Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 02/04/2013 về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng
Số hiệu: 06/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Cao
Ngày ban hành: 02/04/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 02 tháng 4 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ BẢO VỆ RỪNG, PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG

Năm 2012, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng và diễn ra trên hầu hết các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh, số vụ cháy rừng tăng với mức độ, quy mô diễn ra phức tạp hơn so với năm trước. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan của con người là yếu tố tác động chủ yếu đến cháy rừng. Dự báo tình hình thời tiết năm 2013 diễn biến hết sức phức tạp, khả năng nắng hạn sẽ kéo dài trong mùa khô, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy rừng rất cao.

Để chủ động tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách, quyết liệt, triệt để, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng cháy rừng, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị chủ rừng và nhân dân trên toàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các nội dung sau đây:

1. Triển khai ngay nhiệm vụ công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng đồng bộ trên toàn tỉnh; tiến hành rà soát các phương án, nhất là phương án của Ban chỉ huy các cấp huyện, xã, phương án của các đơn vị chủ rừng, bảo đảm nội dung phương án được triển khai có hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra; củng cố và kiện toàn Ban chỉ huy bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp, các đơn vị chủ rừng; thành lập các tổ, đội Dân phòng, Dân quân tự vệ và quần chúng nhân dân bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại chỗ; chủ động tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, chỉ đạo chữa cháy rừng; xây dựng và hoàn thành sớm các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng để kịp thời đưa vào sử dụng, phục vụ có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng bằng nhiều hình thức đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật phòng cháy, chữa cháy, Nghị định 09/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 09/2013/QĐ-UBND ngày 23/02/2013 của UBND tỉnh về quy định phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Ủy ban nhân dân, Ban chỉ huy bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp tăng cường công tác kiểm tra, đốn đốc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở các địa phương cơ sở và các chủ rừng trong suốt mùa khô nóng, nhất là các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; nghiêm cấm tuyệt đối các hoạt động rà tìm phế liệu chiến tranh, đốt nương làm rẫy và các hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng trái quy định trong mùa khô. Khi xảy ra cháy rừng, Chủ tịch UBND và Ban chỉ huy bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp được quyền huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy kịp thời; đồng thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; bố trí kinh phí cho các đơn vị để thực hiện tốt phương án; chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCCR, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các điểm cháy rừng; phối hợp với lực lượng Công an hướng dẫn xây dựng và tổ chức diễn tập PCCCR; kiểm tra, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng chặt phá, đốt nương, làm rẫy gây cháy rừng; tập trung bảo vệ các khu rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, rừng trồng, rừng văn hoá, cảnh quan, du lịch; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về PCCCR; triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm với lực lượng Dân quân tự vệ địa phương, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

5. Các đơn vị chủ rừng tăng cường vai trò trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, xây dựng và thực hiện đúng phương án được phê duyệt và chịu trách nhiệm về diện tích rừng được giao quản lý; khẩn trương xây dựng các công trình phòng cháy, tổ chức ứng trực và có biện pháp ngăn chặn các hoạt động đốt lửa để rà tìm phế liệu chiến tranh, đốt than, đốt tổ ong, khai thác rừng trái phép, phá rừng trái phép, xử lý thực bì trái quy định…Nếu để xảy ra cháy rừng trong địa bàn mình quản lý thì chủ rừng chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật.

6. Cơ quan Kiểm lâm các cấp có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị, các chủ rừng; tổ chức ứng trực và có biện pháp ngăn chặn các hoạt động đốt lửa để rà tìm phế liệu chiến tranh, đốt than, đốt tổ ong, khai thác rừng trái phép, phá rừng trái phép, xử lý thực bì trái quy định…phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên thông báo cấp cháy rừng trong mùa khô nóng; tham mưu cho các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng; thực hiện tốt việc cảnh báo cấp dự báo cháy rừng, kiểm soát lửa rừng; nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy.

7. Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo phối hợp với lực lượng Kiểm lâm các cấp trong việc thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và triển khai phương án của các chủ rừng và cơ sở; tham gia thẩm duyệt dự án và phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; đồng thời hướng dẫn tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng; tham gia cứu chữa các vụ cháy rừng và điều tra, xác minh nguyên nhân; có kế hoạch thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 144/2002/TTLT ngày 13/12/2002 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

8. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng và có trách nhiệm huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra; có kế hoạch thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 144/2002/TTLT ngày 13/12/2002 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Quốc phòng và Bộ Công an; chỉ đạo lực lượng Dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm theo quy định tại Thông tư số 98/2010/TTLT-BQP-BNNPTNT ngày 19 tháng 7 năm 2010 của Bộ Quốc phòng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện một số điều về phối hợp hoạt động giữa lực lượng dân quân tự vệ với lực lượng Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng theo Nghị định số 74/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ;

9. Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các nội dung liên quan về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô nóng đến toàn thể nhân dân, tăng cường đưa các gương điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng để nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Chi cục Kiểm lâm (Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh) có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và báo cáo kết quả định kỳ các hoạt động về UBND tỉnh./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cao

 

 





Nghị định 09/2006/NĐ-CP về phòng cháy và chữa cháy rừng Ban hành: 16/01/2006 | Cập nhật: 20/05/2006