Quyết định 22/2010/QĐ-UBND ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015) về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
Số hiệu: 22/2010/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Võ Kim Cự
Ngày ban hành: 06/12/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: An ninh quốc gia, Quốc phòng, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/2010/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 06 tháng 12 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH LẦN THỨ XVII (NHIỆM KỲ 2010-2015) VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015);

Căn cứ Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 27/9/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015;

Theo đề nghị của các sở, ngành,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015) về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Điều 2. Giao Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện theo chỉ đạo tại nội dung chương trình và bảng phân công nhiệm vụ cụ thể kèm theo, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh ;
- Các Đ/c Uỷ viên UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh, phó VP/UB;
- Các Phòng thuộc UBND tỉnh;
- TT Công báo - Tin học (đăng tải);
- Lưu: VT, TH1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Kim Cự

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH LẦN THỨ XVII (NHIỆM KỲ 2010 - 2015) VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 22/2010/QĐ-UBND ngày 06/12/2010 của UBND tỉnh)

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015); Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 27/9/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 - 2015) về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích.

Tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành trong việc quán triệt và triển khai cụ thể hoá những nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; nâng cao năng lực điều hành, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra. Quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu chung nhiệm kỳ 2010 - 2015: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, phát huy truyền thống và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững; sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, phấn đấu đến năm 2015, Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển.

2. Yêu cầu.

- Thể hiện đầy đủ, toàn diện định hướng chiến lược phát triển kinh tế -xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và lộ trình thực hiện hàng năm theo các chương trình, dự án, đề án trong 5 năm kế hoạch.

- Triển khai thực hiện các khâu đột phá phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.

- Kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh chung của tỉnh.

- Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước các cấp, nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

- Chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo ổn định chính trị cho sự phát triển.

II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU VÀ NHỮNG ĐỘT PHÁ

1. Các chỉ tiêu chủ yếu

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm trên 14%. Đến năm 2015, có cơ cấu GDP: công nghiệp - xây dựng 41,6%; thương mại - dịch vụ 40,3%; nông - lâm - ngư nghiệp 18,1%; sản lượng lương thực đạt trên 51 vạn tấn, giá trị sản xuất đạt trên 65 triệu đồng/ha/năm; 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới; GDP bình quân đầu người trên 35 triệu đồng/năm; thu ngân sách nội địa đạt trên 5.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu trên 280 triệu USD.

Đảm bảo 100% giáo viên các cấp đạt chuẩn, 85% trường học đạt chuẩn quốc gia; 90% trạm y tế xã, phường có bác sĩ, 80% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn II, 30 giường bệnh/1 vạn dân, 6,21 bác sỹ/1 vạn dân; tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là 0,7%; hạ tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống dưới 10%; mở rộng bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) hàng năm giảm 3 - 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%, mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 3,2 vạn lao động. Hoàn thành việc số hoá trong xây dựng và truyền dẫn các chương trình truyền hình của tỉnh, đồng thời phủ sóng qua vệ tinh.

Đảm bảo 100% đơn vị xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu và giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

2. Những đột phá:

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai và phát huy hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá và xây dựng nông thôn mới.

- Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tiếp tục cải thiện môi trường và tăng cường xã hội hoá trong các lĩnh vực đầu tư.

- Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực bậc cao; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, quản trị kinh doanh đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

- Đẩy mạnh thực hiện các chương trình xoá đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các huyện, xã vùng sâu, vùng xa.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH.

1. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gắn với tập trung xây dựng các khu đô thị - công nghiệp - thương mại - dịch vụ có chất lượng cao.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức rà soát, tham mưu UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh hệ thống các cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, tập trung cho các ngành, các lĩnh vực được ưu tiên phát triển.

+ Phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Ban quản lý Khu kinh tế CKQT Cầu Treo và các Sở, ban ngành liên quan xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư 5 năm 2011 - 2015, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư trong nước và các nước trong khu vực.

+ Xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực đầu tư phát triển 5 năm 2011 - 2015 gắn với việc nâng cao hiệu quả, nâng cao tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn FDI và đầu tư của doanh nghiệp trong nước.

- Sở Công thương:

+ Tổ chức triển khai điều chỉnh, bổ sung quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ. Xác định ngành và sản phẩm có ưu thế để ưu tiên phát triển.

