Quyết định 22/2013/QĐ-UBND về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình
Số hiệu: 22/2013/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Phạm Văn Sinh
Ngày ban hành: 26/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/2013/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 26 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH "QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG VIỆC KÊU GỌI TÀU THUYỀN VÀO NƠI TRÚ ẨN, BỐ TRÍ SẮP XẾP, HƯỚNG DẪN VÀ KIỂM TRA VIỆC NEO ĐẬU TÀU THUYỀN TRÁNH TRÚ BÃO, LŨ NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO NGƯỜI VÀ TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH".

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm phát luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 08/3/1993;

Căn cứ Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 28/4/2000;

Căn cứ Nghị định số 04/2010/NĐ-CP ngày 15/01/2010 của Chính phủ định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống lụt, bão;

Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

Căn cứ Quyết định số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển;

Căn cứ Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg ngày 16/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg ngày 14/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ;

Căn cứ Thông tư số 29/2010/TT-BGTVT ngày 30/9/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về phòng chống và khắc phục hậu quả lụt, bão trong ngành hàng hải;

Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 106/BC-STP ngày 24/10/2013 và đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình s 431/TTr-SNN&PTNT ngày 03/12/2013, và Văn bản số 1328/SNN&PTNT-ĐĐ ngày 20/12/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão tỉnh; Giám đốc các sở, ngành, đơn vị: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn ven sông, ven biển; Giám đốc sở, Thủ trưởng ngành, đơn vị, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 2;
-
UB Quốc gia PCLB, TKCN;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Cục Kiểm tra văn bn QPPL, Cục Kiểm soát TTHC- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tnh ủy, HĐND tnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thường trực BCĐ PCLB, TKCN tỉnh;
- Các sở, ngành thuộc tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- UBND xã, thị trấn ven biển;
- Cổng Thông tin điện tử tnh;
- Công báo Thái Bình;
- Bảo Thái Bình;
- Lưu: VT, NC, TH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
THÁI BÌNH




Phạm Văn Sinh

 

QUY ĐỊNH

TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG VIỆC KÊU GỌI TÀU THUYỀN VÀO NƠI TRÚ ẨN, BỐ TRÍ SẮP XẾP, HƯỚNG DẪN VÀ KIỂM TRA VIỆC NEO ĐẬU TÀU THUYỀN TRÁNH TRÚ BÃO, LŨ NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO NGƯỜI VÀ TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH.
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình).

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy định này quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dn và kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

2. Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước; các tchức, cá nhân nước ngoài liên quan, phương tiện tàu, thuyn hoạt động trong khu vực nội địa và biên giới bin tỉnh Thái Bình vtrách nhiệm tham gia kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Lũ là hiện tượng mực nước sông dâng cao trong khoảng thời gian nhất định, sau đó xuống.

2. Bão là một xoáy thuận nhiệt đới có sức gió mạnh nhất từ cấp 8 trở lên và có thể có gió giật. Bão từ cấp 10 đến cấp 11 được gọi là bão mạnh; từ cấp 12 trở lên được gọi là bão rất mạnh.

3. Áp thấp nhiệt đới là một xoáy thuận nhiệt đới có sức gió mạnh nhất từ cấp 6 đến cấp 7 và có thể có gió giật.

4. Chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện.

Điều 3. Các vị trí được neo đậu tàu, thuyền

Các bến cảng, khu neo đậu tàu, thuyền được nhà nước đầu tư xây dựng, bao gồm:

1. Khu neo đậu cảng cá Tân Sơn, huyện Thái Thụy;

2. Khu neo đậu bến cá Cửa Lân, huyện Tiền Hải;

3. Khu vực âu thuyền xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải;

4. Các khu neo đậu đang được xây dựng là khu neo đậu tại khu vực cửa Diêm Hộ xã Thái Thượng; khu neo đậu tại khu vực cửa sông Trà Lý, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, khi hoàn thành sẽ là các vị trí được neo đậu tàu, thuyền. Trong khi các khu vực này còn đang được xây dựng, trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân huyện Thái Thụy có thể tổ chức khơi luồng vào khu neo đậu tàu, thuyền xã Mỹ Lộc, xã Thái Thượng để các tàu, thuyền vào trú ẩn khi có bão, lũ.

