Kế hoạch 48/KH-UBND về phát triển Thương mại, Dịch vụ gắn với Du lịch Quảng Ninh năm 2020
Số hiệu: 48/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Đặng Huy Hậu
Ngày ban hành: 09/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 09 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ GẮN VỚI DU LỊCH QUẢNG NINH NĂM 2020

Căn cứ Thông báo số 1668-TB/TU ngày 17/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại bui làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và đại diện một s doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về các giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh về kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 tỉnh Quảng Ninh;

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2021-2025; năm diễn ra nhiều kniệm lớn của đất nước. Bên cạnh đó, cũng là năm xảy ra đại dịch bệnh Covid-19 mang tính toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Đthúc đẩy phát trin kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 của tnh Quảng Ninh như: Mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định đời sng nhân dân; hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020, y ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch phát trin Thương mại, Dịch vụ gắn với Du lịch Quảng Ninh năm 2020, với những nội dung chính như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Mục tiêu

- Phn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra năm 2020.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả du lịch, dịch vụ của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch, văn hóa.

- Tạo Liên kết bền vững chuỗi giá trị từ thương mại-du lịch-dịch vụ-sản xuất; đảm bảo nguồn cung hàng hóa có chất lượng tốt, hàng hóa có thương hiệu của tỉnh, hàng hóa OCOP phục vụ cho ngành du lịch.

- Gắn kết các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa, thúc đẩy tiêu dùng, đảm bảo mục tiêu tng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 115.662 tỷ đng, tăng 12,7% so với cùng kỳ.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch xây dựng trên cơ sở bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội theo chức năng nhiệm vụ được giao; Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng bộ, khả thi, xác định rõ thời gian, tiến độ thực hiện; đồng thời phải đảm bảo phù hợp và gắn liền với điều kiện và tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

- Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy để chủ động có đề xuất phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong các hoạt động cụ th; đng thời nêu cao tinh thn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch này.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch biên giới.

(1). Đẩy mạnh hoạt động của các chợ biên giới, htrợ các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

- Hội nghị giới thiệu và khuyến khích phát trin mặt hàng là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo (thời gian: Tháng 6/2020; tại huyện Bình Liêu hoặc Cô Tô).

- Hình thành các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới, cửa khu, gắn với các đim tham quan du lịch (Khu du lịch Sa Vĩ; cửa khẩu Móng Cái; Bắc Phong Sinh, Hoành Mô).

- Hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các tiêu chuẩn, quy cách đóng gói, bảo quản, bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước đtạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phm, hướng tới thị trường xuất khẩu.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

(2) Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại gắn với các địa phương biên giới; Kết hợp với Sở Du lịch thông tin đến các đơn vị L hành.

- Hội chợ OCOP Bình Liêu gắn với lễ hội hoa sở gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm.

(Thời gian: Tháng 11/2020; quy mô 80 gian hàng với các sản phẩn OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh).

- Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Trà Cổ.

(Thời gian: Tháng 7/2020; Quy mô 30 gian hàng OCOP; Địa điểm: Khu du lịch Sa Vĩ, tp Móng Cái).

2. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các sự kiện du lịch, lễ hội văn hóa

(1) Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020

- Thời gian: Tháng 5/2020;

- Quy mô 30-40 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tỉnh (ưu tiên các sản phẩm có mu mã bao bì đẹp, chất lượng tốt, phù hợp làm quà cho khách du lịch; combo các sản phm OCOP);

- Địa điểm: khu vực đường bao biển; quảng trường Mặt trời hoặc Công viên Sunworl, phường Bãi Cháy, tp Hạ Long.

(2) Tuần giới thiệu sản phẩm kết hợp với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Yên Tử

- Thời gian: Theo thời gian Lễ hội Yên Tử;

- Quy mô: 30 gian hàng sản phẩm OCOP;

- Địa điểm: Khu văn hóa Yên tử; Tp Uông Bí.

(3) Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội gắn với sản phẩm OCOP 2020 nhân dịp chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh gn với Hội nghị kết ni tiêu thụ sản phẩm

- Thời gian: Tháng 10/2020;

- Quy mô: 26 gian hàng của 13 địa phương (2 gian hàng triển lãm/địa phương);

- Địa điểm: Thành phHạ Long.

