi Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay.

b) Có xác nhận của UBND cấp xã (nơi người vay cư trú) về việc người vay thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thuộc vùng khó khăn của tỉnh hoặc các đối tượng khác quy định tại khoản 3, Điều 4.

c) Được bên tuyển dụng chính thức tiếp nhận đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

4. Đối với đối tượng nêu tại khoản 4, Điều 4:

a) Phải có dự án vay vốn khả thi được chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án hoặc cơ quan chủ quản xác nhận.

b) Phải thực hiện việc thế chấp tài sản hoặc được bảo lãnh bằng tín chấp theo quy định sau:

- Các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề của tư nhân: bắt buộc phải có tài sản thế chấp.

- Các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề của Nhà nước: không cần thế chấp tài sản nhưng phải được Thủ trưởng cơ quan chủ quản bảo lãnh bằng hình thức tín chấp.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 6. Phương thức cho vay

1. Cho vay trực tiếp: Áp dụng đối với các đối tượng nêu tại khoản 1 và 4 Điều 4; Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay trực tiếp tại Hội sở Ngân hàng cấp tỉnh, huyện.

2. Cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên): áp dụng đối với các đối tượng nêu tại khoản 2 và 3 Điều 4; Hộ vay vốn phải gia nhập và là thành viên của Tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, bản nơi hộ gia đình đang sinh sống, được Tổ bình xét đủ điều kiện vay vốn, lập thành danh sách đề nghị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội gửi UBND cấp xã xác nhận (cơ chế cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị xã hội theo cơ chế cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội).

Điều 7. Mức vốn, thời hạn và lãi suất cho vay

1. Mức vốn cho vay:

a) Đối với các đối tượng nêu tại khoản 1, Điều 4: Mức vay tối đa là 500 triệu đồng cho một dự án và không quá 20 triệu đồng trên một chỗ làm việc thường xuyên được thu hút mới.

b) Đối với đối tượng nêu tại khoản 2, Điều 4: Mức vay tối đa là 20 triệu đồng trên hộ gia đình.

c) Đối với đối tượng nêu tại khoản 3, Điều 4: Mức vay bằng 100% tổng chi phí Hợp đồng lao động đi làm việc ở nước ngoài ký giữa người lao động và bên tuyển dụng nhưng không quá 30 triệu đồng cho một lao động.

* Lưu ý: Đối với những thị trường xuất khẩu lao động có chi phí cao, sau khi vay nguồn vốn Trung ương phục vụ hoạt động xuất khẩu lao động của Ngân hàng Chính sách xã hội, người vay còn có thể được cho vay thêm từ Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh để đủ trả các chi phí đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

d) Đối với đối tượng nêu tại khoản 4, Điều 4: Mức vay tối đa là 300 triệu đồng cho một dự án và không quá 5 triệu đồng trên một lao động được đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

2. Thời hạn cho vay:

a) Thời hạn tối đa 12 tháng áp dụng đối với:

- Chăn nuôi gia súc, gia cầm;

- Trồng cây lương thực, hoa màu có thời gian sinh trưởng dưới 12 tháng;

- Dịch vụ kinh doanh nhỏ.

b) Thời hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng áp dụng đối với:

- Trồng cây công nghiệp ngắn ngày, cây hoa màu có thời gian sinh trưởng trên 12 tháng;

- Nuôi thủy, hải sản, con đặc sản;

- Chăn nuôi gia súc sinh sản, đại gia súc lấy thịt;

- Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến (nông, lâm, thủy, hải sản).

c) Thời hạn từ trên 24 tháng đến 36 tháng áp dụng đối với:

- Chăn nuôi đại gia súc sinh sản, lấy sữa, lấy lông, lấy sừng;

- Đầu tư mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, đào tạo nghề, phương tiện vận tải thủy bộ loại vừa và nhỏ, ngư cụ nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản;

- Chăm sóc, cải tạo vườn cây ăn trái, cây công nghiệp.

d) Thời hạn từ trên 36 tháng đến 60 tháng áp dụng đối với:

- Trồng mới cây ăn quả, cây nguyên liệu, cây công nghiệp dài ngày.

Trong cùng một đối tượng vay vốn, nếu có nhiều nội dung sử dụng vốn theo các thời hạn khác nhau, thì thời hạn cho vay được xác định theo loại sử dụng vốn có tỷ trọng cao nhất.

