Chỉ thị 07/CT-UBND về tăng cường công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Nguyễn Văn Trì
Ngày ban hành: 30/03/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 30 tháng 3 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời gian gần đây diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, trái quy luật; mưa lũ bất thường, cực đoan. Năm 2016 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được dự báo do tác động của hiện tượng EL Nino làm kéo theo các loại hình thiên tai như mưa lũ cường độ lớn, hạn hán, nắng nóng, rét đậm, rét hại, ngập úng, bão mạnh, sạt lở đất…,tiếp tục diễn ra theo chiều hướng gia tăng.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời với mọi diễn biến phức tạp của thời tiết và triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân; an toàn công trình thủy lợi, đê điều và các công trình khác, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ sau:

I. Nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, kế hoạch hành động số 4093/CTr-UBND ngày 16/9/2008 của UBND tỉnh về “Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”; Triển khai thực hiện Quyết định số 1307/QĐ-UBND ngày 24/5/2013 của UBND tỉnh về “Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020”.

2. Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015; củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) do cấp, ngành mình quản lý theo hướng tinh, gọn, đủ mạnh; xây dựng kế hoạch, phương án PCTT&TKCN năm 2016 cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng vùng, từng địa phương; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức thực hiện; tổng hợp tình hình và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp PCTT&TKCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

3. Bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập, công trình thủy lợi, các công trình khác và nhiệm vụ phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban theo quy định;

4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN trong phạm vi, chức trách đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia việc PCTT&TKCN theo sự chỉ đạo, điều động của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trong trường hợp cần thiết.

II. Nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban ngành trong tỉnh

1. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo PCTT&TKCN năm 2015; củng cố kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN năm 2016; đánh giá hiện trạng, xây dựng phương án xử lý tình huống cụ thể do thiên tai gây ra đối với từng khu vực, từng công trình trọng điểm; tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo điều hành, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác PCTT& TKCN năm 2016.

2. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ huy xây dựng kế hoạch PCTT của tỉnh, phương án phòng, chống đối với các công trình trọng điểm, xung yếu. Hướng dẫn, kiểm tra các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án, các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Là đầu mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong tỉnh với Trung ương về công tác PCTT&TKCN. Cập nhật và cung cấp kịp thời tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, thiên tai, các công trình đê điều, hồ đập và các công trình PCTT khác; truyền đạt kịp thời các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đến các cấp, các ngành. Kiểm tra, lập kế hoạch mua sắm trang bị và kế hoạch điều động vật tư phục vụ công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh khi cần thiết; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTT&TKCN của các sở, ngành, địa phương, báo cáo thường xuyên với UBND tỉnh kết quả thực hiện.

3. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh

Là cơ quan chủ chốt của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ huy xây dựng kế hoạch TKCN của tỉnh; hướng dẫn các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án TKCN. Là lực lượng chủ chốt, xây dựng phương án, phối hợp với các các cấp, các ngành, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh để hộ đê, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiên tai khi xảy ra.

4. Công an tỉnh

Bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh khi xẩy ra thiên tai, nhất là tại các công trình trọng điểm; phối hợp cùng các cấp chính quyền kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Quản lý, khai thác công trình thủy lợi; phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt khi có lũ bão lớn xảy ra; tham gia hộ đê, cứu hộ, cứu nạn khi Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu.

5. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy

Là cơ quan chủ trì tham mưu giúp Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh xây dựng, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy nổ (PCCN). Huy động lực lượng, phương tiện đặc chủng của ngành và hiệp đồng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các địa phương để thực hiện nhiệm vụ PCCN, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

6. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Vĩnh Phúc

Thu thập, dự báo về tình hình mưa, lũ, bão từng ngày khi có mưa bão xảy ra; cung cấp kịp thời, chính xác tình hình khí tượng, thuỷ văn, thiên tai cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chỉ đạo, điều hành.

7. Sở Giao thông vận tải

Xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Huy động phương tiện vận tải cho công tác hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và sơ tán dân trong vùng bị thiên tai khi cần thiết.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp chặt chẽ với Viễn thông tỉnh đảm bảo thông tin thông suốt từ trung ương đến địa phương. Chú trọng củng cố mạng thông tin đến các trọng điểm đê, hồ, đập; các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ bị chia cắt, cô lập trong địa bàn tỉnh.

9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị đảm bảo nhân lực cho công tác hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ cấp, cứu trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

10. Điện lực tỉnh

Xây dựng kế hoạch, phương án cung cấp điện phục vụ đảm bảo đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; duy trì hoạt động bình thường của các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an toàn cho đường dây, trạm điện và con người; cung cấp đủ nguồn điện cho các trạm bơm phục vụ tiêu úng; xây dựng phương án cung cấp điện dã chiến cho những vùng thiên tai xảy ra.

