Quyết định 502/QĐ-UBND năm 2012 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ với các cơ quan nhà nước của trụ sở tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu: 502/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Cao
Ngày ban hành: 28/03/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 502/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 3 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CỦA TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân;

Căn cứ Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân;

Căn cứ Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2011 về việc thành lập Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ với các cơ quan nhà nước của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công dân tỉnh).

1. Chức năng của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có chức năng tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan trong công tác tiếp công dân; chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần thiết để Thủ trưởng cơ quan nhà nước tiếp công dân.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

a) Nhiệm vụ của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

- Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý của cơ quan, tổ chức cá nhân về những vấn đề liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý nhà nước, hoạt động của các cơ quan, tổ chức để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, xem xét giải quyết;

- Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức;

- Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật;

- Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để lãnh đạo tỉnh tiếp công dân; thực hiện việc gặp gỡ, đối thoại;

- Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh giao.

b) Quyền hạn của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

- Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để phối hợp tham gia tiếp dân, bàn biện pháp giải quyết để công dân trở về giải quyết tại địa phương;

- Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do cán bộ tiếp công dân của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chuyển đến;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Thủ trưởng cơ quan nhà nước cùng cấp tiếp công dân; đối thoại;

- Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh khi tiếp công dân;

- Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với thực tiễn;

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế tiếp công dân;

- Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người có hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và cá nhân.

3. Mối quan hệ giữa Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan nhà nước.

a) Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp, cử cán bộ tham gia tiếp dân, cung cấp thông tin để Trụ sở Tiếp công dân tỉnh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp;

Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để làm tốt công tác tiếp công dân;

b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các sở, ban, ngành có trách nhiệm báo cáo thường xuyên về công tác tiếp công dân với Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh;

c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế, các sở, ban, ngành có trách nhiệm xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

d) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, hướng dẫn về công tác tổ chức, nghiệp vụ tiếp công dân.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh, Phụ trách Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố, thị xãcác huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cao