Quyết định 50/2007/QĐ-UBND Quy định về tiêu chuẩn, chức danh, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý
Số hiệu: 50/2007/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Nguyễn Văn Nên
Ngày ban hành: 24/12/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Cán bộ, công chức, viên chức, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/2007/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 24 tháng 12 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, ĐIỀU KIỆN VÀ QUY TRÌNH BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Pháp lệnh cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg , ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ, về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;

Căn cứ Quyết định số 332-QĐ/TU ngày 22 tháng 11 năm 2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh, về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ, lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp quản lý giai đoạn 2006-2010;

Căn cứ Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh, ban hành Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1264/TTr-SNV ngày 19 tháng 12 năm 2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định về tiêu chuẩn chức danh, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 175/2000/QĐ-UB ngày 14 tháng 12 năm 2000 của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo Trưởng, Phó phòng và tương đương và Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành tỉnh; bãi bỏ Quyết định số 1710/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2007 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Nên

 

QUY ĐỊNH

VỀ TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, ĐIỀU KIỆN VÀ QUY TRÌNH BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 50/2007/QĐ-UBND ngày 24/12/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đối tượng và phạm vi áp dụng

Bản Quy định này áp dụng để thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ chức vụ là Giám đốc, Phó Giám đốc và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (gọi chung là cơ quan, đơn vị); Trưởng Chi cục trực thuộc sở; Hiệu trưởng các trường cao đẳng, đại học (nếu có); Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương các cơ quan chuyên môn, đơn vị cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện;

Quy định này được áp dụng trong phạm vi toàn tỉnh.

Điều 2. Nguyên tắc của việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

1. Đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

2. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phải đảm bảo những điều kiện, tiêu chuẩn cơ bản, có trình độ, năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, gương mẫu về đạo đức, lối sống; đủ điều kiện hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

3. Đảm bảo sự ổn định, tính kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị; quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Điều 3. Mục đích yêu cầu

1. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo (Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg , ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ);

2. Thông qua việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức để đánh giá, xem xét và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý;

3. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phải được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục.

Điều 4. Trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh được quy định tại điểm a và điểm c, khoản 2, điều 11, mục 2, chương III - Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý (Ban hành kèm theo Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND ngày 29/5/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh).

2. Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương (gọi chung là Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng); cấp Trưởng đơn vị sự nghiệp trực thuộc; cấp Phó Chi cục trực thuộc các sở, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Đối với cấp Phó đơn vị sự nghiệp trực thuộc, giao cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh quyết định hoặc ủy quyền lại cho thủ trưởng đơn vị sự nghiệp trực thuộc quyết định.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; cấp trưởng, cấp phó các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, để quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý, thực hiện đúng quy trình, thủ tục và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Điều 5. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Chánh thanh tra sở, Phó Chánh thanh tra sở; Chánh thanh tra huyện, Phó Chánh thanh tra huyện, thanh tra viên; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng công chứng, công chứng viên; Kế toán trưởng, thực hiện theo quy định hiện hành.

Chương II

BỔ NHIỆM

Điều 6. Đối với các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Chi cục trực thuộc sở; Hiệu trưởng các trường cao đẳng, đại học (nếu có), thực hiện theo các quy định sau:

1. Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ).

2. Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp quản lý giai đoạn 2006-2010 (Ban hành kèm theo Quyết định số 332-QĐ/TU ngày 22/11/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh) và các tiêu chuẩn do Bộ, ngành cấp trên quy định (nếu có).

Điều 7. Đối với các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan đơn vị cấp tỉnh :

1. Tiêu chuẩn:

a. Về phẩm chất đạo đức:

- Chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Gương mẫu về đạo đức, lối sống; có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc dân chủ khoa học, giữ gìn đoàn kết nội bộ;

- Có bản lĩnh chính trị vững vàng; trung thực, thẳng thắn, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

b. Về năng lực quản lý, điều hành:

- Có khả năng nghiên cứu, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên; tham mưu, đề xuất các chương trình, kế hoạch công tác cho lãnh đạo cơ quan;

- Có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động của phòng để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao;

- Có trình độ năng lực, kiến thức tổng hợp, nắm bắt tình hình, phát huy được trí tuệ tập thể của cán bộ, công chức trong phòng.

c. Về hiểu biết:

- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Nhà nước đã ban hành về lĩnh vực công tác chuyên môn nghiệp vụ của phòng và các lĩnh vực khác có liên quan;

d. Về trình độ:

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên;

- Có giấy chứng nhận đã học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên trở lên;

- Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp (hoặc tương đương trở lên);

- Có trình độ tin học căn bản, biết sử dụng thành thạo máy vi tính trong công tác quản lý điều hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ;

- Có trình độ ngoại ngữ tương đương chứng chỉ A trở lên.