11. Sở Y tế

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường trước và sau thiên tai. Tổ chức tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ, cấp cứu ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện. Dự trữ đủ cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh và làm sạch môi trường khi có thiên tai xẩy ra.

12. Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra để đề xuất mức hỗ trợ khôi phục sản xuất, khắc phục hư hỏng công trình, kịp thời trình UBND tỉnh quyết định.

13. Sở kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất kịp thời với UBND tỉnh về nguồn vốn để ứng phó, khắc phục những hư hỏng công trình và kết cấu hạ tầng cơ sở do thiên tai gây ra.

14. Sở Xây dựng

Chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát hệ thống tiêu thoát nước thành phố, thị xã, thị trấn từ đó chỉ đạo các chính quyền thành phố, thị xã, thị trấn và các các Công ty cấp thoát nước xây dựng phương án, giải pháp phù hợp để khắc phục nhanh tình trạng ngập úng khi mưa lớn xuất hiện. Sớm hoàn thành việc đánh giá phân loại nhà an toàn đối với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh.

15. Các tổ chức đoàn thể, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc

Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh) tổ chức tuyên truyền chỉ thị, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTT&TKCN; thông tin kịp thời những diễn biến về thiên tai và các biện pháp phòng, tránh để các cơ quan liên quan và nhân dân chủ động thực hiện.

16. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về PCTT&TKCN và tích cực tham gia công tác PCTT&TKCN, tích cực ủng hộ các địa phương và các nhân để sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

17. Các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi

Kiểm tra, đánh giá việc vận hành điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa bàn do đơn vị quản lý; đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành hồ theo quy định. Đánh giá mức độ an toàn của hệ thống hồ chứa và các hệ thống trạm bơm tiêu úng, từ đó xây dựng kế hoạch tu sửa, sa chữa kịp thời những hư hỏng công trình nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ chứa và hoạt động bình thường của hệ thống trạm bơm tiêu úng trong mùa mưa lũ. Xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN tại các hồ chứa, hệ thống công trình tiêu úng trình Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phê duyệt theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và chủ động vận hành tiêu úng khi cần thiết. Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các vật cản trên hệ thống luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 02/7/2014 của UBND tỉnh về Đánh giá, phân loại và phân cấp quản lý luồng tiêu, công trình tieu trên địa bàn tỉnh xong trước ngày 30/5/3016.

18. Các tổ chức, cá nhân

Thường xuyên theo dõi các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình thiên tai, khí tượng, thủy văn; chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực lượng để tham gia vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai khi được sự huy động của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp

III. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố, thị xã

1. Thực hiện kế hoạch, phương án PCTT&TKCN năm 2016 của tỉnh và địa phương; huy động các nguồn lực ở địa phương theo quy định; phân công nhiệm vụ cho cấp xã, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, tổ chức chỉ đạo lực lượng hộ đê, đập; chủ động xây dựng kế hoạch bổ sung nhằm đảm bảo đủ trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ cần thiết để có thể huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra; xây dựng phương án và tổ chức di dời, bảo vệ dân ở vùng chịu ảnh hưởng của bão, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; chủ động ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

2. Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các vật cản trên hệ thống luồng tiêu, trục tiêu trên địa bàn theo phân cấp tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 02/7/2014 của UBND tỉnh về Đánh giá, phân loại và phân cấp quản lý luồng tiêu, công trình tieu trên địa bàn tỉnh Việc nạo vét hệ thống luồng tiêu, trục tiêu phải được tiến hành xong trước ngày 30/5/2015 và phải thực hiện thường xuyên liên tục trong suốt mùa mưa lũ nhằm đảm bảo tiêu thoát nước nhanh nhất khi lũ xuất hiện.

3. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình thủy lợi, nhất là hệ thống đê điều, các hồ chứa vừa và nhỏ trên địa bàn để phối hợp với các đơn vị quản lý công trình xây dựng phương án phòng, chống bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa bão.

4. Có kế hoạch dự trữ lương thực và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân đảm bảo đủ nhu cầu trong mùa lũ bão.

5. Đối với các huyện, thành phố, thị xã có đê, hồ, đập: UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác GPMB, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành kế hoạch tu bổ, nâng cấp đê điều trước mùa lũ; kiểm tra đánh giá chất lượng, phát hiện và xử lý kịp thời hư hỏng của các công trình đê, kè, cống, hồ đập. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Đê điều; Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi theo đúng quy định của pháp luật.

6. Các huyện, thị xã: Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên xây dựng kế hoạch, phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất và cảnh báo cho nhân dân biết các vùng có thể xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất để có biện pháp phòng tránh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi, các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Trì