đ) Riêng đối với cá nhân đi xuất khẩu lao động: thời hạn cho vay tối đa bằng thời hạn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký giữa bên tuyển dụng lao động và người lao động.

3. Lãi suất cho vay:

a) Lãi suất cho vay bằng 0,65%/tháng.

b) Riêng đối với đối tượng là cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho lao động là người tàn tật, mức lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay đối với các đối tượng khác.

c) Khi Nhà nước điều chỉnh lãi suất cho vay đối với đối tượng vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm thì mức lãi suất cho vay của Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh cũng được điều chỉnh tương ứng.

Điều 8. Xây dựng dự án, thẩm định, quyết định cho vay và giải ngân vốn

1. Xây dựng dự án

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay có trách nhiệm hướng dẫn các đối tượng vay vốn xây dựng dự án, lập hồ sơ vay vốn theo đúng quy định sau:

a) Đối với các đối tượng quy định tại khoản 1, Điều 4: Chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh phải lập 04 bộ hồ sơ vay vốn theo mẫu số 1a ban hành kèm theo Thông tư Liên tịch số 14/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-BKHDT ngày 29/7/2008 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Đối với đối tượng quy định tại khoản 2, Điều 4: Chủ dự án phải lập 04 bộ hồ sơ vay vốn theo mẫu số 1b ban hành kèm theo Thông tư Liên tịch số 14/2008/TTLT- BLĐTBXH-BTC-BKHDT ngày 29/7/2008 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

c) Đối với các đối tượng quy định tại khoản 3, Điều 4: Lập hồ sơ theo đúng quy định tại văn bản Hướng dẫn số 1034/NHCS-TD ngày 21/4/2008 của Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn nghiệp vụ cho vay các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Khi quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội có sự thay đổi thì quy định này cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng.

d) Đối với đối tượng quy định tại khoản 4, Điều 4: Chủ dự án lập 04 bộ hồ sơ vay vốn theo các mẫu 01/DN, 02/DN đính kèm Quyết định này.

2. Thẩm định dự án, thẩm quyền phê duyệt cho vay:

Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương có trách nhiệm tổ chức thẩm định hoặc ủy thác cho tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã tổ chức thẩm định, bảo đảm các chỉ tiêu về tạo việc làm mới và bảo toàn vốn trình Chủ tịch UBND huyện, thành phố ra quyết định phê duyệt cho vay.

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay gửi 01 bộ hồ sơ dự án (gồm: Dự án xin vay vốn, Phiếu thẩm định, Quyết định cho vay) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, kiểm tra.

a) Đối với các đối tượng vay vốn nêu tại khoản 2, Điều 4: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho tổ chức chính trị - xã hội cấp xã (đơn vị đang nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội) tổ chức thẩm định dự án.

b) Đối với đối tượng vay vốn nêu tại khoản 3, Điều 4: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (Đối với địa bàn thành phố Tam Kỳ) hoặc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành phố có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ đề nghị cho vay vốn đi xuất khẩu lao động trên cơ sở đề nghị của Tổ vay vốn, hội đoàn thể nhận ủy thác và UBND cấp xã, để phê duyệt cho vay đối với đối tượng này.

c) Đối với các đối tượng vay vốn nêu tại các khoản 1 và 4, Điều 4: Sau khi hướng dẫn và tiếp nhận dự án vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương trực tiếp tổ chức thẩm định dự án. Nếu dự án đủ điều kiện cho vay thì Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành phố gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh mỗi đơn vị 01 bộ hồ sơ vay vốn gồm: Dự án vay vốn, Phiếu thẩm định, định giá tài sản thế chấp (nếu có) để Liên ngành kiểm tra, thẩm định lại tính khả thi của dự án nếu thấy cần thiết.

Đối với những dự án đủ điều kiện cho vay đã được Liên ngành thống nhất bằng văn bản thì Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương có trách nhiệm tổng hợp trình Chủ tịch UBND huyện, thành phố ra quyết định phê duyệt dự án.

3. Tổ chức chuyển vốn và giải ngân:

a) Căn cứ kế hoạch vốn vay mới bổ sung hàng năm được duyệt, trước ngày 20 của tháng đầu quý II hàng năm, Sở Tài chính chuyển vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để làm nguồn vốn cho vay.