+ Thường xuyên nắm bắt, đánh giá tình hình triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực công nghiệp, tham mưu UBND tỉnh kịp thời xử lý các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

+ Xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện, luyện kim, cơ khí chế tạo, lọc hoá dầu, công nghiệp chế biến nông - lâm sản, công nghiệp phụ trợ.

+ Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại 2011 - 2015 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Thu hút đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống các chợ nông thôn, chợ đầu mối.

+ Xây dựng kế hoạch triển khai thời kỳ 2011 - 2015 Đề án phát triển xuất khẩu Hà Tĩnh giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến 2020. Tập trung phát triển các mặt hàng có hàm lượng chế biến cao, nâng cao giá trị tăng thêm và mở rộng số lượng các mặt hàng xuất khẩu.

+ Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan xây dựng chương trình hội nhập kinh tế quốc tế (WTO).

+ Rà soát kiến nghị điều chỉnh bổ sung các quy hoạch thuộc ngành, như: công nghiệp-TTCN, Điện lực, Xăng dầu, thương mại - dịch vụ...

+ Phối hợp các ngành trong việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên ngành cho đội ngũ lao động và đội ngũ quản lý.

- Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng:

+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư Khu kinh tế Vũng Áng và các khu công nghiệp Gia Lách, Hạ Vàng.

+ Vận động, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; Xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng và các Khu công nghiệp Gia Lách, Hạ Vàng.

- UBND thành phố Hà Tĩnh:

+ Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị định 42/2009/NĐ-CP

+ Phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế và huy động các nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị thành phố Hà Tĩnh.

- UBND thị xã Hồng Lĩnh:

Xây dựng Đề án lộ trình nâng cấp thị xã Hồng Lĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2015, trình phê duyệt và triển khai thực hiện.

2. Tăng cường công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Chỉ đạo đơn vị tư vấn (Monitor) hoàn thành Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2050 và Quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh; xây dựng quy hoạch phát triển: vùng miền núi, vùng ven biển và vùng trung du trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng mới và bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2050 và các quy hoạch phát triển vùng, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XVII.

+ Tổ chức công bố các quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, lĩnh vực, vùng và quy hoạch chi tiết trên website, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân dễ dàng tiếp cận.

+ Phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực tập để trung cho công tác quy hoạch; xác định quy hoạch là ưu tiên số 1.

- Sở Xây dựng:

+ Rà soát điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đô thị loại 4, đô thị loại 5. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các BQL khu kinh tế quản lý quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp,... lập quy hoạch phát triển các khu đô thị mới, quy hoạch hệ thống cấp nước, xử lý nước thải,...

+ Tham gia xây dựng quy hoạch các vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình và Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh gắn liên kết quy hoạch trục đường duyên hải du lịch sinh thái và du lịch biển, vùng kinh tế phía Tây Hà Tĩnh.

+ Xây dựng quy chế phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng đô thị theo Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn.

+ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2050 và quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh.

+ Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã xây dựng quy hoạch nông thôn mới, đến năm 2011 phấn đấu 100% số xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

+ Hoàn chỉnh và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 phát triển cây cao su; quy hoạch 3 loại rừng cấp xã; quy hoạch phát triển vùng chăn nuôi tập trung; quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản tập trung ứng dụng công nghệ cao; quy hoạch mạng lưới bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và ngành nghề nông thôn.

+ Làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT để đưa vào quy hoạch lưu vực sông Cả gắn với xây dựng Bara Bến Thủy; rà soát, bổ sung quy hoạch cung cấp nước phục vụ sản xuất; quy hoạch tiêu úng.

- Sở Giao thông Vận tải:

Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông trong tỉnh; xây dựng kế hoạch đầu tư các công trình giao thông giai đoạn 2011- 2015.

- Sở Tài nguyên và Môi trường:

Tập trung hoàn chỉnh, bổ sung và chỉ đạo thực hiện quy hoạch đất đai khoáng sản, quy hoạch quản lý tài nguyên nước...

- UBND thành phố Hà Tĩnh: Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành và triển khai thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết thành phố Hà Tĩnh.

3. Phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện, đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị và bố trí các điểm dân cư; từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:

+ Hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, quy hoạch và chính sách theo Quyết định 2165/QĐ-UBND ngày 16/7/2009 của UBND tỉnh.

+ Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án cơ giới hoá, điện khí hoá nông thôn, bảo quản và chế biến; chính sách ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, các chính sách phát triển ngành,...

+ Xây dựng Đề án triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020. Khuyến khích và có giải pháp huy động các thành phần kinh tế vào xây dựng nông thôn mới. Lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Đề án phát triển nông thôn mới, đảm bảo đến năm 2015 có trên 20% xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

+ Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực triển khai 20 dự án giống theo danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt.

+ Đẩy nhanh xây dựng và triển khai thực hiện dự án nâng cấp hệ thống đê điều, kênh mương để sử dụng có hiệu quả nguồn nước.

+ Tập trung chỉ đạo có hiệu quả Chương trình MTQG về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

+ Tổ chức thực hiện tốt quy hoạch phát triển cây lương thực để đảm bảo an ninh lương thực, cây ăn quả, cây cao su, quy hoạch 3 loại rừng,...

+ Hoàn thành và chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án xây dựng Ban nông nghiệp xã.

+ Phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Đề án phát triển nuôi trồng thuỷ sản bền vững theo hướng thâm canh, bán thâm canh.

- Sở Xây dựng:

Chỉ đạo UBND thành phố triển khai thực hiện Quyết định số 758/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp - nông thôn, trong đó tập trung lồng ghép các nguồn vốn triển khai các Đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá XI) về Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn, đặc biệt là chương trình quốc gia nông thôn mới.

+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn và kênh mương bê tông.

- Sở Khoa học và Công nghệ:

Triển khai áp dụng các đề tài nghiên cứu công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các giống cây trồng, vật nuôi mới và mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Tập trung chỉ đạo triển khai Đề án về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội.

- Sở Tài chính:

Làm việc với Bộ Tài chính để trình Chính phủ hỗ trợ trong việc thực hiện Đề án "Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn" và phát triển kinh tế tập thể khu vực nông thôn.

- Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ Chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương liên quan tổ chức xây dựng hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi ruộng đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đo vẽ bản đồ địa chính sau chuyển đổi ruộng đất, tích tụ ruộng đất...

+ Hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đến năm 2020; phối hợp xây dựng quy hoạch các ngành, lĩnh vực, quy hoạch đất trồng lúa nước...

- Liên minh Hợp tác xã:

+ Tổ chức triển khai thực hiện Đề án về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010 - 2015.

+ Xây dựng, củng cố các HTX, tổ hợp tác, quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững,...

+ Xây dựng mô hình HTX kiểu mới, tổng kết nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến.

- Ngân hàng nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại:

Triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41/CP, Thông tư số 14/NHNN của Ngân hàng Nhà nước và Chỉ thị số 15/2010/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh để tăng cường đầu tư tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn; chỉ đạo và phối hợp với các địa phương thành lập các quỹ tín dụng nhân dân. Các ngân hàng thương mại ưu tiên vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

4. Phát triển đồng bộ và mở rộng các loại thị trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong hoạt động tài chính, thương mại - dịch vụ.

- Sở Tài chính:

+ Tham mưu cho UBND tỉnh giao thu, chi ngân sách thời kỳ ổn định 5 năm 2011-2015 (kế hoạch cụ thể từng năm ngân sách).

+ Thực hiện tốt các chính sách tài chính nhằm khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu lâu dài, ổn định.

+ Xây dựng cơ chế phân cấp ngân sách hợp lý, để đảm bảo vừa tạo điều kiện chủ động cho ngân sách các cấp và các đơn vị cơ sở, vừa đảm bảo nguồn lực tập trung cho ngân sách tỉnh để giải quyết các vấn đề lớn của tỉnh trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Tăng cường công tác quản lý tài chính ở tất cả các lĩnh vực; quản lý giá và tài sản nhà nước nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu quả ngân sách nhà nước và tài sản nhà nước.

+ Tăng cường công tác cải cách hành chính để đưa công tác quản lý tài chính theo hướng chấp hành tốt chính sách nhà nước, thuận tiện và ngày càng hiện đại

- Cục thuế Hà Tĩnh:

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa việc thu thuế, tuyên truyền chính sách và pháp luật thuế nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân hoàn thành nghĩa vụ thuế theo Luật định. Thực hiện kiên quyết các biện pháp cần thiết ngăn chặn gian lận, chống thất thu thuế và thu hồi nợ thuế.