(4) Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu ca tỉnh với các đơn vị phân phi kết hợp trưng bày gii thiệu và bán sản phm OCOP

- Thời gian: Tháng 8/2020;

- Quy mô: 40 gian hàng phân theo 13 địa phương, với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu địa phương có hồ sơ pháp lý đy đ, rõ ràng;

- Địa điểm: Trung tâm thương mại Big C Hạ Long, phường Hồng Hải, tp Hạ Long.

(5) Khu gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; sản phẩm thương hiệu của tỉnh phục vụ du khách tại sân bay Vân Đồn và Khu du lịch Bãi Cháy (Sungroup).

3. Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó đặc biệt gắn với các chương trình xúc tiến du lịch.

(1) Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh tại Big C Thăng Long

- Thời gian: Tháng 5/2020 và tháng 12/2020;

- Quy mô: 60 gian hàng;

- Địa điểm: Thành phố Hà Nội.

(2) Tham gia các Hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020 trên địa bàn các tỉnh/thành phố của cả nước theo Chương trình thường niên của Bộ Công Thương tổ chức và chương trình do các tỉnh, thành phbạn tchức (trong đó ưu tiên hoạt động xúc tiến thương mại, kết ni tiêu thụ sản phm tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hi Phòng).

(3) Tham gia Khu gian hàng triển lãm xúc tiến Thương mại - Du lịch - Đầu tư tỉnh Quảng Ninh tại Hội chợ thương mại Du lịch quốc tế Trung - Việt (Đông Hưng - Móng Cái) năm 2020, dự kiến tổ chức tháng 12/2020; Hội chợ ASEAN Nam Ninh năm 2020, dự kiến thời gian tổ chức vào tháng 9/2020 tại Trung Quốc.

(4) Tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh Quảng Ninh trong và ngoài nước.

(có phụ lục chi tiết kèm theo)

III. Nguồn kinh phí thực hiện

- Từ nguồn kinh phí của Bộ Công Thương thuộc chương trình phát triển thương mại miền núi, hải đảo; Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình xúc tiến thương mại quc gia.

- Từ nguồn kinh phí của tỉnh Quảng Ninh.

IV. Tổ chức thực hiện:

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các địa phương triển khai các nhiệm vụ trên; theo dõi, dự báo, chủ động định hướng thị trường; xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp mrộng thị trường.

- Lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định theo quy định.

- Phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa và thể thao và UBND các huyện, thị xã, thành phố tchức tốt các hoạt động tăng cường quảng bá, giới thiệu, thúc đy tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh, đặc biệt với các du khách.

- Phối hp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát trin nông thôn thực hiện công tác hướng dẫn, quản lý, giám sát ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm/cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

2. Sở Du lịch

- Phối hp cùng Sở Công Thương trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xúc tiến du lịch; thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành, giới thiệu đến các du khách về các hoạt động này.

- Phối hợp mời các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch: Lữ hành, nhà hàng, khách sạn, tàu thăm vịnh...tham gia các sự kiện về xúc tiến thương mại của tỉnh.

- Chủ trì, phối hp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phvà các cơ quan có chức năng trên địa bàn tỉnh vận động các doanh nghiệp thuộc quản lý của ngành tổ chức các chương trình kích cầu; tiếp nhận đăng ký, tổng hợp và công bố thông tin về mặt hàng và các chương trình kích cu (khuyến mại)...nhm thu hút thêm lượng khách du lịch về tỉnh bù đp lượng thiếu hụt về doanh thu trong thời gian có dịch bệnh; thường xuyên giám sát việc thực hiện các chương trình kích cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp luật.

3. Sở Tài chính: Chủ trì thm định kinh phí các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch theo kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

4. Sở Y tế: Chủ trì công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh; Phi hợp với SCông Thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện công tác quản lý, giám sát ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm/cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

5. SNông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phi hp với Ban Xây dựng nông thôn mới và các S, ban, ngành, UBND các địa phương: Vận động, hướng dẫn các cơ sở/doanh nghiệp/ tổ chức sản xut, kinh doanh các sản phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh nhân rộng mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả sản xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả và bền vững.

6. Ban Xây dng nông thôn mới: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND các địa phương: Rà soát, phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, chất lượng tốt, sản lượng ổn định để cung ứng ra thị trường.

