Quyết định 33/2015/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Long An
Số hiệu: 33/2015/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Đỗ Hữu Lâm
Ngày ban hành: 30/07/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/2015/QĐ-UBND

Long An, ngày 30 tháng 07 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định số 12/2012/NĐ-CP ngày 01/3/2012 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam;

Căn cứ Thông tư số 05/2012/TT-BNG ngày 12/11/2012 của Bộ Ngoại giao hướng dẫn thi hành Nghị định số 12/2012/NĐ-CP ngày 01/3/2012 của Chính phủ;

Xét đề nghị tại Tờ trình số 609/TTr-SNgV ngày 22/7/2015 của Giám đốc Sở Ngoại vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, Đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị thành phố tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở ngành, Đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Long An thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Cục KTVBQPPL-Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế-Bộ Ngoại giao;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Phòng NCTH, KT, VX;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đỗ Hữu Lâm

 

QUY CHẾ

QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 33/2015/QĐ-UBND ngày 30/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định về quản lý hoạt động hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận hoặc các mục đích khác của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (sau đây viết tắt là PCPNN) trên địa bàn tỉnh.

2. Đối tượng áp dụng

a) Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ xã hội, quỹ tư nhân, hoặc các hình thức tổ chức xã hội, phi lợi nhuận khác, được thành lập theo luật pháp nước ngoài, có hoạt động hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận hoặc các mục đích khác trên địa bàn tỉnh.

b) Các Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đến công tác PCPNN trên địa bàn tỉnh.

c) Quy chế này không áp dụng đối với các cá nhân có hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Nguyên tắc quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN

1. Công tác quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN đảm bảo sự quản lý, điều hành thống nhất của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương.

2. Bảo đảm hoạt động của các tổ chức PCPNN phù hợp với lợi ích quốc gia và chính sách đại đoàn kết dân tộc; không trái pháp luật và đạo đức xã hội, các Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

3. Chủ động định hướng, đề ra kế hoạch để tranh thủ nguồn viện trợ PCPNN trong từng thời kỳ, từng khu vực gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại của tỉnh.

4. Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.

Chương II

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI

Điều 3. Quyền của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

1. Quyền của các tổ chức PCPNN có Giấy đăng ký hoạt động tại địa phương được quy định cụ thể trong văn bản thỏa thuận khung ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam.

2. Các tổ chức PCPNN có Văn phòng dự án hoặc Giấy xác nhận tạm thời hoạt động tại địa phương được quyền thuê trụ sở và nhân viên; được cấp Giấy phép lao động cho nhân viên người nước ngoài làm việc tại Văn phòng dự án, được nhập khẩu hàng hóa phục vụ hoạt động và được hưởng các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Điều 4. Trách nhiệm của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Các tổ chức PCPNN đã được cấp Giấy đăng ký khi tham gia triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:

1. Hoạt động theo đúng nội dung đã được quy định trong Giấy đăng ký và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong quá trình hoạt động trên địa bàn tỉnh, nếu có vấn đề khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ) để được giải quyết theo thẩm quyền.

2. Trong thời hạn 45 ngày sau khi được cấp, gia hạn, bổ sung, sửa đổi Giấy đăng ký và kế hoạch hoạt động, tổ chức PCPNN có trách nhiệm thông báo cho UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ).

3. Nộp hồ sơ thông báo hoạt động, báo cáo hoạt động định kỳ (chậm nhất là ngày 15 tháng 7 hàng năm đối với báo cáo 6 tháng và chậm nhất là ngày 15 tháng 01 năm tiếp sau đối với báo cáo năm) hoặc khi có yêu cầu đột xuất của UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ).

4. Tiến hành thủ tục xin cấp phép đặt trụ sở của Văn phòng dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành.

5. Tiến hành thủ tục xin tiếp nhận các tình nguyện viên nước ngoài đến thực hiện các chương trình, dự án hoạt động trên địa bàn tỉnh.

6. Thực hiện các trách nhiệm có liên quan khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ

Điều 5. Sở Ngoại vụ

1. Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.