- Sở Công Thương:

+ Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công, mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn phấn đấu năm 2015 đạt trên 280 triệu USD. Tiếp tục đổi mới cơ chế kiểm soát giá cả. Đẩy mạnh tự do hóa thương mại phù hợp các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. + Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm soát giá cả, chống nạn hàng giả, đầu cơ hàng hoá.

+ Chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch công nghiệp phụ trợ và quy hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ đến năm 2020.

+ Kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại quy mô lớn; đầu tư nâng cấp các chợ đầu mối, chợ xã, cụm xã; đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh tại thành phố Hà Tĩnh.

+ Tích cực tìm kiếm thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Hà Tĩnh.

+ Tổ chức đánh giá công tác cổ phần hóa, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước để rút ra bài học kinh nghiệm và có phương án quản lý trong thời gian tới.

- Sở Tài nguyên và môi trường (phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính):

+ Phát triển thị trường bất động sản (bao gồm thị trường quyền sử dụng đất và bất động sản gắn liền với đất): bảo đảm quyền sử dụng đất chuyển thành hàng hóa một cách hiệu quả; làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn vốn cho phát triển; từng bước làm cho thị trường bất động sản trong tỉnh sôi động và có sức cạnh tranh so với thị trường khu vực, có sức hấp dẫn các nhà đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch và tăng cường tính pháp lý, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đất đai.

+ Tham mưu UBND tỉnh điều tiết giá đất theo quan hệ cung - cầu về đất đai và thông qua các chính sách về thuế có liên quan đến đất đai nhằm đảm bảo Nhà nước vừa quản lý tốt thị trường bất động sản vừa là nhà đầu tư bất động sản lớn nhất.

- Sở Lao động, thương binh và xã hội:

+ Đẩy mạnh xuất khẩu lao động, đặc biệt là xuất khẩu lao động đã qua đào tạo nghề, lao động nông nghiệp. Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách tuyển chọn và sử dụng lao động trong khu vực kinh tế nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức giao dịch việc làm; phát triển hệ thống thông tin về thị trường lao động trong nước và thế giới. Có chính sách nhập khẩu lao động có chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và quản lý ở những ngành, nghề cần ưu tiên phát triển.

+ Tăng cường kiểm tra việc thực hiện luật pháp về lao động và thị trường lao động nhằm bảo đảm quyền lựa chọn chỗ làm việc và nơi cư trú của người lao động; giám sát việc thực hiện rộng rãi chế độ hợp đồng lao động; bảo đảm quyền lợi của cả người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động, xây dựng hệ thống an sinh xã hội.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch:

+ Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao hình ảnh con người và quê hương Hà Tĩnh. Thu hút đầu tư, xây dựng những sản phẩm chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch gắn với tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, quản lý tốt chất lượng dịch vụ và giá cả. Gắn phát triển văn hóa với du lịch, tập trung xây dựng một số trung tâm du lịch để phục vụ kịp thời cho các khu kinh tế và khu công nghiệp, đô thị,...

+ Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch. Tập trung chỉ đạo xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch năm 2010 - 2020; các quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ hỗ trợ đào tạo về quản lý du lịch.

- Sở Khoa học và Công nghệ

+ Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm khoa học và công nghệ và tạo môi trường cạnh tranh để các sản phẩm khoa học và công nghệ được mua bán thuận lợi trên thị trường.

+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển, công nhận và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các công trình khoa học và hoạt động sáng tạo, hoàn thiện và ứng dụng công nghệ mới; hình thành lực lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ; xây dựng hệ thống quản lý nhà nước về thị trường công nghệ.

- Cục Hải quan:

Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện cải tiến quy trình thủ tục hải quan, đầu tư nâng cấp hệ thống các cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo giải quyết thủ tục thuận lợi, nhanh chóng cho hành khách, hàng hoá xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và cảng Vũng Áng, cảng Xuân Hải.

- BQL KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo:

Chủ trì lập dự án và triển khai xây dựng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đảm bảo hiện đại, văn minh, thuận tiện và khoa học, xứng tầm một cửa khẩu quốc tế trọng tâm của khu vực.

- Các ngân hàng:

+ Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp tín dụng và lãi suất; ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp; nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; các dự án có hiệu quả kinh tế cao.