7. SVăn hóa và Thể thao: Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và UBND các địa phương trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa gắn với dịch vụ thương mại, tạo các điểm đến, mua hàng an toàn, thuận tiện cho du khách.

8. Sở Thông tin và truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh thông tin, truyền thông khẳng định: Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn để nhân dân trong và ngoài nước biết đến.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng phương án phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thương mại dịch vụ gắn với các hoạt động du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa ththao diễn ra trong năm 2020 phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn; Rà soát, phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, chất lượng tốt, sản lượng ổn định để cung ứng ra thị trường.

- Rà soát các sản phẩm nông sản, thủy sn của Quảng Ninh đang gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phm do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc. Trên cơ sở đó tìm kiếm các thị trường tiềm năng đhỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

- Tổ chức các Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho người sn xuất trên địa bàn.

- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn đảm bảo cht lượng, xây dựng thương hiệu sản phm địa phương từ đó nâng cao uy tín cho đơn vị sản xuất sản phẩm.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành ph;
- V0, V3, NLN3, TH6;
- Lưu: VP, NLN1 (25b- KH08).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Huy Hậu

 

PHỤ LỤC

CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ GẮN VỚI DU LỊCH QUẢNG NINH NĂM 2020
(Kèm theo Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 09/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)

TT

Nội dung

Địa điểm

Thi gian dự kiến

Ghi chú

I

Các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn vi du lịch biên gii

1

Hội nghị giới thiệu và khuyến khích phát triển mặt hàng là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo

Huyện Bình Liêu hoặc Cô Tô

Tháng 6/2020

 

2

Hình thành các khu, đim giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới, cửa khẩu, gắn với các điểm tham quan du lịch

Khu du lịch Sa Vĩ; cửa khẩu Móng Cái; Bc Phong Sinh, Hoành Mô

Trong năm

 

3

Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo

Huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà

Trong năm

 

4

Hội chợ OCOP Bình Liêu gn với lễ hội hoa sở gắn với Hội nghị kết ni tiêu thụ sản phẩm

Huyện Bình Liêu

Tháng 11/2020

quy mô 80 gian hàng với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu ca tỉnh

5

Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Trà Cổ

Khu du lịch Sa Vĩ, thành phố Móng Cái

Tháng 7/2020

Quy mô 30 gian hàng OCOP

II

Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiu của tỉnh gn vi các s kin du lch, lễ hi văn hóa

1

Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020

Khu vực đường bao biển; qung trường Mặt trời hoặc Công viên Sunworl, phường Bãi Cháy, tp Hạ Long

Tháng 5/2020

Quy mô 30-40 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tnh

2

Tuần giới thiệu sản phẩm kết hợp với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Yên Tử

Khu văn hóa Yên tử; thành phố Uông Bí

Theo thời gian Lễ hội Yên Tử

Quy mô: 30 gian hàng sản phẩm OCOP

3

Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội gắn với sản phẩm OCOP 2020 nhân dịp chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm

Thành phố Hạ Long.

Tháng 10/2020

Quy mô: 26 gian hàng của 13 địa phương

4

Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh với các đơn vị phân phối kết hợp trưng bày gii thiệu và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm thương mại Big C Hạ Long, phường Hồng Hải, tp Hạ Long.

Tháng 8/2020

Quy mô: 40 gian hàng phân theo 13 địa phương, với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu địa phương có hồ sơ pháp lý đầy đủ, rõ ràng.

5

Khu gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; sản phẩm thương hiệu của tỉnh phục vụ du khách

Sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn; Khu du lịch Bãi Cháy (Sungroup), thành phHạ Long

Trong năm

 

III

Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phtrong cả nước, trong đó đặc biệt gn vi các chương trình xúc tiến du lịch

1

Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh tại Big C Thăng Long

Big C Thăng Long, thành phố Hà Nội

Tháng 5; tháng 12/2020

Quy mô 60 gian hàng

2

Tham gia các Hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo thuộc Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020

Trên địa bàn các tỉnh/thành phcủa cả nước

Trong năm

 

3

Tham gia Hội chợ thương mại Du lịch quốc tế Trung - Việt (Đông Hưng - Móng Cái) năm 2020

Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Tháng 12/2020

 

4

Hội chợ ASEAN Nam Ninh năm 2020

Tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc

Tháng 9/2020

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.