Sở Lao động - Thương binh và xã hội có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh Quyết định giao hạn mức vốn Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh cho các địa phương.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh chuyển vốn về Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các địa phương để tổ chức giải ngân kịp thời theo dự án đã được duyệt.

b) Đối với các dự án đã được phê duyệt cho vay nhưng không giải ngân được, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương phải báo cáo rõ lý do và hướng xử lý với Chủ tịch UBND huyện, thành phố để xem xét, giải quyết.

Điều 9. Thu hồi, sử dụng vốn thu hồi và điều chuyển vốn

1. Thu hồi, sử dụng vốn thu hồi:

a) Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thu nợ, tiến hành thu hồi nợ cả vốn gốc và lãi khi đến hạn; người vay có thể trả vốn trước hạn. Trong quá trình cho vay, nếu phát hiện người vay sử dụng vốn vay không đúng mục đích thì báo cáo với cơ quan phê duyệt dự án ra quyết định thu hồi nợ trước thời hạn.

b) Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành phố sử dụng vốn thu hồi để cho vay các dự án đã được phê duyệt, không để vốn tồn đọng.

2. Điều chuyển vốn:

Định kỳ hàng tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra vốn tồn đọng ở các địa phương và tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chuyển nguồn vốn giữa các huyện, thành phố.

Điều 10. Xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn và xử lý rủi ro do nguyên nhân bất khả kháng

1. Gia hạn nợ:

a) Đối với các dự án đến hạn trả nợ nhưng do nguyên nhân khách quan gặp khó khăn về tài chính dẫn đến người vay chưa có khả năng trả nợ và có nhu cầu gia hạn, phải làm đơn xin gia hạn giải trình rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục (theo mẫu quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội) gửi đến Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (nơi cho vay) để xem xét, giải quyết.

b) Căn cứ đơn xin gia hạn nợ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra, xem xét, giải quyết gia hạn nợ.

- Đối với các dự án vay ngắn hạn: thời gian gia hạn nợ tối đa là 12 tháng.

- Đối với dự án vay trung, dài hạn: thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời gian cho vay.

2. Xử lý nợ quá hạn:

Nợ quá hạn không phải do các nguyên nhân bất khả kháng và không thuộc đối tượng được giải quyết gia hạn nợ, người vay vốn phải có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ cả vốn gốc và lãi cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Sau 3 tháng kể từ ngày chuyển nợ quá hạn, đã được đôn đốc trả nợ nhưng người vay vốn vẫn không trả nợ thì Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay chuyển hồ sơ cho vay đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.

3. Xử lý rủi ro do nguyên nhân bất khả kháng:

a) Đối tượng, phương thức xử lý, hồ sơ pháp lý để xem xét xử lý nợ bị rủi ro áp dụng theo quy định tại Quyết định số 69/2005/QĐ-TTg ngày 06/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội; Thông tư số 65/2005/TT-BTC ngày 16/8/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành kèm theo Quyết định số 69/2005/QĐ-TTg ngày 06/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 55/QĐ-HĐQT ngày 24/02/2006 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội về việc ban hành quy định xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.

b) Thẩm quyền quyết định xử lý nợ vay bị rủi ro:

Trên cơ sở thống nhất biện pháp xử lý các dự án vay vốn bị rủi ro (kèm theo bản tổng hợp danh sách đối tượng đề nghị) của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có Tờ trình báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định xử lý nợ vay bị rủi ro.

Tùy từng trường hợp cụ thể, ngoài các biện pháp xử lý rủi ro quy định tại các văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền quyết định biện pháp xử lý khoanh nợ trong thời hạn tối đa là 36 tháng cho đối tượng vay khi xét thấy cần thiết.

c) Thời gian lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro: mỗi năm 02 đợt (6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm).

d) Nguồn vốn để xử lý nợ bị rủi ro được trích từ nguồn dự phòng rủi ro của Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh.