+ Tiếp tục tạo điều kiện phát triển hệ thống các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn; tăng số lượng các chi nhánh và các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu phát triển của các khu kinh tế trọng điểm và khu vực nông thôn. Nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

+ Phát triển các dịch vụ ngân hàng mới có chất lượng cao, tổ chức tốt các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, kinh doanh ngoại hối và các dịch vụ Ngân hàng khác, phục vụ kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống. Phát triển mạnh dịch vụ thanh toán điện tử, mở rộng việc trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công nhân viên trong các doanh nghiệp.

5. Huy động tổng hợp và đa dạng hoá các nguồn lực cho công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các quy hoạch ngành, lĩnh vực và quy hoạch vùng, địa phương để xác định nhu cầu vốn đầu tư, sắp xếp danh mục dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Xây dựng chương trình huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2011 - 2015.

+ Tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng các KKT, khu CN, cụm công nghiệp, khu dân cư, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, các chính sách về đất đai, tài chính, chính sách thị trường, thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác và sử dụng tài nguyên nước,...

+ Phối hợp với các Sở, ngành, các đơn vị làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để vận động các nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ, nguồn ODA. Ưu tiên các nguồn vốn bố trí cho các công trình trọng điểm, như: Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hạ tầng ngoài hàng rào mỏ sắt Thạch Khê, Hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới...

+ Xây dựng kế hoạch vận động các nguồn vốn ODA giai đoạn 2011 - 2015 đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó tập trung cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và các khu kinh tế trọng điểm.

+ Phối hợp với Khu Kinh tế Vũng Áng, Khu Kinh tế cửa khẩu kinh tế quốc tế Cầu Treo xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên sử dụng ít đất, tiêu tốn ít năng lượng, công nghệ và thiết bị hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

+ Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, cải thiện chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng; Tập trung vào các khâu: thủ tục hành chính, củng cố các Ban quản lý dự án, rà soát nâng cao năng lực các đơn vị tư vấn và thi công, công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

- Sở Tài chính :

+ Xây dựng các chế chính sách để tăng nguồn thu ngân sách nhà nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

+ Xây dựng quy chế huy động, động viên nhân dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng địa phương nơi cư trú nhằm thực hiện có hiệu quả cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm, giảm dần tình trạng căng thẳng trong cân đối nguồn vốn đầu tư.

+ Đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp xử lý đối với các đơn vị quyết toán chậm so với quy định.

- Sở Công Thương:

Xây dựng lộ trình huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung và hạ tầng thương mại, dịch vụ.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:

+ Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thuỷ lợi, đặc biệt là Hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, các công trình an toàn hồ chứa và các công trình đê, kè bờ sông, bờ biển; Dự án kênh trục sông Nghèn và cống Đức Xá,...

+ Rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thuỷ lợi, nhất là hệ thống đê sông, đê biển, kè sạt lở, các hồ đập thuỷ lợi và xây dựng kế hoạch nâng cấp, xây dựng mới giai đoạn 2011 - 2015.

- Sở Giao thông Vận tải:

Xây dựng kế hoạch nâng cấp, xây dựng mới hệ thống các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các công trình gia thông ngoài hàng rào Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, mỏ sắt Thạch Khê ... Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải để vận động các nguồn vốn đầu tư.

- Sở Ngoại vụ

+ Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan đại diện của Việt nam ở nước ngoài đồng thời mở rộng các quan hệ hợp tác hữu nghị với các tổ chức quốc tế, các nước bạn bè. Triển khai tốt chương trình hợp tác với các tỉnh có sử dụng đường 8, đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan.

+ Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 36 của bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân trong giai đoạn mới.

- Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng:

+ Tiếp tục làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là công tác bồi thường và xây dựng khu tái định cư. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng Khu kinh tế.

+ Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư vào KKT Vũng Áng. Tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư.

+ Xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư cho giai đoạn 2011-2015 và cụ thể của từng năm, trong đó chú trọng các dự án đầu tư thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ và hệ thống dịch vụ ngân hàng, viễn thông, nhà ở - khách sạn, hạ tầng kinh tế - xã hội,...

+ Khởi công xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách và khu công nghiệp Hạ Vàng.

+ Xử lý các vướng mắc, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án: Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Nhà máy liên hợp gang thép của Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh, Tổng kho xăng dầu ...

- Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo:

+ Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (sau năm 2012).

+ Chủ trì tham mưu thúc đẩy, hình thành “một khu vực, hai cửa khẩu, một chính sách” phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bolykhămxay, Lào.

+ Phối hợp với huyện Hương Sơn và các ngành liên quan trong việc quy hoạch đầu tư xây dựng nông thôn mới các xã trong Khu kinh tế.

+ Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng KKT.

+ Phối hợp với Sở KH và ĐT, Sở Công thương làm tốt công tác xúc tiến thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn Khu kinh tế.

+ Phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Hương Sơn đẩy nhanh tiến độ đến bù, giải phóng mặt bằng để giao đất, cho thuê đất, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi.

- UBND các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Vũ Quang, Hương Sơn và các huyện, thành phố, thị xã, các ngành có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng Khu kinh tế Vũng Áng và dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các dự án trên địa bàn.

6. Khai thác có hiệu quả tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường đảm bảo cho phát triển bền vững; chủ động ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.

- Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án về quy hoạch và quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn đã được kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XV thông qua.

+ Tập trung triển khai quy hoạch bãi chứa và xử lý chất thải rắn cho các khu vực đô thị và xây dựng quy hoạch bãi chôn lấp rác cho các khu vực nông thôn.

+ Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hoá về bảo vệ môi trường; xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.

+ Triển khai Dự án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.

- Sở Khoa học Công nghệ:

Tổ chức nghiên cứu và chuyển giao các công nghệ mới trong khai thác, chế biến khoáng sản.

- Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng:

Huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống các cơ sở xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải công nghiệp tại Khu kinh tế Vũng Áng, Khu công nghiệp Gia lách và Khu công nghiệp Hạ Vàng.

7. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Xây dựng kế hoạch vận động các nguồn vốn ODA, NGO cho giai đoạn 2011 - 2015.

+ Phối hợp với các ngành, địa phương liên quan làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành Trung ương và các nhà tài trợ vận động các dự án ODA đầu tư cho kết cấu hạ tầng và xoá đói giảm nghèo.

+ Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

+ Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, đồng thời rà soát tiến độ triển khai của các dự án theo giấy chứng nhận đầu tư. Nâng cao chất lượng hoạt động của website nhằm theo hướng từng bước cung cấp trực tuyến các thông tin, dịch vụ tư vấn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư.

+ Tham mưu ban hành chính sách khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là khu vực sản xuất nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo việc phát triển HTX, tố hợp tác khai thác tiềm năng đất đai, lao động, tăng thu nhập cho người lao động.

+ Xây dựng chương trình cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tập trung cải thiện chỉ số về chính sách phát triển kinh tế tư nhân, đào tạo lao động, chỉ số chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước, chi phí không chính thức, chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai; phấn đấu nâng cao chỉ số cạnh tranh trong bảng xếp hạng chỉ số PCI toàn quốc hàng năm nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo sức hút đầu tư đối với doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

- Ban Quản lý KKT Vũng Áng, KKT cửa khẩu quốc tế Cẩn Treo:

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu kinh tế; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

- Sở Ngoại vụ:

+ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung khai thác, quản lý hiệu quả các nguồn vốn NGO; phối hợp với các Sở, ngành và địa phương trong quản lý vốn đầu tư nước ngoài. Khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tài trợ.

+ Tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường liên kết song phương và đa phương trong phát triển kinh tế với các tỉnh của Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, các tỉnh nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây,...

- Sở Lao động, thương binh và xã hội:

+ Triển khai thực hiện pháp luật lao động cho người lao động trong các thành phần kinh tế;

+ Thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn lao động…

+ Tổ chức triển khai đào tạo, đào tạo lại

- Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ Hoàn thiện quy trình giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẩm định báo cáo tác động môi trường cho các dự án đầu tư theo hướng đơn giản các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư trên địa bàn. Tham mưu UBND tỉnh xử lý thu hồi đất các dự án treo, quy hoạch treo và các dự án vi phạm Luật Đất đai. Đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức. Xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, môi trường, khoáng sản…

+ Phối hợp các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác GPMB, tái định cư và bảo vệ môi trường.

