Kế hoạch 6968/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Số hiệu: 6968/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Lê Hữu Hoàng
Ngày ban hành: 14/07/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6968/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 14 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Căn cứ Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện như sau:

I. NGUYÊN TẮC

1. Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

2. Thực hiện ngay, hiệu quả các giải pháp của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

3. Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Nhiệm vụ chung của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện

a) Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả:

- Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

- Kế hoạch số 3474/KH-UBND ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

- Kế hoạch số 5144/KH-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

- Công văn số 5803/UBND-KGVX ngày 12/6/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 09/6/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch hậu Covid-19 và cơ cấu lại thị trường du lịch.

b) Đề nghị các sở, ngành chủ động cập nhật, tham mưu UBND tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 sau khi được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương phê duyệt, hướng dẫn thực hiện.

c) Tiếp tục đổi mới và thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo tư duy mới, hướng tới nền hành chính phục vụ; đặc biệt là tại các huyện, thị xã, thành phố với mục tiêu giảm tối đa thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan mình; tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

d) Nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực thi chính sách; phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp; có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ.

đ) Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công:

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang).

- Đối với các dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định: Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư của dự án, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định; đối với các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt: Chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật, nhằm sớm triển khai thi công thực tế ngoài công trình; đối với các dự án đang triển khai thi công: Đề nghị chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công theo đúng tiến độ, đạt khối lượng theo yêu cầu; đồng thời chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan chuyên môn về xây dựng (theo phân cấp) để kiểm tra công tác nghiệm thu theo kế hoạch, làm cơ sở để giải ngân kịp thời.

- Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân của từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân của từng dự án được phân công theo dõi là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan; trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan năm 2020.

2. Nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, các ngành liên quan rà soát và triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu tổng hợp về tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy định về phòng, chống dịch Covid-19; công khai danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, danh mục dự án đầu tư công trung hạn sử dụng vốn ngân sách tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin Đồng hành cùng doanh nghiệp; rà soát và công bố công khai quy trình xét duyệt, lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm minh bạch và bình đẳng.

- Kiểm tra, đôn đốc tiến độ, xử lý vi phạm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư để dự án sớm triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng; báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, đầu tư, sản xuất kinh doanh. Triển khai hoạt động tư vấn và đào tạo khởi nghiệp, các kỹ năng quản trị doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ, tư vấn chính sách, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giảm kế hoạch vốn các dự án bị vướng bồi thường giải tỏa và thủ tục đầu tư chậm, không có khả năng thực hiện hết vốn trong năm 2020 để bố trí cho dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020, phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn trong điều kiện hụt thu ngân sách địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định Chính phủ.

2.2. Sở Công Thương

- Kiểm kê, đánh giá đối với các lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý như: Cơ khí, luyện kim, điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, dầu khí, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp chế biến mỏ và khai thác khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng), công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến khai thác, xuất khẩu, nhập khẩu, xúc tiến thương mại, khuyến công, quản lý cụm công nghiệp,... để xúc tiến đầu tư, góp phần tạo năng lực mới cho nền kinh tế. Rà soát, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2020.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công nghiệp, xây dựng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án công nghiệp quy mô lớn, bổ sung năng lực tăng thêm cho nền kinh tế; tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP. Thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

- Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp tạo mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, công nghiệp công nghệ cao thân thiện với môi trường, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

- Theo dõi tình hình diễn biến thị trường hàng hóa bán tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, để điều hành hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tăng cường kiểm tra, phòng chống việc găm hàng, dự trữ hàng, tạo khan hiếm giả tạo trên thị trường.

2.3. Sở Nông nghiệp và PTNT

- Kiểm kê, đánh giá nguồn lực tài nguyên rừng, tài nguyên thủy hải sản,... Rà soát, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm, thủy sản trong năm 2020.

- Triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi cây trồng và vật nuôi giai đoạn 2016-2020, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận sản xuất những cây, con có lợi thế ở địa phương; chuyển giao những mô hình thành công, kinh nghiệm hay để các đơn vị, địa phương học tập, rút kinh nghiệm.

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và dịch vụ nông thôn; đẩy mạnh công nghiệp hóa hoạt động sản xuất nông nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp.

- Chuyển đổi phương thức sản xuất các ngành hàng nông lâm thủy sản; triển khai công tác sản xuất lương thực, thực phẩm theo chuỗi liên kết nhằm đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường kiểm tra về chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản và an toàn thực phẩm.

- Thực hiện các giải pháp để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh.

2.4. Sở Du lịch

- Rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19; triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu về du lịch trong năm 2020.

- Tiếp tục cơ cấu hoạt động khai thác kinh doanh du lịch có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng chất lượng và tính chuyên nghiệp; đa dạng hóa thị trường khách, sản phẩm du lịch; xây dựng thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh, tạo mối liên kết chặt chẽ, thực chất với các địa phương trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và các địa bàn trọng điểm du lịch để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh chung về du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan làm việc với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch nghiên cứu, xây dựng và triển khai kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện quảng bá xúc tiến, truyền thông, xây dựng các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã có để kích cầu du lịch, trước mắt là thị trường du lịch nội địa, tiếp đến là sẵn sàng khai thác thị trường du lịch quốc tế ngay khi điều kiện cho phép.

2.5. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân công sau khi Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng giai đoạn đến năm 2030 chính thức được ban hành.

- Ưu tiên xét duyệt, triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh do doanh nghiệp đề xuất đặt hàng, chủ trì thực hiện trong kế hoạch khoa học công nghệ hằng năm của tỉnh nhằm góp phần nâng cao năng suất, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu của doanh nghiệp.

- Triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ về quản lý trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nâng cao năng suất lao động.

- Nghiên cứu, xây dựng tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DNNVV trong lĩnh vực khoa học công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu phát triển, đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị cho doanh nghiệp; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất lao động. Tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ bước đầu để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

2.6. Sở Giáo dục và đào tạo

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, nhất là các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao. Đa dạng hóa các loại hình trường lớp, giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

2.7. Sở Y tế

Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, sởi, sốt rét; tăng cường công tác kiểm tra, cách ly, chẩn đoán, điều trị, xét nghiệm, và theo dõi, giám sát chặt chẽ, phòng chống dịch viêm phổi do Covid-19.

2.8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 5144/KH-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp lập hồ sơ, thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội và không tính lãi phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp khi có hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các địa phương xác định nhu cầu vốn vay và đẩy mạnh việc cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để hỗ trợ người lao động tự tạo việc làm.

- Khảo sát, nắm bắt cụ thể tình hình về nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm Khánh Hòa, tăng cường cung cấp thông tin về thị trường lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng kịp thời và thường xuyên, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm người lao động thay thế lao động là người nước ngoài trong thời gian tạm dừng cấp mới giấy phép lao động.

- Khuyến khích các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, liên kết với doanh nghiệp để đào tạo mới, đào tạo lại người lao động và đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao tạo điều kiện để các doanh nghiệp cùng tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh thay đổi trong dịch bệnh.

2.9. Sở Thông tin và Truyền thông

- Triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong vấn đề nâng cao năng suất lao động; kết nối các doanh nghiệp ICT với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp để xây dựng, áp dụng các công nghệ mới vào quá trình sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng năng suất lao động.

- Rà soát, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Khánh Hòa; kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của địa phương trong việc gửi, nhận văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thông tin báo cáo, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, thủ tục hành chính,... với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2.10. Sở Nội vụ

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển nhân lực giai đoạn 2016-2020; tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh việc đào tạo, nâng cao kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động tương thích, đủ năng lực vận hành chính quyền điện tử.

2.11. Cục Hải quan

- Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp về công nghệ thông tin để phục vụ hoạt động của ngành hải quan. Tuyên truyền các chế độ, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp.

- Rà soát các khoản phí, lệ phí, thuế có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đề xuất cắt giảm.

2.12. Cục Thuế tỉnh

- Tập trung, phấn đấu để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN hàng năm theo chỉ tiêu được giao. Triển khai tốt nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN hàng năm.

- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu. Tăng cường thu hồi nợ đọng thuế thông thường để giảm bớt áp lực cho ngân sách.

- Chủ động rà soát, triển khai việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn giảm các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

2.13. Sở Tài chính

- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh đánh giá, dự báo tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước được giao.

- Tổ chức điều hành ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức chế độ quy định. Tiết kiệm, giảm dự toán chi thường xuyên, thu hồi về ngân sách Nhà nước dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp bách khác.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác thẩm định phương án giá đất để trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, làm cơ sở cho UBND cấp huyện phê duyệt phương án và chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án theo quy định.

- Nhập dự toán các dự án được giao kế hoạch vốn ngay khi có quyết định giao vốn hoặc điều chỉnh của UBND tỉnh.

2.14. Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT

Thực hiện thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình theo chức năng nhiệm vụ chuyên ngành. Tham mưu xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

2.15. Sở Tài nguyên và Môi trường

Phối hợp với Sở Tài chính trong việc tham mưu các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác thẩm định phương án giá đất để trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, làm cơ sở cho UBND cấp huyện phê duyệt phương án và chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án theo quy định, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

2.16. Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh

Chỉ đạo các Chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn:

- Xác định tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp và người dân để cùng khắc phục thiệt hại trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 gây ra. Chủ động có các biện pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong công tác tín dụng, tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ tiền tệ, thanh toán thuận lợi, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

- Ổn định mặt bằng lãi suất, tiếp tục cung ứng các dịch vụ tiền tệ, thanh toán đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Thực hiện nghiêm quy định của NHNN về trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

- Cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020 về tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020.

- Rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 (Thông tư số 01); xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; tích cực giảm lãi suất đối với các khoản vay mới thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

- Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, trong đó có tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí theo Thông tư số 01 nhằm đảm bảo thực hiện đúng chính sách; phát hiện và kiên quyết xử lý kịp thời việc lợi dụng chính sách để trục lợi, phản ảnh sai lệch chất lượng tín dụng.

2.17. Thanh tra tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong thời kỳ dịch bệnh, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương án tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với những dự án đã thanh tra, khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

2.18. Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong

- Kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng hàng hóa lớn nhằm tăng cường giao thương hàng hóa giữa địa phương với các vùng trong cả nước và các quốc gia khác.

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù phát triển Khu kinh tế Vân Phong; tập trung thu hút các dự án công nghiệp lớn và các dự án đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, công nghiệp công nghệ cao thân thiện với môi trường, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

- Kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý vi phạm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp của tỉnh.

- Phối hợp với các sở, ngành giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp của tỉnh.

2.19. Công an tỉnh

- Thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường an ninh ổn định để nhà đầu tư, doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

2.20. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan được giao chủ trì các nhiệm vụ nêu trên để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Đề nghị các sở, ban, ngành, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này để chủ động tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng cuối quý và trước ngày 10 tháng 12 hàng năm.

- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- NHNN chi nhánh tỉnh;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các phòng: XDNĐ, KGVX, NC, TH;
- Lưu: VT, HB, HN, TLe.
DN-7.3

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hữu Hoàng