Điều 11. Kinh phí quản lý Quỹ

1. Việc phân phối và sử dụng số tiền lãi từ cho vay Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh

Số tiền lãi từ cho vay Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh thực thu vào Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được phân phối và sử dụng như sau:

a) Trích 50% để chi trả phí ủy thác cho hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện công tác hướng dẫn người vay vốn xây dựng dự án, lập hồ sơ vay vốn, tổ chức thẩm định, giải ngân, thu hồi vốn, xử lý nợ, trả hoa hồng cho tổ vay vốn, phí ủy thác cho các cấp hội đoàn thể nhận ủy thác, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện cho vay. Việc sử dụng phí ủy thác theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội.

b) Trích 20 % để chi cho công tác lập kế hoạch cho vay và kế hoạch giải quyết việc làm; kiểm tra, giám sát, đánh giá chỉ tiêu tạo việc làm mới và các hoạt động cho vay vốn của Quỹ; tổng hợp báo cáo kết quả cho vay của cơ quan lao động cấp huyện, cấp tỉnh.

Căn cứ báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội và kết quả thu lãi; kế hoạch cho vay và giải quyết việc làm; kế hoạch kiểm tra, giám sát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định phân phối cho các đơn vị.

Nội dung và mức chi nguồn kinh phí lãi từ cho vay Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh thực hiện theo đúng quy định tại điểm 3, mục II Thông tư số 73/2008/TT-BTC ngày 01/8/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng Quỹ giải quyết việc làm địa phương và kinh phí quản lý Quỹ Quốc gia về việc làm.

c) Trích 30% lập Quỹ dự phòng rủi ro (Được quản lý tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh) để sử dụng vào mục đích sau:

- Bù đắp các khoản vốn vay từ Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh bị tổn thất do các nguyên nhân bất khả kháng được UBND tỉnh quyết định xóa nợ.

- Bổ sung nguồn vốn Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

2. Kinh phí quản lý Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh được bố trí trong dự toán kế hoạch hàng năm của các cơ quan theo phân cấp ngân sách hiện hành.

a) Lập dự toán sử dụng kinh phí quản lý Quỹ:

Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ nhiệm vụ được giao quản lý hoạt động cho vay giải quyết việc làm (Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh), lập dự toán kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu về việc làm cấp tỉnh và cấp huyện, thành phố trong dự toán kế hoạch hàng năm gửi cơ quan tài chính cùng cấp để làm cơ sở bố trí kinh phí.

b) Nội dung sử dụng kinh phí quản lý Quỹ:

Kinh phí quản lý Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh được sử dụng các nội dung sau:

- Chi hội nghị tập huấn nghiệp vụ, sơ kết, tổng kết hoạt động cho vay giải quyết việc làm; kiểm tra, giám sát đánh giá chỉ tiêu tạo việc làm mới, các hoạt động cho vay vốn và tổng hợp, báo cáo kết quả cho vay.

Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 23/2007/TT-BTC ngày 21/3/2007 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 127/2007/TT-BTC ngày 31/10/2007 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2007/TT-BTC ngày 21/3/2007 và Thông tư số 57/2007/TT-BTC ngày 11/6/2007 của Bộ Tài chính.

- Chi mua sắm, sữa chữa tài sản phục vụ công tác quản lý Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh.

- Chi khảo sát, điều tra về cho vay giải quyết việc làm; hỗ trợ nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện chính sách, soạn thảo và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện về cho vay giải quyết việc làm. Nội dung và mức chi thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

- Chi khen thưởng cho đơn vị, cá nhân (kể cả chủ dự án) có nhiều thành tích trong công tác quản lý cho vay giải quyết việc làm.

Mức chi tối đa đối với đơn vị là 400.000 đồng/năm, cá nhân là 200.000 đồng/năm. Riêng đối với những huyện có tỷ lệ nợ quá hạn thấp mức dưới 3%, vốn tồn đọng thấp dưới 5%, mức chi tối đa đối với đơn vị là 1.000.000 đồng/năm, cá nhân là 500.000 đồng/năm.

- Các khoản chi khác liên quan trực tiếp đến công tác cho vay giải quyết việc làm như:

+ Văn phòng phẩm, thông tin liên lạc, tuyên truyền: Mức chi căn cứ vào hóa đơn, chứng từ chi hợp pháp.

+ Làm ngoài giờ, chi khác: Mức chi theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

Việc lập dự toán, quyết toán và mức chi cho các nội dung nêu trên thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

Điều 12. Tổ chức quản lý Quỹ

1. Trưởng Ban quản lý Quỹ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban là lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các thành viên là lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh cùng bộ phận giúp việc hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Ban quản lý có trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh theo đúng chế độ quản lý tài chính hiện hành và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động của Quỹ.