2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, hướng dẫn và tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, đề xuất chủ trương chính sách liên quan đến quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN.

3. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN, xử lý những tình huống phát sinh liên quan đến cá nhân, tổ chức PCPNN; trường hợp phức tạp, nhạy cảm kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra tư cách pháp nhân của tổ chức, cá nhân người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đến thực hiện chương trình, dự án nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

5. Tham mưu UBND tỉnh có ý kiến trong việc xem xét cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy đăng ký của các tổ chức PCPNN tại tỉnh gửi Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN theo quy định. Thông báo cho các cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan biết việc các tổ chức PCPNN được cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy đăng ký tại tỉnh và thông báo cho các tổ chức PCPNN về các chương trình/dự án đã được phê duyệt triển khai tại tỉnh.

6. Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng hướng dẫn các cá nhân, tổ chức PCPNN về thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú và giải quyết các vấn đề liên quan theo quy định của pháp luật và các Điều ước quốc tế.

7. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh.

8. Định kỳ 6 tháng một lần hoặc theo yêu cầu, Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh báo cáo tình hình và công tác quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh gửi Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điều 6. Công an tỉnh

1. Chịu trách nhiệm về những vấn đề có liên quan tới an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong hoạt động của các tổ chức PCPNN tại tỉnh.

2. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định về thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú và giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật.

3. Tham gia thẩm định về mặt an ninh đối với các tổ chức PCPNN để đề xuất việc cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy đăng ký tại địa phương.

4. Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định, giám sát việc tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN tại địa phương.

5. Chủ trì, phối hợp kiến nghị UBND tỉnh xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến hoạt động PCPNN tại địa phương.

Điều 7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

1. Là cơ quan đầu mối, tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN. Có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác quản lý nhà nước đối với viện trợ của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.

2. Phối hợp với Sở Ngoại vụ xây dựng báo cáo về công tác quản lý hoạt động và tiếp nhận viện trợ của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh theo định kỳ 6 tháng và năm.

Điều 8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì cấp Giấy phép lao động đối với người nước ngoài làm việc cho các tổ chức PCPNN theo Nghị định số 102/2013/NĐ-CP ngày 05/9/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tổng hợp, báo cáo hàng quý cho UBND tỉnh về danh sách, số lượng, tình hình người nước ngoài làm việc cho các tổ chức PCPNN theo quy định.

Điều 9. Sở Nội vụ

1. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đối với những vấn đề liên quan đến tôn giáo trong hoạt động PCPNN trên địa bàn tỉnh.

2. Hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức PCPNN trong quá trình triển khai dự án các đơn vị tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN thực hiện đúng đường lối, chính sách tôn giáo của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3. Tham gia thẩm định và có ý kiến đối với các dự án viện trợ PCPNN liên quan đến tôn giáo.

4. Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan đơn vị có liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện xuất sắc nhiệm vụ quản lý hoạt động PCPNN và viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh.

Điều 10. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

1. Thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về tỉnh Long An đến các tổ chức PCPNN.

2. Chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến quan hệ và vận động viện trợ PCPNN.

Điều 11. Trách nhiệm của các Sở ngành có liên quan

1. Các Sở ngành, Đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm chủ trì hoặc phối hợp trong việc thực hiện, tham mưu thực hiện việc quản lý nhà nước, giám sát hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.

2. Thực hiện việc tiếp nhận, sử dụng và quản lý các khoản viện trợ (nếu có) theo quy định tại Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 07/01/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Long An.

3. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về hoạt động viện trợ PCPNN khi có yêu cầu của UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ).

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 12. Khen thưởng, xử lý vi phạm

1. Tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế này được khen thưởng theo quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng.

2. Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Tổ chức, cá nhân vi phạm Quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Điều 13. Sửa đổi, bổ sung Quy chế

Trọng quá trình thực hiện Quy chế này, nếu phát sinh vướng mắc, hoặc cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo, phản ánh với Sở Ngoại vụ để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.