- Liên minh Hợp tác xã:

+ Phối hợp sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ xây dựng một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA, NGO để phát triển các loại hình HTX nông nghiệp, HTX chợ, HTX môi trường, Quỹ tín dụng nhân dân…

+ Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX.

8. Phát triển mạnh mẽ giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch; tăng cường nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ; giải quyết tốt và nâng cao chất lượng xã hội hoá các vấn đề xã hội.

 - Sở Giáo dục và Đào tạo:

+ Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 bằng các nguồn vốn: Trái phiếu chính phủ, ngân sách địa phương, đóng góp của các doanh nghiệp và các nguồn vốn khác.

+ Đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tăng cường xã hội hoá giáo dục gắn với đa dạng hoá các hình thức đào tạo, trên cơ sở liên doanh, liên kết đào tạo trong và ngoài nước

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; bồi dưỡng và chuẩn hoá giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

+ Tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường học và cơ sở giáo dục, bảo đảm không vì trường xa nhà mà các em phải bỏ học, chú trọng xây dựng các trường THCS liên xã để có quy mô hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

- Trường Đại học Hà Tĩnh:

Phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung đầu tư xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh thành trường đại học đa cấp, đa ngành, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu,...; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học và xây dựng ký túc xá sinh viên. Tiếp tục chuẩn hóa, bổ sung đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý, xây dựng chương trình đào tạo.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

+ Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án về giải quyết việc làm cho người lao động tại các khu tái định cư của các dự án, như: Dự án Formosa, mỏ sắt Thạch Khê, hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang,...

+ Phối hợp với các huyện, các Ban Quản lý KKT triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, nhất là tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trong vùng các dự án gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông thôn.

+ Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả Chiến lược quốc gia về xóa đói, giảm nghèo trên cơ sở lồng ghép các chương trình xoá đói, giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế.

+ Tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội.

- Sở Khoa học và Công nghệ:

Tập trung xây dựng và chỉ đạo thực hiện tốt các các chương trình khoa học công nghệ về xã hội, nhân văn, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng; các chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp,...

- Sở Ngoại vụ:

Tăng cường mở rộng quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế và các trung tâm đào tạo của nước ngoài để tham mưu UBND tỉnh, phối hợp Đại học Hà Tĩnh và các trường liên quan để xúc tiến việc đào tạo nguồn nhân lực.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch:

+ Tập trung hoàn thiện và chỉ đạo triển khai thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển văn hoá, thể thao và du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2025; quy hoạch các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hoá, du lịch.

+ Chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch. Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các vật thể và phi vật thể.

+ Đa dạng hoá các hình thức xã hội hoá trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch; Ưu tiên xây dựng, phát triển một số đội tuyển thể thao chuyên nghiệp như: bóng đá, bóng chuyền, karatedo...

- Sở Thông tin và Truyền thông:

+ Hoàn thành các thủ tục phê duyệt và triển khai Đề án đầu tư xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin.

+ Đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và thương mại điện tử. Xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử trên địa bàn.

+ Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động quản lý báo chí, xuất bản; tăng số lượng gắn với tăng thời lượng và chất lượng phát sóng truyền hình. Phát triển mạng viễn thông thế hệ mới, cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông đa dạng, chất lượng tốt.

- Sở Y tế:

+ Tiếp tục triển khai Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và các dự án, chương trình mục tiêu tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn đến năm 2020;

+ Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền và bệnh viện, các trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố, Trường Cao đẳng Y tế; đồng thời xây dựng mới Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi.

+ Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh;

+ Tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, chính sách xã hội hoá xây dựng và phát triển hệ thống y tế ngoài công lập.

+ Xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc và cán bộ y tế, có chính sách thu hút đội ngũ bác sỹ, dược sĩ đại học chính quy về công tác tại các cơ sở y tế trong tỉnh; có kế hoạch đào tạo đội ngũ bác sỹ cho y tế tuyến xã.

- BQL KKT Vũng Áng, BQL KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo:

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các khu kinh tế.

- Liên minh hợp tác xã:

Phối hợpTrường Đại học Hà Tĩnh triển khai đào tạo cán bộ quản lý HTX giai đoạn 2010-2015 theo Đề án phát triển kinh tế tập thể đã được HĐND tỉnh thông qua; xây dựng trung tâm dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, tập trung giải quyết việc làm cho nhân dân các xã tái định cư thuộc các dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Vũng Áng, mỏ sắt Thạch Khê, hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang,...