2. Trách nhiệm của các Sở, ngành tham gia Ban quản lý Quỹ:

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý, theo dõi, kiểm tra, đảm bảo hoạt động của Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh đạt hiệu quả, đúng quy định.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính lập kế hoạch cho vay gắn với giải quyết việc làm hàng năm và 5 năm từ nguồn vốn bổ sung mới và vốn thu hồi của Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Tham mưu UBND tỉnh quyết định giao hạn mức vốn vay gắn với giải quyết việc làm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thành phố phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tham gia quản lý, điều hành nguồn vốn Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh đúng quy định.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá chỉ tiêu tạo việc làm mới và các hoạt động cho vay vốn của Quỹ.

- Tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chuyển nguồn vốn giữa các địa phương khi cần thiết.

- Tổng hợp kết quả cho vay của Quỹ, định kỳ quý, 6 tháng, năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh.

- Làm việc với với Sở Tài chính, thống nhất báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí ngân sách bổ sung Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh trong dự toán kế hoạch hàng năm;

- Lập dự toán kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và làm việc với Sở Tài chính trình UBND tỉnh xem xét quyết định bố trí trong dự toán kế hoạch hàng năm.

b) Sở Tài chính:

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí quản lý Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh trong dự toán kế hoạch hàng năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố bố trí kinh phí quản lý Quỹ tại địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Hướng dẫn, quản lý, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí quản lý Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh của các cơ quan, đơn vị, Hội, đoàn thể ở địa phương.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị bổ sung kinh phí Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh trong dự toán kế hoạch hàng năm, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

c) Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh:

- Chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành phố chủ trì, hướng dẫn người có nhu cầu vay vốn xây dựng dự án, lập hồ sơ vay vốn, thẩm định dự án theo đúng quy định và trình Chủ tịch UBND huyện, thành phố phê duyệt dự án, giải ngân vốn vay và thu hồi nợ.

- Căn cứ kết quả cho vay thu nợ từ nguồn vốn của Quỹ, tiến hành trích trả các khoản phí theo quy định.

d) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán ngân sách địa phương hàng năm bổ sung cho Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí quản lý Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ hỗ trợ việc làm tỉnh trong dự toán kế hoạch hàng năm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội,

- Tham gia giám sát, đánh giá các hoạt động liên quan đến công tác cho vay giải quyết việc làm.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 13. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh./.

 

Mẫu số 01/DN

DỰ ÁN VAY VỐN

QUỸ HỖ TRỢ VIỆC LÀM TỈNH QUẢNG NAM

(Áp dụng cho Trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề)

Tên dự án:..............................................................................................................

Họ và tên chủ dự án:..............................................................................................

Địa chỉ liên hệ:................................................................................................

Địa điểm thực hiện dự án:................................................................................

Mục tiệu dự án: - Mở rộng quy mô đào tạo nghề

- Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

I. BỐI CẢNH:

1. Bối cảnh xã hội (Tình hình dân số-lao động-việc làm tại địa bàn)

2. Đặc điểm tình hình của cơ sở. Kết quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm (Thời điểm hiện tại và 2 năm liền kề):

+ Số lao động được đào tạo nghề

+ Số lao động có việc làm ổn định sau khi được đào tạo nghề. Nơi tuyển dụng lao động đã được đào tạo.

+Thu nhập của người lao động khi có việc làm:.................đồng/tháng

2. Khả năng phát triển của cơ sở

II. MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN:

A. HIỆU QUẢ VỀ MẶT KINH TẾ:

1. Đối với cơ sở:

- Tăng năng lực đào tạo

- Tăng lợi nhuận

- Tăng thuế

2. Đối với người lao động:

- Được đào tạo nghề

- Cơ sở đảm bảo tạo việc làm ổn định sau khi đào tạo cho ..........lao động. Với mức tiền lương:.....................đồng/tháng

B. HIỆU QUẢ VỀ MẶT XÃ HỘI: Góp phần đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

+ Số lao động được đào tạo nghề

+ Số lao động dự kiến có việc làm sau khi đào tạo

+ Tác động của cơ sở nhằm tạo việc làm cho lao động sau khi đào tạo nghề

+ Cơ quan tuyển dụng lao động đã được cơ sở đào tạo nghề

III. LUẬN CHỨNG KINH TẾ KỸ THUẬT CỦA DỰ ÁN:

1. Chủ thể dự án:

- Tên gọi:

-Người đại diện:..........................................Chức vụ:........................................