2. Điều kiện:

a. Về kinh nghiệm quản lý:

- Đối với chức danh Trưởng phòng: được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên ít nhất từ 5 năm trở lên;

- Đối với chức danh Phó Trưởng phòng: được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên ít nhất từ 3 năm trở lên.

b. Về độ tuổi bổ nhiệm:

- Bổ nhiệm lần đầu không quá 45 tuổi, đối với cả nam và nữ;

- Trường hợp cán bộ, công chức đã thôi giữ chức vụ Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý, phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục như khi bổ nhiệm lần đầu.

c. Một số điều kiện khác:

- Nhân sự được đề nghị bổ nhiệm phải thuộc diện cán bộ quy hoạch của cơ quan, đơn vị.

- Có lịch sử chính trị rõ ràng.

- Đảm bảo đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;

- Không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên và các quy định khác của pháp luật.

Điều 8. Đối với cấp Trưởng, cấp Phó đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm được quy định tại Điều 7 và Điều 8 của bản quy định này, được thực hiện theo các điều kiện, tiêu chuẩn của Bộ, ngành cấp trên quy định.

Điều 9. Đối với các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn cấp huyện; cấp Trưởng, cấp Phó đơn vị sự nghiệp cấp huyện

Căn cứ theo tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm được quy định tại Điều 7 và Điều 8 của bản quy định này, giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm đối với các chức danh thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp.

Điều 10. Quy trình bổ nhiệm

1. Tập thể cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, lựa chọn giới thiệu nhân sự bổ nhiệm; nhân sự được giới thiệu bổ nhiệm phải thuộc diện cán bộ quy hoạch của cơ quan, đơn vị;

2. Tổ chức họp lấy ý kiến tín nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trong cơ quan, đơn vị (bằng phiếu), trên cơ sở trao đổi, thảo luận về yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ, công chức được bổ nhiệm; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu và triển vọng phát triển.

3. Thực hiện việc thẩm định về kết luận chính trị nội bộ đối với cán bộ, công chức đề nghị bổ nhiệm (theo Hướng dẫn số 18 HD/TC ngày 4 tháng 3 năm 2005 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy).

4. Sau khi thống nhất trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét để ra quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ.

Chương III

BỔ NHIỆM LẠI

Điều 11. Cán bộ lãnh đạo, quản lý khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm (5 năm) theo quy định phải được xem xét để bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại

Điều 12. Điều kiện bổ nhiệm lại

1. Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ đồng thời vẫn đủ điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới;

2. Cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

3. Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

Điều 13. Quy trình bổ nhiệm lại

1. Cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm lại.

2. Cán bộ, công chức lãnh đạo thuộc diện bổ nhiệm lại tự đánh giá, nhận xét quá trình công tác trong thời hạn giữ chức vụ.

3. Tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trong cơ quan, đơn vị (bằng phiếu), trên cơ sở trao đổi, thảo luận về điều kiện, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức lãnh đạo thuộc diện bổ nhiệm lại.

4. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nhận xét, đánh giá và xem xét đề xuất ý kiến bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại.

5. Sau khi trao đổi thống nhất trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ.

a. Trường hợp bổ nhiệm lại:

- Cán bộ, công chức lãnh đạo còn thời gian công tác trên 5 năm thì thời hạn bổ nhiệm lại là 5 năm.

- Cán bộ, công chức lãnh đạo còn thời gian công tác từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm thì thời hạn bổ nhiệm lại được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

- Cán bộ,công chức lãnh đạo còn thời gian công tác dưới 2 năm thì quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

b. Trường hợp không bổ nhiệm lại:

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra quyết định thôi giữ chức vụ cũ để nhận nhiệm vụ khác.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Đối với các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Trưởng Chi cục trực thuộc sở; Hiệu trưởng các trường cao đẳng, đại học (nếu có) thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ thực hiện theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TT ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ). Hồ sơ thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ của các cơ quan, đơn vị gửi về Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh (Thông qua Sở Nội vụ), đối với các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp quản lý, hồ sơ bổ nhiệm gửi về Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh (Thông qua Sở Nội vụ) và Ban Tổ chức Tỉnh ủy theo quy định.

Đối với các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; cấp Trưởng, cấp Phó đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị sau khi ra quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, gửi hồ sơ về Sở Nội vụ để quản lý, theo dõi, hồ sơ gồm: Quyết định bổ nhiệm (hoặc bổ nhiệm lại); sơ yếu lý lịch theo mẫu 2a/TCTW; bản sao văn bằng, chứng chỉ các loại (Có thị thực công chứng); bản tự nhận xét, đánh giá quá trình công tác; biên bản kết quả lấy phiếu tín nhiệm; bản nhận xét đánh giá của cấp ủy địa phương nơi cư trú; bản kê khai tài sản tại thời điểm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Điều 15. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và thủ trưởng các tổ chức liên quan, có trách nhiệm thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ đối với cán bộ, công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp, đồng thời căn cứ các tiêu chí theo bản quy định này, xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo do cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (Thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, theo dõi.

Điều 16. Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.

Điều 17. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc hoặc không phù hợp, đề nghị các ngành, các cấp kịp thời phản ảnh về Ủy ban nhân dân tỉnh (Thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy định chung và tình hình thực tế của địa phương./.