- Trường chính trị Trần Phú:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVI); mở rộng quy mô, loại hình đào tạo, bồi dưỡng; tích cực đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng; đóng góp tích cực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh:

Đẩy mạnh mở rộng quy mô, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các quỹ bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

9. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về công tác quốc phòng.

+ Làm tốt công tác tham mưu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội gắn với thế trận quốc phòng; tập trung hoàn thành các công trình khu vực phòng thủ.

+ Chỉ đạo duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm và quản lý chặt chẽ hai tuyến biên giới và các địa bàn trọng điểm, kịp thời xử lý các vấn đề nẩy sinh.

+ Bổ sung hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch, các phương án tác chiến; tổ chức tốt huấn luyện, diễn tập, luyện tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

+ Triển khai thực hiện tốt các Luật: Dân quân tự vệ, Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng - an ninh.

- Công an tỉnh:

+ Chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp công tác phòng chống xâm nhập, tình báo, gián điệp; đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo,... phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

+ Phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hình sự, ma tuý và các loại tội phạm khác, không để hình thành các băng nhóm, tội phạm nguy hiểm. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/CP và Chỉ thị 37/CT của Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, phòng chống cháy nổ.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

+ Triển khai công tác biên giới, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển.

+ Phối hợp với các lực lượng an ninh trong tỉnh và tỉnh bạn Lào đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm ma tuý, buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn bán lâm sản, động vật quý hiếm trái phép qua biên giới…

+ Quản lý tốt các đối tượng xuất cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo, từng bước hoàn thiện thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người và hàng hoá xuất, nhập qua cửa khẩu.

+ Chủ động xây dựng, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc quốc giới.

- Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ Tập trung thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo các lĩnh vực thuộc ngành.

+ Tập trung xử lý các điểm nóng về môi trường, nhất là bảo đảm nguồn nước và quản lý chất thải rắn.

- Thanh tra tỉnh:

+ Tham mưu cho UBND tỉnh các nhiệm vụ và giải pháp phòng chống tham nhũng trong giai đoạn 2011-2015 về thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Luật Phòng chống tham nhũng, Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng; xây dựng chương trình thanh tra, xử lý sai phạm trong các lĩnh vực.

+ Đổi mới, nâng cao công tác tiếp dân, gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của các ngành, các cấp trong tiếp dân và giải quyết đơn thư.

- Sở Tư pháp:

+ Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp và đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh, gắn cải cách tư pháp với cải cách hành chính.

+ Làm tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật.

+ Tăng cường công tác quản lý tổ chức, hoạt động hành chính và bổ trợ tư pháp.

- Sở Nội vụ:

+ Tập trung triển khai thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước 10 năm (2010-2020) thời kỳ 2010-2015; trong đó tập trung: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, tài chính công; cải cách công vụ, công chức; xây dựng chính phủ điện tử,...

+ Xây dựng cơ chế và tiếp tục phân công, phân cấp, uỷ quyền cho các sở, ngành, địa phương. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác và tinh giản biên chế theo quy định.

+ Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

- Sở Tài chính:

Tham mưu xây dựng chương trình giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2011-2015.

IV. CÁC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM:

(Có danh mục kèm theo)

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVII và Chương trình hành động này, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành xây dựng chương trình hành động của đơn vị mình; thực hiện các đề án, dự án, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và bộ máy theo phân công của UBND tỉnh; chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong Chương trình hành động của tỉnh; tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm, đề xuất các giải pháp, chính sách phù hợp với tình hình cụ thể và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

2. UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chương trình hành động này và Nghị quyết đại hội Đảng bộ để xây dựng chương trình hành động cho phù hợp với thực tế của địa phương.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan rà soát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành của địa phương đến năm 2020; xây dựng kế hoạch đầu tư đến năm 2015, trong đó xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên, giải pháp huy động và sử dụng vốn cho từng chương trình, từng dự án trình UBND tỉnh. Bổ sung, điều chỉnh cơ cấu kinh tế đến năm 2015 theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo phát triển bền vững.

Hàng năm tổ chức sơ kết việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình đề ra.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tích cực động viên các thành viên, hội viên, cán bộ công nhân viên phát huy vai trò làm chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015) về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Giao Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện Chương trình này, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.