Điều 4. Các khu vực được phép neo đậu tàu, thuyền tạm thời

Trong khi các khu vực quy định tại Khoản 4, Điều 3 còn đang được xây dựng, các tàu, thuyền có thể neo đậu tạm thời tại các vị trí sau đây:

1. Hạ lưu khu vực: Bến Gảnh xã Thụy Trường, cống Chỉ Bồ, cống Diêm Điền 1, cống Ngoại Trình 2, cống Tân Bồi 1, cống Tân Bồi 2, huyện Thái Thụy;

2. Khu bến nông của cảng cá Tân Sơn, huyện Thái Thụy;

3. Hạ lưu khu vực cống Tân Lập, huyện Kiến Xương;

4. Hạ lưu khu vực cống Khổng, cống Doãn Đông, cống số 6, số 7 xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.

5. Các khu vực khác: Khi sử dụng khu vực có đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê, làm nơi neo đậu tàu, thuyền phải có giấy phép do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp căn cứ vào Điểm đ, Khoản 1, Điều 25, Chương III, Luật Đê điều quy định cấp phép đi với các hoạt động liên quan đến đê điều.

6. Nghiêm cấm:

a) Tàu thuyền đỗ gần cống trong phạm vi 50m tính từ phần xây đúc cuối cùng của cống.

b) Tàu thuyền đỗ gần cầu giao thông trong phạm vi theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Chương 2.

TRÁCH NHIỆM CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG VIỆC CHỈ ĐẠO NEO ĐẬU TÀU, THUYỀN TRÁNH TRÚ BÃO, LŨ NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO NGƯỜI VÀ TÀI SẢN

Mục 1: TRÁCH NHIỆM CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP

Điều 5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh

1. Chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, các báo, đài ở địa phương, các cơ quan chức năng truyền phát kịp thời đến các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trong tỉnh các bản tin cảnh báo, dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do Đài Khí tượng Thủy văn khu vực hoặc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh cung cấp, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, của các Bộ, ngành và của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão tỉnh.

2. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra trang thiết bị an toàn và thông tin liên lạc của các tàu, thuyền khi ra khơi theo quy định.

3. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu trong việc xây dựng, quản lý và vận hành các khu neo đậu tàu, thuyền trên địa bàn theo quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.

4. Chỉ đạo các cơ quan, chính quyền các cấp, phương tiện thông tin của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về áp thấp nhiệt đới, bão, lũ và hướng dẫn kỹ thuật công tác neo đậu tàu, thuyền cho các chủ tàu, thuyền và ngư dân.

5. Bảo đảm kế hoạch và tài chính, đầu tư cho các cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Điều 6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

1. Đối với huyện Tiền Hải, huyện Thái Thụy và huyện Kiến Xương

a) Kiểm tra, bổ sung, gia cố các cọc neo, thiết bị neo tại các khu vực neo đậu tạm thời quy định tại Điều 4 Quy định này.

b) Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thông báo khẩn cấp, tìm mọi cách kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú ẩn khi có thông tin về bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg ngày 14/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ.

c) Hướng dẫn và kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền.

d) Phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình cưỡng chế, xử lý các trường hp không chấp hành sự điều động, sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới.

đ) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có tàu, thuyền neo đậu phối hợp với ngành công an tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản, tham gia bảo đảm an ninh trật tự bến đậu khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

2. Đối với các huyện, thành phố khác trong tỉnh

a) Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức thông báo khẩn cấp, tìm mọi cách kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú ẩn khi có thông tin về bão, lũ hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện theo Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg .

b) Thực hiện nhiệm vụ quy định tại Đim c, Đim đ, Khoản 1, Điu này.

c) Chủ trì phối hợp Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa cưỡng chế, xử lý các trường hợp không chấp hành sự điều động, sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn khi có bão, lũ.

Điều 7. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

1. Phối hợp với các ngành hướng dẫn, kiểm tra công tác neo đậu tàu, thuyền.

2. Chỉ đạo Đài truyền thanh xã thông báo tới toàn thnhân dân trong việc kêu gọi tàu thuyền vào noi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

3. Phối hợp với ngành công an tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản, tham gia bảo đảm an ninh trật tự bến đậu tại địa phương mình khi có lũ, bão.

Mục 2: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ

Điều 8. Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

1. Thông báo khẩn cấp, tìm mọi cách kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú ẩn khi có thông tin về bão, lũ hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông theo Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg .

2. Tổ chức lực lượng, phương tiện tuần tra tại các cửa sông, ngăn chặn và cương quyết xử lý các phương tiện cố tình ra biển khi đã có lệnh cấm phương tiện ra biển hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão các huyện, thành phố thống kê tình hình hoạt động của tàu thuyền báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Tổ chức bắn pháo hiệu báo áp thấp nhiệt đới, báo bão tại các cửa sông theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg và Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về việc ban hành "Quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm, cu nạn trong khu vực biên giới biển Thái Bình".

5. Phối hợp với hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình, Sở Giao thông vận tải, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Cảnh sát Giao thông đường thủy nội địa hướng dẫn cụ thể các chủ phương tiện tiến hành neo đậu tàu, thuyền vào đúng vị trí đã xác định và đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

6. Chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương các xã ven biển tiến hành kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền, kiểm tra an toàn neo và dây neo.

7. Phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Công an xử lý các tàu, thuyền trong khu vực biên giới biển đỗ, đậu ở các vị trí không được neo đậu, cưỡng chế về các khu vực được phép neo đậu.

Điều 9. Trách nhiệm của Công an tỉnh

1. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ, cưỡng chế, xử lý các trường hợp không chấp hành sự điều động, sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn;

2. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự bến đậu khi có lũ, bão, tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trên các tàu, thuyền khi neo đậu tránh trú bão, lũ.

Điều 10. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các địa phương trong việc tổ chức kiểm tra và bổ sung các vị trí neo đậu nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng, cải tạo, tu bổ các khu neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ.

Điều 11. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải

1. Hướng dẫn, kiểm tra công tác neo đậu của các bến đò ngang trong tỉnh để đảm bảo an toàn.

2. Hướng dẫn các chủ phương tiện tiến hành neo đậu tàu, thuyền vào đúng vị trí đã xác định và đúng kỹ thuật, nhằm đảm bảo an toàn.

Điều 12. Trách nhiệm của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thái Bình

Thường xuyên cập nhật các thông tin về bão lũ để kịp thời chuyền tải tới toàn thể nhân dân và các ngư dân trên biển để chủ động phòng tránh, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh.

Điều 13. Trách nhiệm của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

1. Thường xuyên cập nhật, thông báo rộng rãi các thông tin về bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg .

2. Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và di chuyển về nơi neo đậu để đảm bảo an toàn.

Điều 14. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở, các đơn vị bưu chính, viễn thông, các mạng bưu chính, viễn thông dành ưu tiên cao nhất cho việc thu, nhận và chuyển tin áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thái Bình cung cấp, thông tin chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão các cấp tới các ngành, các cấp, các địa phương, các tàu thuyền hoạt động trên biển và cộng đồng dân cư để chủ động phòng, tránh và neo đậu an toàn.

Điều 15. Trách nhiệm của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão tỉnh

1. Tiếp nhận và xử lý kịp thời theo chức năng, nhiệm vụ các bản tin cảnh báo, dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do Trung tâm Khí tượng Thủy văn cung cấp.

2. Cập nhật các thông tin về tình hình kêu gọi, neo đậu tàu thuyền, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Chỉ đạo, đôn đốc Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão các ngành, các địa phương tổ chức trực ban, theo dõi, tiếp nhận, xử lý bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai theo quy định để hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi an toàn để tránh trú bão, lũ.

Điều 16. Trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình

1. Căn cvào tình huống diễn biến cụ thể của lũ, bão kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh bão, lũ trước khi bão vào.

2. Khuyến cáo tàu, thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão, áp thấp nhiệt đới.

Mục 3: TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ PHƯƠNG TIỆN, THUYỀN TRƯỞNG VÀ CÁC THUYỀN VIÊN

Điều 17. Trách nhiệm của chủ phương tiện

1. Đảm bảo trên tàu, thuyền có đủ các trang thiết bị an toàn theo quy định; phải đăng kí quy ước thông tin liên lạc với chính quyền và các cơ quan chức năng tại địa phương. Đảm bảo tàu, thuyền hoạt động trong vùng biển và thời hạn được ghi trong giấy phép.

2. Yêu cầu thuyền trưởng, người lái tàu phải tuyệt đối chấp hành theo yêu cu của cơ quan chức năng, điều động tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc gọi tàu về nơi tránh, trú bão an toàn ngay khi nhận được thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới hoặc thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển tàu đang hoạt động.

Điều 18. Trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên

1. Thuyền trưởng, các thuyền viên chịu trách nhiệm điều động tàu, thuyền khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn hoặc di chuyển, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm ngay khi nhận được thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển tàu, thuyền đang hoạt động.

2. Chấp hành nghiêm sự điều động, sắp xếp của cơ quan có thm quyền trong việc neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn.

3. Không được để người ở lại tàu, thuyền sau khi đã neo đậu an toàn.

4. Phải đảm bảo duy trì chế độ thông tin liên lạc, thông báo chính xác vị trí, tình trạng của tàu thuyền, thuyền viên và hành khách cho Cảng vụ Hàng hải Thái Bình.

Chương 3.

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 19. Khen thưởng, xử lý vi phạm

Tô chức, cá nhân có thành tích trong việc kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú n, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn, sẽ được khen thưởng theo quy định của Nhà nước; nếu không thực hiện trách nhiệm tại quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 20. Tổ chức thực hiện

1. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hưng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản không nêu trong quy định này được áp dụng theo các quy định hiện hành của nhà nước và các quy định khác của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban Chhuy Phòng chống lụt bão tỉnh) xem xét, giải quyết./.