- Nơi đặt trụ sở:

- Quyết định thành lập:

-Tài khoản tiền gởi số:..........................................tại.........................................

2. Quy mô, năng lực đào tạo nghề (Diện tích m2, cơ sở hạ tằng, bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên , nơi học lý thuyết, xưởng thực hành, trang thiết bị, máy móc...):

- Tại văn phòng

- Tại cơ sở đào tạo chính

- Tại Chi nhánh

3. Nguồn vốn hoạt động:

Tổng số:.................................................Trong đó:

- Vốn tự có

- Vốn vay

Chia ra:

+ Vốn cố định:

+ Vốn lưu động:

4. Nhu cầu phát triển cơ sở:

a) Đầu tư máy móc, thiết bị dạy nghề

b) Số vốn xin vay:.................................đồng (Chiếm............% so với tổng số vốn thực hiện dự án)

5. Thời hạn vay:...................../tháng. Lãi suất:................%/tháng

6. Điều kiện đảm bảo tiền vay:

-Tài sản thế chấp (Ghi cụ thể tài sản và giá trị)

- Được cơ quan chủ quản bảo lãnh bằng hình thức tín chấp (Ghi rõ tên cơ quan chủ quản).

V. PHẦN CAM KẾT:

- Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

- Sử dụng vốn đúng mục đích đã nêu trong dự án

- Đảm bảo trả vốn và lãi vay đúng hạn

 

XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN CHỦ QUẢN

HOẶC UBND XÃ, PHƯỜNG, TT

( Ghi nội dung đề nghị, sau đó ký tên, đóng dấu )

..............., ngày....tháng....năm 200.....

CHỦ DỰ ÁN

( Ký tên, đóng dấu )

 

Mẫu số 02/DN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------------

Tam Kỳ, ngày......tháng.......năm 200.....

PHIẾU THẨM ĐỊNH DỰ ÁN

(Áp dụng cho dự án là Trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề )

1.Tên dự án:............................................................................................................

2.Tên chủ dự án:.....................................................................................................

3.Đối tượng quản lý dự án:.....................................................................................

A. THÀNH PHẦN THAM GIA THẨM ĐỊNH:

1.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

2.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

3.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

4.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

5.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

6.Ông ( bà ):...............................................Chức vụ:..............................................

B. NỘI DUNG THẨM ĐỊNH

1. Mục tiêu đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động (Tình hình việc làm và thu nhập thực tế của người lao động, số lao động được đào tạo nghề, số lao động dự kiến có việc làm sau khi đào tạo, nơi làm việc của người lao động sau khi đào tạo nghề)

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

......................................

2. Thực trạng về cơ sở vật chất và mục tiêu của dự án (Năng lực đào tạo nghề hiện có, nhu cầu và mục đích đầu tư vốn vay):

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

...................................................................................

3. Tình hình tài sản thế chấp (Hoặc tên cơ quan bảo lãnh bằng tín chấp):

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

............................................................................................

4. Kết luận (Tính khả thi của dự án, hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội, khả năng hoàn trả vốn của cơ sở )

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

...................................................................................

C. NỘI DUNG ĐỀ NGHỊ CHO VAY:

Căn cứ dự án xin vay và kết quả kiểm tra, thẩm định, chúng tôi thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền duyệt cho vay với các nội dung cụ thể như sau:

1. Mức đề nghị cho vay: Tổng số tiền:........................................................

2. Thời hạn cho vay:................................Lãi suất tiền vay:............%/tháng

3. Sau khi đầu tư nguồn vốn, cơ sở sẽ dạy nghề cho :...................lao động. Trong đó: giải quyết việc làm sau khi đào tạo nghề cho:............người.

4. Mục đích sử dụng tiền vay:

................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.....................................................................................................

 

CHỦ DỰ ÁN

ĐẠI DIỆN

ĐẠI DIỆN

( Ký, đóng dấu )

NGÂN HÀNG CSXH

( Ký, ghi rõ họ tên )

SỞ LAO ĐỘNG-TB&XH

( Ký, ghi rõ họ tên )

 





Quyết định 13/2004/QĐ-UB về phí thư viện Ban hành: 16/02/2004 | Cập nhật: 07/02/2014